00:00Good morning.
00:00Good morning, Chef. Welcome back.
00:02Thank you, po.
00:03Okay, so, ang bongga niya, Paz.
00:05Grabe.
00:06Ang bongga talaga.
00:07Kasi, may pang-caroling din, no?
00:09Hindi lang siya magluluto.
00:10Merry Christmas po sa inyo, Chef.
00:11Merry Christmas.
00:12Merry Christmas, Chef.
00:13E, tulog ka na ba?
00:14Meron naman. Konti.
00:15Konti-konti lang.
00:16Uy, Chef.
00:17So, marami sa mga kapuso natin, may mga tira-tira sa Nochebuena nila, di ba?
00:20So, turuan mo naman kami,
00:21kung ano bang pwedeng gawin para ma-level na,
00:23para mag-chain, hindi boring yung pagkain natin, di ba?
00:25Parang, parang sexy mo.
00:26Maiba naman.
00:27Oo, parang maiba naman.
00:28Anong nagawin natin una-una?
00:29So, usually, marami talagang natitira ang mga spaghetti.
00:32Oo. I super.
00:33So, ito, gagawin natin siyang pizza.
00:37Pizza?
00:38Yes po, yan.
00:39So, lalagyan natin siya sa bowl, yung ating leftover na spaghetti.
00:42Okay.
00:43And then, para mag-form siya into pizza, lalagyan natin siya ng egg.
00:48Oh!
00:50Parang mabuo.
00:52Ah!
00:53Parang torta.
00:54Parang omelette.
00:55Parang gano'n siya.
00:56Oh!
00:57Omelette.
00:58So, ito toast lang natin yung pinaka-ilalim niya.
00:59Oo.
01:00And then, syempre, mas masarap ito kung may cheese.
01:02Nampalada.
01:03Dabbing cheese.
01:04Yan, yan. Cheese.
01:05Yan talaga ang winner.
01:06Okay.
01:07Oh, wow.
01:08Yung mga bata, hindi sila mabubor kasi it's something new, di ba?
01:11And egg is very healthy. It's protein.
01:13Yes.
01:14So, sana natin pag-e-healthy.
01:15Kakaibang spaghetti ang matitikman nila.
01:17Oo nga.
01:18Wow.
01:19Sayang sa ating mga handa ng...
01:20Pagkain?
01:21Oo.
01:22Yung Christmas.
01:23And of course, pag magagawa tayo ng mga leftover recipes, dapat may konting fresh item.
01:28Okay.
01:29Okay.
01:30So, magigisa lang tayo ng...
01:32Lagyan natin ng konting niya.
01:33Oil?
01:34Oil.
01:35Aha.
01:36Yan.
01:37And then...
01:38Cheese.
01:39Cheese mo una?
01:40Ah, onion.
01:41Onion.
01:42Okay.
01:43So, gisa natin yung onion hanggang sa maging translucent.
01:46Okay.
01:47Alam mo tayo mga Pinoy, maan tayo, pansanay tayo yung lechon.
01:50The next day, magiging paksiyo.
01:52Paksiyo.
01:53Yun yung nakasanayan natin.
01:54Palabi.
01:55Now, there's something else.
01:56Something different.
01:57If you wanna change it, of course.
01:58Okay.
01:59So, onion and garlic.
02:00Onion and garlic.
02:01Aha.
02:02Alright.
02:03Naku, mag-amoy tayo ulit.
02:04Ayan.
02:05Ayan.
02:06Okay.
02:07Sige.
02:08Konting oil pa.
02:09Okay.
02:10And since we're on TV, we have to make it a little bit faster.
02:12So, let's say, kunyari na ano yan, na 10-2 set na siya, then we put the spaghetti.
02:17Spaghetti.
02:18Spaghetti.
02:19So, i-spread out natin siya para mag-crush yung ilalim niya yan.
02:24Ah, okay.
02:25Okay.
02:26And that's about it, no?
02:27Pagkatapos na naturo siya.
02:28Yes.
02:29And then, may finished product tayo dito.
02:30Ito yung gawa ni Chef kanina.
02:31So, this is ano?
02:32Ayun na.
02:33Spaghetti.
02:34Ano kayong tawag dyan?
