Skip to playerSkip to main content
  • 1 week ago
Malaki at umaapaw sa sarap! Viral sa Thailand ang Volcano Dino Ribs at nasa Pilipinas na rin. Tikman ang trending food na ito kasama si Kaloy! Panoorin ang video.

Hosted by the country’s top anchors and hosts, 'Unang Hirit' is a weekday morning show that provides its viewers with a daily dose of news and practical feature stories. Watch it from Monday to Friday, 5:30 AM on GMA Network! Subscribe to youtube.com/gmapublicaffairs for our full episodes.

Category

🎈
Fun
Transcript
00:00Wow, wow, wow!
00:01Good morning, mga kapuso!
00:03Fiesta kami dito ngayong umaga dahil gising na!
00:07Orang hirit na!
00:09Shai, na-miss mo tong food trip natin.
00:12Sobra.
00:12Kaya tinodo namin.
00:14Tingnan mo naman kung anong meron tayo ngayon.
00:16Di kami magkamayaw sa sobrang dami.
00:18Pero alam nyo, eto talaga, yung na-miss ko sa kanila, eto talaga yung food natin.
00:23Kasi medyo may pagkamatabang yung mga pagkain sa...
00:27Very low sodium.
00:28Correct.
00:28Pero eto, grabe naman talaga yung pa-welcome back to sa akin, guys.
00:32Ito talaga, na-miss ka namin.
00:33At tingnan nyo, ang laki na eto.
00:35Nakikita nyo pa, alam pa, I'm sure, nakikita nyo na sa FYP ninyo, yung Volcano Dino Ribs.
00:41Yes!
00:41Wow!
00:42Tingnan nyo, yan nga yung viral na sabaw na inspired pa rao sa Thailand daw atin.
00:47Ooh, look at this.
00:47Pero guys, matitikman nyo na rin yan dito sa atin.
00:50At yan ang ipapatikim sa atin ni Caloy.
00:53Caloy, ang dami na eto.
00:55Magkano ba itong OA sa laki na Volcano Dino Ribs?
00:59Thank you po sa mga patawid.
01:01Oo, salamat ah.
01:02Miss Suzy, to answer your question, 1,500 na yan.
01:07You're welcome daw.
01:08Thank you daw sa tawid.
01:09Oo.
01:10Siyempre, para sa'yo, partner, kay Miss Suzy.
01:12Marami kayo dyan.
01:13Alam ko, marami kayong mga mag-hati-hati dyan sa ating pinag-uusapan ng Volcano Dino Ribs.
01:19For 1,599 pesos, if I may repeat, mabibuli na ito at matitikman nyo ito.
01:23Dahil good for sharing nga itong ating pinag-uusapan na yan.
01:26Mga kapuso, ibabalik tayo dito sa Kloan City.
01:29Itong ang Volcano Dino Ribs ay unang sumikat sa Thailand.
01:33Ngayon, matitikman nyo na dito mismo yan sa Kaloocan.
01:36At alam ko naman kung bakit lahat natatakam.
01:39Dahil anlaki, siksik, at by the looks of it, alam mong masarap at saka malambot yung karne na yan dito
01:47sa ating Volcano Dino Ribs.
01:48Pero alam kong gusto nyo na matikman yun mga kapuso at nakikiris na kayo.
01:52Para naman maturo sa atin kung paano ginagawa yan, makakasama natin ngayong umaga si Chef Rovie Aquino.
01:58Chef Rovie!
01:59Hi!
01:59Unang hirit!
02:00Hello!
02:00Good morning!
02:01Good morning!
02:02Good morning!
02:02Good morning!
02:03Good morning!
02:03Good morning!
02:03Ayan!
02:03Maka-ready na si Chef.
02:04At alam kong kina-prepare na natin yung ating karne.
02:07Oo.
02:07Walk us through kung paano nga mag-inagawa yung ating Volcano Dino Ribs.
02:11So ang first step natin is ganito, napakuluan na natin niya siya, no?
02:15So after one and a half hour, ganito na yung itsura niya.
02:18Ang tagal, pakuluan.
02:19Ganon to achieve whatever softness ang kailangan natin sa meat, no?
02:23Para yung buto niya talaga, talagang umihiwalay na yung laman niya and then yung buto niya talaga kumakalas na.
02:29So effortless mo na siya kakaitin.
02:31So melt in your mouth?
02:32Yes.
02:33Okay, Chef Rovie.
02:34Sige, alam kong ito yung isa sa mga steps, pero ang...
03:05Ang main segment natin dito ay about your...
03:07Volcano Dino Ribs.
03:09Ang pinakang ano lang, siyempre yung nakaraan, diba, maulan siya.
03:13And then, ah...
03:15Ay, sorry.
03:16Sorry, sorry, sorry.
03:17Sorry, sorry, sorry.
