- 1 week ago
Matapos ibahagi ni Shaira ang kanyang PCOS diagnosis, marami ring kababaihan ang nagbahagi ng kanilang kuwento. Panoorin ang video.
Hosted by the country’s top anchors and hosts, 'Unang Hirit' is a weekday morning show that provides its viewers with a daily dose of news and practical feature stories. Watch it from Monday to Friday, 5:30 AM on GMA Network! Subscribe to youtube.com/gmapublicaffairs for our full episodes.
Hosted by the country’s top anchors and hosts, 'Unang Hirit' is a weekday morning show that provides its viewers with a daily dose of news and practical feature stories. Watch it from Monday to Friday, 5:30 AM on GMA Network! Subscribe to youtube.com/gmapublicaffairs for our full episodes.
Category
🎈
FunTranscript
00:00Mga kapuso, nagbabalik po ang unang hirit na Koshai.
00:03Pangatlong welcome ako to sa'yo.
00:06Miss na miss ka ng lahat.
00:08Thank you. Thank you guys.
00:10Thank you atin.
00:11Pero medyo, ito naman, aba, downshift tayo ng konti.
00:14Maganda itong pag-uusapan natin.
00:16Dahil for sure, napakarami ang makakarelate.
00:19Meron ka kasing trending post about dito sa topic natin.
00:22Please ikaw magkwento, ano ba yung story behind yung post mo na yun?
00:26Ah, ito yung about sa body shaming.
00:28Kasi nga, diagnosed ako ng PICOS.
00:33Parang ano pa lang ako noon, 18 years old.
00:36May PICOS na ako.
00:38And then ako, ano ko eh, laki ako.
00:41Tataba ako, tapos papaya, tataba papaya.
00:43Pero lately kasi siguro dahil 31 na rin ako,
00:46medyo tumatanda na rin tayo.
00:48So parang hirap na talaga ako mag-lose ng weight.
00:52And then syempre, mahilig kasi ako mag-post sa Facebook eh.
00:55Tapos kung ano yung mga pinupost ko doon,
00:57mga nakasimpleng punamit lang ako, pambahay and all, walang ayos.
01:01Luto-luto.
01:01Oh, luto-luto, yan.
01:03Tapos may mga nagko-comment na,
01:05grabe, nag-asawa lang, ganito na, tumaba, baboy, yung mga...
01:09As in yung word na yan?
01:10Yan, at meron ba yung parang nanganak na daw ako ng lima, sampo, ano na,
01:14hindi lumakitsan ko, pero...
01:15So yung mga gano'n, so syempre ako, tinitry ko naman yung best ko na hindi siya pansinin.
01:20Kasi parang ganun na nga palagi din.
01:22Nasasanay din ako, pero minsan meron at meron makakalusot, lalo na kapag, alam mo yun yung...
01:26Vulnerable ka.
01:27Oo, oo.
01:28So yun, so nag-post ako, naisipan ko mag-post para lang ipaalam sa kanila.
01:34Kasi yung iba naman nagko-congratulate, baka daw buntis na ako.
01:36Although, wala naman akong problema doon, syempre happy ako na excited sila for me.
01:40Pero para lang mas maintindihan nila ako.
01:43And ano, parang kahit papano, yung mga taong nagko-comment ng ganun,
01:47e bumuelo-buelo, pumereno-preno man lang.
01:49Kasi yun nga, sa case ko, meron akong may pinagdadaanan ako na health issue din.
01:56Kaya ganito ako.
01:58Kahit gusto kong magpapayat, tinatry ko naman.
02:02Hirap.
02:02Hirap talaga.
02:03More than, mahirap na nga magpapayat to begin with ang taong walang picos,
02:07mas hirap pa yung meron.
02:10Nabanggit mo rin sa post mo yung tungkol sa body shaming
02:12at maraming nag-comment at naka-relate.
02:15Anong masasabi mo sa kanila?
02:16Alam mo, nagulat ako kasi andaming,
02:20hindi lang ako nag-isa pala dito.
02:22Andaming meron din, diagnosed sila din ng picos
02:26or yung mas kilala ngayon bilang PMOS.
