00:00Welcome to the podcast.
00:30Hello everyone!
00:32Rafa, Javier, CJ, Anson!
00:35Hello everyone!
00:37Welcome to the program!
00:39Thank you, boy!
00:40Maraming maraming salamat.
00:41Off-cam nagkukwentuhan po kami dahil meron akong maliit na lugar sa Baguio,
00:44katapat po ng eskwelahan kung saan sila nag-aaral.
00:47Isang hapon, ako'y lumabas doon sa veranda.
00:50Sabay-sabay po yung mga bata sa St. Louis.
00:52Tito boy! Tito boy!
00:55Tito boy!
00:57Maka-kakuy po yung pasigunan.
01:00Global, welcome! And I'm just so proud of you guys
01:02because ang kanilang awit na ginawa ngayon ay?
01:06Multo ko.
01:07Ito yung nakapasok sa Billboard, right?
01:09Yes, yes, boy.
01:10Global 200.
01:14Noong panahon na nalaman nyo na nakapasok sa Billboard,
01:17ano ang inyong reaksyon? Sen, ikaw magkwento.
01:22Kakagising ko lang po noon, tapos hindi pa rin ako,
01:24hindi pa ako makapaniwala kaya nag-check ako sa GC.
01:27So yung nag-ingay.
01:2850 messages unopened.
01:31How did you guys react?
01:32I mean, is this the first song to get into dito sa Pilipinas?
01:36I'm sorry.
01:37Una, no?
01:38It's called Global.
01:39Global.
01:40Yes!
01:41First song, Billboard, Global 200.
01:45Anong reaksyon nyo?
01:46Sobrang unbelievable po.
01:47Sobrang parang fever dream para kaming nilalagnat.
01:50Hindi nyo in-expect?
01:51Hindi po talaga.
01:52Hindi po.
01:53Medyo no.
01:55Of course, we're hoping.
01:56Pero yun.
01:57Ako nung ano,
01:58Oh!
01:59Ganun pa yung reaksyon nyo po.
02:01Okay.
02:02Doon lang ako sa bahay namin sa probinsya noon.
02:07Tapos nung nabasa ko,
02:09Wow!
02:10What the?
02:11Kung nga ganun.
02:12Tapos tinignan ko yung messages sa amin.
02:13Puro, Congrats guys!
02:14Congrats guys!
02:15Tapos ako dun sa bahay namin,
02:16nagsisisigaw ako dun.
02:17Bahay, probinsya, wherever.
02:18Sa Pangasinan po.
02:19Sa Pangasinan po.
02:20Pangasinan.
02:21Kasi you guys got together in Baguio
02:23dahil you went to the same school.
02:25Yes po.
02:26Pero ang probinsya ay,
02:27para naman malaman natin?
02:28Ayan po.
02:29Kami pong apat, Pangasinan.
02:30Pangasinan.
02:31Yes po.
02:32I'm from Abra po.
02:33Ah, okay.
02:34Hindi naman magkakalayo yan sa isang area.
02:36Reaksyon?
02:38Honestly po,
02:39nung naging one yun,
02:40wala po ako sa bahay.
02:42Nagbabike ako since vacation namin yun,
02:44after concert.
02:45Tapos pagkauwi ko ng bahay,
02:47nagulat na gulat din po ako.
02:48Hindi pa ako naniniwala nung una.
02:50Kasi ano, parang,
02:52nung ano, parang ilang years rin po
02:54bago namin na-reach yung moment na yun.
02:56Kaya parang sobrang unbelievable po sa akin.
03:01And well deserved.
03:02Bakit Multo?
03:03Ito ba'y may kinalaman?
03:04Siyempre Multo,
03:05ng damdamin.
03:06Nauunawa ako yan.
03:07Nung una ko narinig,
03:08at narinig ko rin na
03:10you guys were in Baguio.
03:11Sabi ko,
03:12may kinalaman ka ito sa Multo.
03:15Diba yung dulo nun,
03:18you're familiar with that,
03:20kasi galing kayo sa school na yun.
03:21Walang kinalaman naman yung mga multo
03:23na pinag-usama sa Baguio.
03:24Okay.
03:25Ano ang kwento ng Multo?
03:27So, yung multo po sinulat namin nung kuya ko.
03:30Hi Kuya Red.
