00:00Ngayong umaga, alamin na po natin ang update kaugnay ng Philippine ASEAN Chairmanship 2026.
00:06Makakasama po natin mula sa Department of Foreign Affairs ng ASEAN Spokesperson, Executive Director Dominic Xavier Imperial.
00:12Magandang umaga po at welcome po sa RISOM Join Pilipinas.
00:16Hi, good morning.
00:18Good morning, sir. Thanks for joining us this morning.
00:20Sir, ngayong pong nasa kalagitnaan na tayo ng Philippine ASEAN Chairship 2026.
00:25Ano po ang overall assessment ng DFA sa naging takbo ng ating chairship so far?
00:31So far po, very successful yung ating chairship this year.
00:37Unang-una po, magandang malaman po natin na when 2026 came in,
00:45alam po natin na nagkaroon ng crisis sa Middle East
00:49at yun po ay nagkaroon ng impact sa ating bansa
00:54at sa region na rin ng ASEAN.
00:57And on top of that, ito din po yung first year na
01:01kailangang ma-implement natin yung tinatawag na ASEAN Community Vision.
01:06Ito yung vision natin, kabuang vision natin sa region
01:09for the next several years up to 2045.
01:14And ito rin po yung unang taon kung saan full member na ang Timor-Leste.
01:22So sa ano po yun, within that backdrop,
01:26pumasok po yung ating chairship sa taon na to.
01:29And nabangkit ko nga po kanina yung sa crisis.
01:32So nung nagkaroon po ng summit in May sa Cebu,
01:36kung saan yung mga leaders ng ASEAN nagpunta
01:39at kinunugin sila ni Pangulong Marcos as the chair of ASEAN,
01:46doon po nag-usap-usap yung ating mga leaders ng ASEAN
01:50at napagkasunduan po nila na kailangang paitingin palalo
01:55yung kooperasyon natin.
01:57And nagbigay din po sila ng mga specific na instructions
02:03or taskings sa ating mga ministers,
02:07yung ating mga secretary at yung ating mga senior official leaders
02:12para po mabigyan ng maagarang-agarang implementasyon
02:18yung mga napagkasunduan na solusyon para dito sa krisis
02:24na kung saan specifically tinukoy nila yung energy security,
02:30food security, at yung kapakanan ng mga nationals ng ASEAN
02:34kabilang ng ating mga kababayan Middle East.
02:37Alright, well, ASIC, ano-ano naman po yung mga konkretong accomplishments
02:41o milestones na nabot ng Pilipinas bilang ASEAN chair ngayong taon?
02:48Actually po, napakadami nila.
02:51So, nabanggit ko po unang-una yung summit na kung saan nag-chair si Pangulong Marcos na Cebu.
02:59Bukod po dun sa pag-uusap nila dun sa tatlong napaka-importanting issue
03:04na kailangang ma-address dahil sa Middle East crisis.
03:09It was also during this summit na kung saan nagkaroon po ng trilateral na meeting
03:15ang Pilipinas, ang Thailand at Cambodia upang mabigyan po ng isang space
03:22yung dalawang bansa sapagkat sa kasalukuyan meron po silang alitan sa kanilang border.
03:28At dahil po sa initiative di Pangulong Marcos, pinulong po nila yung dalawang bansa
03:35at nagkaroon po ng magandang kinalabasan yung pagpupulong na yun, yung trilateral na yun.
03:42So, that's one.
03:44Nung last July, si ano naman po ang ating Secretary of Foreign Affairs, si Maria Teresa Lazaro,
03:51siya naman po ay nag-chair ng napakaraming meetings.
03:55Ito naman po ay yung tinatawag na ASEAN Foreign Minister's Meeting
03:59tsaka yung post-ministerial conferences.
04:03And at the same time, meron din po yung commemorative activity
04:08ng 50th anniversary ng Treaty of Amity and Cooperation.
04:12So, yung isang linggo po yun in July, which ran from July 20 to July 24,
04:25mahalagang mahalaga po itong linggong ito sapagkat unang-una,
04:30sa pagtitipon-tipon ng iba't-ibang bansa,
04:35napagkasundoan po nila na paigtingin yung kooperasyon ng ASEAN
04:39with its various dialogue partners.
04:42And ito po yung America, China, Australia, European Union, Japan, Korea, at iba pang bansa.
04:52And then, it was also during this week na lalong napaiting yung kooperasyon
04:58on the peace and security ng ating rehyon,
05:02especially when the Secretary of Foreign Affairs,
05:06when she chaired yung tinatawag na ASEAN Regional Forum.
05:09Ito po yung forum kung saan 27 na bansa yung,
05:14at represented po ng kanilang mga foreign ministers.
05:18Sila po ay nagpulong-pulong at pinag-usapan po nila
05:20kung ano pa yung mga importanteng informasyon,
05:26kooperasyon na dapat nilang gawin
05:28para mapagpatuloy,
05:30ma-maintain yung peace and security sa ating rehyon.
