- 3 months ago
Aired (May 30, 2026): Sa kabila ng matinding init ng panahon, hindi nagpapatinag ang ilang negosyante sa paghahanapbuhay at pagdiskarte para umasenso. Tunghayan ang kanilang mga kakaiba at patok na negosyo tulad ng photobooth, frozen saging, at dessert jars na patuloy na nagbibigay-kita. Panoorin ang video.
Category
🎈
FunTranscript
00:00Intro
00:00Intro
00:01Intro
00:02Intro
00:03Intro
00:03Intro
00:08Intro
00:09Intro
00:09Ano, ang mas mainit pa sa panahon at sa bagong luto mong ulam?
00:14Siyempre, ang burning passion mo na magkanegosyo!
00:19Huwag natin sayangin ng apoy na yan sa plano lang. Kailangan actionan! Game na ba kayong umasenso?
00:26Ngayon sa ainit, di pwedeng bitin sa pampalamig.
00:29Kaya deserve nyo ang isang litrong mango sagot.
00:33In a day, 80 to 100 jars every day yan.
00:36Freshly made tayo. Laging new batches every day.
00:39Our daily sales for 100 jars a day, that's times 400.
00:43So that's 40,000 for the mango sagot.
00:49Photo here, there, and everywhere.
00:53Pindot-pindot lang, may kakaibang pictures na.
00:55Black and white man ang mga litrato.
00:58Makulay naman daw ang kita sa ganitong negosyo.
01:01It's a unique way to capture moments on a special place din kapag nag-de-date.
01:05We really love the concept nga na resibo siya.
01:08Very budget yung price niya.
01:0924 hours talaga kami nagpa-plano.
01:13Kasi yung business, dapat consistent ka.
01:16Strategy is, dapat marami ka talagang connections.
01:19Ang kinikita po namin per month is $70.
01:25Pan-tanggal init baka mo.
01:27Meron daw bagong pausop kang ice cream na parang popsicle rin.
01:31Pero oras makagatin, may surprise ang gyaakalain.
01:36It's giving frozen sagging.
01:39Wala pa akong gintong nakahay.
01:41Bagay na bagay ngayon sa tag-init.
01:43Mas harap siya.
01:43Parang siyang yung mga branded na ice cream na may mga toppings.
01:47Mas naka-level up yung flavor ng banana.
01:49Kung may freezer sa ref natin,
01:52bibili ng bananas lang at tapos yung panimol lang,
01:54i-vendo rin ng mga sauce.
01:56Hindi naman po sa sobra sa $3,000 yung pwedeng maging starting na capital.
02:00On average, siguro, on a monthly basis,
02:03ang na-earn namin is around $15,000 to $20,000 pesos.
02:31We sold more than 1,000 jars in less than 30 days.
02:36Ang malupit na produkto na negosyanting si Lea.
02:41In demand daw all year round.
02:44When we launched it,
02:45it was the mango sago that caught the attention of the clients.
02:49It was tagged as the Pambansang Dessert
02:51and now it's part of our product line.
02:54Ang tinaguri ang Pambansang Dessert.
02:55Walang iba kundi ang all-time favorite na mango sago.
03:00Sa itsura pa lang, halatang hindi na kayo mabibitid.
03:03Sulit at panalo ang isang jar na may laking isang litro.
03:06A jar is good for 3 to 4.
03:09We made it for sharing kasi noong time na yun,
03:11lahat family sa bahay eh.
03:14So, sharing siya.
03:15And then the shelf life naman,
03:17hindi naman siya masyadong tight.
03:19It's 4 to 5 days refrigerated.
03:21Sa presyong 400 pesos,
03:23happy tamina ang buong pamilya at parkada.
03:26Ang mango sago ni Lea,
03:27hindi mahirap gawin,
03:29pero mahirap daw gayahin.
03:31Maraming gumagawa,
03:33maraming gumagaya,
03:34maraming nakikita.
03:35But I tell you,
03:36and I'm very confident,
03:37you try ours.
03:38It tastes different.
03:40Hindi lang siya basta cream
03:41na hinalo with manga.
03:44Even the composition.
03:45So, we have a special,
03:46we call it the special dressing.