03:31Okay.
03:32Nung pandemic.
03:33About sa ano, yung mga,
03:34kasi ang dami namin experience na loss,
03:36sakit ng time na yun.
03:37Tapos,
03:38dun namin binuhos na yung ano,
03:39ginawa namin multo
03:41yung mga feelings and expressions
03:43na hindi namin kaya pang tanggapin.
03:45Parang gano'n to.
03:46Kaya naging multo.
03:47Kaya naging multo.
03:48Sikat na sikat na sikat kayo ngayon.
03:50You're very very famous.
03:52Parang hindi po naririnig yung talakpan.
03:54Stop!
03:57Stop!
04:01Sabi niyo, ang daming tao ho dito sa studio.
04:03Ito po yung mga ko.
04:06Pero...
04:09How are you guys handling fame?
04:12It's a different experience, di ba?
04:14Yes po, definitely.
04:15Parang...
04:16Sobrang...
04:17Parang everyday po,
04:18parang nagle-level up yung kaibahan niya.
04:21Parang hindi namin siya ma-anticipate talaga.
04:23Parang anything can work.
04:25Tulad ako.
04:26Tapos...
04:27Tapos ayun po.
04:29Everyday po, may mga bago kami na-encounter.
04:31Katulad siya.
04:32Wildest.
04:33Wildest.
04:34May nag-aabang po sa bahay sa probinsya.
04:38Medyo scary siya.
04:39Pero...
04:40Iniisap na lang po namin yung love na binibigay nila sa amin.
04:43Love letters.
04:44Love messages.
04:45Ayun po.
04:46Nakatanggap kayo?
04:47What most memorable love message?
04:50Pwede mo ba akong pakasalan?
04:52Nakakuha na kayo na gano'n?
04:53Wala pa naman.
04:54Wala pa?
04:55Wala pa naman.
04:56Kamag-anak, dumani ba?
04:57Yes po.
04:58Dumani ba?
04:59Yes po.
05:00Yes po.
05:01Yes po.
05:02Dami nag-a-add sa Facebook ganun.
05:04Talaga?
05:05As...
05:06Right now as we talk,
05:07mayaman na.
05:08Mayaman na kayo.
05:09Mayaman na kayo.
05:10Yes.
05:11Sabi kayo ng totoo.
05:12May kaya.
05:13May kaya siguro.
05:14Mayaman sa pagmamahal.
05:16Yes.
05:17Paano nyo inaalaga nang yung pera?
05:20Ayun po.
05:21Ayun po.
05:22Ayun po.
05:23Do you have a common fund?
05:24Or kanya-kanya?
05:26Meron po kaming band fund.
05:28Like for mga kailangan namin sa band.
05:31Kunwari equipments, ganun.
05:32Okay.
05:33But then meron naman po kaming personal.
05:35Yung mga pinangarap nyo dati na gustong bilhin, gustong...
05:38Di ba?
05:39As musicians, as young men.
05:42Lahat yan ngayon, nakukuha nyo na.
05:44Yes po.
05:45Nakaka-proud naman.
05:46Of healing our inner child.
05:47Of healing our inner child.
05:48But with fame,
05:50also comes the loss of privacy.
05:53Are you experiencing that, Sen? Gab?
05:57A bit po.
05:58Yeah, I mean something.
05:59Pero kaya?
06:00Kaya naman po.
06:01Kasi ano,
06:02very...
06:03Ano naman po yung fans namin.
06:04Like, hindi sila yung...
06:06Masyadong nag-invade ng privacy.
06:07Ganun.
06:08Parang may respect pa rin sa amin.
06:09Okay.
06:10Okay.
06:11How do you call your fans?
06:12Jowas.
06:13Jowas.
06:14Jowas.
06:15Jowas.
06:16Jowas in kapag Jowas.
06:17Kaya nyo ba lahat may mga Jowa?
06:24Are you guys single?
06:25Are you with Jowas?
06:27Di ba?
06:28Ako single ako.
06:29Ako.
06:30Jowas.
06:33Jowas.
06:34May Jowa po ako.
06:35Artist din po siya si Kiana.
06:36Oh.
06:39Kiana?
06:40Kiana Mas.
06:41Kiana Mas ka.
06:42Viva artist din po siya.
06:43Yeah, that's right.
