00:00Oh, it's in the studio!
00:04It's here to visit us!
00:07Where are you?
00:09Oh my God!
00:11Encantadix!
00:13You're welcome because from the world of Encantadix,
00:16she's here in the U.N.I.R.I.P.
00:18will be able to come out of this.
00:20Oh yes!
00:22What?
00:23Where are you?
00:24Where are you?
00:25Where are you?
00:26Oh yes!
00:27Lumabas na ang Briliyante ng Hangin!
00:30Sino kaya bitita natin ngayong umaga?
00:33Tada!
00:35Ayaw yung makita!
00:36Oo nga.
00:37Ay, Finn.
00:38Ayan na.
00:39Abisala!
00:40Ako si Erenea,
00:41ang kambaldiwa ng Briliyante ng Hangin.
00:46Wow!
00:47Ganda niya!
00:48Ay, super!
00:49Ako naman mga kapuso,
00:50let's welcome ang gumaganap bilang Erenea
00:52sa Encantadix Chronicles.
00:53Sangre, Patricia Tumula!
00:55Ito na nga.
00:56Good morning mga Mars!
00:57Good morning!
00:58Mars, welcome!
00:59Kayo ba ay gininaw kanina?
01:00Sa aking pagdating?
01:01Ang lakaswa hangin na yun, Mars!
01:03Medyo, di ba?
01:04Ayan na nga.
01:05Kamusta na mga kapuso?
01:06Magandang araw po.
01:07Abisala, Patricia.
01:08Ayan na.
01:09Ako yun!
01:10Ito si Patricia.
01:11I'm excited ako.
01:12Abisala sa'yo.
01:13Yes.
01:14Balita namin paglulutuan mo daw kami.
01:15Totoo.
01:16Isa ito sa pinaka-paborito ko
01:17at ng pamilya ko.
01:18Ang...
01:19Ako ba magre-reveal?
01:20Pero ano muna?
01:21Pag-usapan muna natin yung Encantadya.
01:23Yes.
01:24Kamusta ang feeling na kasama ka ng Encantadya?
01:26Kagaya mo, ako, super grateful ako na maging parte ng mundo ng Sangre.
01:30Imagine mo, pinapanood ko lang siya nung bata.
01:32Ako, tapos nyo yung tumandana.
01:34Kumbawa.
01:35Ay di, bata ka pa rin!
01:36Bata pa rin ako at heart.
01:37Kasama ako.
01:38So napakasayang experience ito.
01:39Parang ang dami niya naging versions, di ba?
01:41At kasama ka sa version na to.
01:42At dalawa kayo kasama, parang ako na lang ang hindi nila sinama sa Encantadya.
01:46Encantadya.
01:47Abangan!
01:48Abangan!
01:49This morning matitikman daw natin ang hagupit ng kapangyarihan mo sa pagluluto.
01:53Of course.
01:54Please wear your apron.
01:55Ano ba ang iluluto today?
01:56Ito na nga.
01:57Ang iluluto natin ay napakadali lamang po mga kapuso ay...
02:00Cancel!
02:01Oh!
02:02Oh my gosh!
02:03Favorite ko yan!
02:04Beef Cancel!
02:05Pasimulan na natin yan.
02:06Anong kailangan natin unahin dyan?
02:08Ito na nga.
02:09Ipipirito muna natin ang ating bulalo ng baka or beef shang
02:13para mas masarap at mas nanunuot ang lasa.
02:16Lagay muna natin dito.
02:17Ito na nga ang baka.
02:18Pihira yan dito sa ano eh, sa Manila.
02:20Ito na yung...
02:21Ito na yung...
02:22Ang kansi eh.
02:23Ilo, ganyan.
02:24Mantika muna.
02:25Ito patisyan ah.
02:27Ito na nga.
02:28Siyempre painiti muna natin.
02:30Ay patisyan.
02:31Patisyan.
02:32Alam mo, good morning mga kapuso.
02:34Sinusubo ko lamang kayo kung sa mga ingredients.
