Skip to playerSkip to main content
  • 7 months ago
Aired (January 18, 2026): Tara, akyat tayo sa Mt. Pulag kasama si Drew Arellano. Alamin ang mga patakaran na dapat malaman bago umakyat dito. Panoorin ang video.

Category

🎈
Fun
Transcript
00:00Kung karuruk-rurukan lang din naman ang usapan,
00:03sa highest peak ng buong luson,
00:05bumaba ba below zero ang temperatura tuwing umpisa ng taon.
00:10Playground of the Gods,
00:11kung tawagin ang pangatlo sa pinakamataas na bundok sa bansa.
00:15Ang Mount Pulag.
00:18Apat na trail ang pagpipilian para ito'y pasilayan.
00:23Ang pinakabanayan sa lahat,
00:25ang Ambangeg Trail.
00:27Siyempre, doon na ang punta.
00:29Ang Ambangeg Trail is easy trail,
00:32pero kailangan din po preparation talaga.
00:34Kailangan ng konteng training and then exercise every morning,
00:37at least one week or two weeks na exercise every morning.
00:41At least may paglalakad, pagja-jogging para hindi mahirapan pag-akyat.
00:46Tamang chill na lakad lang para mas makita ang ganda ng kabundukan.
00:53Bago marating ang tuktok, tatlong ecosystems ang madaraanan.
00:56Para sa mga fantasy ang organic encounter,
00:59pwedeng mag-emote sa Pine Forest.
01:01Bago marating ang Camp 1,
01:08mararamdaman ang mas lumalamig na kapalirayan
01:10at mapapansin na nababalot ng lumot ang kagubatan.
01:13Ito ang bossy forest na kung aakitin nyo sa mga unang buwanan taon.
01:21Mas buhay na buhay at matingkad ang kulay ng mga lumot.
01:24Mas nagiging hydrated kasi ang mga lumot
01:26dahil sa hamog na dala ng malamig na hangin-amihan.
01:29Pag-arating sa Camp 1, muni-muni muna sa mga desisyon sa buhay.
01:38Tapos hike na ulit kasi ginusto mo yan,
01:40imbis na magpahinga sa bahay.
01:43Pero kung nagdadalawang isip na kung nasa tamang trail pa ba,
01:46huwag mag-alala dahil parte pa rin ito ng mossy forest at nasa tamang landas ka.
01:50Itong mossy forest, ito yung pinakamalaking area, yung trail ng hike nyo.
01:55Kung pa na itanong na kung malapit aba, isipin nyo na lang nasa ibang trail.
02:01Inaabot ng dalawa hanggat apat na araw bago marating ang summit.
02:05Habang sa Ambangeg Trail, mula jump off point hanggang sa peak,
02:09pinakabilis na ang apat na oras.
02:12At kung naubos na ang baong tubig at hindi naman sensitive ang tiyan,
02:15may natural water source dito na pwedeng igibin.
02:25Kapag nilampasan na ang nagtataas ang mga puno at napansin na ang nagkalat na dwarf bamboos,
02:35narating nyo na ang Grassland Campsite.
02:39Muli nang pinapayagan ng pagkamping dito tuwing weekdays.
02:433.35pm pa lang.
02:47Mukha nang magsisig 6pm.
02:48At dahil hindi na masyado kaming gumagalaw at namamawis,
02:53medyo lumalibig na ang aming katokan.
02:57As soon as possible, change your clothes to dry clothes to thick clothes.
03:02And as soon as possible, keep your body warm.
03:06I did a bit of layering.
03:08I got of course my t-shirt, my new t-shirt,
03:12my hoodie, cotton hoodie.
03:15Ito, medyo konting parang puffer jacket.
03:21Pero manibis lang.
03:24Rain jacket.
03:26Para magkaroon ako ng kulay.
03:28Para naman sa inyo to, para lang magkaroon ako ng kulay.