03:48But basically, of course,
03:50we use milk.
03:50We don't add sugar.
03:52No sugar added kami.
03:53The sugar content is strictly
03:54from the milk and the fruit.
03:56Mango puree,
03:58fresh mango cubes at sagok
04:00na nakahalo na sa kanilang special dressing.
04:03Kapag pinagsama-sama,
04:10ultimate mango sagu goodness ang dala.
04:23Para masiguro raw na walang
04:25maihahalong maasim na mangga
04:26sa kanilang mango sagok,
04:29believe it or not,
04:30isa-isa raw nila itong tinitikman.
04:34In a day,
04:3580 to 100 jars
04:37every day yan.
04:38Freshly made tayo.
04:39Laging new batches every day.
04:41Dahil sa pagtangkilik
04:42ng kanilang mga suki
04:43sa mango sagok,
04:45wala pang dalawang buwan,
04:46nagdagdag na sila
04:47ng iba't ibang flavor
04:48ng dessert jar.
04:52Ang malupit na produkto
04:53na negosyanting si Leia,
04:55in demand daw
04:56all year round,
04:57ang isang litro
04:59mango sagok.
05:00Ayan na ako,
05:01mga kanigosya.
05:02Ito ang challenge sa atin
05:04ay,
05:05kulaan ko daw
05:06kung ang mga flavor nito.
05:07Kali, kanina ko pa iniisip.
05:08Ano ba itong mga flavor nito?
05:09Wala akong nababasa dito
05:11sa likod.
05:12Maniwala kayo.
05:13So, hukulaan ko.
05:14Anim yan.
05:14Sana lang may mga tumama.
05:16Okay?
05:19Ito ay,
05:21coffee.
05:25Piña ba ito?
05:29Nakuman.
05:30Mango.
05:33Vanilla.
05:35Salmon.
05:38Avocado.
05:38O, at mali ako sa dalawa.
05:42Bukod sa mango sagok,
05:43mayroon na rin
05:44melon medley,
05:48buko lychee,
05:50avocado paradise,
05:54fruit cocktail,
05:57at para sa coffee lovers,
05:58available na rin
05:59ang coffee delight.
06:01Let's go go!
06:02At tikma na
06:03ang mango sagok.
06:05Nakuusong-uso ho ito ko.
06:07Lalo na ho ngayon,
06:08pag-init.
06:08Naku,
06:09ito yung pampawi din
06:10ng init ng panahon.
06:12So,
06:13eto na.
06:17Alam mo?
06:20Lasang-lasa yung manga
06:21kasi,
06:22mango season ngayon.
06:23So, talagang
06:24tinadtad ng manga.
06:25Hindi siya yung
06:25syrup
06:26o yung mga
06:28artificial mango na
06:29yung iba may mga gano'n daw eh.
06:30100%
06:31this is
06:32fresh mango.
06:35Para naman sa mga
06:36always on the go,
06:37available din
06:37ang solo.
06:38150 pesos
06:40ang isang
06:4012-ounce cup.
06:43Ang kasikata
06:44ng dessert jars
06:44hindi raw hinug
06:45sa pilit.
06:46Our favorite
06:47mango sagok.
06:49Dahil hindi man
06:50sponsored,
06:51may mga content creator
06:52at artista na raw
06:53ang nakabili
06:54at nakatikim
06:55na nito.
06:55Ang sarap!
06:56We have influencers
06:57who are really
06:58posting it
06:59and it really helped us
07:00a lot that time.
07:01Also, you have to know
07:02your market.
07:03That's very important.
07:04Who is your market?
07:05Who is your target market?
07:06What do they want?
07:07What can you give them?
07:09It's knowing that
07:09that you'll be able
07:11to deliver
07:11a good product.
07:14Abot kamay
07:15ang dessert jars
07:16within Metro Manila
07:17and nearby cities.
07:18Pwede mag-order online
07:20pero pwede rin
07:21mag-walk-in
07:21sa kanilang store
07:22sa Quezon City
07:23at Muntinlupa.
07:26Once nag-order ngayon,
07:28automatic yan,
07:28pwede na namin
07:29i-ship out.
07:30Ganon kabilis.
