Skip to playerSkip to main content
  • 11 months ago
Timeout muna sa Encantadia Chronicles: Sang’gre si Patricia Tumulak bilang Erenea! Sa pagkakataong ito, magluluto siya ng masarap na Kansi sa kusina ng Unang Hirit. Ang buong recipe, alamin sa video na ito.

Hosted by the country’s top anchors and hosts, 'Unang Hirit' is a weekday morning show that provides its viewers with a daily dose of news and practical feature stories. Watch it from Monday to Friday, 5:30 AM on GMA Network! Subscribe to youtube.com/gmapublicaffairs for our full episodes.

Category

🎈
Fun
Transcript
00:00Oh, it's in the studio!
00:04It's here to visit us!
00:07Where are you?
00:09Oh my God!
00:11Encantadix!
00:13You're welcome because from the world of Encantadix,
00:16she's here in the U.N.I.R.I.P.
00:18will be able to come out of this.
00:20Oh yes!
00:22What?
00:23Where are you?
00:24Where are you?
00:25Where are you?
00:26Oh yes!
00:27Lumabas na ang Briliyante ng Hangin!
00:30Sino kaya bitita natin ngayong umaga?
00:33Tada!
00:35Ayaw yung makita!
00:36Oo nga.
00:37Ay, Finn.
00:38Ayan na.
00:39Abisala!
00:40Ako si Erenea,
00:41ang kambaldiwa ng Briliyante ng Hangin.
00:46Wow!
00:47Ganda niya!
00:48Ay, super!
00:49Ako naman mga kapuso,
00:50let's welcome ang gumaganap bilang Erenea
00:52sa Encantadix Chronicles.
00:53Sangre, Patricia Tumula!
00:55Ito na nga.
00:56Good morning mga Mars!
00:57Good morning!
00:58Mars, welcome!
00:59Kayo ba ay gininaw kanina?
01:00Sa aking pagdating?
01:01Ang lakaswa hangin na yun, Mars!
01:03Medyo, di ba?
01:04Ayan na nga.
01:05Kamusta na mga kapuso?
01:06Magandang araw po.
01:07Abisala, Patricia.
01:08Ayan na.
01:09Ako yun!
01:10Ito si Patricia.
01:11I'm excited ako.
01:12Abisala sa'yo.
01:13Yes.
01:14Balita namin paglulutuan mo daw kami.
01:15Totoo.
01:16Isa ito sa pinaka-paborito ko
01:17at ng pamilya ko.
01:18Ang...
01:19Ako ba magre-reveal?
01:20Pero ano muna?
01:21Pag-usapan muna natin yung Encantadya.
01:23Yes.
01:24Kamusta ang feeling na kasama ka ng Encantadya?
01:26Kagaya mo, ako, super grateful ako na maging parte ng mundo ng Sangre.
01:30Imagine mo, pinapanood ko lang siya nung bata.
01:32Ako, tapos nyo yung tumandana.
01:34Kumbawa.
01:35Ay di, bata ka pa rin!
01:36Bata pa rin ako at heart.
01:37Kasama ako.
01:38So napakasayang experience ito.
01:39Parang ang dami niya naging versions, di ba?
01:41At kasama ka sa version na to.
01:42At dalawa kayo kasama, parang ako na lang ang hindi nila sinama sa Encantadya.
01:46Encantadya.
01:47Abangan!
01:48Abangan!
01:49This morning matitikman daw natin ang hagupit ng kapangyarihan mo sa pagluluto.
01:53Of course.
01:54Please wear your apron.
01:55Ano ba ang iluluto today?
01:56Ito na nga.
01:57Ang iluluto natin ay napakadali lamang po mga kapuso ay...
02:00Cancel!
02:01Oh!
02:02Oh my gosh!
02:03Favorite ko yan!
02:04Beef Cancel!
02:05Pasimulan na natin yan.
02:06Anong kailangan natin unahin dyan?
02:08Ito na nga.
02:09Ipipirito muna natin ang ating bulalo ng baka or beef shang
02:13para mas masarap at mas nanunuot ang lasa.
02:16Lagay muna natin dito.