02:37Pag mainit na, lagyan na natin ng mantika.
02:39Ayan.
02:40Kailangan medium lang.
02:41Huwag masyarong high heat.
02:43Ayan.
02:44Tapos ang gisa-gisa.
02:45Correct.
02:46Tapos lagyan na natin ang bawang.
02:48Ayan.
02:49Ang bawang muna.
02:50Ayan.
02:51Okay.
02:52Ang bango.
02:53Mag-aamoy ang kansi at ginisa ang mga bukok natin buong araw.
02:56Gusto mo ba yan siya?
02:57Oo.
02:58Tara talagang tumatambay ang amoy sa iyong bukok.
03:02Oo nga.
03:03Kaya pala ako nagkulot nun eh.
03:04Kano na lang ang pungunan mo?
03:05O may ulam na yung bukok mo.
03:06Correct.
03:07Eto na nga.
03:08Pag-inisagisan na natin.
03:09Eto na pati ginger.
03:10Ginger.
03:11Ayan.
03:12Yung...
03:13Luya at tanglag.
03:14Gano na naman na yung pagluluto ate Pa.
03:17Eto na nga.
03:18Speaking of.
03:19Dahil nanay ko ay mula sa Bacolod ma na nanonood ngayon.
03:22Siya ang nagturo talaga sa akin kung paano gumawa ng kansi.
03:25Kaya pala original.
03:26True.
03:27Ilagay na natin ang karne.
03:28Maganda na.
03:29Ang ganda ng cut ng karne na yan eh.
03:31Malasa kasi malapit sa buto.
03:32Maganda na.
03:33Mabuto pala talagang mas...
03:34O yan.
03:35Kapit na kapit.
03:36O yan.
03:37Kapit na kapit.
03:38So, dagdagan natin ang tubig at papakukuluan po natin ito.
03:41Depende sa inyo.
03:42Ay, tubig muna.
03:43Umayinit po nito ah.
03:44Okay.
03:45Careful.
03:46Ay, ganun pa na.
03:47Mayan ninyo tayo nito.
03:48Ayan na nga.
03:49Sinsula tayong oras.
03:50Sabihin na lang natin na 2 to 3 hours ang pagpapakulo.
03:53So, ano, medyo low heat lang siya siguro, no?
03:56Medium.
03:57Para mas talagang tender yung karne.
04:00Oo.
04:01Pero para lang mas makita nila.
04:02Ano po may ilalagay natin yung seasoning?
04:03Ilagay na tayo yung saswete.
04:04Magic.
04:05Pampakulay.
04:06At quality to your life.
04:07Kung wale na kung wano na siya.
04:08Kung wale na.
04:09At suwete.
04:10Ayan.
04:11Saragan din natin ng asin, paminta, patis, at pampaasim.
04:15Siyempre gusto natin ng angkansi kasi gusto ko yung talagang yung kinikilig sa asin.
04:19Oo.
04:20Sisira yung mukha or saktong ganda lang na ano.
04:22Kailangan ano pa rin tayo.
04:23May feast card pa rin.
04:24O yan yung pampaasim.
04:25Yes.
04:26Siyempre kung nasa Visayas kayo yung batuan yung ginagamit nilang pampaasim.
04:29Dito sa north wala kaming batuan masyado.
04:32Sa nakahanap, nagyan muna natin ito ng sampalo.
04:35At least may alternative tayo.
04:36Oo.
04:37Oo.
04:38Always naman pwedeng magagamit ng...
04:39At pag kumulo na yan, ilalag...
04:42Ay, ito yung...
04:43Ito na nga.
04:44Langka.
04:45Ayan na.
04:46Ang ating langka.
04:47True.
04:48Yes.
04:49Pag kumulo na yan, para lang ano.
04:51Pero hintayin.
04:52In real time, kailangan siya hintayin yung kumulo.
04:54Matagal pa, oo.
04:55Patience is a virtue dito.
04:56Takpan natin mga marin.