02:29So, nakakatuwa kasi,
02:31sinire up nila ako sa lahat.
02:34Parang talagang in-empower nila ako na yun nga na
02:38huwag kong pansinin,
02:40huwag kong,
02:42wala, dead ma lang.
02:42Dead ma lang sa kanila kasi importante.
02:45Tinatry ko naman yung best ko.
02:47And, ayun nga,
02:48marami kasi hindi nakakaalam talaga atin
02:51kung ano nga ba yung picos din.
02:52Kung gano'ng kahirap.
02:54So, nakakatuwa na yun,
02:55yung mga kapwa ko na babae,
02:58sila yung nagsasabi talaga,
02:59pinapalakas nila yung loob ko na,
03:01na okay lang yan,
03:03same, ganito.
03:04Tumutulong sila.
03:05Kung baga nagbigay rin sila ng tips sa akin,
03:06advice kung anong magandang gawin.
03:09Yun ang maganda.
03:10I mean,
03:10kung meron mga taong,
03:11ano,
03:11mabubuti at mga,
03:13meron,
03:13kung may masama,
03:14meron din mabuti.
03:15At yun naman yung nagsusupport sa yun.
03:16At mas madami sila.
03:17At mas marami.
03:18Absolutely.
03:18So, makinig ang lahat ha,
03:19para mas maliwanagan tayo.
03:21Ngayong umaga,
03:22picos,
03:22or polycystic ovary,
03:24tama ba?
03:25Yung mabuti pa,
03:26ikonsulta na natin dito sa UH Clinic.
03:31At ayan nga po,
03:32makakasama natin ngayon
03:33ang OB-GYN
03:34na si Dr. Maria Marie-Carrie Manuel.
03:36Good morning po, Doc.
03:38Hello po.
03:39Hi, good morning po, everyone.
03:41Ayan.
03:41Una sa lahat po, Doc,
03:43para po sa mga hindi-familiar sa picos,
03:45in simple terms po,
03:46ano po ba ito?
03:47Okay, so ang picos po,
03:50yung simplest form niya is
03:51polycystic ovarian syndrome.
03:52Pero actually,
03:54pinalitan na yung name niya ngayon.
03:55It's actually PEMOS na.
03:56PEMOS na siya.
03:57So, it's actually,
03:58meaning po niya is
04:00polyendocrine metabolic ovarian syndrome.
04:02So actually,
04:03in the simplest form,
04:04it is actually metabolic
04:06and hormonal imbalance po siya.
04:08It actually affects multi-system po,
04:09buong katawan natin affected
04:11with PEMOS.
04:12Kasi pag sinabi may kinalaman
04:14sa hormones and stuff,
04:15lahat talaga na affect.
04:17Correct po.
04:17Before kasi dati,
04:18parang ovary lang.
04:19Yes.
04:19Pero etno ngayon,
04:20metabolic na rin.
04:21Actually,
04:22ganun na talaga yung
04:23pinaka-definition niya.
04:24Pero yung name niya,
04:25para mas maintindihan siya
04:27ng mga tao,
04:28pinalitan na siya,
04:28ginawa na siyang PEMOS
04:58para alam nila na affected
04:59obese.
05:00So nagkakaroon dito
05:01ng hormonal imbalance.
05:02So nagkakaroon
05:03ng pag-increase
05:04ng tinatawag natin
05:05ng male hormones,
05:06particularly androgen,
05:08testosterone.
05:09Kaya mapapansin
05:10po natin,
05:11yung mga may PEMOS po,
05:12more on may
05:13mga facial hair.
05:14Yes, yun na.
05:14Yan na po ate.
05:16May hair shoot SM.
05:17Yes po.
05:18Correct.
05:18Pati ba dito sa
05:19Yes, atin.
05:20Tingnan po,
05:21anong balbon ko,
05:22acne,
05:23lagi rin ako meron dito.
05:24Yes, correct.
05:25Yes.
05:25Hair loss.
05:26Hair loss.
05:27Dito dati yung buhok ko,
05:28ngayon,
05:28konti na lang siya.
05:29Acne.