07:31Every day,
07:32as early as 6 a.m.,
07:33open na yung
07:34komisari namin
07:35for production na yan.
07:37By set,
07:378 a.m.,
07:38nila gini-dispatch
07:39na namin
07:40natang orders.
07:41Ang kita sa dessert jar business,
07:43matamis pa
07:44sa hinug na mangga.
07:46Our daily sales
07:47for 8,100 jars
07:49a day,
07:50that's times 400,
07:51so that's 40,000
07:52for the mango
07:53sa gaunin.
07:54Since day one,
07:55consistent hard work daw.
07:57Ang itinanim ni Lea
07:58at ng kanyang staff
07:59sa pagpapatakbo
08:00ng negosyo.
08:01In anything,
08:02walang madali.
08:03So lahat talaga yan,
08:04may struggles
08:04and may hirap.
08:05Pero huwag mo
08:06wawala ng pag-asa.
08:07With hard work,
08:09discipline,
08:09and of course prayers,
08:10lahat yan,
08:11kaya naman ma-achieve.
08:15Ang negosyo
08:16nagpunla
08:16ng sipag
08:17at syaga.
08:20Nagbubunga na
08:21ng matamis
08:21na success
08:22all year round.
08:28Photo here,
08:30there,
08:31and everywhere.
08:33Sa ilang pindut-pindut lang,
08:35may kakaibang pictures na.
08:37Ayan na,
08:37o,
08:38eto,
08:39solo-solo.
08:41Gusto ko siya
08:41dahil black and white.
08:43Yun nga parang,
08:43ano ka eh,
08:44bumalik ka sa,
08:45o,
08:45nung unang panahon.
08:47Yan ang click
08:47na photo booth business
08:48ng Gen Z couple
08:49na si Nakia
08:50at Paulo
08:51mula pampanga.
08:53Black and white man
08:55ang mga litrato.
08:56Makulay naman daw
08:57ang kita
08:57sa ganitong negosyo.
09:05Abay,
09:06hindi pa naman ho
09:06katagalang mga panahon.
09:08Ang alam natin
09:08sa mga resibo,
09:09alam ko sa resibo
09:10yung nilalabas sa cashier
09:12kapag may pinamili.
09:14O, yung nilalabas
09:15ganun-ganun.
09:16Pero ang mga kabataan
09:17ngayon,
09:17may iba ng definition
09:18sa resibo.
09:19Ang ibig sabihin
09:21sa kanila niyan
09:21ay roof
09:22o ruweba
09:24resibo.
09:27Ang bawat
09:27nasasayang ganap
09:28kailangan ng resibo.
09:30Ang ating paborito,
09:31mag-picture-picture.
09:33Kami,
09:34as a couple,
09:35mahili kami mag-photo booth.
09:36And kahit saan,
09:38lugar na pupunta kami,
09:40basta may photo booth,
09:41go kami.
09:41Meron kaming
09:42parang frame.
09:43Doon namin nilalagay
09:44yung mga lugar
09:45na pinupuntaan niya.
09:47Hindi lang daw
09:48relasyon ni Ia
09:49at Paulo
09:49ang na-develop
09:50ng maging sila.
09:52Pati na rin
09:53ang pangarap nilang negosyo.
09:55Gusto ko kasi
09:55yung vintage photo booth
09:57talaga.
09:58Eh,
09:58kaso,
09:58nung nag-compute kami,
10:00nakita namin na parang,
10:01ah,
10:01ganito lang yung budget namin.
10:03Naisip ko na,
10:04why not mas maliit?
10:05Tapos parang vintage vibe din.
10:08Ang naisip nila,
10:09portable photo booth
10:10na pwedeng dalhin
10:11anywhere.
10:11It's a unique way
10:13to capture moments
10:14na,
10:14on a special place din
10:16kapag nagdi-date,
10:17kapag we just hang out
10:19for a coffee,
10:19ganon.
10:20At least may other ways
10:21for us to take pictures
10:22and to capture our
10:23unique moments.
10:27We really love the concept nga
10:29na recibo siya
10:31and at the same time,
10:32very budget yung,
10:33ano nga,
10:33yung price niya.
10:35Sabay-sabay tayo
10:36mag-say kiss.