06:44Naka-proud, di ba?
06:46Ako meron din po.
06:47Oh.
06:49Pinangalanan kasi.
06:50Nag-umpisa.
06:51Yung, pangalanan nyo.
06:52Is she from the business?
06:53She's not.
06:54Ah, no, no.
06:55Ano po.
06:56Ano siya?
06:57She's an incoming nurse, registered nurse.
07:01Let's see if she sees it.
07:04Hello, Ali.
07:06CJ.
07:07Yes, there's a Jowa.
07:09And we have a lovely dog.
07:11What's the name of the dog?
07:13Bailey.
07:15Yes, Ces.
07:18She's a photographer and editor.
07:20Okay, so we know who are Jowa.
07:24So you call your fans Jowas.
07:26Okay.
07:27You have this music video kung saan ang inyong muse ay si Jowana.
07:31Yes.
07:32Okay.
07:33How did that happen?
07:34I mean, kayong pumili?
07:35Whose idea was that?
07:37Ayan po.
07:38Beanie Jowana.
07:39Personally po, naging close friends kami ni Jowana noong 2020, noong pandemic.
07:44So parang fan siya ng Cup of Joe.
07:46So dini-EM niya ako.
07:47Ang ganda nang pakiramdam.
07:49And then ayan po, dun ko rin nakilala yung Beanie.
07:51And then during that time din, naging fan din ako ng SB19.
07:55And then nung nagkaroon kami ng song na misteryoso, parang I felt na perfect project yun para kunin siya as Muse and si SB19 Justin po as the director.
08:05Diba?
08:06Ang galing.
08:07I mean, the collaborations that can happen.
08:09Yan ang maganda.
08:10I mean, all these bands, halimbawa, nagtutulungan.
08:14Yes.
08:15Nakakatuwa lamang.
08:16Walang nagka-crush kay Jowana.
08:18Lahat talaga.
08:20Okay.
08:21Huwag na.
08:22Ako lang pwede magka-crush.
08:24Nakakatuwa lang.
08:25Nakakatuwa lang.
08:26Because many years ago, naging bisita natin dito ang Beanie.
08:28Many years ago, I did an interview with Beanie.
08:32And then I asked that question, five years from now, nasaan kayo?
08:36Johana answered.
08:37It's on YouTube.
08:38Sabi niya ay, we're traveling around the world at magkakasama pa rin kami.
08:44Nakakaprawa.
08:45And that was the moment that they were doing a world tour.
08:49Diba?
08:50What you say happens.
08:51Yes.
08:52So my question is, five years from now.
08:53Alam kong sikat na sikat na kayo ngayon.
08:55Nasaan kayo?
08:58Ano po?
08:59Nasa Coachella.
09:02Alam mo?
09:03That can happen, ha?
09:04Yeah.
09:05Pangarap mo naman.
09:06International music festivals.
09:07Ganang.
09:08That can really happen.
09:09Ganito lamang.
09:11I'll name you some bands, no?
09:13Lola Amor.
09:14Dilaw.
09:15Bandang Lapis.
09:16Sankislola.
09:17Nobita.
09:18Guys, a couple of jokes.
09:20Pwede niyong i-rank.
09:21Number one ang pinakasikat para sa inyo.
09:23Or you like sikat o pinakamagaling?
09:25Pinakamagaling o pinakasikat?
09:27Mamili kayo.
09:28I-rank niyo nga sino ang number one?
09:30Sino ang number five?
09:31Malalaman ko natin yan.
09:32Sa pagbabalik ng Fast Talk with Boy Abu.
09:43sau.
09:49in batch.
09:52Oh!
09:55Mozart Gihan.
09:57Gihan Manila, Baguio?
09:58Baguio.
09:59Tingin?
10:00Halik.
10:01Tingin.
10:02Nakakakilig o nakakabilid?
10:03Nakakakilig.
10:04Hit song?
10:05Hit concert?
10:07Hit song.
10:08hypnot?
10:09Étained.
10:09Rabb.
10:10Rapha.
10:11Multo?
10:12Bulldog.
10:12Cute, Poggy.
10:13Poggy.
10:16Heartthrob, heartbreaker.
10:18Heartthrob.
10:19Maginoo, pilyo.
10:20Maginoo.
10:21Mataas na views, mataas na talent fee.
