Skip to playerSkip to main content
  • 7 months ago
MARAMI PA RING TIRANG HANDA AFTER NOCHE BUENA?!
Sayang naman kung masasayang! Tuturuan tayo ni Chef Jhollow Ignacio kung paano bigyan ng makeover ang mga tirang handa tulad ng lechon, menudo at spaghetti gamit ang leftover recipes gaya ng Lechon Fried Rice, Menudo Lumpia, at Pizza Spaghetti. Panoorin ang video.

Hosted by the country’s top anchors and hosts, 'Unang Hirit' is a weekday morning show that provides its viewers with a daily dose of news and practical feature stories. Watch it from Monday to Friday, 5:30 AM on GMA Network! Subscribe to youtube.com/gmapublicaffairs for our full episodes.

Category

🎈
Fun
Transcript
00:00Good morning.
00:00Good morning, Chef. Welcome back.
00:02Thank you, po.
00:03Okay, so, ang bongga niya, Paz.
00:05Grabe.
00:06Ang bongga talaga.
00:07Kasi, may pang-caroling din, no?
00:09Hindi lang siya magluluto.
00:10Merry Christmas po sa inyo, Chef.
00:11Merry Christmas.
00:12Merry Christmas, Chef.
00:13E, tulog ka na ba?
00:14Meron naman. Konti.
00:15Konti-konti lang.
00:16Uy, Chef.
00:17So, marami sa mga kapuso natin, may mga tira-tira sa Nochebuena nila, di ba?
00:20So, turuan mo naman kami,
00:21kung ano bang pwedeng gawin para ma-level na,
00:23para mag-chain, hindi boring yung pagkain natin, di ba?
00:25Parang, parang sexy mo.
00:26Maiba naman.
00:27Oo, parang maiba naman.
00:28Anong nagawin natin una-una?
00:29So, usually, marami talagang natitira ang mga spaghetti.
00:32Oo. I super.
00:33So, ito, gagawin natin siyang pizza.
00:37Pizza?
00:38Yes po, yan.
00:39So, lalagyan natin siya sa bowl, yung ating leftover na spaghetti.
00:42Okay.
00:43And then, para mag-form siya into pizza, lalagyan natin siya ng egg.
00:48Oh!
00:50Parang mabuo.
00:52Ah!
00:53Parang torta.
00:54Parang omelette.
00:55Parang gano'n siya.
00:56Oh!
00:57Omelette.
00:58So, ito toast lang natin yung pinaka-ilalim niya.
00:59Oo.
01:00And then, syempre, mas masarap ito kung may cheese.
01:02Nampalada.
01:03Dabbing cheese.
01:04Yan, yan. Cheese.
01:05Yan talaga ang winner.
01:06Okay.
01:07Oh, wow.
01:08Yung mga bata, hindi sila mabubor kasi it's something new, di ba?
01:11And egg is very healthy. It's protein.
01:13Yes.
01:14So, sana natin pag-e-healthy.
01:15Kakaibang spaghetti ang matitikman nila.
01:17Oo nga.
01:18Wow.
01:19Sayang sa ating mga handa ng...
01:20Pagkain?
01:21Oo.
01:22Yung Christmas.
01:23And of course, pag magagawa tayo ng mga leftover recipes, dapat may konting fresh item.
01:28Okay.
01:29Okay.
01:30So, magigisa lang tayo ng...
01:32Lagyan natin ng konting niya.
01:33Oil?
01:34Oil.
01:35Aha.
01:36Yan.
01:37And then...
01:38Cheese.
01:39Cheese mo una?
01:40Ah, onion.
01:41Onion.
01:42Okay.
01:43So, gisa natin yung onion hanggang sa maging translucent.
01:46Okay.
01:47Alam mo tayo mga Pinoy, maan tayo, pansanay tayo yung lechon.
01:50The next day, magiging paksiyo.
01:52Paksiyo.
01:53Yun yung nakasanayan natin.
01:54Palabi.
01:55Now, there's something else.
01:56Something different.
01:57If you wanna change it, of course.
01:58Okay.
01:59So, onion and garlic.
02:00Onion and garlic.
02:01Aha.
02:02Alright.
02:03Naku, mag-amoy tayo ulit.
02:04Ayan.
02:05Ayan.
02:06Okay.
02:07Sige.
02:08Konting oil pa.
02:09Okay.
02:10And since we're on TV, we have to make it a little bit faster.