10:38Tap to start lang.
10:40Tapos,
10:41pipili po kayo
10:41ng layout.
10:42Parang makukuryente.
10:44Dito?
10:45Opa.
10:46Ayan.
10:46Ayan.
10:47Tapos,
10:47ayun lang,
10:48buha na kayo.
10:49Tapos,
10:49pag-ready po,
10:50press lang po yung
10:51start shooting.
10:52May countdown po siyang
10:53five seconds,
10:54tapos tuloy-tuloy po siya.
10:55Ay,
10:55post din kayo.
10:56Okay.
10:57One,
10:58two,
10:59three.
11:01Ayan,
11:01next pose niyan po.
11:03Last?
11:04Ayo,
11:04last niyan po.
11:06Four,
11:06three,
11:07two,
11:08one.
11:09Ayan,
11:10print na tayo.
11:11Ang galing naman ito.
11:12First seat,
11:13yan.
11:14Parang yung sa
11:14sinaunang panahon,
11:15yung ito yung printed copy nyo,
11:17parang yung sa sinaunang panahon,
11:18yung black and white,
11:19no?
11:19Parang nostalgic yun,
11:21ano,
11:21parang,
11:22parang bumabalik ka sa
11:23sinaunang panahon,
11:24pero nasa ka sa lukuyang panahon ka,
11:25di ba?
11:26Meron kayong color.
11:27Yes po.
11:27Bali,
11:28i-scan po yung QR code,
11:29tapos,
11:30dideretso po siya sa website namin.
11:32Nandun po yung colored copy.
11:33Ayan.
11:33Oh,
11:33ayun na.
11:34Natin mo,
11:34colored.
11:35Oo.
11:39Ayan,
11:39tapos yung black and white
11:40nasa baba din po.
11:41Ang gali.
11:42Ay.
11:43Dapat i-scan nyo yung code
11:44para nakalagyan sa cellphone nyo,
11:45souvenir nyo talaga.
11:47Oo.
11:47Then,
11:48pwede mo siyang i-design.
11:53Ang ganda ng mga sticker niya,
11:54oh.
11:56Alam mo,
11:56pagka medyo,
11:57lalo sa mga
11:59teenager,
12:00naku,
12:00ano na to,
12:01yung
12:02hit na hit sa kanila,
12:03yung ganyan.
12:04Baka nga,
12:05ilagay nila sa mukha nila,
12:06eh.
12:07Di ba gusto yung gano'y may pimple,
12:08nilalagyan ng ano?
12:10Ba't may sticker yung pimple?
12:12Di ba sabi,
12:12huwag hawakan?
12:13Ngayon,
12:14di ba hinawakan,
12:14nilagyan ng sticker?
12:15Alam mo,
12:16nalagay talaga yung ganyan,
12:17no?
12:23Sorry.
12:25Ayan.
12:25Kayo pala yung tinakbang ko.
12:28Ang photo booth na ito,
12:30hindi lang basta-basta
12:31in order online.
12:32Pasadya raw yan.
12:34Nag-search kami
12:35through TikTok,
12:36tapos mga
12:37other
12:39social media pa.
12:41Naglabas sila ng
12:4235,000 pesos na puhunan
12:43para mabuo
12:44ang fantasy nilang photo booth.
12:47Ang kasama sa photo booth
12:48na ginawa namin is
12:49may kasama po kami
12:51tablet,
12:51tapos may
12:52thermal printer sa loob.
12:54Thermal printer
12:55ang gamit nila sa photo booth.
12:57Sa ganitong klase ng printer,
12:58hindi na kailangan ng ink.
13:00May karegal raw
13:01ang thermal paper
13:02na kapag nainitan ang printer,
13:04nag-iiwan ang marka.
13:05Long maintenance pa pala.
13:07Bago magkaroon ng negosyo,
13:09rumarakit na si Paulo
13:10bilang photographer
13:11at videographer.
13:13Graduate naman siya
13:14ng Bachelor of Science
13:15in Information Technology.
13:17Kaya click na click
13:19ang kanyang skills
13:20sa kanilang negosyo.
13:21May mga friends ako
13:22na nag-design talaga ng app.