05:30Lahat po.
05:31So kumakapal yung oil,
05:32yung sebum production
05:33sa face.
05:34Because of the male hormones
05:35na tumataas
05:36dun sa babaeng may PEMOS.
05:37Yes.
05:38Feeling ko lalaki tuloy.
05:40Lalaki!
05:40Hindi kaya lalaki talaga.
05:42Hindi kaya na-miss live.
05:45Okay.
05:46So, Dok,
05:47ano-ano po ba yung
05:48sintomas
05:48ng pagkakaroon po
05:50ng PECOS?
05:51Okay.
05:51So, sa pagda-diagnose po
05:53ng PEMOS,
05:53meron tayong tatlong criteria
05:54actually.
05:55So, number one,
05:56meron tayong irregular menstruation.
05:58Check po sa akin.
05:59Yes.
05:59Okay.
06:00So, ito po yung tinatawag natin
06:01na kapag ang interval
06:02ng menstruation mo
06:03is more than 35 days.
06:05So, ang normal po kasi
06:06within 21 to 35 days interval.
06:09So, pag outside that,
06:10isa yun sa irregularity
06:11ng menstruation.
06:12So, that's number one.
06:13Number two,
06:13you have signs and symptoms
06:14ng hyperandrogenism.
06:16So, that includes
06:16the acne,
06:18yung hirsutism.
06:18So, may facial hair,
06:19may bigote,
06:21mabuhok po yung arms and legs.
06:22And then,
06:23of course,
06:24kapag nagpatest po tayo
06:25ng testosterone,
06:26androgen,
06:26increased po siya.
06:27Yung mga blood tests po
06:28na tinatawag.
06:29And also,
06:29hair loss,
06:30alopecia,
06:31nakakalbo.
06:32So, yun po.
06:33Pangatlo po,
06:33yung tinatawag po natin
06:35na polycystic ovaries
06:36and ultrasound.
06:37So, meron po tayo
06:38ditong model po
06:39ng ating uterus
06:41together with
06:41the other reproductive organs
06:43po ng babae.
06:44So, this is our uterus
06:45sa ating mga babae.
06:47It's a pear-shaped po na organ.
06:49So, dito po yung
06:51tinatawag na bahay-bata.
06:52Okay?
06:53So, dito po,
06:54yes,
06:54dito lumalaki,
06:54nag-grow yung baby,
06:56tapos manganak po
06:56ang isang babae.
06:58Dito naman po
06:59yung tinatawag natin
06:59na ovaries.
07:00So, magkabilaan po yan,
07:02both left and right.
07:03And of course,
07:03meron po tayong
07:04fallopian tubes.
07:05So, sa ultrasound,
07:06kapag ang isang babaeng
07:07may PMOS,
07:08nakita po natin
07:08through the transvaginal ultrasound
07:10or transrectal ultrasound,
07:12meron siyang polycystic ovaries.
07:14So, yun po yung tinatawag natin
07:15na may mga nakikita po tayong
07:16immature follicles.
07:18Parang siyang string of pearls.
07:19Kung makikita nyo,
07:20parang sa bracelet ho,
07:21pabilog po siyang ganyan
07:23at puro po siyang mga
07:24immature follicles.
07:25Ibig sabihin po nun mga
07:27hindi po siya
07:27nahihinog na itlog.
07:29Yes po.
07:30So, hindi siya pumuputok.
07:31Nandun lang siya.
07:32Yes.
07:32So, kapag hindi po
07:33nangitlog ang isang babae,
07:34hindi po siya pumutok,
07:35hindi siya magre-regla
07:36ng regular.
07:37So, yun po yung isang
07:38manifestation
07:40ng pagkakaroon ng PMOS.
07:41So, nagiging irregular
07:42ang menses.
07:43Yan, ganyan din po sa akin,
07:44Dok.
07:44Bilang nasabi nyo,
07:45yung interval.
07:46Sa akin,
07:46may mga times,
07:47para lang sa kaalaman din
07:48yung iba,
07:49yung kapag kunyari,
07:50one month kang hindi dinatna,
07:52gano'n,
07:53nangyayari na siya sa akin.