04:57Actually, worth it naman pag pinagtsagaan mo siyang hintayin.
04:59Oo.
05:00Anyway, pag iniwan mo, kung nalilutoin nyo sa bahay, 2-3 hours.
05:03Maraming ka naman ibang magagawa habang inihintayin siya.
05:05Oo, ninis ka mo.
05:06Oo, exactly.
05:07Pwede ka mag-multi-task.
05:08Malaga pwede kawin.
05:09Totoo.
05:10Habang inihintayin natin malutoin ito, more, more kwentuhan pa tayo.
05:12Sige!
05:13Kasi Patrice, isa ka sa pinaka-hype na eksena natin sa Encantadia.
05:19Yung nakasagupa na kayo ni Nadeya Amihan.
05:22I mean, Deya at Amihan, played by Angel Gorgeous at Kylie Padilla.
05:26Correct. Grabe.
05:28Kamis ka?
05:29Paano paghahanda sa fight scenes?
05:31Sabi, ano ka ba?
05:32May martial arts background ka ba?
05:34Ito na nga ang backstory niyan.
05:36Talagang pinaghandaan ko ng isang araw.
05:39Pero buong araw.
05:41Talagang nag-araw.
05:42Walang specific term for that scene.
05:44Pero talaga yung nagturo sa akin,
05:46gumawa mismo ng koryo for that.
05:48Pero nagsimula kami sa basic training,
05:50mga proper stance.
05:52Oo.
05:53Yun.
05:54Okay.
05:55Hindi madali.
05:56You can imagine.
05:57I can rehearse yan bago mo gagawin.
06:00Oo.
06:01And wala kang background with that.
06:02So talagang very challenging siya.
06:04At yung sword ko dyan, 10 pounds.
06:06Mabigat ba?
06:07Ang mabigat talaga.
06:08Hindi nila nagubuhat ako, Mari,
06:09para medyo napadali.
06:10That's true.
06:11Pero hindi piro ang pag-ikot-ikot ng mong sword dyan.
06:13Tsaka yung movement ng katawa mo na ginagawa mo dyan,
06:15di naman everyday na ginagawa mo.
06:17Kaya I'm sure sumakit-sakit dyan mo.
06:18Totoo yan.
06:19Medyo naramdaman ko ang tunog sa likod.
06:22Sana ala sa mundo ng ikatan.
06:24Ang ganda-ganda nga.
06:25Sa pao pa ako eh.
06:26Sa pao pa ako eh.
06:27Sa pao pa ako eh.
06:28Sa pao pa ako eh.
06:29Sa pao pa ako eh.
06:30Ay maliban sa pagganap mo bilang Irene,
06:32napapanood ka rin yan sa Akusada.
06:34Ito na nga.
06:35Sa gabi,
06:36ito naman sa hapon,
06:38attorney naman ako.
06:39O diba?
06:40Multitalon.
06:41Okay.
06:42Abang ka ba dyan?
06:43Kakampi?
06:44Naku, abangan natin.
06:45Ayaw ko mag-spoke!
06:46Pero talagang,
06:48isa to sa mga paborito ko rin talagang teleseriyang Akusada
06:52dahil napakahusay na mga kasama kong aktor.
06:54Sila Ada, sila Wilfred Benjamin Alves.
06:57Talagang,
06:58uy patindin ang patindin ang eksena niyan kaya abangan niyo.
07:01Sobrang ganda nga daw talaga ng Akusada.
07:03Pero alam niyo ba mga kapuso,
07:04aside sa pag-arte,
07:05itong si Patricia is ng teacher.
07:08Happy Teacher's Day!
07:09Happy Teacher's Day!
07:10Ito talaga celebration natin ngayon.
07:12Hindi naman noon,
07:13noon ako nag turo,
07:14hindi naman noon ako nag turo.
07:15Anong tinuturo?
07:16A preschoolers!
07:17O diba?
07:18Anong tayong tatangat ka nag turo mo?
