Skip to playerSkip to main content
  • 15 minutes ago
Negosyo Tayo | Event organizing services business

For more news, visit:
►https://www.ptvnews.ph/

Subscribe to our DailyMotion Channel:
►http://www.dailymotion.com/peoples-television-incorporated

Subscribe to our YouTube channel:
►http://www.youtube.com/ptvphilippines

Like our Facebook pages:
►PTV: http://facebook.com/PTVph
►Rise and Shine Pilipinas: https://www.facebook.com/riseandshinepilipinas

Follow us on Twitter:
►http://twitter.com/PTVph

Follow us on Instagram:
►https://www.instagram.com/ptvph

Watch our livestream on:
►http://ptvnews.ph/livestream/
►https://www.dailymotion.com/PTVPhilippines

Watch our News Programs, every Mondays to Fridays

Rise and Shine Pilipinas - 6:00 - 8:00 am
PTV Sports - 8:00 - 9:00 am
Bagong Pilipinas Ngayon - 12:00 - 1:00 pm
Sentro Balita - 1:00 pm - 2:00 pm
Ulat Bayan - 6:00 pm - 7:00 pm
PTV News Tonight - 9:00 pm - 10:00 pm

Saturday & Sunday:
Sentro Balita Weekend - 1:00 - 1:30 pm
Ulat Bayan Weekend - 6:00 pm - 7:00 pm

Category

🗞
News
Transcript
00:00Simula bilang isang merchant, ngayon siya na ang organizer ng mga event para sa mga negosyante.
00:05And in just one year, naging successful na ang kanyang business.
00:08Alamin natin ang kanyang kwento kasama si Diane Medina Illustre.
00:11Dito sa Negosyo Tayo.
00:18Hi, Sir John.
00:20Hello, Miss Lian.
00:21Good morning.
00:22Alright, Sir John, hindi pa naging challenge for you because there are so many organizers also out there in the
00:27market.
00:27And we all know, organizing an event is really a tedious process.
00:33Ayun, actually, to be honest, challenging po talaga siya.
00:36Pero dapat alamin natin kung ano yung market natin.
00:40At the same time, hindi lang basta mag-o-organize ka ng event.
00:43You have to look to sa market area kung marketable ba siya.
00:46If mararamdaman yung merchant na hindi ka lang basta businessman and may puso ka sa kanila,
00:53they will keep coming back to you.
00:54So I have tenured merchants with me more than a year.
00:57One year, mahigit na rin po sila sa akin.
01:00And surprisingly, kung makikita sa page namin na paulit-ulit sila because they stay with me.
01:05Can you share with our mga kanegosyo, why did you do this or why did you conceptualize this kind of
01:10business?
01:11I started as a merchant po and to be honest po, may mga times po kasi nawawalan ng schedules kami.
01:19So ibig sabihin, nagtitinda kami.
01:20Tapos minsan, yung bazar organizer na kasama namin, hindi lahaging may schedule.
01:25So yung mga kasamahan po po, nag-a-ask, John, paano tayo?
01:29Wala tayong schedules.
01:30And that's the time that I step up to be an organizer.
01:33I look for a location.
01:35We collate ourselves.
01:35We stand there, not just only a merchant, but we definitely share our thoughts na para tayong pamilya dito.
01:42You've been in the business for only one year and yet you are very successful.
01:47Ano bang sikreto ng isang John Trinius?
01:50Tiwala lang talaga.
01:52Kahit anong unos yung darating sa buhay mo,
01:55if nandyan si Lord, gabay ni Lord, alam mo, everything comes up.
01:59Siyempre, gusto namin malaman bakit importanteng mag-negosyo ang bawat mamamayang Pilipino based from your own experience.
02:06Ngayon, sa hirap na nang pumumuhay natin at ang mga bagay-bagay ay kailangan na natin mag-double job.
02:13Ayun, tingin ko pag meron tayong sariling negosyo at sariling source of income,
02:18I think we could live better, we could have a happy life.
02:21And sometimes, yung, misan yung wants natin na bibili na rin natin.
02:27Ang pangarap, wala yung expiration date.
02:30Basta tuloy-tuloy ka lamang, may patutunguhan yan.
02:33Another business story na naman ang itatampok dito sa susunod na episode, mga kanegosyo.
02:38Kaya naman tara, negosyo tayo.
Comments

Recommended