02:17Ito na nga ang baka.
02:18Pihira yan dito sa ano eh, sa Manila.
02:20Ito na yung...
02:21Ito na yung...
02:22Ang kansi eh.
02:23Ilo, ganyan.
02:24Mantika muna.
02:25Ito patisyan ah.
02:27Ito na nga.
02:28Siyempre painiti muna natin.
02:30Ay patisyan.
02:31Patisyan.
02:32Alam mo, good morning mga kapuso.
02:34Sinusubo ko lamang kayo kung sa mga ingredients.
02:37Pag mainit na, lagyan na natin ng mantika.
02:39Ayan.
02:40Kailangan medium lang.
02:41Huwag masyarong high heat.
02:43Ayan.
02:44Tapos ang gisa-gisa.
02:45Correct.
02:46Tapos lagyan na natin ang bawang.
02:48Ayan.
02:49Ang bawang muna.
02:50Ayan.
02:51Okay.
02:52Ang bango.
02:53Mag-aamoy ang kansi at ginisa ang mga bukok natin buong araw.
02:56Gusto mo ba yan siya?
02:57Oo.
02:58Tara talagang tumatambay ang amoy sa iyong bukok.
03:02Oo nga.
03:03Kaya pala ako nagkulot nun eh.
03:04Kano na lang ang pungunan mo?
03:05O may ulam na yung bukok mo.
03:06Correct.
03:07Eto na nga.
03:08Pag-inisagisan na natin.
03:09Eto na pati ginger.
03:10Ginger.
03:11Ayan.
03:12Yung...
03:13Luya at tanglag.
03:14Gano na naman na yung pagluluto ate Pa.
03:17Eto na nga.
03:18Speaking of.
03:19Dahil nanay ko ay mula sa Bacolod ma na nanonood ngayon.
03:22Siya ang nagturo talaga sa akin kung paano gumawa ng kansi.
03:25Kaya pala original.
03:26True.
03:27Ilagay na natin ang karne.
03:28Maganda na.
03:29Ang ganda ng cut ng karne na yan eh.
03:31Malasa kasi malapit sa buto.
03:32Maganda na.
03:33Mabuto pala talagang mas...
03:34O yan.
03:35Kapit na kapit.
03:36O yan.
03:37Kapit na kapit.
03:38So, dagdagan natin ang tubig at papakukuluan po natin ito.
03:41Depende sa inyo.
03:42Ay, tubig muna.
03:43Umayinit po nito ah.
03:44Okay.
03:45Careful.
03:46Ay, ganun pa na.
03:47Mayan ninyo tayo nito.
03:48Ayan na nga.
03:49Sinsula tayong oras.
03:50Sabihin na lang natin na 2 to 3 hours ang pagpapakulo.
03:53So, ano, medyo low heat lang siya siguro, no?
03:56Medium.
03:57Para mas talagang tender yung karne.
04:00Oo.
04:01Pero para lang mas makita nila.
04:02Ano po may ilalagay natin yung seasoning?
04:03Ilagay na tayo yung saswete.
04:04Magic.
04:05Pampakulay.
04:06At quality to your life.
04:07Kung wale na kung wano na siya.
04:08Kung wale na.
04:09At suwete.
04:10Ayan.
04:11Saragan din natin ng asin, paminta, patis, at pampaasim.
04:15Siyempre gusto natin ng angkansi kasi gusto ko yung talagang yung kinikilig sa asin.
04:19Oo.
04:20Sisira yung mukha or saktong ganda lang na ano.
04:22Kailangan ano pa rin tayo.
04:23May feast card pa rin.
04:24O yan yung pampaasim.
04:25Yes.
04:26Siyempre kung nasa Visayas kayo yung batuan yung ginagamit nilang pampaasim.
04:29Dito sa north wala kaming batuan masyado.
04:32Sa nakahanap, nagyan muna natin ito ng sampalo.
04:35At least may alternative tayo.
04:36Oo.
04:37Oo.
04:38Always naman pwedeng magagamit ng...
04:39At pag kumulo na yan, ilalag...
04:42Ay, ito yung...
04:43Ito na nga.
04:44Langka.