07:19Mga a year deh.
07:20Mga a year.
07:21Bago kumasak dito sa industry.
07:23Oooo.
07:24Kaya happy Teacher's Day sa lahat ng mga teachers na nanunood sa atin ngayon.
07:27Maraming maraming salamat sa inyong lahat.
07:29Bukay kayo!
07:30Yes!
07:31At eto na,
07:32mukhang napapasar pang kwetuhan natin.
07:33Lito na ba?
07:34O ngapin na ba?
07:35After 2-3 hours,
07:36ayun na.
07:37Ayun na siya!
07:38Ayun na siya!
07:39May sila eh.
07:40Gusto nyo ba?
07:41Ayun na.
07:42Bago ko ilagay,
07:43totanayin ko muna.
07:44Gusto nyo ba nang maanghang?
07:45O cute lang?
07:46Sato lang!
07:47Sato lang!
07:48Sato lang!
07:49Dalawang green isang rin.
07:50Kasi may kilala akong ano dyan eh.
07:52Dalawa lang.
07:53Dalawa lang muna tayo.
07:54Para cute lang tayo.
07:55Ayun!
07:56Sweet lang, sweet.
07:57Pero akapuso naamoy nyo ngayon ng
08:00ating studio.
08:01Ang bango!
08:02Ang bango!
08:03Ang bango ng sila.
08:04Ang bango ng sila.
08:05Ang bango ng sila.
08:06Ano lang sa mga...
08:07Ano ko na yan?
08:08Natikmang ko na yan?
08:09Tsaka ano yan?
08:10Medyo favorite ko yan siya din na ano na sabaw.
08:13Sa Cebubo madala sa panse.
08:15Hindi.
08:16Dito ko na yun sa Manila.
08:17Dito rin.
08:18Naalala ko na nga.
08:19Nang order ko na pala to.
08:20Diba?
08:21Sinabi kong bulalog.
08:22Parang siya maasim na bulalog.
08:23Correct.
08:24So ito na ang ating finished product
08:27na napakaganda na siya.
08:28Diba?
08:29Ang bilis.
08:30Ito na siya.
08:31Ayan.
08:32Ayan.
08:33Sige lang.
08:34Pagkatapos nyo.
08:35Para ma-impress kayo.
08:36Dito pala.
08:37Ayan na siya o.
08:38Teka, teka.
08:39Amoy check.
08:40Amoy check.
08:41Ang amoy ay...
08:42Hindi siya ganung kaasim.
08:44Hindi siya ganung kaasim.
08:46Parang sasakto lang.
08:47Mas ramdam ko yung green.
08:49Yung lasa ng siligreen.
08:50At ang bango ng lemongrass.
08:52Yung tanglad.
08:53Yung tanglad din.
08:54Ang ganda ng kulay.
08:56Oh my gosh!
08:58Ah!
08:59Ah!
09:00Sabi ang sarap.
09:01Grabe!
09:02Kaasim!
09:03So good.
09:04O habang tinitikman nyo na,
09:05imbitehan ko na po mga kapuso natin.
09:07Nakakapuso.
09:08Huwag nyo po kalimutan paghapon.
09:09Acusada po.
09:104pm yan.
09:11At,
09:12Encantaria Chronicles Sangre.
09:13Gabi-gabi po yan.
09:148pm
09:15sa GMA Prime.
09:17Yan po.
09:18Salamat for having you.
09:19Thank you so much, Pat.
09:20Nako.
09:21Maraming salamat sa napakasarap na almustad
09:23na hinandaan mo sa amin.
09:24Magbabalik pa ang
09:25Unang Hirit!
09:28Ikaw,
09:29hindi ka pa nakasubscribe sa GMA Public Affairs YouTube channel?
09:32Bakit?
09:33Magsubscribe ka na dali na
09:35para laging una ka sa mga latest kwento at balita.
09:38I-follow mo na rin ang official social media pages
09:41ng Unang Hirit.
09:42Salamat kapuso!
Comments