05:34And then, of course, this was capped by the commemorative activity
05:39of the Treaty of Amity and Cooperation in Southeast Asia.
05:42Isa rin po itong mahalagang commemorative activity
05:47sapagkat for the first time after 50 years
05:50nung napirmahan po yung treaty ng Amity and Cooperation,
05:54pinulong po natin actually more than 60 countries.
05:58So imagine ninyo po, during that week,
06:01meron po tayong mga 60 countries na pumunta sa Pilipinas
06:05mula sa limang continents.
06:08At dito po pinag-usapan nila yung, again,
06:12cooperation to maintain peace and security,
06:15to maintain effective cooperation among all these countries
06:19para po lalong mapaigting yung ating pagsasama-sama,
06:24lalong mas maganda yung ating economic cooperation
06:28among these countries.
06:31And then, ngayon po,
06:33malapit na rin matapos yung ating chairship.
06:35Apat na buwan na lamang po,
06:37matatapos na.
06:39And so, ngayon,
06:40inaabangan natin yung susunod na summit naman sa November.
06:44Okay. Well, sir, speaking of sa nalalapit na pagtatapos po
06:48ng ASEAN chairship,
06:50ano po kaya sa inyong pananawang magandang legasya
06:52na maaaring iwan ang ating bansa ng Pilipinas?
06:57In terms po of mga legacy,
07:00mahalaga pong is-stress natin yung nangyari nung May,
07:05sa Cebu, the summit in May,
07:06na pinangunahan po ni Pangulong Marcos,
07:09sapagkat dito po na ipakita natin
07:11na ang ASEAN ay mabilis mag-respond,
07:16lalo na sa mga krisis na kinakaharap ng rehyon.
07:20Nabanggit ko nga po kanina yung energy security,
07:23food security at kapakanan ng ating mga nationals.
07:26So, importante po na ipakita natin yung
07:33pagiging responsive ng ASEAN,
07:36lalong-lalo na pong ngayong taon
07:37sa pangunguna ng Pilipinas.
07:39And gusto ko rin pong ipakita,
07:42noong July,
07:43binanggit ko din nga po yung mahigit 60 countries na nagpunta.
07:48Dito po pinapakita natin yung convening power ng ASEAN
07:53sa pangunguna ng Pilipinas,
07:55na ipakita po natin yun sa ngayong taon.
07:58Na kung saan,
08:01pinapakita nito yung halaga ng ASEAN,
08:04hindi lamang sa rehyon,
08:06kundi sa buong mundo,
08:07na kaya po natin pulungin ang iba't ibang bansa
08:11mula sa limang continents
08:13para po mag-usap-usap sila
08:15at i-address yung mga important issue
08:19na may impact para sa bansa natin
08:23at sa rehyon.
08:24And maganda rin pong ma-highlight ko ngayon
08:29yung one of our deliverables and priorities
08:33during the chairship,
08:34which is yung sa maritime cooperation.
08:36So gusto din po natin,
08:40during this chairship,
08:42mahalaga po sa Pilipinas na
08:44ma-formalize yung ASEAN Coast Guard Forum,
08:48which is one of our priorities.
08:51And also very important,
08:53maitayo po natin dito sa Pilipinas
08:56yung ASEAN Maritime Center.
08:59Itong center na ito ay magbibigay halaga
09:02sa maritime cooperation.
09:05And marami din po itong masisibing tulong
09:10para sa bayan at sa rehyon.
09:12Tulad ng halimbawa pag-focus nito
09:15sa maritime industry
09:18para sa mga capacity building.
09:20So ito pong center na ito ay mahalaga
09:22hindi lamang para sa Pilipinas
09:24kundi para sa sa rehyon.
09:26So yun din po yung
09:31ilan sa mga gusto nating
09:35ma-highlight during the chairship.
09:37And finally po,
09:39yung pinatawag na
09:42Digital Economy Framework Agreement
09:44or yung DEFA.
09:45Isa din po ito sa mga legacy
09:47na gusto nating highlight this year.
09:49Ito po yung tutulong para sa digital transformation
09:54ng Pilipinas at ng ASEAN.
09:57Malaking tulong po ito,
09:58hindi lamang para sa ekonomiya,
10:01kundi para po sa mga MSMEs
10:04at sa atin na rin pong mga kababayan.
10:07Magdadagdag po ito ng trabaho
10:10at ng maraming opportunity
10:12dahil sa digital transformation
10:14na inaabangan natin.
10:16Okay, well ASEAN,
10:17maraming salamat po ha
10:18sa mga impormasyong
10:18ibinahagi niyo po sa amin.
10:20Nakapanayin po natin
10:21as ASEAN spokesperson
10:22ASEAN Dominic Xavier Imperial.
10:25Thank you po, sir.
10:26Thank you, sir.
Comments