04:45Ayan na.
04:46Ang ating langka.
04:47True.
04:48Yes.
04:49Pag kumulo na yan, para lang ano.
04:51Pero hintayin.
04:52In real time, kailangan siya hintayin yung kumulo.
04:54Matagal pa, oo.
04:55Patience is a virtue dito.
04:56Takpan natin mga marin.
04:57Actually, worth it naman pag pinagtsagaan mo siyang hintayin.
04:59Oo.
05:00Anyway, pag iniwan mo, kung nalilutoin nyo sa bahay, 2-3 hours.
05:03Maraming ka naman ibang magagawa habang inihintayin siya.
05:05Oo, ninis ka mo.
05:06Oo, exactly.
05:07Pwede ka mag-multi-task.
05:08Malaga pwede kawin.
05:09Totoo.
05:10Habang inihintayin natin malutoin ito, more, more kwentuhan pa tayo.
05:12Sige!
05:13Kasi Patrice, isa ka sa pinaka-hype na eksena natin sa Encantadia.
05:19Yung nakasagupa na kayo ni Nadeya Amihan.
05:22I mean, Deya at Amihan, played by Angel Gorgeous at Kylie Padilla.
05:26Correct. Grabe.
05:28Kamis ka?
05:29Paano paghahanda sa fight scenes?
05:31Sabi, ano ka ba?
05:32May martial arts background ka ba?
05:34Ito na nga ang backstory niyan.
05:36Talagang pinaghandaan ko ng isang araw.
05:39Pero buong araw.
05:41Talagang nag-araw.
05:42Walang specific term for that scene.
05:44Pero talaga yung nagturo sa akin,
05:46gumawa mismo ng koryo for that.
05:48Pero nagsimula kami sa basic training,
05:50mga proper stance.
05:52Oo.
05:53Yun.
05:54Okay.
05:55Hindi madali.
05:56You can imagine.
05:57I can rehearse yan bago mo gagawin.
06:00Oo.
06:01And wala kang background with that.
06:02So talagang very challenging siya.
06:04At yung sword ko dyan, 10 pounds.
06:06Mabigat ba?
06:07Ang mabigat talaga.
06:08Hindi nila nagubuhat ako, Mari,
06:09para medyo napadali.
06:10That's true.
06:11Pero hindi piro ang pag-ikot-ikot ng mong sword dyan.
06:13Tsaka yung movement ng katawa mo na ginagawa mo dyan,
06:15di naman everyday na ginagawa mo.
06:17Kaya I'm sure sumakit-sakit dyan mo.
06:18Totoo yan.
06:19Medyo naramdaman ko ang tunog sa likod.
06:22Sana ala sa mundo ng ikatan.
06:24Ang ganda-ganda nga.
06:25Sa pao pa ako eh.
06:26Sa pao pa ako eh.
06:27Sa pao pa ako eh.
06:28Sa pao pa ako eh.
06:29Sa pao pa ako eh.
06:30Ay maliban sa pagganap mo bilang Irene,
06:32napapanood ka rin yan sa Akusada.
06:34Ito na nga.
06:35Sa gabi,
06:36ito naman sa hapon,
06:38attorney naman ako.
06:39O diba?
06:40Multitalon.
06:41Okay.
06:42Abang ka ba dyan?
06:43Kakampi?
06:44Naku, abangan natin.
06:45Ayaw ko mag-spoke!
06:46Pero talagang,
06:48isa to sa mga paborito ko rin talagang teleseriyang Akusada
06:52dahil napakahusay na mga kasama kong aktor.
06:54Sila Ada, sila Wilfred Benjamin Alves.
06:57Talagang,
06:58uy patindin ang patindin ang eksena niyan kaya abangan niyo.
07:01Sobrang ganda nga daw talaga ng Akusada.
07:03Pero alam niyo ba mga kapuso,
07:04aside sa pag-arte,
07:05itong si Patricia is ng teacher.
07:08Happy Teacher's Day!
07:09Happy Teacher's Day!
07:10Ito talaga celebration natin ngayon.
07:12Hindi naman noon,
07:13noon ako nag turo,
07:14hindi naman noon ako nag turo.