13:24So yan,
13:25pinasadya namin sa kanyan.
13:26Sa iba,
13:27pag magpapagawa ng app,
13:28depende siya actually
13:29kasi yung iba
13:30sumabot ng 15,
13:31yung iba 20.
13:33Kaya yun,
13:33dahil sa friend namin,
13:34siya mas more
13:35namin na kuha.
13:35Kahit BS Pharmacy
13:37naman ang kurso
13:38ni Iya,
13:38hindi siya bago
13:39sa pagninigosyo.
13:40May mga family business
13:42din po kami.
13:43So,
13:44na-inspire din ako
13:45na parang gusto ko
13:46din maging ganun.
13:47Siguro yung dinalak ko
13:49na parang strategy
13:50is more connections.
13:52Dapat marami ka talagang
13:53connections
13:54para ma-establish mo
13:55yung business mo.
13:56Talagang,
13:57finish ko talaga
13:58kahit na
13:59araw-araw
14:00may kausap ako,
14:01okay lang.
14:03Ang tool na gamit nila
14:04for more connections?
14:06Ano pa?
14:07Eh di,
14:07social media?
14:09Personally,
14:10dahil nga nasa Gen Z ako,
14:12kailangan i-maximize ko
14:13yung use
14:14ng social media.
14:16Nakipag-collab na rin sila
14:17sa mga cafe
14:18para sa mas mataas
14:19na exposure
14:19ng negosyo.
14:21Kapag bumili sila
14:22ng drink,
14:22free na lang yung photo booth
14:24kasi mas maaakit
14:25yung mga tao
14:25pag sinabi mo,
14:26free daw,
14:27free daw.
14:27So, parang
14:28mas maingganyo
14:29sila mag-picture.
14:30Pero,
14:31meron din po kasi
14:32kaming mga events
14:33like,
14:33for example,
14:34sa school,
14:35ganyan,
14:35nire-rent po nila
14:36yung photo booth namin.
14:38Tapos,
14:39sa mga weddings din.
14:40Kada booking
14:41sa kanilang photo booth,
14:43ang gastos na lang
14:44ay gas,
14:44stickers,
14:45at thermal paper
14:46na nasa 50 pesos
14:47lang daw ang isa.
14:50Kaya,
14:51hindi na lang
14:51mga ngiti
14:52ang huling-huli
14:53ng kanilang
14:53portable photo booth.
14:54Literal na
14:55caught on come
14:56na raw
14:56ang kanilang success.
14:58Actually,
14:5924 hours talaga
15:00kami nagpa-plano,
15:02nag-ano,
15:03kasi yung business,
15:04diba,
15:04dapat consistent ka
15:05para mag-boom talaga siya.
15:07Kumagawa po kami
15:08ng tatlo,
15:09tatlong machine,
15:10kasi gusto po namin,
15:13para pag na-double booking na po,
15:14meron na po kaming
15:15available pang isang machine
15:17para mas malaki po
15:18yung income.
15:20Walang dudang malinaw
15:22ang future
15:22ng dalawa.
15:23Kinailangan kong
15:24lakasan talaga
15:25yung loob ko
15:26para mag-boom
15:27yung business namin.
15:28Ang kinikita po namin
15:30per month
15:31is
15:3170K po.
15:34Sobrang worth it po.
15:35Ngayon pa lang
15:36talaga tumama
15:36yung business na
15:39pinaghihirapan namin talaga.
15:40Binuhusan namin
15:41ng time
15:41tsaka effort
15:42tsaka ng pagod.
15:43Which is
15:44sa akin
15:44sobrang worth it.
15:46Sa hilig nating
15:47umiti at mag-post-post
15:48to capture memories,
15:50ang mga litratong
15:51mukhang resibo,
15:52talagang click na click
15:53na pang-negosyo.
15:57Pantanggal init
15:58baka mo.
15:59Meron daw bagong pausok.
16:01Ang ice cream
16:03na parang popsicle rin.
16:04Pero oras nakagatin,
16:07may surprise
16:08ang diyaakalain.
16:09Wait for it!
16:14It's giving
16:15frozen sagging.
16:20Kahit na may puso
16:22ang sagging,
16:22alam niyo bang
16:23pwede rin niya
16:23maging cold?