02:12So, let's say, kunyari na ano yan, na 10-2 set na siya, then we put the spaghetti.
02:17Spaghetti.
02:18Spaghetti.
02:19So, i-spread out natin siya para mag-crush yung ilalim niya yan.
02:24Ah, okay.
02:25Okay.
02:26And that's about it, no?
02:27Pagkatapos na naturo siya.
02:28Yes.
02:29And then, may finished product tayo dito.
02:30Ito yung gawa ni Chef kanina.
02:31So, this is ano?
02:32Ayun na.
02:33Spaghetti.
02:34Ano kayong tawag dyan?
02:35Pizza spaghetti.
02:36Pizza spaghetti.
02:37Pizza spaghetti.
02:38Pizza spaghetti.
02:39Pizza spaghetti.
02:40Ito lang, no?
02:41Kasi may instant pizza ka na kagad, no?
02:42Yes.
02:43Hindi na sayang yung tira mo.
02:44And yung mga kids kasi, di ba?
02:46Sobrang hilig sa mga pizza.
02:47Sa pizza.
02:48Correct.
02:49O yan.
02:50Guys, ito yung before, ito yung after.
02:51Ayan.
02:52So, this is the finished product right here in my hand.
02:53Oo.
02:54So, yung ginawa ni Chef, tinagay niya ng extra sauce yan.
02:56There.
02:57Okay.
02:58And then, after...
03:00Ayan, talaga ni ginawa.
03:01Binuo talaga.
03:02Pizza ang pizza siya.
03:03Tama.
03:04Aha.
03:05Tapos, konting hotdog on top.
03:08May mga tirang hotdog din sa ating spaghetti.
03:11And cheese.
03:12Ay, ang ganda.
03:13Talagang nagawa ng paraan.
03:15Oo.
03:16Nagmukhang bagong putahe kagad, no?
03:18Yes.
03:19I love it.
03:20Tapos, Chef, ano naman ang next nating putahe?
03:23So, next nating putahe is yung ating minudo na lumpia.
03:27Minudong lumpia?
03:28Yes.
03:29So, ito yung ating minudo na leftover.
03:30Okay.
03:31So, nakikita nyo, medyo lumiit yung mga ano niya, meat.
03:35So, kasi, ano siya ah.
03:37Kinat ko na siya into small pieces,
03:39para mas madaling ilumpia.
03:40Tama, tama.
03:41Alright, so...
03:42May hinanap lang ako recipe sa likod.
03:45Hayaan, you're back.
03:46Okay.
03:47Uy, type ko yan.
03:48Minudo, nilagay mo sa lumpia wrapper.
03:49Ay, ang galing nga, no?
03:50Yes.
03:51Meron ko ba idadagdag dyan, Chef,
03:53apart from the minudo itself?
03:54Konting-konting minudo sauce lang.
03:56Minudo sauce.
03:57Kunti lang.
03:58Okay.
03:59But make sure na ano siya,
04:00na huwag masyadong basa kasi
04:02yung ating lumpia wrapper ay mabubutas.
04:05Oh, okay.
04:06Pero ang galing, no?
04:07Kasi parang, basically,
04:08parang yan din yung ano ng lumpia, no?
04:10Yung loob niya.
04:11Oo.
04:12Ang galing, no?
04:13So, anyway, yung ginagawa ni Chef,
04:14ayan, gumawa na tayo na ilang dito on the side.
04:16Yan yung mga na-wrapped na.
04:18Alright.
04:19So, ito na.
04:20And then, after that,
04:21we fry it lang.
04:22Papry na natin.
04:23So, sa pagluluto ng lumpia,
04:25kaya dapat magsisimula tayo sa low heat.
04:27Okay.
04:28Tapos, pag medyo paluto na yung ating lumpia,
04:30saka natin siya.
04:31At talaga?
04:32Para whiskey siya.
04:33Ay, makala ko.
04:34Dapat high heat agad.
04:35Okay.
04:36See, you learn something new everyday, honestly.
04:38Especially kung ano ka,
04:40hindi ka pa sanay magluto ng solo heat pack.
04:42So, ganyan po tayo.
04:43We're learning something new, Mars.
04:45Pwede mo nga gawin sa bahay mo.
04:46Ito na yung next go.
04:47Next go.
04:48Ito na yung finished product, no?
04:49Ito na siya.
04:50Ito yung before.
04:51Ito yung after.