07:15Anong tinuturo?
07:16A preschoolers!
07:17O diba?
07:18Anong tayong tatangat ka nag turo mo?
07:19Mga a year deh.
07:20Mga a year.
07:21Bago kumasak dito sa industry.
07:23Oooo.
07:24Kaya happy Teacher's Day sa lahat ng mga teachers na nanunood sa atin ngayon.
07:27Maraming maraming salamat sa inyong lahat.
07:29Bukay kayo!
07:30Yes!
07:31At eto na,
07:32mukhang napapasar pang kwetuhan natin.
07:33Lito na ba?
07:34O ngapin na ba?
07:35After 2-3 hours,
07:36ayun na.
07:37Ayun na siya!
07:38Ayun na siya!
07:39May sila eh.
07:40Gusto nyo ba?
07:41Ayun na.
07:42Bago ko ilagay,
07:43totanayin ko muna.
07:44Gusto nyo ba nang maanghang?
07:45O cute lang?
07:46Sato lang!
07:47Sato lang!
07:48Sato lang!
07:49Dalawang green isang rin.
07:50Kasi may kilala akong ano dyan eh.
07:52Dalawa lang.
07:53Dalawa lang muna tayo.
07:54Para cute lang tayo.
07:55Ayun!
07:56Sweet lang, sweet.
07:57Pero akapuso naamoy nyo ngayon ng
08:00ating studio.
08:01Ang bango!
08:02Ang bango!
08:03Ang bango ng sila.
08:04Ang bango ng sila.
08:05Ang bango ng sila.
08:06Ano lang sa mga...
08:07Ano ko na yan?
08:08Natikmang ko na yan?
08:09Tsaka ano yan?
08:10Medyo favorite ko yan siya din na ano na sabaw.
08:13Sa Cebubo madala sa panse.
08:15Hindi.
08:16Dito ko na yun sa Manila.
08:17Dito rin.
08:18Naalala ko na nga.
08:19Nang order ko na pala to.
08:20Diba?
08:21Sinabi kong bulalog.
08:22Parang siya maasim na bulalog.
08:23Correct.
08:24So ito na ang ating finished product
08:27na napakaganda na siya.
08:28Diba?
08:29Ang bilis.
08:30Ito na siya.
08:31Ayan.
08:32Ayan.
08:33Sige lang.
08:34Pagkatapos nyo.
08:35Para ma-impress kayo.
08:36Dito pala.
08:37Ayan na siya o.
08:38Teka, teka.
08:39Amoy check.
08:40Amoy check.
08:41Ang amoy ay...
08:42Hindi siya ganung kaasim.
08:44Hindi siya ganung kaasim.
08:46Parang sasakto lang.
08:47Mas ramdam ko yung green.
08:49Yung lasa ng siligreen.
08:50At ang bango ng lemongrass.
08:52Yung tanglad.
08:53Yung tanglad din.
08:54Ang ganda ng kulay.
08:56Oh my gosh!
08:58Ah!
08:59Ah!
09:00Sabi ang sarap.
09:01Grabe!
09:02Kaasim!
09:03So good.
09:04O habang tinitikman nyo na,
09:05imbitehan ko na po mga kapuso natin.
09:07Nakakapuso.
09:08Huwag nyo po kalimutan paghapon.
09:09Acusada po.
09:104pm yan.
09:11At,
09:12Encantaria Chronicles Sangre.
09:13Gabi-gabi po yan.
09:148pm
09:15sa GMA Prime.
09:17Yan po.
09:18Salamat for having you.
09:19Thank you so much, Pat.
09:20Nako.
09:21Maraming salamat sa napakasarap na almustad
09:23na hinandaan mo sa amin.
09:24Magbabalik pa ang
09:25Unang Hirit!
09:28Ikaw,
09:29hindi ka pa nakasubscribe sa GMA Public Affairs YouTube channel?
09:32Bakit?
09:33Magsubscribe ka na dali na
09:35para laging una ka sa mga latest kwento at balita.
09:38I-follow mo na rin ang official social media pages
09:41ng Unang Hirit.
09:42Salamat kapuso!
Comments

Recommended