10:24Mataas na talent fee.
10:27Yes, yes, yes.
10:30Pantay-pantay ba?
10:31Yes.
10:32Okay, that's good.
10:33Sa inyong lima, who is most likely na makipag-date sa isang jowa, sa isang fan?
10:40Sino mas maraming boto?
10:42Raph.
10:42Ah, si Raph.
10:43Raph.
10:44Unang mag-aasawa, pala kayo ninyo.
10:49Unang magkaka-anak.
10:53Magpapakopal tattoo.
10:58Meron na eh.
10:59Meron na, meron na.
11:00Okay.
11:01Makakatanggap ng indecent proposal.
11:05Ito.
11:08Isigaw niyang pangalan.
11:10Makikipagbalikan sa ex.
11:12Raph.
11:14Raph.
11:14Raph.
11:16Matatakot sa multo.
11:18Gijay.
11:19Gjay.
11:20Gagapang sa kalasingan.
11:23Gjay.
11:24Ako.
11:26Raph.
11:27Magiging leading man.
11:29Raph.
11:30Magiging kontrabida sa teleserye.
11:32Ako.
11:33Gjay.
11:35Guilty or not guilty.
11:37Nagtalo tungkol sa setlist
11:39Guilty
11:40Guilty or not guilty
11:41Nagtalo dahil sa schedule
11:43Guilty
11:43Guilty or not guilty
11:45Na late sa rehearsals
11:46Guilty
11:46Guilty or not guilty
11:48Nagperform na walang ligo
11:49Guilty
11:50Guilty or not guilty
11:53Nagperform ng laseng
11:56Guilty
11:57Lights on, lights off, go
12:00Lights on
12:01Happiness or chocolate
12:04Happiness
12:05Best time for happiness
12:07Anytime
12:09A cup of joe is best served when
12:16You need a friend
12:17CJ
12:19When you're lost
12:22A cup of joe is best served when
12:25Gab
12:25Filled with passion
12:28Rafa
12:29When you're feeling cold
12:31Gian
12:34When you're sad
12:36Galing naman
12:39Madalas kayo mag-away-away o tahimik ang inyong relasyon bilang magkakaibigan?
12:47Ano po?
12:47Mga parang away kapatid
12:49Yes po
12:50Away kapatid
12:50But when you have artistic disagreements
12:53Paano nyo nire-resolve?
12:56Kanta?
12:56Halimbawa choice of whatever
12:58A reglo?
13:00Parang we just vote on it po
13:02Ah talaga?
13:03Nagpubuntahan kayo?
13:04Yes po
13:04Pero walang debate
13:06Pero means
13:08You have to be heard
13:10Yes po
13:11Ano yung pinaka-challenging
13:15Sa inyo
13:15Bilang grupo?
13:16You say in one house in Manila?
13:19Supposedly
13:20But was there a time
13:22Na magkakasama kayo
13:23Yes po
13:23How difficult was that?
13:26Ang hirap po
13:27Ang hirap manlinis
13:28Magkukas
13:29Magkukas
13:30Magkukas
13:30Kasi doon kayo nagkakakilalanan
13:32Yes po
13:33So how was it?
13:35Paano nyo na-survive yun?
13:37Ah
13:37Paano ba?
13:39Ano no?
13:41Nagbahala na lang kayo
13:42Yes po
13:42Inintindi na lang namin ng isa-tis
13:44Kailangan
13:44Parang compromise doon
13:46Yes
13:46We always meet in the
13:48Kailangan
13:49Do you have sessions na pinag-uusapan lang ang problema?
13:52May nagkaroon
13:53Nagkaroon
13:54Nagkaroon
13:55Because that is necessary
13:57Yes
13:58Okay dito tayo
13:59Walang problema
14:00I-rank lang natin
14:00Lola Amor
14:01Dilaw
14:02Bandang Lapis
14:03Sankist
14:04Lola
14:04Nobita
14:05At hihingan ko kayo ng maikling paliwanag kung bakit
14:08Sinong number five?
14:09At number five
14:10According to kao of Joe
14:11Bandang Lapis
14:13Okay
14:14Bandang Lapis
14:15Bakit?