04:52Okay.
04:53Proud na proud.
04:54Yan.
04:55Ayan.
04:56Ang pagiging housewife,
04:57nagkakatotoo, Mars.
04:58I know.
04:59Okay.
05:00Ano naman yung isa pa natin?
05:01Di ba?
05:02We have three recipes today, Chef.
05:03So, last natin na recipe is our fried rice na may lechon.
05:07Okay.
05:08At bago nga pala nating magawa yung fried rice with lechon,
05:11ito na yung finished product, no?
05:12Ito na siya.
05:13Ito yung before.
05:14Ito yung after.
05:15Okay.
05:16Ang galing.
05:17Ang galing.
05:18Ang galing talaga.
05:19Ito na yung.
05:20Ito na yung.
05:21Inaabangan nating lahat.
05:22Opo.
05:23So, tirang lechon naman.
05:24Ayan.
05:25May tirang lechon po tayo dito, Chef.
05:26O.
05:27Nako, marami tayong lechon.
05:28Ayan pa, o.
05:29Sa buo.
05:30O, Chef.
05:31Anong gagawin natin?
05:32So, sa ating pan.
05:34Okay.
05:35Day-old rice dapat tayo, di ba?
05:37Day-old rice.
05:38Sabi nila yung magluto ka,
05:40tapos ilagay mo,
05:41pag malamig na, ilagay mo sa ref.
05:42Sa ref.
05:43The next day,
05:44tsaka mo siya gawing fried rice.
05:45Kasi, bakit nga ba?
05:46Texture ba?
05:47Texture kasi pag bagong luto,
05:48starchy pa siya eh.
05:49So, dikit-dikit siya.
05:50Oo.
05:51Pero best way to cook fried rice
05:52is use long grain rice.
05:54Ah, talaga?
05:55O, yes.
05:56Long grain?
05:57Mga jasmin rice, yes.
05:58Opo.
05:59Okay.
06:00Hindi ko rin alam yun.
06:01There's something new everyday.
06:02Wait lang.
06:03Titigman ko itong minudo, Shanghai.
06:04Okay, go Mark.
06:05So, first natin,
06:06siyempre, masarap yung ating fried rice
06:08pag maraming garlic.
06:09Ay, super.
06:11Super garlic ever.
06:13Ayan.
06:14Ayan.
06:15Okay, after the garlic,
06:16of course, we have...
06:17After the garlic.
06:18Lagyan na natin yung ating corn.
06:20Oh, wow.
06:21Okay.
06:22Ayan.
06:23Akala ko iny-expect ko,
06:24ang onion agad-agad.
06:25Hindi pala.
06:26Ang sayang.
06:27What is this?
06:29Okay.
06:30Lagyan natin lahat para...
06:32Sarap ng corn.
06:34And then?
06:35Sarap.
06:36Carrots.
06:37Ang pakulay ng fried rice.
06:38Yes.
06:39Para may buhay ang fried rice natin.
06:42And of course, yung mga sobra-sobra ito,
06:43parang kumuha kayo ng dessert,
06:45may sobra kayong corn.
06:46Ayan.
06:47Ayan.
06:48Pwede natin gamitin.
06:49Tapos, kailangan mo mag-onions
06:50o hindi na kailangan mag-onions?
06:52Ako, hindi ako naglalagay ng onion pag fried rice.
06:54Talaga, why?
06:55Mas gusto ko yung lasa ng garlic lang sa...
06:58Ang bango.
06:59Sa fried rice.
07:00Yung umakit yung lasa ng garlic.
07:03Hindi mo na kailangan ng onions for fried rice, guys.
07:05Yes.
07:06Now you know.
07:07Alright.
07:08So, set aside natin yung ating...
07:09Ah, okay.
07:10Akala ko yung mix ka agad.
07:13Okay.
07:14So, malik natin yung ating pan.
07:16Then, we add more...
07:18Okay.
07:19Oil.
07:20Mag-i-egg ba tayo sa fried rice na ito?
07:22Ah, hindi na.
07:23Not necessary.
07:24Okay.
07:25And then, okay.
07:26Add more garlic.
07:27Garlic.
07:28More and more garlic.
07:29It's good for the body.
07:30It's good for the heart.
07:31So, go lang ng go.
07:32Lalo ngayon, di ba kami kasabihan na parang pag gumaya ka mo,
07:34kain ka ng mga meat,
07:35ng mga matataba,
07:36masabayan mo ng garlic para hindi masyado umakyat yung ano mo.
