00:00Wow, wow, wow!
00:01Good morning, mga kapuso!
00:03Fiesta kami dito ngayong umaga dahil gising na!
00:07Orang hirit na!
00:09Shai, na-miss mo tong food trip natin.
00:12Sobra.
00:12Kaya tinodo namin.
00:14Tingnan mo naman kung anong meron tayo ngayon.
00:16Di kami magkamayaw sa sobrang dami.
00:18Pero alam nyo, eto talaga, yung na-miss ko sa kanila, eto talaga yung food natin.
00:23Kasi medyo may pagkamatabang yung mga pagkain sa...
00:27Very low sodium.
00:28Correct.
00:28Pero eto, grabe naman talaga yung pa-welcome back to sa akin, guys.
00:32Ito talaga, na-miss ka namin.
00:33At tingnan nyo, ang laki na eto.
00:35Nakikita nyo pa, alam pa, I'm sure, nakikita nyo na sa FYP ninyo, yung Volcano Dino Ribs.
00:41Yes!
00:41Wow!
00:42Tingnan nyo, yan nga yung viral na sabaw na inspired pa rao sa Thailand daw atin.
00:47Ooh, look at this.
00:47Pero guys, matitikman nyo na rin yan dito sa atin.
00:50At yan ang ipapatikim sa atin ni Caloy.
00:53Caloy, ang dami na eto.
00:55Magkano ba itong OA sa laki na Volcano Dino Ribs?
00:59Thank you po sa mga patawid.
01:01Oo, salamat ah.
01:02Miss Suzy, to answer your question, 1,500 na yan.
01:07You're welcome daw.
01:08Thank you daw sa tawid.
01:09Oo.
01:10Siyempre, para sa'yo, partner, kay Miss Suzy.
01:12Marami kayo dyan.
01:13Alam ko, marami kayong mga mag-hati-hati dyan sa ating pinag-uusapan ng Volcano Dino Ribs.
01:19For 1,599 pesos, if I may repeat, mabibuli na ito at matitikman nyo ito.
01:23Dahil good for sharing nga itong ating pinag-uusapan na yan.
01:26Mga kapuso, ibabalik tayo dito sa Kloan City.
01:29Itong ang Volcano Dino Ribs ay unang sumikat sa Thailand.
01:33Ngayon, matitikman nyo na dito mismo yan sa Kaloocan.
01:36At alam ko naman kung bakit lahat natatakam.
01:39Dahil anlaki, siksik, at by the looks of it, alam mong masarap at saka malambot yung karne na yan dito
01:47sa ating Volcano Dino Ribs.
01:48Pero alam kong gusto nyo na matikman yun mga kapuso at nakikiris na kayo.
01:52Para naman maturo sa atin kung paano ginagawa yan, makakasama natin ngayong umaga si Chef Rovie Aquino.
01:58Chef Rovie!
01:59Hi!
01:59Unang hirit!
02:00Hello!
02:00Good morning!
02:01Good morning!
02:02Good morning!
02:02Good morning!
02:03Good morning!
02:03Good morning!
02:03Ayan!
02:03Maka-ready na si Chef.
02:04At alam kong kina-prepare na natin yung ating karne.
02:07Oo.
02:07Walk us through kung paano nga mag-inagawa yung ating Volcano Dino Ribs.
02:11So ang first step natin is ganito, napakuluan na natin niya siya, no?
02:15So after one and a half hour, ganito na yung itsura niya.
02:18Ang tagal, pakuluan.
02:19Ganon to achieve whatever softness ang kailangan natin sa meat, no?
02:23Para yung buto niya talaga, talagang umihiwalay na yung laman niya and then yung buto niya talaga kumakalas na.
02:29So effortless mo na siya kakaitin.
02:31So melt in your mouth?
02:32Yes.
02:33Okay, Chef Rovie.
02:34Sige, alam kong ito yung isa sa mga steps, pero ang...
03:05Ang main segment natin dito ay about your...
03:07Volcano Dino Ribs.
03:09Ang pinakang ano lang, siyempre yung nakaraan, diba, maulan siya.
03:13And then, ah...
03:15Ay, sorry.
03:16Sorry, sorry, sorry.
03:17Sorry, sorry, sorry.
03:18Medyo maulan siya, malamig.
03:20So naka ano ako ng idea.
03:22Actually, it came from Thailand nga, diba?
03:24Right, right.
03:24So, ginawa ko siyang Pinoy version through Kalamansi.
03:28So tayo lang meron Kalamansi.
03:29Tama, no?
03:30So yung pinakang citrusy niya nagganggaling sa Kalamansi and then tamarin powder.