03:31Pero mas gusto ko saan ang black na makapal.
03:33Pero ito hindi.
03:34Para magkaroon lang kayo ng kulay sa TV.
03:38Ah, syempre bonnet.
03:40At kailangan na ako magiging ng gloves.
03:42Dahil lumalibig na talaga.
03:42Mamiya, hindi ko na talaga.
03:47Mala.
03:50Hindi ko na maaaring tingnan.
03:55Teka, I think nangyari na to.
03:59Ang tigasan ng dila ko.
04:01Hindi na ko makapagsalita.
04:03Importante talaga.
04:04Okay ka na lang.
04:04Kaya pa eh.
04:06Importante.
04:07O, yan talaga.
04:08Importante talaga na may dalakang thermal wear.
04:16Yun lang sasabihin mo?
04:17Hindi.
04:17Hindi.
04:18Hindi kasi.
04:20Taong 2015, ang una tayong umakyat sa Mount Pulag, Bejeros.
04:24Ito rin ang unang biyahe namin ni Ia bilang mag-asawa.
04:28Parang naligo ka.
04:30Okay.
04:30Naligo ka ng malamig na tubig.
04:33Lumabas ka.
04:34Nakabukas ang aircon.
04:36At nakabukas ang electric fan.
04:39Pwede?
04:40Pwede.
04:41At takabad ka pa rin syempre.
04:44At uminom ka ng malamig na malamig na beer.
04:47Huh?
04:48Hindi kasi malamig.
04:49Anyway.
04:50Okay.
04:51Yun.
04:52So parang ang inisip mo ngayon,
04:54you wanna, you wanna just keep the body heat intact.
04:58Diba?
04:59You just wanna give everyone a group hug.
05:03Group hug!
05:03Ah, group hug!
05:06Habang humihigop kami ng mainit na kape,
05:09ang lupa nagyayelo.
05:11Ang lupa na siya usually sa Pulag, eh.
05:13Ah, Feb and January.
05:16Mm-hmm.
05:16Oh, there.
05:17Look at that.
05:17Some layer.
05:19Oh.
05:21Oh, grabe.
05:23Akapal, look.
05:25Wait, look.
05:26Can you say it?
05:28Yes, ma.
05:28Kung hindi kayo nakapagdala ng Swiss Army knife,
05:30pwede na lumitin to.
05:31Sino yung babae nakasama mo isang gabi?
05:33Eh, nanay mo.
05:35Ah, okay.
05:38There you go.
05:39Woohoo!
05:43Every episode duman, meron tayong gauloy.
05:45For this episode,
05:46it's to reach the summit.
05:48Malpulak Summit.
05:49Hey, congratulations, Lawee.
05:51Nakakapagod naman tong relationship na to.
05:53Mark naman.
05:55I'm an on heart pumping.
05:57Tip, para hindi mapagod sa hike,
05:59isama ang pahinga.
06:00Pero tandaan,
06:05hindi joa ang kailangan i-secure
06:07para sumakses sa pulag.
06:08To all trackers in Mount Pulag,
06:10we need your reservations.
06:12We have to do it
06:13for the sake of
06:14the carrying capacity.
06:16We have to
06:16control the entry of the park
06:18kasi mamamata yung pulag
06:20pag hindi natin makontrol.
06:21Nagre-require kami ng medical certificates.
06:24Everybody should be
06:25registered at the visitor center.
06:27At the same time,
06:28dapat may mandatory orientation po
06:31and registration sa office po.
06:34Climbing ethics respect the local culture.
06:37Garbage in, garbage out.
06:39Bawal pong mag-introduce
06:40ng mga galing sa labas
06:42ng mga animals or plants
06:44kasi it can totally wipe out
06:46our native plants.
06:47I don't know if you think
06:58there's a bi-eye.
06:59All you gotta do
07:01is just subscribe
07:02to the YouTube channel
07:03of JMA Public Affairs
07:05and you can just watch
07:06all the Bi-Indo episodes
07:07all day,
07:08forever in your life.
07:09Let's go!
07:10Yee-haw!
07:11Ha!
Comments

Recommended