07:54Minsan,
07:54two days lang,
07:55minsan naman sobrang haba.
07:57Tapos,
07:57exactly yung hair loss.
07:59Hair loss.
08:00Nakakainis kasi ito,
08:02naupusan ka dito,
08:03pero yung mga unwanted parts
08:04na ayaw mo sanang may buka.
08:06Doon po po punta,
08:07doon naman meron.
08:08Oo po, Alice.
08:10Actually,
08:10ano po,
08:11misha,
08:11two out of the three criteria
08:13na nabanggit ko kanina,
08:14once meron ka noon,
08:15na dalawang check,
08:17diagnosed ka na as PMOS,
08:18even if normal pa yung
08:19ovaries mo sa ultrasound.
08:21Right.
08:21Yes.
08:22Yung mga sinasabi mo na parang
08:23string of pearls,
08:24tinatanggal ba yan?
08:26Ano bang ginagawa dyan?
08:27Hindi po siya tinatanggal,
08:29kasi hindi po talaga siya
08:30as cyst.
08:30Kaya nga ako,
08:31pinalitan yung name niya,
08:32hindi na ko siya
08:32polycystic ovarian syndrome
08:34because hindi naman
08:34siya pathological cyst
08:36sa ovaries
08:37is actually
08:38immature follicle cells po natin
08:40or hindi po
08:41nahihinog na itlog.
08:42So, iwan lang yun doon.
08:43Yes po,
08:44kasi yes,
08:45nagbibigay tayo ng mga
08:46hormonal therapy
08:47because ang cost po noon
08:48ay hyperandrogenism.
08:50So, pag mataas po yung
08:51androgen levels
08:52or male hormones,
08:53yun po yung nagkakos
08:54na hindi magmamature
08:55yung mga cells po natin
08:56sa ovaries,
08:57kaya hindi po
08:57nagkakaroon ng ovulation.
08:59Oh my God.
09:00Yes.
09:00Maalala ko ba ito
09:01sa exam, Maya?
09:02Ang sakit na na ulo ko.
09:03Totoo ba yung
09:05nagkakapimples
09:06or yung iba talagang
09:07nagiging...
09:08Bakit nagiging din
09:09ng wave?
09:10Yes po.
09:10So, basically speaking po natin,
09:12hormonal imbalance.
09:13So, dun sa acne,
09:14yung mga pimples,
09:15part po yung siya
09:16ng hyperandrogenism.
09:17So, mataas po yung androgen.
09:19So, mas makapal yung oil production.
09:21So, mas makapal,
09:22mas ma...
09:23ano po, no?
09:23Mas nag-stock up yung bacteria.
09:26Nagkakos ng pimple formation.
09:27At sya ka yung pimples po
09:28usually dito, cystic.
09:30Malalaki po siya,
09:31masakit.
09:32No?
09:32And then,
09:32minsan po,
09:33s'filled po siya.
09:34So, true po talaga yun
09:35because of the hyperandrogenism.
09:37Mataas naman yung hormones
09:38sa babae po, no?
09:40Weight gain.
09:41Yes.
09:41Yung weight gain,
09:42isa po yun
09:43because of the insulin resistance.
09:45Yes, because...
09:46Opo.
09:47Because kaya,
09:47totoo po yun,
09:48yung nahihirapan po yung mga babaeng
09:50may pimples
09:50na magbawas ng timbang
09:52because of the insulin resistance.
09:53Kasi,
09:53hindi po sensitive
09:55yung kanilang insulin sa katawan.
09:56So, ang ginagawa po ng insulin,
09:58lahat po ng kinakain natin
10:00or yung mga glucose po
10:01na ini-intake po natin,
10:03mini-metabolize niya into energy.
10:05So, kapag wala po,
10:06hindi po sensitive ang insulin,
10:07hindi po siya nagagamit,
10:08ang ginagawa po niya,
10:09ini-stock up po niya as tabak.
10:11So, nahihirapan po magpapayat.
10:13And then, also,
10:13kapag yun po ay may insulin resistance,
10:16bumababa po yung metabolism.
