Skip to playerSkip to main content
  • 3 months ago
Aired (May 26, 2026): Paano nga ba nagsimula ang makabuluhang love story nina Cristine Reyes at Gio Tingson? Alamin sa video!

Category

🎈
Fun
Transcript
00:04But the question is, how are you doing with Landas?
00:09It's funny because we started, we met in an Ateneo grade school fair.
00:16Mga bata pa kayo?
00:17In a marriage booth, yes.
00:18Kasi I study in an all-girl school.
00:21So, lahat ng mga all-girl school, we get invited to Ateneo to participate
00:26sa mga theater plays or all-girl schools, Bridget School.
00:31Malapit lang kasi, nasa kanto lang.
00:32Malapit lang sa Ateneo, there's also Miriam and Holy Spirit.
00:35So, kaming tatlong all-girl schools would go to Ateneo and get invited
00:41from mga prom or school fair.
00:44Okay.
00:44So, dun kami nag-meet niyan.
00:47I was sixth grader.
00:49Gio was seventh grade.
00:50And then, I got pulled sa marriage booth.
00:53And then, but hindi siya yung, ano eh?
00:55Hindi siya yung...
00:57Partner.
00:57Okay.
00:58Ano si Gio?
00:59Siya yung pare.
01:00Yes.
01:01Okay.
01:01Yun yung kwento.
01:02Siya yung pare sa marriage booth.
01:04So, towering height siya.
01:05Anyways.
01:06So, after nung school fair, then the following day or I don't remember.
01:13But, but that night nakita kayo.
01:14No.
01:15Nahiya ako, Tito Boy.
01:16So, after nung kasal-kasalan, umalis ako agad.
01:19Kasi nahiya ako eh.
01:20Okay.
01:21Siya kasi yung...
01:21Ayun yung first encounter ko with boys.
01:25Alright.
01:25Kasi all-girl school po ako eh.
01:28So, anyways.
01:28Gulat na lang ako following, I don't know kung weeks or days.
01:31Pero may kwento din.
01:32Sorry, Christian.
01:33I got also a story.
01:34Na right after the...
01:35Yung...
01:36Sa marriage booth.
01:38Hinanap ka.
01:39Ah, yes.
01:39Di ba?
01:39Hinanap ka ni Gio.
01:40He told me.
01:41But I didn't know.
01:42Kasi parang umalis talaga ako.
01:44Tumakas ako, Tito Boy.
01:45Takas ka.
01:45And then I...
01:46He told me that he asked for my number.
01:49Ang binigay kong number is...
01:51My number, but the name...
01:52I didn't give my name.
01:54Parang ang binigay kong name sa kanya was Agent Orange.
01:57Because I was wearing an orange shirt that time.
01:59Agent Orange.
02:00Yes.
02:01And...
02:02I just thought, okay, my name is Agent Orange.
02:05But I gave my number, I think.
02:07Oh.
02:08No.
02:08Ardy wants to know...
02:09This photo?
02:10What is this photo?
02:12Ayun yung school project niya.
02:14Kaya...
02:14Naginawa daw niya ng grade school.
02:16Kasi yung friend ko, yung nasa gitna,
02:20binigyan niya si Gio ng picture naming barkada.
02:24And then Gio kept it all this time.
02:26It was more than 26...
02:28It's 26 years na.
02:30Talaga?
02:31Yeah.
02:32Oo.
02:32Tinitingnan ka lang sa literato.
02:34So, okay.
02:35So, umalis ka.
02:37Hindi na kayo nagkita.
02:38Yes.
02:38Talagang years hindi kayo nagkita.
02:40No naman.
02:40We're always connected po eh.
02:42Kasi same group of friends.
02:44I know his barkada.
02:45He knows my barkada.
02:46Pero hi, hello.
02:47Hi, hello.
02:48Hindi mo napansin na may gusto sa'yo.
02:51May constant, ano eh.
02:53May mutual, um...
02:55Silent, ano kami, siguro.
02:57Moments.
02:58Attraction.
02:59Oh.
02:59Okay.
03:00May MU, ganyan.
03:02And everybody knows it naman.
03:04Like, may friends and friends niya.
03:06Alam din naman na may parang tension sa aming dalawa.
