00:00I was 23 years old when I had a love life with Marvin.
00:11And then sabi ko noon, ang pinagpipray ko,
00:14kailangan pag nagkaroon ako ng boyfriend,
00:16yung same industry ng work ko.
00:19So pinagpray ko na sana yung makatagpo ko is also a chef
00:24para at least magkaintindihan kami in terms of career and personal life.
00:30Natupad na malahat ng prayers ko, isa lang ang hindi ko natupad.
00:34I mean, ang hindi natupad sa prayers ko, hindi siya marunong kumanta.
00:39Ang pastry chef na anak ng isang teacher at mango farmer
00:43at ang chef na lumaki sa pamilya ng mga batang genyong kusinero
00:47definitely set the stage for a Pinoy cuisine where sweet and savory collide.
00:52Ang partnership naming dalawa is that building one flavor of life together.
00:58Some of my friends suggested that, bakit hindi mo gamitin yung pangalan mo?
01:04Siya to, yung concept na to.
01:06Kasi gusto ko na mailabas din niya kung ano yung talent niya,
01:10kung ano yung specialty niya, para at least parehas kami nasa spotlight.
01:15Masaya kasi unti-unti natupad namin yung mga pangarap namin.
01:19Hindi lang para sa amin dalawa, kundi para sa pamilya namin.
01:23Yung mga paborito namin pagkain, nandito na rin.
01:28So, combination ng family at saka passion, kaya nabuo namin itong Filipino restaurant.
01:36Dito sa Charina's All Day Filipino Dining, talaga namang mararamdaman natin ang pagmamahala nila Chef Charina at Chef Marvin.
01:46A love that extends to different families who want to create lasting memories while savoring their unique recipes.
01:54Makarelate din kaya si Josh Ford sa kanila?
01:55Hello mga food explorers, it's Josh Ford here at syempre napakingin natin ang very inspiring story nila,
02:06Chef Marvin and Chef Charina sa paggawa nitong magandang restaurant nila sa Marikina and Charina's All Day Filipino Dining.
02:13Kaya guys, puntay dito kasi looking at the food right now, it doesn't look like a common Filipino food.
02:18So first of all, we have the soft roast with homemade dips.
02:24Alright, let's start it off with the avocado hummus.
02:29Oh my!
02:33Mmm!
02:34That is really nice.
02:36Plastic talaga siyang avocado, it's real avocado.
02:39So ito naman ng liver patty.
02:41Try natin yan guys.
02:42With a good bite.
02:46Mmm!
02:47This has a stronger taste daro ng avocado.
02:49Ito very, ano, very rich in flavor and safe.
02:52Sobrang sarap ha!
02:52As in, ako hindi ako fan ng liver.
02:55Pero ito masalap na liver.
02:56And ayan yung liver na kakainin ko.
02:58Enjoyin natin to.
03:00We're gonna put the liver patty, ayan, across the soft bun, mango salsa, sa itaas.
03:11Ooh!
03:12Mm-hmm!
03:13Totoo nga!
03:14Ooh, that's nice!
03:16Wow!
03:16So, ngayon, tayo naman natin yung hot honey.
03:20And let's look, look at that.
03:22That looks spicy.
03:28Mmm!
03:29Oh!
03:31I like that!
03:31This is, this is, like, sweet.
03:36Sweet na may parang, pagkakain mo may sipa eh.
03:39Sa likod, parang, mmm!
03:41That's nice!
03:43So yun na guys, meron naman tayong mini okoy.
03:46But it's not your normal okoy yung mga may shrimp.
03:48Ito, veggies.
03:49And syempre, our homemade avocado hummus.
03:53So guys, good luck, good bite.
03:55Mmm!
04:00Ako, I personally need a okoy.
04:02And sobrang sarap po nito.
04:03Yung crunchiness niya at yung softness sa gitna, parang perfect balance.
04:07Kasabihin ako, yung vinegar.
04:09Yung ating nang saw-saw yan.
04:10Para lang, have a good bite of that food.
04:15Mmm!
04:17Wow!
04:25Chef, take out please!
04:34Sarap, very refreshing.
04:36Now, let's move on to the ginataang Batangas Caldereta.
04:40Ang istorya kasi niyan, maraming punong nanyog sa Batangas.
04:44So isa yan sa hinahalo nila sa Caldereta.
04:48So para mag-level up.
04:49So nagdadagdag siya ng creaminess sa Caldereta,
04:53which is masarap na combination.
04:55Tikman natin yan.
04:58Explosion of flavors to for sure ako.
05:00Let's try it out.
05:03Mmm!
05:04Oh my!
05:05That is really nice.
05:07Sarap.
05:08This tastes like home for me.
05:10Aaminin ko.
05:10Ako, mama ko kasi may hindi talaga siya magluto ng Caldereta.
05:13And very familiar yung taste.
05:15That is really good.
05:16Pistachio, cream pesto, and shrimp pasta.
05:19So kita niyo guys,
05:20ito yung mango,
05:22ito yung pistachio cream,
05:23ito yung mga shrimp,
05:24at ito yung pesto pasta.
05:27At ang sabi nila sa akin,
05:28the best way to eat this is to mix everything together
05:31para we have a mix of flavors.
05:36Mmm!
05:36Wow!
05:38And guys, we've come to the main event.
05:44Ito na ang Zarina's Pistachio Kare-Kare.
