- 1 year ago
- #gmanetwork
- #cruzvscruz
Aired (August 14, 2025): Jessica (Caprice Cayetano) lied to Hazel (Gladys Reyes) about who was calling, but Hazel discovered the truth and angrily confronted Felma (Vina Morales) about it. #GMANetwork #CruzVsCruz
Category
🎈
FunTranscript
00:00Ito'ng mapabalik ba ang natara ay hindi na
00:08Iibig ng tulad ng binigay sa iyo sinta
00:15Di lang naman ako ang iyong iniwan
00:21Bakit umasa kami iyong babalikan?
00:29Mga pangarap ay ating binuo
00:39We successfully removed the bullet from the lumbar area of the spine of your husband
00:45That's great
00:46However, there are some things we still need to monitor closely
00:51What do you mean to?
00:53Phone mo?
00:55Ay naku, baka kay Ma'am Andrea po yan
00:58Hello, Manuel?
01:00Hello? Is this Ms. Felma po?
01:03Hindi ko alam kung bakit ka tinawagan ni Andrea
01:05She's said a lot of hurtful stuff po
01:08May family emergency po kami
01:11Nang barel po si dad
01:13Kung hindi ka sana umalis, hindi sana mangyayari sa'yo yan
01:16Eighteen years, Manuel
01:18Sinikap kong mahalin ka
01:20Pero ikaw, niminsan hindi ko naramdaman na minahal mo
01:24Kaya ngayon wala ka na magagawa
01:26Dahil sakin din ang bagsak mo ngayon
01:29Tinawagan mo ba si Jessica?
01:30Andrea, hindi ko kayo pinalaking bastos ha?
01:32Ngayon ikaw ko siya binastos
01:34Nay, pinagtatanggol ko lang ang pamilya natin
01:36Lalo na kayo
01:37Critical ang kondisyon ng tatay mo
01:39Dad, you're awake dad!
01:41Dad, you're finally awake dad!
01:45Dad, you're awake dad!
01:47Do you feel something from here?
01:51How about here?
01:53No
01:54Can you try to curl your toes?
02:15Dad, dad, dad
02:17Thank you
02:18Thank you
02:19Oh, anak, ang siya na yung baon?
02:22Opo, Tay
02:23Oo, makikinig sa teacher ha?
02:24Opo
02:25Masaway, dapat parang kang kay tatay ha?
02:26Bright!
02:27Matalino!
02:28Opo, Tatay
02:29Opo, Tatay
02:30Opo
02:31Opo, Tatay
02:32Siyempre po
02:33Mas na-energize po ko sa pa-breakfast ni Mama Ganda
02:35Ayan
02:36Yung sinasabi ko
02:37Mas ka nakikigat ha?
02:38Pasabi nga pala kay tita Thelma
02:40Maraming salamat
02:41Tara
02:43Ay, Nay, kaya ko na po
02:45Ayun na po yung school o
02:46Magpahatid ka na po kay tatay
02:48Sige po
02:49Bye, Nay
02:50Bye, Tay!
02:51Wera, kakingat!
02:56Uy, no pressure pala ha?
02:58Hindi mo kalang araw-araw yung paghatid kay tete sa school
03:01Kung swak lang sa sked mo
03:03Alam mo hanggat kaya ko gusto ko araw-araw eh
03:06Kahit nga hatid sundo pa eh
03:09Makabawi mo lang sa mga taong hindi ko kayo nakasama
03:12Shhh
03:13Gusto mo nga
03:14Sabay ka pa yung panliligaw ko sa'yo
03:17Pag-usapan na natin ito, diba?
03:21Huwag nating madali yung mga bagay-bagay
03:23Let's take it slow nga, diba?
03:25Siguro
03:29Mahal mo pa yung Lance na yun eh
03:31Simula nung sinasaktan niya ako
03:35Nakita ko tatong ugali niya
03:38Tiunti nang nawala yung pagmamahal ko sa kanya
03:42Iniis ko lang na makasama sa kanya
03:44Kasi nga, diba?
03:45Nagbabantang sasakpan si tetay
03:47Ang totoo
03:49Dala na ako?
03:51Oo
03:52Umuso mo ko
03:53Diba nga man niligaw pa ako
03:56Pinaantay ko nga lang maging ready ka ulit magmahal eh
04:03Pero Jeff, marami na nagbago sa'kin
04:07Besides, sigurado ka ba talaga ang gusto mo pa rin ako kahit na
04:11Matagal din naging kami ni Lance
04:15Kasi di ka na nang maligaw ng dalaga
04:19Alam mo hindi naman issue sa'kin yung pastyo ni Lance eh
04:23Si tetay ay nandyan na bago pa maging kayo
04:27Tsaka sino ba ako para manghusga hindi naman perfecto yung pamilya ko
04:32Itatingan namin problema eh si tatay ang gawin dyan pa rin eh
04:34Hindi pa rin kami pinapatahimik
04:36Isa lang sana yung request sa'yo, Daisy
04:39Huwag mo muna isasara yung pausong mo, ha?