16:24Kaya ang mag-asawang
16:25si na Carl
16:26siya rin
16:27ang naisip na
16:27pagkakitaan
16:28sagging na
16:29frozen.
16:32Pinakamalapit
16:33kasi siya
16:34doon sa mga
16:35ice cream
16:36na nasa popsicles
16:37na may mga
16:38chocolate coating,
16:40may mga toppings.
16:42So binigyan lang
16:42namin siya
16:43ng twist.
16:44So instead na
16:44pure na ice cream,
16:46ginawa namin siyang
16:47healthier.
16:49Sa paggawa ng
16:50frozen banana,
16:51gagamit ng
16:51sagging na
16:52pinalamig sa freezer
16:53ng mahigit
16:54isang araw.
16:56Ilulub-lub
16:57ang sagging
16:57sa flavor
16:58na magsisilbing
16:59coating nito.
17:02Bago tuloy
17:03ang tumigas
17:04ang coating,
17:05kailangan
17:05maigulong ito
17:06sa toppings
17:06para kumapit
17:07mabuti
17:08sa sagging.
17:12Sakala
17:12lagi ng drizzle.
17:14Bukod sa
17:14full-size banana,
17:15meron din silang
17:16half.
17:17Yung price range
17:18po nung
17:19ating mga bananas
17:20is nag-start tayo
17:21sa 59
17:22sa isa po
17:23and then kapag
17:24binili po ng
17:24bundle,
17:25yung two flavors,
17:2699 pesos
17:27na lang siya.
17:28And dito naman
17:29po sa ating
17:29full-size na
17:30banana
17:30is 85 pesos po.
17:32Ang total flavors
17:33po namin
17:34actually is 6.
17:35Ang pinakamabenta
17:36po namin
17:37is yung
17:38itong apat na to,
17:39si Biscoff,
17:40Al Capone,
17:41Matcha,
17:41tsaka Cookies
17:42and Brie.
17:45Ang pinakamahalaga
17:46raw sa pagawa
17:47ng frozen banana
17:48ang kalidad
17:48ng saging.
17:50Doon sa
17:51saging,
17:52kailangan una
17:53lakatan po.
17:54Hindi pwedeng
17:55saba,
17:55hindi pwedeng
17:56yung ibang
17:57saging.
17:58Bago bilhin yung
17:58saging,
17:59of course,
17:59depende rin sa
18:00kung kailan
18:02siya kailangan.
18:02So for example,
18:03hindi kami pwedeng
18:04bumili
18:04ng
18:06sobrang
18:07ano na,
18:07yung
18:08override na siya
18:09kasi
18:10sobrang
18:11init,
18:11mabilis talaga
18:12mag-ripe
18:12ang saging.
18:13So sobrang
18:14lambot na po siya,
18:15hindi na siya
18:15magandang
18:15i-prepare.
18:16So medyo dapat
18:17may konting
18:18green pa siya
18:18at it may leeway
18:19kami para
18:20i-prepare yung
18:21saging.
18:24Alam niyo ba
18:24na ang paborito
18:25nating saging
18:26ay certified
18:26Asian?
18:27Bakit ka nyo?
18:29Pinaniwalaan
18:30ng galing
18:30o native
18:31sa Southeast Asia
18:32at mga
18:32karating
18:33tropical areas
18:34ang pinakaunang
18:35klase
18:35ng saging.
18:36Kumalat na lang
18:37ito sa iba't ibang
18:38panig ng mundo
18:39dahil sa kalakalan
18:40at dahil ang
18:41Pilipinas ay parte
18:42ng Southeast Asia,
18:44isa tayo sa mga
18:45pinakaunang
18:45pinanggalingan
18:46o original source
18:47ng saging sa mundo.
18:49Now you know.
18:52Febrero lang
18:53ngayong taon
18:54nagsimula ang
18:54negosyo
18:54frozen banana
18:55ni na Carl
18:56at Serene.
18:57Ang pagninigosyo
18:58ng mag-asawa
18:59biglaan lang daw.