03:35Ano pang gamit nila sa Thailand?
03:37So since wala silang Kalamansi, lime, lemon, usually ganyan?
03:40O may iba pa sila ginagamit?
03:41I don't know, di ko talaga siya ni-research.
03:42So talagang gumawa ako ng version na hindi siya maapektuhan doon sa pinakang taste buds natin Pilipino.
03:48So talagang very own Pilipino to.
03:51I believe kami lang ang meron nito dito sa atin, no?
03:54Tapos yan, habang kumukulo na siya, timplahan na natin.
03:56Inilagay mo yung mismong broth kusan natin pinakuluan yung karne, no?
03:59Yes, yes, yes.
04:00So timplahan na natin.
04:02So first of all, ito, tamarin powder.
04:05Tamarin powder, yes.
04:07Siguro mga tatlo.
04:08Chef, nabanggit mo na may Kalamansi siya.
04:11So it gives Pinoy vibes.
04:13Ano pa yung nagpaiba sa kanya, sa mga iba pang sabaw na natitikmong natin sa mga...
04:18I think wala tayong sabaw na talagang maanghang siya, no?
04:24Yung talagang sabaw na maanghang.
04:26Siguro yung pinapaitan pero mapait siya.
04:27Ito, wala na pait siya.
04:29Right.
04:29So, yeah.
04:30So, lagyan natin ng konting sugar to balance lang everything.
04:33Would you say mas maasim pa ito sa sinigang?
04:35No, no, no, no, no, no, no, no.
04:36Balanced siya, balance.
04:37Balanced siya lang siya.
04:38So, pepper.
04:41So, asim at anghang.
04:43Tapos ito yung Kalamansi, pinigana natin.
04:45Ang dami rin siya ba?
04:46Hindi, hindi siya lahat.
04:47No, hindi yung lahat.
04:48Just the right amount?
04:49Yeah.
04:50Siguro mga 2 to 3 tablespoon lang sa ganyang marami.
04:53Tapos, how well do you handle heat ba?
04:55Maanghang, no, sakto lang, paano ba?
04:57I can tolerate.
04:58Siguro, 1 out of 10, 7 kaya ko.
05:01Pwede na, kayang-kaya.
05:02So, it is green chili naman siya, no?
05:04Hindi siya ganung kaanghang.
05:05Ah, hindi rin, no?
05:05Pwede na yan.
05:06Sa umpisa lang siya.
05:07Sige, lahat na natin.
05:08So, napag-usapan na natin yung spice level niya, no?
05:11Yes.
05:11So, kahit maanghang ba, kaya ng mga hindi masyado nage-enjoy sa maanghang nito?
05:16Sa umpisa, medyo, ano siya, may kick.
05:18Sa umpisa, siguro mga first 5 sips mo, medyo nawawala na siya, eh.
05:23Yung green chili, eto patis.
05:24Patis naman.
05:25O, patis.
05:25Kunti lang.
05:26Di nawawala rin ang patis sa mga ulam natin, Pinoy, no?
05:29Wait, ito pa may question pa ako, Chef Rowe.
05:31Yes.
05:31Maggit yung tuloy mo yan.
05:33Million dollar, hindi, peso.
05:34Million peso question daw.
05:35Oo.
05:36Bakit po, volcano dino?
05:38Di ba na-experience mo kanina?
05:40Inano mo siya, binuhusan mo siya.
05:42So, yung volcano, di ba, kapag kumutok siya, tumutulong siya.
05:46So, yung pinag-ganong laging volcano sa kanya, no?
05:48Yung treatment dun talaga sa pagkain.
05:50So, upon serving namin yan, no?
05:52Sino-serve namin siya.
05:53Talagang, nalagyan namin siya sa mesa, tsaka bubuhus yung...
05:56Presentation ba ga?
05:58Yes.
05:58Okay.
05:58Ito, Chef, ano na, next natin, Chef?
06:00So, next step natin is ito na.
06:03So, nakuha na natin yung ano natin.
06:05So, a-assemble natin.
06:06A-assemble na natin ito kanina.
06:08Lalagyan pa na mas patahas.
06:09Yes, lalagyan natin.
06:10Parang maging mukhang volcano talaga siya.
06:12Mind yung mga kapuso, again, ganito karami, ganito kalambot.
06:151,599 pesos.
06:17Ito minadali dahil one and a half hours siya pinakawang.
06:20Talagang ano, talagang, ano yan, proof of labor talaga.
06:23Totoo.
06:23At saka yung 1599, actually, I was expecting more.
06:261599, pasok na pasok na yun.
06:27And good for how many?