04:44Sana pag naging okay na to lahat
04:49Sana bagay ko pa rin yung chance na maging tayo
04:52Huwag hihintay ako
04:54Dok, why I cannot move my legs? I can feel a little in my toe
05:14What's the problem?
05:16Nurse Hazel, I'll order an MRI
05:19To get a clearer picture of the injury
05:21And confirm the extent of the damage
05:25Damage?
05:27What damage?
05:29I'll explain it to him though
05:31If you need anything, don't hesitate to reach out
05:34Nurse Hazel
05:36Appreciate it
05:39Listen
05:41Anong damage yung sinasabi ng doktor?
05:42Manuel
05:48Kahit wala pang official diagnosis
05:51Malakas ang kotob ko
05:53May spinal cord injury ka
05:57At based sa physical test kanina
06:01May posibilidad
06:04Ma-paralyze ka na mula bewang pababa
06:09Mula bewang pababa
06:11Ang ibig sabihin, ha?
06:15Hindi ka na makakalakad
06:19Hindi ka na kakamali ka lang!
06:21Mom, don't scare Dad!
06:22Hindi ko siya tinatakot
06:24Sinasabi ko lang kung anong posibleng pwede mangyari para handa tayo
06:29Hindi ka naman doktoran!
06:31At alam hindi ka Diyos para sabihin kung makakalakad ako o hindi na!
06:35Kinu-question mo ba yung pagiging nurse ko?
06:39Ilang dekada na ako nagtatrabaho sa ospital
06:41Alam ko kung anong pinagsasabi ko
06:45Sinasabi ko sa'yo yung totoo kasi
06:48Ayaw kitang paasahin sa wala
06:51Alam ko sinasabi mo lang yun kasi kalit ka sa akin
06:56Ayaw mong laliwang kita
06:59Diyo ko pwede magiglong po
07:01Kailangan pa ako hindi ko pala
07:06Diyo ko pwede magiglong po
07:11Diyo ko pwede magiglong po
07:13Don't I?
07:17Why me?
07:19Don't I?
07:21Why me?
07:23Why me?
07:25You didn't have my face.
07:27Hey, you didn't have your face?
07:29You never gave me a face?
07:31You didn't have anyone else.
07:32Why me?
07:34I think I drank it!
07:37Oh, what?
07:39I didn't have my water...
07:41Dad!
07:42Dad, please, please, please, please, please, Dad.
07:45I don't know how to go.
07:55May family emergency po kami.
07:57Namaril po si Dad.
07:59They've removed the bullet from his spine,
08:01but he's still in a critical condition po.
08:11Mars.
08:16Hello, Mars.
08:20Earth to Mars.
08:27Ano ulit yung pinag-usapan natin kanina?
08:32Yung ano, iririskid yung interview mo
08:36with Miss Abby ng Pinoy Moms?
08:38Bukas na yun.
08:39Oo.
08:41That's good, diba?
08:42Matutuloy na yung interview.
08:44Saka isa pa, may new angle.
08:47Yung engagement natin.
08:49I think that's more than enough
08:51para matabunan yung viral issue sa'yo.
08:54Push yan, Mars. Push.
08:58Kailangan ba talaga yun?
09:00Calma.
09:02Are you okay?
09:04Is there something bothering you?
09:07Oo.
09:09Um.
09:12Kailangan nyo yata ng privacy.
09:14Oops.
09:15Sorry.
09:16Excuse me.
09:25Noah, kasi...
09:27Kasi...
09:29Bothered ka dun sa viral video?
09:30Yung bang gumugulo sa isip mo?
09:31Yung bang gumugulo sa isip mo?
09:34That's why it might be better to counter this viral video with this interview.
09:40Para malinaw natin, head on yung issue about you.
09:46Do you agree?
09:47Do you agree?
09:53I agree.
09:54Ituloy natin yung interview.
09:55Mom, paano kung hindi na nga makalakad si dad?
10:09Pwede mag-wheelchair siya.
10:10Pwede mag-wheelchair siya.
10:11Pwede magkaroon ng himala.
10:12At biglang gumaling ang daddy mo.
10:13Pero ayoko na umasa.
10:14Ang isang lumpo, hindi na talaga makakalakad pa.