14:16Hindi pa namin sila nakaka-work
14:18Para makuha nila yung konteksto
14:22Yes po
14:22At number four
14:23Nobita
14:25Nobita dahil
14:26Same din po
14:28Okay
14:28Number three
14:29Lola Amor
14:31Lola Amor
14:32Lola Amor
14:32Yeah
14:33May paliwanag?
14:35Ano?
14:35Top three sila kasi
14:37When we interact sa gigs
14:39They're very kind
14:40Yes
14:40Okay
14:41At number two
14:43Sun Kiss Lola
14:45Sun Kiss Lola
14:45Ayan po
14:46Pares po kami ng producer sa iba nilang songs
14:50And ayan po
14:51Very inspiring din po yung kwento nila
14:53Yes po
14:53We love them
14:54At number one
14:55Dilaw
14:56Talaga?
14:58Yes po
14:58Hindi dahil sa Baguio din?
15:00Isang factor
15:01Isang factor po yun
15:02Magkakaibigan kayo?
15:03Yes
15:03Is there
15:04May paliwanag ba na
15:06Session
15:08What's the other band?
15:10Session Road
15:10Session Road, right?
15:11Ang daming
15:12Yung creative community ng Baguio
15:15Parang ang lakas
15:16That's true
15:17You know that, diba?
15:18Hindi lang
15:18Visual arts
15:19Kagagaling ko lang dun
15:21Because of a certain
15:23Activity
15:24Artistic
15:24Activity
15:25Parang napaka
15:26Vibrant, no?
15:27Yes po
15:28Ano yan?
15:29Something to do with
15:30The cold weather?
15:33Feeling ko kasi parang
15:35Yung Baguio kasi
15:37Ang daming
15:37Hindi lang mga
15:39Lokal ng Baguio yung nandun
15:40Iba't ibang
15:41Mga
15:42Ibang lugar
15:44Ganon
15:44Convergent zone
15:46Yes po
15:47Ganon
15:47Kaya parang
15:48Naipon dun
15:49And may mga influences na rin
15:51Siguro
15:51Kaya parang
15:52Very rich yung
15:54Creative
15:55Totoo
15:56Ang sarap-sarap
15:58Pumunta ng Baguio
15:59Hindi lang ang nila
15:59So weather
16:00But you know
16:01You have art exhibits
16:01May mga
16:02Dance
16:04And then in the evening
16:05Ang bilis-bilis
16:06Mabilis lang ito
16:07Sabi ko
16:07Ang evening
16:08Mabilis-bilis
16:08Bibilisan ko lang
16:09Trashes
16:10Hinaantay ito
16:11Ng mga jowas
16:12Sa mga crushes
16:13Celebrity crushes na lang
16:14Celebrity crushes
16:16Okay
16:16Celebrity crushes
16:18Okay
16:19Send
16:19Girlfriends
16:21Tabi-tabi lang
16:22Biro lang ni Tito Boyto
16:24Celebrity crush
16:25Okay lang po
16:26International
16:27Sige
16:27Sige
16:28Si Sabrina Carps
16:31Aba
16:31Okay
16:31Sabrina Carps
16:33Okay
16:34CJ
16:35This is my time
16:36Ano po
16:38Si Shubi
16:39Bigay ko sa iyo
16:44Bigay ko sa iyo
16:44Number
16:44Gab
16:49Siguro pa si
16:53Clara Benin
16:54Oh
16:55Okay
16:56Sige
16:57Raf
16:58Ito
16:59Approved na ng girlfriend ko
17:00Si Solen Husa
17:01Solen
17:03Jian
17:05Hi Olivia
17:06Lamasan
17:08Olivia Rodrigo
17:10Olivia Rodrigo
17:12Olivia Rodrigo
17:13Mahal natin yan
17:14I wanna say hello to
17:16Oinang
17:17Kabo Joe
17:18Maraming maraming salamat
17:19I really wish you the best
17:21Sana'y
17:22Pumaimbulog pa ang inyong
17:25Karera
17:26Thank you
17:26You're nice guys
17:27You're a young man
17:28But you're very very nice
17:30Maraming maraming salamat
17:31Thank you so much
17:32Maraming maraming salamat po
17:33Kapong Joe
17:34Nai-tai kapuso
17:35Maraming salamat
17:36We'll see you again tomorrow
17:37Goodbye for now
17:38And God bless us all
17:40Bye guys
Comments