03:18Medyo maulan siya, malamig.
03:20So naka ano ako ng idea.
03:22Actually, it came from Thailand nga, diba?
03:24Right, right.
03:24So, ginawa ko siyang Pinoy version through Kalamansi.
03:28So tayo lang meron Kalamansi.
03:29Tama, no?
03:30So yung pinakang citrusy niya nagganggaling sa Kalamansi and then tamarin powder.
03:35Ano pang gamit nila sa Thailand?
03:37So since wala silang Kalamansi, lime, lemon, usually ganyan?
03:40O may iba pa sila ginagamit?
03:41I don't know, di ko talaga siya ni-research.
03:42So talagang gumawa ako ng version na hindi siya maapektuhan doon sa pinakang taste buds natin Pilipino.
03:48So talagang very own Pilipino to.
03:51I believe kami lang ang meron nito dito sa atin, no?
03:54Tapos yan, habang kumukulo na siya, timplahan na natin.
03:56Inilagay mo yung mismong broth kusan natin pinakuluan yung karne, no?
03:59Yes, yes, yes.
04:00So timplahan na natin.
04:02So first of all, ito, tamarin powder.
04:05Tamarin powder, yes.
04:07Siguro mga tatlo.
04:08Chef, nabanggit mo na may Kalamansi siya.
04:11So it gives Pinoy vibes.
04:13Ano pa yung nagpaiba sa kanya, sa mga iba pang sabaw na natitikmong natin sa mga...
04:18I think wala tayong sabaw na talagang maanghang siya, no?
04:24Yung talagang sabaw na maanghang.
04:26Siguro yung pinapaitan pero mapait siya.
04:27Ito, wala na pait siya.
04:29Right.
04:29So, yeah.
04:30So, lagyan natin ng konting sugar to balance lang everything.
04:33Would you say mas maasim pa ito sa sinigang?
04:35No, no, no, no, no, no, no, no.
04:36Balanced siya, balance.
04:37Balanced siya lang siya.
04:38So, pepper.
04:41So, asim at anghang.
04:43Tapos ito yung Kalamansi, pinigana natin.
04:45Ang dami rin siya ba?
04:46Hindi, hindi siya lahat.
04:47No, hindi yung lahat.
04:48Just the right amount?
04:49Yeah.
04:50Siguro mga 2 to 3 tablespoon lang sa ganyang marami.
04:53Tapos, how well do you handle heat ba?
04:55Maanghang, no, sakto lang, paano ba?
04:57I can tolerate.
04:58Siguro, 1 out of 10, 7 kaya ko.
05:01Pwede na, kayang-kaya.
05:02So, it is green chili naman siya, no?
05:04Hindi siya ganung kaanghang.
05:05Ah, hindi rin, no?
05:05Pwede na yan.
05:06Sa umpisa lang siya.
05:07Sige, lahat na natin.
05:08So, napag-usapan na natin yung spice level niya, no?
05:11Yes.
05:11So, kahit maanghang ba, kaya ng mga hindi masyado nage-enjoy sa maanghang nito?
05:16Sa umpisa, medyo, ano siya, may kick.
05:18Sa umpisa, siguro mga first 5 sips mo, medyo nawawala na siya, eh.
05:23Yung green chili, eto patis.
05:24Patis naman.
05:25O, patis.
05:25Kunti lang.
05:26Di nawawala rin ang patis sa mga ulam natin, Pinoy, no?
05:29Wait, ito pa may question pa ako, Chef Rowe.
05:31Yes.
05:31Maggit yung tuloy mo yan.
05:33Million dollar, hindi, peso.
05:34Million peso question daw.
05:35Oo.
05:36Bakit po, volcano dino?
05:38Di ba na-experience mo kanina?
05:40Inano mo siya, binuhusan mo siya.
05:42So, yung volcano, di ba, kapag kumutok siya, tumutulong siya.
05:46So, yung pinag-ganong laging volcano sa kanya, no?
05:48Yung treatment dun talaga sa pagkain.
05:50So, upon serving namin yan, no?
05:52Sino-serve namin siya.
05:53Talagang, nalagyan namin siya sa mesa, tsaka bubuhus yung...
05:56Presentation ba ga?
05:58Yes.
05:58Okay.
05:58Ito, Chef, ano na, next natin, Chef?
06:00So, next step natin is ito na.
06:03So, nakuha na natin yung ano natin.
06:05So, a-assemble natin.
06:06A-assemble na natin ito kanina.
06:08Lalagyan pa na mas patahas.
06:09Yes, lalagyan natin.
06:10Parang maging mukhang volcano talaga siya.
06:12Mind yung mga kapuso, again, ganito karami, ganito kalambot.
06:151,599 pesos.
06:17Ito minadali dahil one and a half hours siya pinakawang.