10:15If that happens, ako pong mag-aalaga kay dad.
10:16Ha?
10:17Talaga?
10:18Heads up lang ha.
10:19Napakahirap mag-alaga ng isang lumpo.
10:23It takes physical strength and a lot of patience.
10:25Inuisip ko pa lang, papagod na ako.
10:26Pero mom, you're totally equipped to take care of dad.
10:29Believe me, I'm not going to sleep.
10:31I'm not going to sleep.
10:32I'm not going to sleep.
10:33Pwede mag-alaga.
10:34It takes physical strength and a lot of patience.
10:37I'm thinking, I'm tired.
10:39But Mom, you're totally equipped to take care of dad.
10:44Believe me, it's harder and more draining to take care of a family member.
10:50Buti pa nga sana kung ibang tao.
10:52Kung ibang pasyente.
10:53At least motivation mo, yung mababayaran ka afterwards.
10:56Syempre, wala namang ganoon sa atin sa family member.
10:59Well, at least you get to take care of someone you love.
11:03Makasalanan ng daddy mo to eh.
11:05Nagpakabayani pa doon sa dalawang matandang, hindi naman niya kaano-ano.
11:09Kung di sana siya umalis sa atin, di sana hindi mangyayari to sa kanya.
11:13Pero ma'am, inaway niyo po siya, kaya siya umalis.
11:16Inaway ko siya dahil sa felma na yun at sa pamilya niya sa labas?
11:20Kung totoosin, kasalanan ng felma na yun?
11:22O ngayon?
11:24Asan yung felma na yun?
11:25Sino mag-aalaga sa kanya?
11:26Di ba ako rin?
11:27Tayo rin?
11:28Tikit sa lahat, ano?
11:30Paasa pa rin siya sa pera ko.
11:32Ma'am, please don't talk like that.
11:34Baka mag-disensidad at marinig kayo.
11:42Marce, nandun na si Noah at saka yung mga bata sa reception area.
11:57Doon nila sinet up yung interview.
11:59Pwede ka na?
12:02Ha?
12:03Okay.
12:05Salamat.
12:05Sunod ka sakin in five minutes.
12:08Promise.
12:09Kaya ihanda mo sarili mo, Jessica.
12:34Sa pag-aalaga sa daddy mo?
12:37From school?
12:39You should go straight home.
12:41Dahil talagang mapapasabak ka.
12:54Bakit ka may konta kay Andrea?
12:56She called me po and she...
12:58She was so angry.
13:01Akala po niya si dad yung kausap niya.
13:03Eh, hindi ko alam kung bakit ka tinawagan ni Andrea.
13:06She said a lot of hurtful stuff po.
13:09Pero please, huwag naman po sana lang yung damay si dad sa galit niya kay mom.
13:14And please, not now.
13:16We're in the middle of crisis.
13:18Nambaral po si dad.
13:20Mali yung kinawa mo.
13:22Nandamay ka na inosyenteng tao.
13:24Hindi ko naman po alam na pinapakailaman niya yung cellphone ng tatay ni.
13:28Tsaka bakit parang galit ho kayo sa akin?
13:30Eh, pinaglalaban ko lang naman ho kayo.
13:33Doon sa hazel na yun.
13:34Mali yung pagpapakalat yun ng video ninyo.
13:36Na ipinagtatanggol ko lang ang pamilya natin.
13:39Lalo na kayo.
13:39Jin Yan.
13:57Ito mo sagutin.
14:14Who's calling?
14:15It's Ava, ma'am.
14:17I asked her to update me on the schoolwork since I've been absent lately.
14:21Sagutin ko lang po.
14:31Hello, Miss Phelma?
14:36Hi, Jessica.
14:37Ah, salamat naman at sinagot mo.
14:41Why did you call po?
14:42Ah, pagpasensyaan mo na si Andrea, ha?
14:47Ah, hindi niya kasi alam ko ano yung pinagsasabi niya na nakakasakit sa'yo.
14:55Hindi niya kasi makontrol yung nararamdaman niya dahil sa galit niya sa viral video.
15:02Pakiramdam niya kasi ang mami mo yung may gawa nun.
15:07Like I said last time po, I get where she's coming from.
15:10Mabuti naman kung gano'n.
15:13Na-appreciate ko rin pala yung, yung tawag mo.
15:17Dahil doon eh, nalaman ko yung lagay ng daddy mo.
15:23Believe it or not,
15:26ipinagdadasal ko kayo.
15:29Yung buong pamilya niyo.
15:31Thank you, Miss Phelma.
15:33It really means a lot po.
15:35Kumusta na pala yung daddy mo?