02:35Pizza spaghetti.
02:36Pizza spaghetti.
02:37Pizza spaghetti.
02:38Pizza spaghetti.
02:39Pizza spaghetti.
02:40Ito lang, no?
02:41Kasi may instant pizza ka na kagad, no?
02:42Yes.
02:43Hindi na sayang yung tira mo.
02:44And yung mga kids kasi, di ba?
02:46Sobrang hilig sa mga pizza.
02:47Sa pizza.
02:48Correct.
02:49O yan.
02:50Guys, ito yung before, ito yung after.
02:51Ayan.
02:52So, this is the finished product right here in my hand.
02:53Oo.
02:54So, yung ginawa ni Chef, tinagay niya ng extra sauce yan.
02:56There.
02:57Okay.
02:58And then, after...
03:00Ayan, talaga ni ginawa.
03:01Binuo talaga.
03:02Pizza ang pizza siya.
03:03Tama.
03:04Aha.
03:05Tapos, konting hotdog on top.
03:08May mga tirang hotdog din sa ating spaghetti.
03:11And cheese.
03:12Ay, ang ganda.
03:13Talagang nagawa ng paraan.
03:15Oo.
03:16Nagmukhang bagong putahe kagad, no?
03:18Yes.
03:19I love it.
03:20Tapos, Chef, ano naman ang next nating putahe?
03:23So, next nating putahe is yung ating minudo na lumpia.
03:27Minudong lumpia?
03:28Yes.
03:29So, ito yung ating minudo na leftover.
03:30Okay.
03:31So, nakikita nyo, medyo lumiit yung mga ano niya, meat.
03:35So, kasi, ano siya ah.
03:37Kinat ko na siya into small pieces,
03:39para mas madaling ilumpia.
03:40Tama, tama.
03:41Alright, so...
03:42May hinanap lang ako recipe sa likod.
03:45Hayaan, you're back.
03:46Okay.
03:47Uy, type ko yan.
03:48Minudo, nilagay mo sa lumpia wrapper.
03:49Ay, ang galing nga, no?
03:50Yes.
03:51Meron ko ba idadagdag dyan, Chef,
03:53apart from the minudo itself?
03:54Konting-konting minudo sauce lang.
03:56Minudo sauce.
03:57Kunti lang.
03:58Okay.
03:59But make sure na ano siya,
04:00na huwag masyadong basa kasi
04:02yung ating lumpia wrapper ay mabubutas.
04:05Oh, okay.
04:06Pero ang galing, no?
04:07Kasi parang, basically,
04:08parang yan din yung ano ng lumpia, no?
04:10Yung loob niya.
04:11Oo.
04:12Ang galing, no?
04:13So, anyway, yung ginagawa ni Chef,
04:14ayan, gumawa na tayo na ilang dito on the side.
04:16Yan yung mga na-wrapped na.
04:18Alright.
04:19So, ito na.
04:20And then, after that,
04:21we fry it lang.
04:22Papry na natin.
04:23So, sa pagluluto ng lumpia,
04:25kaya dapat magsisimula tayo sa low heat.
04:27Okay.
04:28Tapos, pag medyo paluto na yung ating lumpia,
04:30saka natin siya.
04:31At talaga?
04:32Para whiskey siya.
04:33Ay, makala ko.
04:34Dapat high heat agad.
04:35Okay.
04:36See, you learn something new everyday, honestly.
04:38Especially kung ano ka,
04:40hindi ka pa sanay magluto ng solo heat pack.
04:42So, ganyan po tayo.
04:43We're learning something new, Mars.
04:45Pwede mo nga gawin sa bahay mo.
04:46Ito na yung next go.
04:47Next go.
04:48Ito na yung finished product, no?
04:49Ito na siya.
04:50Ito yung before.
04:51Ito yung after.
04:52Okay.
04:53Proud na proud.
04:54Yan.
04:55Ayan.
04:56Ang pagiging housewife,
04:57nagkakatotoo, Mars.
04:58I know.
04:59Okay.
05:00Ano naman yung isa pa natin?
05:01Di ba?
05:02We have three recipes today, Chef.
05:03So, last natin na recipe is our fried rice na may lechon.
05:07Okay.