05:47So since trending ang pistachio,
05:49para maging relatable din siya sa market,
05:52gumawa kami ng pistachio kare-kare.
05:55Hindi siya typical na yung mani lang,
05:57like peanut butter,
05:58pero ang ginamit namin is fresh pistachio.
06:01So, kaya kami nagkaroon ng signature pistachio kare-kare.
06:05Ooh!
06:06Ho-ho-ho!
06:10Sa akin ito lahat.
06:17Ooh!
06:18That's good!
06:19It's very soft,
06:20and parang it melts in your mouth.
06:21The roast beef melts in your mouth.
06:23That is...
06:25Wow!
06:26That is really good.
06:28Mmm!
06:36Muling, ifreflect si Josh Ford ang kanyang barista skills.
06:40This time sa kusina ng Sharinas,
06:41where he'll create two of their thirst quenchers.
06:45So, Kaya Lu, ano po ba ang una natin gagawin?
06:48Ang una natin gagawin is the
06:50Ice Honey Citron and Ginger Tea.
06:51We have our portion for the Ice Honey Citron.
06:55Ah, naka-ready na siya?
06:56Yes.
06:57Got some diamonds.
06:58Then, e-transfer natin siya sa glass.
07:01Put some cold water.
07:03Yung...
07:06This one for the garlic.
07:07And then, roast mo eh.
07:07Yes.
07:08Roast mo.
07:09So, ngayon sa mga coffee lovers,
07:11they have their very own latte.
07:13Ano po ba yung latte na speciality niyo po?
07:15Yes, we have our signature patisse caramel latte.
07:17Patisse?
07:17Yes po.
07:18Papatikin ko muna sa'yo.
07:19Eh ako, patikin niyan.
07:20Yes po.
07:21G-Ti-Gen.
07:23Uy!
07:25Palandami niyan, ha?
07:27It smells like caramel, pero...
07:29Yan na, namuyo ko yung patisse.
07:31Oo, namuyo ko yung patisse.
07:32Salty siya.
07:34Cheers.
07:34Kaya po rin.
07:35We're gonna try everything kasi we're Food Explorers.
07:37So, that's G.
07:43Oh, it's not too bad.
07:45Magagawin na natin yung Ice Patisse Caramel Latte.
07:51Hanggang ilawin na natin.
07:5180 grams po.
07:54Woo!
08:01Pour lang po, mga three-fourths po.
08:04Mga three-fourths po.
08:04Kaya, okay.
08:06Hanggang ma-pull yung...
08:07Ma-pull yung...
08:08That's it.
08:1220 grams po.
08:14Ah, that's good.
08:15At ang reward natin sa kanyang pagbabarista ng wagas,
08:23matatamis na panghimagas.
08:27And of course, now, I am joined by Chef Serena.
08:31Hi.
08:31Kaya yan.
08:32This one, this is simply coconut kasi.
08:34Typically, we used to eat coconut macaron,
08:37yung nasa parang maliit na cupcake.
08:40Yeah.
08:40So, since sobrang favorite ko yun,
08:42ginawa ko siyang cake.
08:44Let's try it out.
08:45So, it's like the...
08:48Tunggakano.
08:50Hmm.
08:51Tunggakano.
08:52Pero ito, eh.
08:53Ito, curious mo ko dito, eh.
08:55Sa cake na may patis.
08:56Yeah, okay.
08:57So...
08:58With patis.
08:58Ito naman, si chocolate patis caramel.
09:02Di ba, typically, pag gumagawa tayo ng caramel,
09:04ang ginagamit natin pang balanse ng sweetness niya is salt.
09:07Salt.
09:07So, para yan.
09:08Yes.
09:09So, since we want to modernize or elevate,
09:13masarap kasi minsan ng patis,
09:14na pampahalat.
09:17Mmm.
09:19Oh, I like that.
09:20A blend?
09:21Mmm.
09:22Well, chef, ang sarap po ito, chef.
09:24I really like that one.
09:25So, this one is the La Presa strawberry shortcake.
09:29Most of the strawberry shortcake kasi,
09:31they are just using the jam.
09:33But, here in Zarina,
09:34we use the fresh strawberries to add more texture.
09:39Nilagyan natin siya ng almond nuts.
09:44Oh, wow.
09:46That is very nice.
09:47At ito naman po.
09:48So, I've personally tried the original Dubai chocolate.
09:52Yeah.
09:53It's really nice.
09:54And now, may cake na po kayo.
09:56Yeah.
09:56Oo.
09:56So, this cake,
09:58we call this as pistachio kanapi cake or kunafa cake.
10:02Inspired siya dun sa Dubai viral chocolate na Filipino din.
10:07Yung creator.
10:09It's not super sweet.
10:10And it's not super, like...
10:11Masakit sa lalamunan.
10:13Yeah.
10:13But perfect balance na po talaga.
10:15Thank you for that, Joss.
10:16Kasi, pag gumagawa talaga ako ng cake,
10:18gusto ko yung binibigay ko sa guest namin
10:20is the same thing na yun yung nilolook forward ko.
10:25Yeah.
10:25Iniimbitahan po namin kayong bisitahin
10:28ng aming social media platform.
10:30I-search na lang po ang
10:31at Zarina's Restaurant.
10:37I-search na lang po at Zarina's Restaurant.
Comments