15:37Nagising na po siya after ng surgery.
15:39Minomonitor lang po kung gaano ka lala yung bigiging effect sa kanya.
15:47But mom said there's a big chance po that...
15:50Jessica!
15:56Sino yung kausap mo?
16:00Sino sabi yung kausap mo na?
16:02Max!
16:03Maria!
16:04Mom, give it back to me, please!
16:06Mom, mom!
16:06Okay, mom!
16:07Mom, give it back to me!
16:09Okay na!
16:09What kausap mo yung babae ito?
16:17Ha?
16:20Hoy!
16:21Phelma Lanti!
16:23Salot kang babae ka?
16:24Ha?
16:25Tantan mo na kami.
16:26Ang kapal na mukha mo.
16:28Patawag-tawag ka pa?
16:29Mom, ano kailangan mo sa anak ko?
16:31Ha?
16:31Anong balak mo?
16:33Lalasonin mo isip niya para kalabahin ako?
16:36O gagamitin mo siya para agawin sa akin si Madred?
16:38Ano?
16:40Esperada ka talaga, babae ka?
16:42Mahuli pakitahan na tinatawagan mo yung anak ko o kaya asawa ko?
16:45Tandaan mo.
16:46Susugurin kita dyan sa Pilipinas.
16:48Isasalaksak ko dyan sa...
16:49Bibig mo lahat ng lungganisang pinaggagawa mo!
16:51No, Ms. Doc.
16:52Walang iya ka! Mamatay ka na sana!
17:22Kala mo ba hindi kita mahuhuli?
17:44Nagsinungaling ka pa sa akin?
17:47Sinabi mo pang kaibigan mo yung kausap mo sa telepono?
17:50Ha?
17:52Bakit?
17:53Sabi ko na eh.
17:55May ikot mo ba kung may ginagawa kang kalukuhan dahil dito sa phone ng daddy mo?
17:58At tama ako!
18:00O yung sabihin mo sa akin?
18:02Kailan mo pa ako tinrydor?
18:04Kailan ka pa lang kikipag-usap?
18:05Doon sa pelmang yun!
18:07Sabihin mo sa akin!
18:11Mom, it was just an accident po.
18:14Ako po yung nakasagot sa tawag ni Auntie Andrea para kay dad.
18:18She said a lot of hurtful stuff.
18:20Pero nung tinry ko po siyang tawagan para sana gumante, that's when I accidentally talked to Ms. Felma.
18:27Ms. Felma?
18:29Ms. Felma?
18:30Ate Andrea, bakit kapatid mo yun?
18:35Kailan pa?
18:36Ha?
18:36Anong gusto ng babae yun?
18:39Ha?
18:40Bakit siya tumatawag sa'yo?
18:45Ma'am, gusto niya lang naman po mag-apologize for Auntie Andrea's behavior.
18:49At nakikibalita lang po siya, ma'am.
18:51Ay, naka-update mo pa sila dito?
18:54Ha?
18:54Hindi mo na dapat sinabi yung nangyari sa daddy mo.
18:57Pero mom, they also have the right to know kasi sila yung original family ni dad.
19:01Tumigil ka na, ha?
19:02Nangintindihan mo ko?
19:03Tumigil ka na.
19:04Kailan mo lang nalaman yung tungkol sa kanila?
19:08Tayo, tayo ang legal na pamilya.
19:10Naintindihan mo?
19:12Tayo lang may karapatan.
19:14Ako, ikaw, tayo lang may karapatan sa daddy mo.
19:16Ngayon, wag na wag mo masasabi sa daddy mo.
19:20Nakausap mo sila.
19:21Naintindihan mo?
19:26Naiintindihan mo ba?
19:38Felmalangdi?
19:39Felmalangdi?
19:40Felmalangdi?
19:41Felmalangdi?
19:42Felmalangdi?
19:43Felmalangdi?
19:44Felmalangdi?
19:46Sa totoo lang,
19:48tahimik at masaya na ang buhay ko ngayon.
19:53Kasama ang mga anak ko.
19:56Sana,
19:58maging tahimik at masaya din yung buhay ni Manuel.
20:02Ni Aizal at ni Jessica.
20:05Tanggalin niyo po yung
20:06lahat ng galit sa puso ko.
20:09Oh, the puso namin.
20:14Paunti-unti po hanggang mapatawad namin sila.
20:22Claire, parole na po.
20:26Nay.
20:32Ano pong problema, Nay?
20:36Kinakabahan po ba kayo?
20:38Nay, tisyo ka.
20:41Salamat na naman.
20:47May ako pwedeng kabahan.