06:20Talagang ano, talagang, ano yan, proof of labor talaga.
06:23Totoo.
06:23At saka yung 1599, actually, I was expecting more.
06:261599, pasok na pasok na yun.
06:27And good for how many?
06:28Ten persons na.
06:29Ten persons.
06:30So, 160 pesos lang sa isang tao, no?
06:33So, yan.
06:33Busa na natin.
06:34Busa na natin.
06:34Pakita na natin yung ating present.
06:36So, ito na yung volcano na tinatawag natin.
06:38There you go.
06:39Eh, bakit naman ano?
06:40So, pasok na yung volcano.
06:41Yung dino naman, Chef.
06:42Para siyang dinosaur.
06:44Yung buto, no?
06:45Oo, di ba?
06:46Ang laki kasi yung buto.
06:46There you go.
06:47Para siyang dinosaur.
06:48Is this how you do it kapag siniserve niyo sa mga customers?
06:52Yes, yan talaga siya.
06:53So, pupunta namin kasi sa lamesa to.
06:56I-ano namin to.
06:57So, isi-serve namin ng ganyan.
07:00So, lahat ng nag-order na ito talagang Instagram worthy.
07:04Hindi ko alam kung pinopost nila.
07:05Sana pinopost nila.
07:07For sure.
07:08At dapat make sure to tag you kapag pinost, no?
07:11That's how you spread the word sa mga kapuso natin.
07:13Yung mga curious dyan, definitely.
07:15Tapos na.
07:15Gano'ng karaming sabaw ang nilalagay niyo, Chef?
07:17Depende sa mga customer?
07:19Depende. Basta yung ano niya.
07:20Pero ano yan, meron tayong libring sabaw.
07:23Siguro mga three cups lang ganito.
07:24Tapos two-touch lang.
07:26Ito, spring onions.
07:27Yan, garnish.
07:28There you go.
07:30Visually pleasing din siya mga kapuso.
07:32Honestly, pag nandito kayo in person,
07:33mas nakakatakam lalo siya.
07:35Nakikita niyo umuusok at ang laki.
07:36Nung buto.
07:38Ang taming laman.
07:39Tapos last na.
07:40Ano pa yan?
07:40Kinchay.
07:42Kinchay.
07:42Yan.
07:42Pwede bang walang Kinchay?
07:44May makakilala ko, hindi ko makakaya ng Kinchay.
07:45Pwede, pwede.
07:46Pwede, upon request.
07:47Kasi last minute siya dinaad eh.
07:49Chef, kumurot na ako ha.
07:50O sige, ikaw nang bahala dyan.
07:51Okay, unan na ako sa'yo.
07:52Ay, wait, saan ba?
07:52Saan perfect kumurot dito?
07:56Ito.
07:56Yan.
07:57See?
07:58Effortless sa pagbunod.
07:59Oo, diba?
07:59Tapos dapat lagi natin yung sabaw.
08:01Hold on.
08:03Hold on.
08:07Yun.
08:07Hold on.
08:11Okay.
08:12Mga kapuso,
08:13tikman natin itong Volcano Dino Ribs.
08:15Tikman natin.
08:16Chef, ako na, mauna na ako ha.
08:17Sige.
08:18Kain.
08:23Parang hindi ko kailangan yung huyain.
08:25Diba?
08:25Do-do-do-do lang sa nang lamunan ko.
08:27Effortless yan.
08:27Yan ang pilagaano natin dyan.
08:29Kaya talagang proto-flavor natin yan.
08:31At saka yung sarap niya.
08:32Talagang pasok sa panlasang Pinoy.
08:34Yes.
08:35Very Pinoy siya.
08:36Not too sour,
08:36not too spicy.
08:37Pasok doon sa ano.
08:39Sabi kong 7 out of 10.
08:40Actually, kaya ko ba mag-tolerate ito?
08:41Mas maanghang pa, Chef.
08:42Oo.
08:42Eh, may doon na.
08:42Mamaya, doon na itong hangang pa natin.
08:44Okay, pwede, pwede.
08:45Yun, mga kapuso.
08:45Maraming salamat, Chef.
08:46Thank you, thank you, thank you.
08:48Mga kapuso, for other food finds
08:50at yung mga ganitong discoveries,
08:51separate to the people of the people
08:52at the point of the flow,
08:53kung saan lagi kuna kayo.
08:54Ito ang unang
08:55hit it!
08:57Wait!
08:58Wait, wait, wait!
09:00Wait lang!
09:01Huwag mo muna i-close.
09:02Mag-subscribe ka na muna sa
09:04GMA Public Affairs YouTube channel
09:06para lagi kang una
09:07sa mga latest kweto at balita.
09:09I-follow mo na rin
09:10ang official social media pages
09:12ng unang hit it!
09:14Thank you!
09:14O, sige na!
Comments

Recommended