00:00Sa pagpapatuloy ng Nutrition Mouth, mga ka-RSP,
00:03pag-uusapan natin ng isang simple habit
00:05na pwede magbigay ng malaking pagbabago sa ating kalusugan,
00:09ang pagbuo ng isang balanced plate.
00:11Tama ka dyan, Profi.
00:12Kaya naman ngayong umaga, makakasama natin si Bianca Babar,
00:15isang registered nutritionist,
00:17upang alamin kung paano makakabuo ng balanseng pagkain
00:20at makapag-develop ng healthy eating habits
00:23na swak sa pang-araw-araw na pamumuhay nating mga busy Pinoy.
00:28Good morning, Ms. Bianca.
00:30Okay, good morning po.
00:30Welcome to the program.
00:32And ang pretty ni Ms. Bianca, di ba?
00:35Kompleto ng umaga natin dahil sa ganda naman.
00:37Asides sa face card, kailangan healthy body.
00:39Yes!
00:39Pag-uusapan natin itong balanced plate.
00:41Ano ba itong balancing pagkain?
00:43Panda-perfect na na swak sa mga Pinoy.
00:45Okay po.
00:46Yung isa pong healthy plate po na sinusunod natin mga Pinoy
00:49is yung pinggang Pinoy po na tinatawag natin.
00:52So sa pinggang Pinoy po, meron po tayong,
00:55sa half of the plate po natin, dapat meron po tayong glow food.
00:58Glow food.
00:59Yes, yun po yung mga vegetables po natin and yung mga fruits po natin.
01:03And then dapat one-fourth of our plate, may go food po tayo.
01:07Okay.
01:07And then the other po is yung sa grow food.
01:10Opo, yung grow.
01:10Yung go food po natin, yun po yung mga starches po natin.
01:13So ito po yung tinatawag natin mga energy giving.
01:16So kaya important na nagkoconsume din po tayo noon.
01:19While yung grow food naman po, ito po yung tinatawag na mga body building.
01:23So ito po yung mga protein natin.
01:25So like yung mga isda po natin, yung mga eggs, and then yung mga meats po natin.
01:30Okay, yung go, dyan pumapasok yung kanin, tinapay.
01:34Yes.
01:35Okay.
01:35Glow mga green leafy vegetables.
01:38Yes.
01:38And kapag grow food, yan, mga meat.
01:41Yan yung mga, o, o, o.
01:42Tapos hindi din po mawawala yung fluid natin, yung water deter.
01:46Ayun, kailangan siyempre.
01:47Ang problema kasi sa atin, half ng pinggan sa mga pinoy, ang kanin.
01:52Oo, o.
01:52Yan ang mga galing natin.
01:53Sanay talaga marami sa kanin.
01:54Kasi nga parang kapag konti yung ulam, or kailangan matipid sa ulam, dadamihan sa kanin,
01:59o babawi sa kanin.
02:00Talabang tamang proportion kapag pagdating sa kanin.
02:03Pagdating sa, pagdating kasi sa, ano po, carbohydrates po natin,
02:07it depends po kasi sa mga need po natin per age group din, no.
02:11So, nagbabago-bago din po yan.
02:12So, actually, yung pinggang pinoy po natin, meron po yan for different population groups.
02:17So, meron po yung for adults, for kids, for teens, for elderly,
02:22pati na rin po sa mga pregnant and lactating.
02:24So, doon po makikita natin na, ah, okay, may iba't-ibang portioning,
02:28kung gano'ng kadami po ba dapat yung for starches natin,
02:32yung mga for protein natin,
02:34tsaka yung mga fruits and vegetables.
02:35Pero ang common po kasi na nangyari is,
02:38ah, around one serving po,
02:40or one to two servings po ng kanin.
02:42So, ibig sabihin mga half to one cup po ng kanin, no.
02:45Half to one cup lang, pro.
02:46Okay.
02:47Pero kapag ano po, ah.
02:48Kaya pa, ayaw kong isa interview na to, ah, sinagya yata.
02:51Eto na yun, it's a sign.