19:01Actually,
19:01nung December
19:02na-float kasi ako
19:04dun sa trabaho
19:04so syempre
19:06kailangan din
19:07namin gumawa
19:07ng paraan
19:08paano pa kumita
19:09habang wala pa
19:10akong work.
19:12So,
19:12pag-usapan namin
19:13ng wife ko
19:14ano bang pwede
19:14namin gawing
19:15business.
19:16Siya kasi
19:16minsan
19:17nagtitiktok-tiktok
19:18kasi siya.
19:19So,
19:20nakapaghanap siya
19:21ng parang
19:21something na
19:22pwede namin
19:24umpisahan.
19:25Meron kaming
19:26nakita
19:26na frozen bananas
19:29ng Balboa Island.
19:30So,
19:30yun talaga
19:31yung main
19:31inspiration.
19:32So,
19:33kami yung ginawa
19:33namin,
19:34pwede ito sa atin
19:35pero paano natin
19:36siya gagawing iba.
19:37So,
19:37ang ginawa namin
19:38is nag-isip kami
19:39ng iba-ibang flavor.
19:40Ano ba yung mga
19:41tayo,
19:42ano bang hinahanap
19:42natin kapag
19:43bibili tayo ng
19:44ice cream?
19:46Dahil napapanahon,
19:47pumatok naman daw
19:48agad
19:48ang naisip nilang
19:49produkto.
19:50Katunayan,
19:51naiimbitahan na rin
19:52sila sa mga event.
19:57Ngayong araw,
19:58nakamisyon silang
19:59mag-serve
19:59ng isang daang
20:00frozen banana
20:01sa isang
20:01birthday party.
20:03Kinuha sila
20:04ng mag-asawang
20:05jello at princess
20:06para sa first
20:07birthday
20:07ng kanilang
20:08anak.
20:28Ang verdict
20:29ng mga bisita.
20:31Masarap po siya.
20:32Bagay na bagay
20:33ngayon sa tag-init.
20:35And,
20:36napaka-crunchy niya
20:37at saka
20:37sweet.
20:38Sa ngayon,
20:39wala pa akong
20:40gantong nakain
20:41na banana na
20:42dinip sa
20:44parang ice cream.
20:45Masarap siya.
20:47Bagay siya
20:47sa mga mahilig
20:48sa sweets.
20:49Parang siyang
20:49yung mga branded
20:50na ice cream
20:51na may mga toppings
20:52pero kakaiba siya
20:53kasi banana
20:54yung gamit niyo.
20:55Very perfect
20:56po ngayong summer.
20:58Lalo na tag-init.
20:59Tapos,
20:59para sa akin,
21:00perfect din siya
21:01sa mga nagda-diet
21:01kasi lalo na
21:02yung may ingredient niya
21:03is banana.
21:05Tapos,
21:05mas napa-level up
21:06yung flavor
21:06ng banana.
21:08In fair,
21:10blockbuster
21:10ang pila sa banana.
21:12Hindi naman doon
21:13naiinip
21:13ang mga nakapila.
21:15Nakakalibang din
21:16kasing makita
21:17ang ginagawa
21:17sa harap nila
21:18ang frozen banana.
21:24kukukunin sila
21:25sa mga event.
21:26Nagsisimula
21:26ang package
21:27sa 3,100 pesos
21:28para sa 30 pieces
21:30hanggang 15,000 pesos
21:32sa 200 pieces
21:33na frozen banana.
21:36Tumatanggap din sila
21:37ng gustong maging resellers.
21:38So,
21:39yung sa reseller
21:40program namin,
21:41meron kami
21:41minimum order quantity
21:43na tinatawag
21:44which is 60 pieces.
21:45Nagkocost lang siya
21:46around
21:472,400.
21:49So,
21:50pwede na silang
21:50mag-resell.
21:52Ang kailangan lang naman nila
21:53actually
21:54is freezer lang.
21:55Yung gamit,
21:57toppings,
21:58and all.
21:58Kami na yung nag-prepare dito.
22:00So,
22:00kumbaga sila
22:01yung mga resellers namin.
22:02Ang gagawin na lang nila,
22:03ibibenta na lang talaga nila.
22:05Bago nagsimula ng negosyo,
22:07may mga bagay na
22:08isinaalang-alang
22:09si na Carl at si Rin.