10:17So, kahit na hon,
10:18ano tayo,
10:19nagda-diet na and all,
10:21bumababa po yung metabolism natin.
10:23So, yun po yung
10:23kaya nahihirapan po magpapayat
10:25ang mga babaeng may pimples.
10:27Extra hard.
10:28It's hard enough to begin with.
10:29O, alam nyo na.
10:30Kaya kayo tumigil kayo.
10:32Tsaka yung gumagamit kayo
10:32ng mga words na ganyang bastos.
10:34Imagine mo,
10:34in real life,
10:35ganyan yung mga ugali ninyo.
10:36Tapag kayo naranasan nyo ito,
10:37nako,
10:38wala na-himig kayo talaga.
10:39Talaga.
10:39Umiinip-pulo ko pa.
10:40Ako rin niya eh.
10:41Ako makapalaawal pala kami.
10:43Dok, totoo bang kapag may pimples,
10:45naapektuhan din yung
10:46kakayahan mag-conceive
10:47o magkaanak.
10:48Kasi, syempre,
10:49nag-asawa si Shire
10:50and they want to have babies.
10:51Correct po yun.
10:52So, nagkakaroon po ng
10:54infertility
10:54or nahihirapan pong magbuntis
10:56because of the un-ovulation.
10:58So, nabanggit natin kanina,
10:59kapag meron pong hyperandrogenism,
11:02hindi po nag-ovulate
11:03ng normal ang babae
11:05because of the immature
11:06or hindi po hinog
11:07ng mga cells
11:08dito po sa ating ovaries.
11:09So, hindi po nangingitlog.
11:11So, pag hindi po siya nangitlog,
11:12wala pong ipa-fertilize yung sperm.
11:14Therefore, hindi po mabubuntis.
11:16Correct.
11:16At syempre,
11:17bilang nandiyan na rin tayo,
11:18Dok, syempre,
11:18may mga ways naman
11:19para maiwasan itong
11:20PEMOS natin,
11:21para magkaroon ng PEMOS.
11:23Correct po.
11:24So, para maiwasan po natin ito,
11:26ito ay lifestyle changes po talaga.
11:28So, eat well-balanced diet
11:30and of course, exercise.
11:32Siyangka yung kinakain natin,
11:34babantayan natin siya.
11:35So, le-lessen natin yung mga
11:37matataas ng sugar,
11:38food and drinks.
11:39Of course, yung mga matataba,
11:40yung mga saturated fats.
11:42Processed foods.
11:43Fast food.
11:44Medyo babawasan talaga natin siya.
11:46Ang pinaka-importante doon,
11:47isa na isasama natin talaga
11:48is exercise.
11:49And of course, commitment.
11:50Kung ikaw ay,
11:51ayaw mo magkaroon
11:52ng magantong klaseng condition,
11:54of course,
11:54ikaw commit mo yung sarili mo
11:55to have lifestyle modification po talaga.
11:58Healthy living talaga.
11:59Ayun talaga ang kasagutan sa lahat, ano.
12:02Tama.
12:03Gagawin natin lahat.
12:04Continue the shot.
12:04Itatlay pa natin.
12:05Kaya please be kind, everyone.
12:07Alam niyo na.
12:08Okay, maraming salamat po, Dok.
12:10Thank you po.
12:11Thank you po.
12:12Oo nga,
12:13ang maliwanag naman siguro sa lahat, no.
12:15Kaya mga kapuso,
12:16tandaan po,
12:16may mga hindi tayo alam
12:18na pinagdadaanan ng iba.
12:20Kaya again,
12:20let's all be a little kinder po.
12:23Babalik po ang...
12:24Unang-hirit.
12:25Yay!
12:27Kumayos ka yun natin.
12:30Wait!
12:31Wait, wait, wait!
12:32Wait lang!
12:34Huwag mo muna i-close.
12:35Mag-subscribe ka na muna
12:37sa GMA Public Affairs
12:38YouTube channel
12:39para lagi kang una
12:40sa mga latest kweto at balita.
12:42I-follow mo na rin
12:43ang official social media pages
12:45ng Unang-hirit.
12:48O sige na.
Comments