07:39Talaga?
07:40Cholesterol?
07:41Oo.
07:42Hindi.
07:43Diba?
07:44Yung iba kinakain nila ng buo.
07:45Oo.
07:46Sila talaga kinikendi nila ang garlic.
07:48Wow.
07:49Tapos sana.
07:50Mag-toothbrush kayo right after.
07:52Oh, our mouthwash.
07:54Okay.
07:57Ganun pala yun?
07:58Pero pwede bang roasted garlic kung ganun?
08:01Para pork and roasted garlic.
08:02Pwede rin.
08:03Ang gusto-gusto ko yung nilagyan lang siya ng oil,
08:05tapos nababalutan ng,
08:06ah, what's up yun?
08:07Ah, aluminum foil.
08:08Ah, aluminum foil.
08:09Binibake.
08:10Tapos ibibake mo siya,
08:11tapos pagkatapos yung pag ginaganong mo lang siya,
08:12ang bango, ang sarap.
08:13Yes, yes.
08:14That's it.
08:15Kailangan pang nagsasambyup ako,
08:16kami.
08:17Kailangan may garlic din.
08:18Anong salt ng garlic.
08:21So, season lang natin siya with salt.
08:22Okay.
08:23Okay po.
08:24Ayan.
08:25Ang sarap ng garlic,
08:26tapos bread ka lang.
08:27Garlic oil bread.
08:28That's it.
08:29Buhay na ako nun.
08:30Alright.
08:31So, after that,
08:32Okay.
08:33Mabalik na natin yung ating lechon.
08:34Ah, yun niluto kanina.
08:35Ay, parang gagawin ko ito mamaya,
08:36pag-uwi ko,
08:37para may breakfast yung kasama.
08:39Bukong marami kang leftovers sa bahay, Mars.
08:41May na-leftover ba ito sa garlic na asaan na ginawa mo?
08:43Wala!
08:44Oh my God!
08:45And of course, yung ating star ingredient,
08:46yung ating leftovers na lechon.
08:48Lechon.
08:49Chef, kung kulang ka pa,
08:50meron tayo isa po dyan.
08:53Kukuha ko ng balat.
08:54Ay, ay, oo ma.
08:55Tapos diretso kain.
08:56Yes.
08:57Alright.
08:58Ang sarap.
08:59Ang balis lang pala.
09:00Well, technically, everything is cooked na eh, di ba?
09:02Yes.
09:03And of course, pag nagpa-fry this ko,
09:04dapat high heat.
09:05Ah, okay.
09:07So, itong ginagawa ni chef,
09:08meron na tayo siyempre gumawa si chef kanina.
09:11Ito na ang ating finished product.
09:13Right here.
09:14Okay, di ko nabubuhati na.
09:15That's it.
09:16Ako na lang.
09:17Right there.
09:18Sige nga, Mars.
09:19Isang malaking tikim.
09:21Tama-tama.
09:22Sana crunchy pa yung kanyang lechon, no?
09:26Yum!
09:27Mmm!
09:28Ang sarap.
09:30Sarap.
09:31Lasang lechon mo dyan?
09:32Lechon, lechon.
09:33Lechon with rice na ano?
09:34May ibang flavor yung mga corn, pag-agat mo.
09:36Oo.
09:37Oo.
09:38Nag-halo-halo kasi corn is sweet, di ba?
09:39Yes, and yung carrots.
09:40May alat.
09:41Wow.
09:42Chef, ano pang next song natin dyan?
09:44Ah!
09:46Kantahan na!
09:47Kantaan na ba tayo?
09:48Salamat singing, chef.
09:49Thank you so much.
09:50Maraming salamat po, mga kapuso.
09:51Thank you po.
09:52So, mga kapuso ha, huwag magsayang, nang handa, at gawin nyo rin yung mga noche boy na leftover suggestions namin ni Chef siyempre.
10:03Thank you, Chef!
10:04Thank you!
10:05Wait!
10:06Wait, wait, wait!
10:07Wait lang!
10:08Huwag mo muna i-close.
10:10Mag-subscribe ka na muna sa GMA Public Affairs YouTube channel para lagi kang una sa mga latest kweto at balita.
10:17I-follow mo na rin ang official social media pages ng unang hirit.
10:21Thank you!
10:22O, sige na!
Comments

Recommended