05:08At bago nga pala nating magawa yung fried rice with lechon,
05:11ito na yung finished product, no?
05:12Ito na siya.
05:13Ito yung before.
05:14Ito yung after.
05:15Okay.
05:16Ang galing.
05:17Ang galing.
05:18Ang galing talaga.
05:19Ito na yung.
05:20Ito na yung.
05:21Inaabangan nating lahat.
05:22Opo.
05:23So, tirang lechon naman.
05:24Ayan.
05:25May tirang lechon po tayo dito, Chef.
05:26O.
05:27Nako, marami tayong lechon.
05:28Ayan pa, o.
05:29Sa buo.
05:30O, Chef.
05:31Anong gagawin natin?
05:32So, sa ating pan.
05:34Okay.
05:35Day-old rice dapat tayo, di ba?
05:37Day-old rice.
05:38Sabi nila yung magluto ka,
05:40tapos ilagay mo,
05:41pag malamig na, ilagay mo sa ref.
05:42Sa ref.
05:43The next day,
05:44tsaka mo siya gawing fried rice.
05:45Kasi, bakit nga ba?
05:46Texture ba?
05:47Texture kasi pag bagong luto,
05:48starchy pa siya eh.
05:49So, dikit-dikit siya.
05:50Oo.
05:51Pero best way to cook fried rice
05:52is use long grain rice.
05:54Ah, talaga?
05:55O, yes.
05:56Long grain?
05:57Mga jasmin rice, yes.
05:58Opo.
05:59Okay.
06:00Hindi ko rin alam yun.
06:01There's something new everyday.
06:02Wait lang.
06:03Titigman ko itong minudo, Shanghai.
06:04Okay, go Mark.
06:05So, first natin,
06:06siyempre, masarap yung ating fried rice
06:08pag maraming garlic.
06:09Ay, super.
06:11Super garlic ever.
06:13Ayan.
06:14Ayan.
06:15Okay, after the garlic,
06:16of course, we have...
06:17After the garlic.
06:18Lagyan na natin yung ating corn.
06:20Oh, wow.
06:21Okay.
06:22Ayan.
06:23Akala ko iny-expect ko,
06:24ang onion agad-agad.
06:25Hindi pala.
06:26Ang sayang.
06:27What is this?
06:29Okay.
06:30Lagyan natin lahat para...
06:32Sarap ng corn.
06:34And then?
06:35Sarap.
06:36Carrots.
06:37Ang pakulay ng fried rice.
06:38Yes.
06:39Para may buhay ang fried rice natin.
06:42And of course, yung mga sobra-sobra ito,
06:43parang kumuha kayo ng dessert,
06:45may sobra kayong corn.
06:46Ayan.
06:47Ayan.
06:48Pwede natin gamitin.
06:49Tapos, kailangan mo mag-onions
06:50o hindi na kailangan mag-onions?
06:52Ako, hindi ako naglalagay ng onion pag fried rice.
06:54Talaga, why?
06:55Mas gusto ko yung lasa ng garlic lang sa...
06:58Ang bango.
06:59Sa fried rice.
07:00Yung umakit yung lasa ng garlic.
07:03Hindi mo na kailangan ng onions for fried rice, guys.
07:05Yes.
07:06Now you know.
07:07Alright.
07:08So, set aside natin yung ating...
07:09Ah, okay.
07:10Akala ko yung mix ka agad.
07:13Okay.
07:14So, malik natin yung ating pan.
07:16Then, we add more...
07:18Okay.
07:19Oil.
07:20Mag-i-egg ba tayo sa fried rice na ito?
07:22Ah, hindi na.
07:23Not necessary.
07:24Okay.
07:25And then, okay.
07:26Add more garlic.
07:27Garlic.
07:28More and more garlic.
07:29It's good for the body.
07:30It's good for the heart.
07:31So, go lang ng go.
07:32Lalo ngayon, di ba kami kasabihan na parang pag gumaya ka mo,
07:34kain ka ng mga meat,
07:35ng mga matataba,
07:36masabayan mo ng garlic para hindi masyado umakyat yung ano mo.
07:39Talaga?
07:40Cholesterol?
07:41Oo.
07:42Hindi.
