00:00Secretary Mulya, maaari po bang magbigay kayo ng update pagating sa mga kaso na i-file na o i-file pa natin sa mga kasabuat dito sa napakalaking korupsyon na nangyayari sa ating bansa?
00:14Yung mga final po kasi ni Secretary Disot went straight to the Ombudsman. So hindi po namin hawak yun.
00:21Ang ginagawa po namin ngayon, we have collated five cases already to the NBI and then nag-meeting po kanina sa DOJ about the cases that we will be filing very soon on this matter.
00:34And these are the ghost projects. Yung po yung unang aming inuna.
00:38So uunahin niyo po yung ghost project. Susunod po ninyo pagkatapos ng investigasyon ni Secretary Disot yung mga severely substandard.
00:47Yes sir, the substandard will come next. And of course, yung sistema po na ginagamit para ho sa conspiracy, kasi parang conspiracy, we're looking at that angle first.
01:01Kasi it's like a conspiracy between some people from DPWH, contractors and legislators, and probably some other people.
01:12Secretary, ang hinahanap po ng taong bayan, lahat ng mga kasangkot ay managot. And I trust that the Justice Department will do that.
01:22Pero ang isa rin pong hinahanap ng tao, yung mabilisang agarang at mabilisang aksyon.
01:27The President mentioned this flood control during the Sona Day. July 28 po yun.
01:34So July 28, it's already September. Baka po magdadalawang buwan na po yan.
01:40Hinahanap po ng tao yung lunas dito po sa isyong ito.
01:43So can we get a commitment na isa po ito sa priority ng DOJ at minibigyan po ito ng tamang pansin?
01:49At yung corruption pong nakikita natin ay mahanapan po natin ang tamang solusyon at yung mga managot ay talagang makulong at makasuhan?
01:55We make that commitment to the Filipino people.
02:00Hindi po namin pababayaan ng kasong ito.
02:02At ito po, we will pursue it to the very end. Hindi po kami matutulog dito.
02:08Like that, what we do with the other cases, talagang minamatsyag po namin at sinatsyaga po namin ang bawat araw para mabilid up namin ng cases.
02:17Kasi ang kailangan po talaga case build up. Pag hindi po na case build up yan, mawawala po yung kaso.
02:22So kailangan po nakapahanda pong ebidensya and always ready for trial when we find it.
02:27Yes. Chairman, last two questions.
02:29Unang-una, may timeline po ba kayo? May internal timeline po ba kayo ng pag-file ng mga kaso sa mga nasangkot po dito?
02:37At pangalawa, ano po yung inyong working relationship with the ICI?
02:43Meron po ba kayong pag-uusap na tungkol sa sino ang magpa-file, ano yung mga proseso,
02:48o parallel po ang ginagawa niyo ng ICI?
02:52Ano ho yan? Kasi ang mangyayari po rito, we are also the prosecutorial arm of the Ombudsman.
02:59Kaya ang ICI po, ang kanilang mga findings will go to us for proper disposition.
03:06And of course, some of them will go straight to the Ombudsman.
03:08But at the same time, yung aming pong research, ipaprovide namin sa kanila para wala hong duplication.
03:15So they can have their findings faster.
03:21Kasi para hindi na ho sila pa ulit-ulit, yung aming pong nahanap na, papavalidate namin sa kanila
03:27para magsha-share na lang po kami ng resources.
03:30So meron na pong working relationship?
03:32Hindi pa po kami nag-uusap, pero madali na po yung kasi kaibigan ko naman po si Babe Simpson.
03:36Okay. Secretary, my question earlier, my last question, yung timeline po.
03:40Kasi yan po yung hinahanap ng tao.
03:42Kailan po magkakaroon ng full revelation of all of the findings,
03:48mga kasuhan, mga mahuhuli, mga mananagot?
03:52Mayroon po ba kayong internal timeline sa DOJ?
03:55I'm sure na pag-uusapan ninyo na dapat before this month, mayroon na tayo mga na-i-file po.
04:01Ano ho, ang due process po will make us, will give us the earliest window at 40 days to 60 days.
04:08From now?
04:09Yes, sir.
04:1040 days from now?
04:11That's due process, sir.
04:12Kasi magsasentayin na sa PINA, tapos magbibigay po sila ng affidavits.
04:17So yun po yung pinakamabilis, kumbaga?
04:2140 would be the fastest.
04:23And at 60 would be safe.
04:25Okay.
Comments