06:28Ten persons na.
06:29Ten persons.
06:30So, 160 pesos lang sa isang tao, no?
06:33So, yan.
06:33Busa na natin.
06:34Busa na natin.
06:34Pakita na natin yung ating present.
06:36So, ito na yung volcano na tinatawag natin.
06:38There you go.
06:39Eh, bakit naman ano?
06:40So, pasok na yung volcano.
06:41Yung dino naman, Chef.
06:42Para siyang dinosaur.
06:44Yung buto, no?
06:45Oo, di ba?
06:46Ang laki kasi yung buto.
06:46There you go.
06:47Para siyang dinosaur.
06:48Is this how you do it kapag siniserve niyo sa mga customers?
06:52Yes, yan talaga siya.
06:53So, pupunta namin kasi sa lamesa to.
06:56I-ano namin to.
06:57So, isi-serve namin ng ganyan.
07:00So, lahat ng nag-order na ito talagang Instagram worthy.
07:04Hindi ko alam kung pinopost nila.
07:05Sana pinopost nila.
07:07For sure.
07:08At dapat make sure to tag you kapag pinost, no?
07:11That's how you spread the word sa mga kapuso natin.
07:13Yung mga curious dyan, definitely.
07:15Tapos na.
07:15Gano'ng karaming sabaw ang nilalagay niyo, Chef?
07:17Depende sa mga customer?
07:19Depende. Basta yung ano niya.
07:20Pero ano yan, meron tayong libring sabaw.
07:23Siguro mga three cups lang ganito.
07:24Tapos two-touch lang.
07:26Ito, spring onions.
07:27Yan, garnish.
07:28There you go.
07:30Visually pleasing din siya mga kapuso.
07:32Honestly, pag nandito kayo in person,
07:33mas nakakatakam lalo siya.
07:35Nakikita niyo umuusok at ang laki.
07:36Nung buto.
07:38Ang taming laman.
07:39Tapos last na.
07:40Ano pa yan?
07:40Kinchay.
07:42Kinchay.
07:42Yan.
07:42Pwede bang walang Kinchay?
07:44May makakilala ko, hindi ko makakaya ng Kinchay.
07:45Pwede, pwede.
07:46Pwede, upon request.
07:47Kasi last minute siya dinaad eh.
07:49Chef, kumurot na ako ha.
07:50O sige, ikaw nang bahala dyan.
07:51Okay, unan na ako sa'yo.
07:52Ay, wait, saan ba?
07:52Saan perfect kumurot dito?
07:56Ito.
07:56Yan.
07:57See?
07:58Effortless sa pagbunod.
07:59Oo, diba?
07:59Tapos dapat lagi natin yung sabaw.
08:01Hold on.
08:03Hold on.
08:07Yun.
08:07Hold on.
08:11Okay.
08:12Mga kapuso,
08:13tikman natin itong Volcano Dino Ribs.
08:15Tikman natin.
08:16Chef, ako na, mauna na ako ha.
08:17Sige.
08:18Kain.
08:23Parang hindi ko kailangan yung huyain.
08:25Diba?
08:25Do-do-do-do lang sa nang lamunan ko.
08:27Effortless yan.
08:27Yan ang pilagaano natin dyan.
08:29Kaya talagang proto-flavor natin yan.
08:31At saka yung sarap niya.
08:32Talagang pasok sa panlasang Pinoy.
08:34Yes.
08:35Very Pinoy siya.
08:36Not too sour,
08:36not too spicy.
08:37Pasok doon sa ano.
08:39Sabi kong 7 out of 10.
08:40Actually, kaya ko ba mag-tolerate ito?
08:41Mas maanghang pa, Chef.
08:42Oo.
08:42Eh, may doon na.
08:42Mamaya, doon na itong hangang pa natin.
08:44Okay, pwede, pwede.
08:45Yun, mga kapuso.
08:45Maraming salamat, Chef.
08:46Thank you, thank you, thank you.
08:48Mga kapuso, for other food finds
08:50at yung mga ganitong discoveries,
08:51separate to the people of the people
08:52at the point of the flow,
08:53kung saan lagi kuna kayo.
08:54Ito ang unang
08:55hit it!
08:57Wait!
08:58Wait, wait, wait!
09:00Wait lang!
09:01Huwag mo muna i-close.
09:02Mag-subscribe ka na muna sa
09:04GMA Public Affairs YouTube channel
09:06para lagi kang una
09:07sa mga latest kweto at balita.
09:09I-follow mo na rin
09:10ang official social media pages
09:12ng unang hit it!
09:14Thank you!
09:14O, sige na!
Comments