22:11So,
22:11isa sa mga considerations
22:12kasi talaga namin
22:13kapag mag-build kami
22:14ng negosyo
22:15is
22:15ano yung wala dito sa atin
22:17na pwede natin
22:18iserve dun sa mga
22:19magiging customers natin.
22:21So,
22:21isa din yung consideration namin
22:22is yung costs.
22:24Ano ba yung isang bagay
22:25na madali namin
22:26masisimulan ngayon
22:27na hindi namin
22:28kailangan mag-invest
22:30ng sobrang laki?
22:31And,
22:31of course,
22:32yung time
22:33kasi since
22:34yun nga na-mention
22:34ni husband
22:35na nawalan siya ng work.
22:36Ano yung pwede namin
22:37simulan na ngayon?
22:39Ano yung
22:39it has to be easy?
22:41Kailangan madaling
22:42simulan yung negosyo eh.
22:45Mayigit isang buwan lang
22:46ng paghahanda
22:47at 45,000 pesos
22:48ng puhunan
22:49ang kinailangan nila
22:50para masimulan
22:51ang negosyo.
22:53Yun,
22:53ginamit namin
22:54pang bili ng
22:55freezer,
22:56dalawang freezer actually,
22:58tapos
22:59customized cart
23:00pagawa din kami
23:01para maumpisahan na kaagad.
23:02Kung may freezer
23:04naman po sa
23:04ref natin,
23:05tapos
23:07bibili ng bananas lang
23:09at tapos yung panimula
23:10ang invento rin
23:11ng mga sauce,
23:12ganyan,
23:13I think hindi naman po
23:14sa sobra sa
23:143,000
23:15yung pwedeng maging
23:16starting na capital.
23:19Speed lang kumbaga,
23:21pero kahit na
23:22apat na buwan pa lang,
23:23hat na hat naman,
23:24ang naging
23:24pagtanggap
23:25ng mga suki.
23:26Sa isang event namin,
23:28pwede kaming mag-earn
23:29as much as
23:3010,000 pesos.
23:31Sa isang araw lang yun.
23:32So that's
23:33100 to
23:34120 pieces
23:35ng bananas
23:36yung siniserve
23:37nun for a day.
23:38Ngayon kasi,
23:38dahil mainit,
23:39ang dami yung
23:40mo-order sa amin
23:40ng mga bulk orders
23:42na 30 pieces,
23:4340 pieces,
23:44kasi dadalhin nila
23:45sa swimming party.
23:46Talagang paiba-iba siya,
23:48pero on average,
23:49siguro,
23:50on a monthly basis,
23:51ang na-earn namin
23:52is around
23:5315 to 20,000 pesos.
23:57Nung simula,
23:58sinubukan nilang
23:59nasa pwesto.
24:00Pero ngayon,
24:01no sweat na
24:02dahil online na lang
24:03sila kung magbenta.
24:04Mas mostly kasi
24:05ng sales namin
24:06nasa Facebook talaga.
24:07So,
24:08nag-focus kami ngayon
24:09online and
24:09ngayon,
24:10mas nakikita namin
24:11yung value na
24:12okay,
24:13hindi naman pala
24:14necessary na kailangan
24:15may store ka
24:15para makapag-business ka.
24:17Minsan,
24:17kailangan mo lang
24:18maging wise.
24:20Kung meron kang
24:21resources sa bahay,
24:22gamitin mo siya.
24:25Ang pag-iisip ng negosyo
24:27hindi naman pala
24:28kailangan maging
24:28komplikado
24:29dahil kung minsan
24:30nasa mga simple bagay
24:32kagaya ng saging
24:33ang susi
24:34sa pag-asenso.
24:37Kaya bago mo ng halian,
24:39mga business ideas
24:40muna ang aming
24:41pantakam.
24:42At laging tandaan,
24:43pera lang yan,
24:43kayang-kayang gawa
24:44ng paraan.
24:45Samahan nyo kami
24:46tuwing Sabado
24:46alas 11.15 ng umaga
24:48sa GMA.
24:49Ako po,
24:50si Susan Enriquez
24:50para sa
24:51Pera Paraan.
Comments