07:43Diba?
07:44Yung iba kinakain nila ng buo.
07:45Oo.
07:46Sila talaga kinikendi nila ang garlic.
07:48Wow.
07:49Tapos sana.
07:50Mag-toothbrush kayo right after.
07:52Oh, our mouthwash.
07:54Okay.
07:57Ganun pala yun?
07:58Pero pwede bang roasted garlic kung ganun?
08:01Para pork and roasted garlic.
08:02Pwede rin.
08:03Ang gusto-gusto ko yung nilagyan lang siya ng oil,
08:05tapos nababalutan ng,
08:06ah, what's up yun?
08:07Ah, aluminum foil.
08:08Ah, aluminum foil.
08:09Binibake.
08:10Tapos ibibake mo siya,
08:11tapos pagkatapos yung pag ginaganong mo lang siya,
08:12ang bango, ang sarap.
08:13Yes, yes.
08:14That's it.
08:15Kailangan pang nagsasambyup ako,
08:16kami.
08:17Kailangan may garlic din.
08:18Anong salt ng garlic.
08:21So, season lang natin siya with salt.
08:22Okay.
08:23Okay po.
08:24Ayan.
08:25Ang sarap ng garlic,
08:26tapos bread ka lang.
08:27Garlic oil bread.
08:28That's it.
08:29Buhay na ako nun.
08:30Alright.
08:31So, after that,
08:32Okay.
08:33Mabalik na natin yung ating lechon.
08:34Ah, yun niluto kanina.
08:35Ay, parang gagawin ko ito mamaya,
08:36pag-uwi ko,
08:37para may breakfast yung kasama.
08:39Bukong marami kang leftovers sa bahay, Mars.
08:41May na-leftover ba ito sa garlic na asaan na ginawa mo?
08:43Wala!
08:44Oh my God!
08:45And of course, yung ating star ingredient,
08:46yung ating leftovers na lechon.
08:48Lechon.
08:49Chef, kung kulang ka pa,
08:50meron tayo isa po dyan.
08:53Kukuha ko ng balat.
08:54Ay, ay, oo ma.
08:55Tapos diretso kain.
08:56Yes.
08:57Alright.
08:58Ang sarap.
08:59Ang balis lang pala.
09:00Well, technically, everything is cooked na eh, di ba?
09:02Yes.
09:03And of course, pag nagpa-fry this ko,
09:04dapat high heat.
09:05Ah, okay.
09:07So, itong ginagawa ni chef,
09:08meron na tayo siyempre gumawa si chef kanina.
09:11Ito na ang ating finished product.
09:13Right here.
09:14Okay, di ko nabubuhati na.
09:15That's it.
09:16Ako na lang.
09:17Right there.
09:18Sige nga, Mars.
09:19Isang malaking tikim.
09:21Tama-tama.
09:22Sana crunchy pa yung kanyang lechon, no?
09:26Yum!
09:27Mmm!
09:28Ang sarap.
09:30Sarap.
09:31Lasang lechon mo dyan?
09:32Lechon, lechon.
09:33Lechon with rice na ano?
09:34May ibang flavor yung mga corn, pag-agat mo.
09:36Oo.
09:37Oo.
09:38Nag-halo-halo kasi corn is sweet, di ba?
09:39Yes, and yung carrots.
09:40May alat.
09:41Wow.
09:42Chef, ano pang next song natin dyan?
09:44Ah!
09:46Kantahan na!
09:47Kantaan na ba tayo?
09:48Salamat singing, chef.
09:49Thank you so much.
09:50Maraming salamat po, mga kapuso.
09:51Thank you po.
09:52So, mga kapuso ha, huwag magsayang, nang handa, at gawin nyo rin yung mga noche boy na leftover suggestions namin ni Chef siyempre.
10:03Thank you, Chef!
10:04Thank you!
10:05Wait!
10:06Wait, wait, wait!
10:07Wait lang!
10:08Huwag mo muna i-close.
10:10Mag-subscribe ka na muna sa GMA Public Affairs YouTube channel para lagi kang una sa mga latest kweto at balita.
10:17I-follow mo na rin ang official social media pages ng unang hirit.
10:21Thank you!
10:22O, sige na!
Comments