20:51Kasi diba yung goal ko, pagkatapos ng interview,
20:55kailangan hindi na nila ako mabash o kaya mabully.
20:58Pati kayo, sana makalimutan ni nila yung mga...
21:03yung viral video na yun.
21:05G-9, that's the attitude. Let's go for gold!
21:13Halika nga, payakap nga, bugso.
21:15Hehehehe.
21:22Ako ang sorry ha.
21:24Eh pati kayo, lalo na ikaw naapektuhan dahil sa video ko.
21:30Nay, hindi ko po kayo sinisisi.
21:33Kasi nag-absent ka pa sa school.
21:38Pasensyahan mo na, ha?
21:41Nay.
21:43Nainis po ko sa mga kaklase kong nambubully at nambabash sakin.
21:47Pero alam niyo po, Nay, never ko po kayo kinahiya.
21:52As in, never.
21:53As in, never.
21:54Mmm.
21:56Salamat, bugso.
21:57Amen.
21:58Hehehehe.
21:59Hehehehe.
22:02Tiyaka, Nay.
22:04Promise.
22:05Magiging mas matapang na po ako sa pag-handle ng bullies at bashers.
22:09Mm-hmm.
22:10Kasi, Nay, alam niyo po,
22:12na-realize ko na hindi po tama na mag-absent ako
22:15o kaya mag-cutting classes para lang po makaiwas sa mga pasaway na kaklase.
22:18Iyan naman ang gusto ko sa'yo, Bunso.
22:20Opo, Nay.
22:21Tsaka,
22:22magiging loser po talaga ako nun.
22:24Kasi,
22:25gira mo.
22:26Tinira na po nila yung self-confidence ko.
22:29Tapos,
22:30isa-sacrifice ko pa po yung pag-aaral ko para lang makaiwas sa kanila.
22:34Ha?
22:35No way.
22:37Diba, Nay?
22:38Tsaka,
22:39hindi niyo po kaya kaming pinalaking talunan?
22:43I love you, Bunso.
22:45I love you to, Nay.
22:46Kaya po ang perfect role model po namin para maging winner sa buhay.
22:51Ah.
22:52So, salamat.
22:53I love you.
22:56I love you, Bunay.
23:01The MRI results showed a significant damage to the spinal cord.
23:06This means paralysis from waist down.
23:10I knew it.
23:12See?
23:14I told you, right?
23:17I understand this is a difficult news,
23:20but we will work with you in every step of the way to help you adjust with your condition.
23:25What adjust?
23:26No chance of me walking again?
23:27I'll be forever like this?
23:30No solution?
23:31No cure?
23:32No.
23:33No.
23:34No.
23:35No.
23:36No.
23:37No.
23:38No.
23:39No.
23:40No.
23:41No.
23:42No.
23:43No.
23:44No.
23:45No.
23:46No.
23:47No.
23:48No.
23:49No.
23:50No.
23:51No.
23:52No.
23:53No.
23:54No.
23:55No.
23:56No.
23:57No.
23:58No.
23:59No.
24:00You're right, Doctor! You're right, Doctor!
24:02You're right, Doctor!
24:04Come on!
24:06Dad, we'll get through this, huh?
24:08We're not going to be able to do that.
24:10We're not here for you, Dad.
24:12We're not here for you, Dad.
24:14We're all here for you, Dad.
24:16We're here for you.
24:18We're not here for you, I'm here for you!
24:20I'm not here for you.
24:22Hey!
24:24You're coming here!
24:26I'm here for you, Dad.
24:28I'm here for you, Dad.
24:30I'm here for you, Dad.
24:32I'm here for you, Dad.
24:34I'm here for you, Dad.
24:36I'm here for you, Dad.
24:38We're here for you, Dad.
24:40Dad.
24:44Ms. Felma,
24:46sad and bad news,
24:48Dad's paralyzed from the way down.
24:52Dad!
24:54Dad!
24:55Dad!
24:56I don't want to lose you, Dad.
24:58I'm here for you, Dad.
24:59I'm here for you, Dad.
25:00Why?
25:01Why?
25:02Why are you still here for me?
25:06That's the reason why you died earlier.
25:08I'm sorry.
25:09Do you want to tell your original family about your situation?
25:14They don't care about me.
25:16That's not true.
25:17Ms. Felma cares about you.
25:19I'll call Ms. Felma.
25:21You don't care for her?
25:23It's for you and for our relationship.
25:25No.
25:26I'll call her.
25:28I'll call her.
25:29I'll call her.
25:30I'll call her.
25:31I'll call her.
25:32The End
25:44A
25:46hum
25:46It's for you and for you.
Comments