03:09Pero we don't really, ano, parang engage.
03:14Or hindi namin yun.
03:15Kasi may individual life kami noon eh.
03:19May sarili siyang partner noon.
03:20Ako din, nagkakaroon.
03:21Pero tuwing nakikita kayo, you felt the tension.
03:24Pag nakikita kami, merong ano, merong tension.
03:27So paano finally nangyari?
03:29Paano?
03:29Yung reconnection.
03:31After everything that had happened sa buhay mo at saka sa buhay niya.
03:35Did he get married?
03:38Si Gio.
03:39Almost.
03:40But hindi, hindi.
03:40Anong inantay ka?
03:42Almost.
03:42And then ako naman, yun, single na rin.
03:44We all know the story.
03:46Oh.
03:46And then one time, he's, one time single.
03:49I was single also.
03:50Okay.
03:51So, he asked if we could, ano, um, talk, meet.
03:56Uh-huh.
03:57So, we were always, ano, seeing each other right after campaigns.
04:02He was with a different party.
04:04I was at a different party.
04:06Tapos, it's funny.
04:07Kasi, parang magkaibang parties.
04:09Pero, we would meet after.
04:10After the campaigns, kayong nakikita.
04:12Oo.
04:13No.
04:13You said something that was very important when you were talking.
04:16Kasi, he didn't ask.
04:17Ano yun?
04:18It was in reference to...
04:18That was ano, ano, ano, Tito Boy.
04:20Nung grade school.
04:21Nung bata pa kami.
04:22Lagi kaming Telibabad.
04:24Mga four hours, five hours, Telibabad.
04:26Pagkatapos mo tumakbo.
04:27Diba?
04:27He found your number.
04:29Yes.
04:29So, lagi ng Telibabad.
04:30Okay.
04:30But, he never really asked me if, ano, would, ah, kung gusto niya ba ako maging girlfriend.
04:37Would you like to be my girlfriend?
04:38Yeah.
04:38So, never niya ako tinanong.
04:39So, ako naman, okay.
04:42Just...
04:42Ano, sige.
04:43Magkaibigan tayo.
04:44Pero natanong mo ba siya?
04:45Ngayon?
04:46Kung bakit hindi mo ako tinanong.
04:48Fili ko siguro naisip din niya yun.
04:50Oo nga, ano, hindi niya ako tinanong.
04:51Hindi ko rin alam, Tito Boy.
04:53Kasi ang tagal-tagal yung nag-uusap halimbawa sa telefono, pero walang nangyayari.
04:58Diba?
04:59Yeah.
05:00Oo.
05:00But you haven't really spoken about it lengthily na...
05:03No, eh.
05:04Bata pa kami na Dito Boy.
05:06Hindi pa ako ano nun.
05:09Parang wala lang siya sa akin.
05:10So, when you finally reconnected, you started the date?
05:14Yeah.
05:14Pero with friends pa rin.
05:16Siguro, nag-start kami na together lang magkasama.
05:20Na kaming dalawa lang.
05:22Mga after...
05:24Few months after the election na.
05:27Which...
05:28Last year?
05:292025?
05:30Yes, opo.
05:31Okay.
05:32You seriously started the date.
05:34Okay.
05:35Tapos, ngayon, tinanong ka na niya?
05:38Tinanong ka na ako.
05:39Finally, after 26 years.
05:41Tinanong niya na ako.
05:4326 years?
05:45Yes, opo.
05:45Oo.
05:46Saan to?
05:47I mean, take me there.
05:48Restaurant?
05:49Ganon, same din.
05:50Nasa bahay lang.
05:51Parang ganyan.
05:51Ang proposal namin.
05:53Parang hindi din kasi ako sanay at siya na masyadong grand public.
05:59Parang mas gusto namin na intimate lang.
06:02Yung walang other factors na pwedeng maka-distract.
06:07Tama.
06:08Oo.
06:09At saka tama ang lahat eh.
06:11Parang sa dami-dami ng pinagdaanan mo, this happens.
06:17Opo.
06:18And everybody's just so happy for you.
06:20Thank you po.
06:21And for Gio.
06:22Thank you po.
06:22Totoo yun.
06:23Lahat masaya.
07:13Daily event.
Comments

Recommended