02:53Pwede pa rin naman po sa needs po, no, ng individual.
02:56So, kaya important pa rin na mag-consult with a dietitian
02:59kasi individualized po yung mga diets po.
03:01Ayan.
03:02Ang tayo kasi, extra rice po, ganyan.
03:05Ako, yung naugali ng mga Pinoy.
03:06Pero eto, ano ba yung mga maling eating habits
03:09na dapat baguhin na siguro?
03:11Apo.
03:11So, isa po talaga, yung common po, no, ngayon,
03:14is yung one meal a day na ginagawa po.
03:17Or mad, nung nakakaralanan.
03:17Opo.
03:18Tsaka yung mga skipping meals, no,
03:20especially skipping breakfast po
03:22kasi important din yung breakfast natin din, no.
03:25Ayan.
03:25Tapos po, ah, isa pa yung common na eating habits,
03:29yung more on yung mga sugary,
03:31yung sinasnack on natin.
03:33Oo.
03:34So, kaya po nangyayari na mababa yung mga vegetables din natin,
03:38fiber intake, no.
03:39So, kaya maganda po na balance po.
03:42Balance meaning dapat meron tayo ng go, grow, and glow
03:45sa kinakain natin.
03:46Eto si Dain, kasi laging niya akong ano,
03:48laging niya akong binibuli sa pagkain.
03:50No, yung binin naman buli.
03:52Sinasabihan lang.
03:54Sabi niya sa akin,
03:56Fifi, pili ka ko ng chia seeds,
03:57tapos sabay mo na rin ako.
03:59Sa yun.
04:00Kasi po siya, syempre, pati ako maging healthy.
04:03Kasi ba yun?
04:03Yes, opo.
04:04Actually, maganda po ina-add din yung chia seeds
04:06sa mga kinakain natin.
04:07So, actually, pwede niyo po siya on top of your rice.
04:10Or kunyari,
04:11Yes, pwede din yun.
04:12Or kundi po sa mga overnight oats natin,
04:14nag-include din po to add fiber din.
04:16Yung iba naman,
04:17tinatry straight from drink.
04:20O, dun po nila nilalagyan.
04:21O, ano dahil sasabi ni Dain na yun,
04:23naging regular na yung bowel movement.
04:25Thank you so much, Miss Tayan,
04:26Carmela Torres.
04:27Kasi naisan papasok to mga to,
04:29kung ano-anong mga danadalang pagkain.
04:31Wait lang, guys.
04:32Umaga pa lang.
04:33Nagsisweets na agad.
04:34Ayun, tuloy.
04:35Nagkaroon kami ng MTRC,
04:36hindi dila dito, diba?
04:37Pero ganyan sa mga business at work.
04:39Ayun, ako, BCO.
04:40Diba, mga sa the Filipinos,
04:41masisipag tayo eh.
04:42Ano ba yung mga pa pwede mong sugestyo
04:45na easy,
04:46baon,
04:46na healthy,
04:48na pwedeng kainan sa work?
04:49So, isa po sa mga common din na,
04:51ni-recommend ko po, no?
04:52Yung mga overnight oats din po.
04:54Kasi, very easy po siya to prepare.
04:56How to prepare na ba?
04:57And then, pwede kayo mag-batch prepare po, no?
04:59So, kapag, kunyari,
05:01pwede po tayo maglagay sa isang lalagayan
05:03ng, ano po,
05:04over ng rolled oats.
05:06And then, sa rolled oats,
05:07include po tayo na mga milk
05:09or Greek yogurt.
05:11Tapos, include din tayo na mga fruits.
05:13O, natin, no?
05:14And then, include din tayo na mga chia seeds.
05:16So, kung mapapansin ninyo,
05:17halos complete na po talaga din yun.
05:19May go-grow glow na din po tayo.
05:21Docky, alam,
05:21paano sa mga masang Pilipino
05:23na hindi naman gano'ng karamihan yung pera nila?
05:25Anong alternatibo natin siya?
05:27Pwede naman po yung mga sandwich po natin,
05:28mga tinapay.
05:29Kasi, very accessible po ang tinapay sa atin, no?
05:31So, yung sa bread po natin,
05:33pwede tayo mag-include ng peanut butter.
05:35Tapos, pwede din mag-include tayo ng banana with it, no?
05:39Or, kung hindi naman,
05:40mas gusto natin yung may mga sandwich
05:42na with protein naman din, pwede din.
05:44Anong pwede dyan?
05:45So, kunyari, yung mga chicken sandwich
05:46or tuna sandwich.
05:47Ayun yung mga isa sa common.
05:49Tapos, include tayo ng mga lettuce, tomatoes, cucumber.
05:52So, yun po yung mga very,
05:55at least, balance po yung mako-complete po natin.
05:58Ang sarap din nun, no?
05:59Eh, kami, madalas, canton.
06:01Instant.
06:01Ayan, instant.
06:03Lalagyan nun ng gulay
06:04para justification na healthy ka ka din.
06:06Nalagyan mo nga pag-cabbage.
06:08Oo, misa tuna lagay mo.
06:10Is it okay?
06:10Yung mga, kunyari, ramen po ang meron kayo.
06:13Ah, esosyal mo na namin.
06:14Oh, canton lang sinabi ko.
06:15Pwede naman yan, no?
06:16Opo, isa po yun.
06:17Pwede naman po, no?
06:18Kasi nabanggit ko din po kayo, ma'am,
06:20na pwede po natin,
06:21kunyari, ang accessible po sa natin
06:23is instant po talaga.
06:24Paano po ba natin gagawing balance?
06:26More on mag-add po tayo kapag ganon.
06:28So, kasi ang instant po natin,
06:30meron na tayong starch.
06:31Ang kulang na lang po natin
06:32is protein at fiber.
06:35Paano tayo mag-i-include?
06:36Include po tayo ng gulay, lettuce.
06:38Pwede tayo mag-include ng egg for protein.
06:40Repolyo.
06:41Repolyo.
06:41Yes, mga repolyo, opo.
06:43Ang sarap niya.
06:44Oh, yes.
06:44Makalutong nga mga maya.
06:45So, para kahit pa paano,
06:47na po-complete nyo pa rin, no?
06:48May checklist ka dapat.
06:50Yes.
06:51Go-grow, glow ba yan?
06:51And of course, yung fluid natin.
06:53Kasi nangyayari, iniiwasan.
06:55Fully restrict po tayo sa mga pagkain.
06:57So, mas maganda.
06:58Nag-add on na lang po tayo
06:59kung ano yung available.
07:00Okay, okay.
07:00Bilang pagdiriwang po ng Nutrition Month,
07:02Ms. Bianca,
07:03ba't mahalagang patuloy po natin
07:04ipaalala sa ating po mga kababayan
07:07ang kahalagahan po ng tamang nutrisyon
07:09sa ating kinakain.
07:10Yes.
07:11So, important po yung tamang nutrisyon
07:13kasi po,
07:14ito po yung naglilid po sa atin
07:16or ito po yung tinatawag natin
07:17preventive medicine din po, no?
07:19So, kasi with enough nutrisyon,
07:21especially from a young age,
07:24so, kaya important po yung first 1,000 days po
07:26para naiiwasan po yung future po
07:28na malnutrisyon sa individuals po, no?
07:33So, kaya dapat makomplete po natin
07:35yung with moderation po lagi,
07:37with balance and variety
07:38or mababa yung kinakain natin lagi.
07:41Alright.
07:42On that, maraming salamat, Ms. Bianca,
07:43sa pagbabagay ng iyong kaalaman
07:45tungkol sa pagkakaroon ng balance pay.
07:47Kaya kayo mga ka-RSB,
07:48for us to live longer,
07:49simula natin yung pagkakaroon
07:51ng healthy lifestyle.
07:52Agree ako dyan, Profi.
07:54Parang galing pa sa akin talaga, no?
07:57Galing pa sa'yo.
07:58Yon!
07:59Thanks, Ms. Bianca.
Comments