00:10During that time, because I was so young, I never heard the things that you said to me now and
00:15how much you appreciated me.
00:17Parang feeling ko never naibalik sa akin yung tears, yung feeling ko ng first love.
00:25Yung talagang feeling ko, nilalagnat ako na bakit hindi niya ako tiyatawagan.
00:30But that's the reason I felt that I don't think it became us because I felt like, parang for me,
00:35ako lang yung parang nung time na yun.
00:38So that's why whenever I'm being interviewed, I don't label it.
00:41I don't know if that's being defensive, but now that we're mature, what do you feel?
00:47Siyempre kasi siyempre pagbata ka, hindi mo naman alam kung paano mo i-express.
00:52Yung kung paano mo ibabalik, kasi first girlfriend ko si Hart.
00:56Ako talaga yung first girlfriend ko.
00:57Ikaw yung first girlfriend ko.
00:57I was not your first girlfriend.
00:58You are.
00:59No, may I remind you?
01:00Over the phone lang yun.
01:02But it's still, I want yellow prestos.
01:05Let me explain.
01:06Wala kasi akong idea kung paano mo maging boyfriend.
01:09So syempre before Hart, nabit kami ni Hart, I was 16, 15, gyan.
01:14Pero before nun, syempre, lumalandiri naman ako, lalaki ako eh.
01:18Pero dati kasi, over the phone, strict din parents ko, hindi ako nakalabas.
01:21So yun lang hindi ko, tapos pag sinasagot na ako, natatakot na ako.
01:25Nung kami ni Hart talaga, yun yung talagang wala akong choice, but to have her around.
01:30Diba?
01:30So, nung naging kami, sobrang first time lahat.
01:34First time lahat nung pakiramdam.
01:37So hindi ko alam kung paano ko ibabalik sa kanya.
01:39But actually, pakikita namin effortless.
01:41Kasi nga, para kaming ano eh.
01:43I-taping kami eh.
01:44As in Monday to Sunday, we're together.
01:46Sorry kung hindi ko nasasabi yun on time na yun, but siguro na yung first time ko.
01:49You have to look at it when you say sorry.
01:51I'm sorry kung hindi ko nasasabi yun, but syempre, ngayon as we tumanda na tayo,
01:57nagkaroon na tayo ng kahipapano siguro wisdom in our life.
02:01And dun ka nakakapag-look back and you know, you appreciate those things.
02:04And sabi ko nga, sa lahat nung naging ex ko, kayo heart ako walang nasasabi.
02:09Wala akong masasabi kasi sya talaga yung very giving.
02:13Understanding, thoughtful.
02:15Siguro din yung scrapbook.
02:17Diba?
02:17Yan yung totoong...
02:19Kaya yun yung nagpahirap eh, nung nawala eh.
02:21Yung pag nakikita mo yung scrapbook.
02:23Ano niya yun eh.
02:24Feeling ko yun yung talagang tanim niya eh.
02:25Lagos yung love ko.
02:26Tanim niya yun eh.
02:27Album talaga lahat.
02:28Every detail.
02:29At inunit ko yung ano natin, scrapbook ko.
02:31Kaya hindi ko nadala.
02:31Ako nga, sabi ko, sinunog ko eh.
02:33Kasi siyempre, sobrang sakit.
02:35Sinunog ko talaga ganyan.
02:37Sabi ko, okay na ako.
02:38Pagbalik ko sa kwarto, bakit yung tipa din?
02:41May ganun ka?
02:41May ganun ako.
02:42Lagulat ako dun sa sinabi niya kasi,
02:45if I would have known,
02:47then I would have stayed.
02:49When it became officially hot, the love team,
02:52that's when we broke up.
02:54At our peak, no?
02:56Oo, at our peak.
02:57So parang,
02:59ako kasi, tas ako nagka non-jobist boyfriend ako.
03:02Na, siyempre, dinadala ko sa taping kasi...
03:05Sakit eh.
03:05Ganti-gantihan lang naman.
03:07Alam mo yung magaganda na pag-usapan natin.
03:11Yeah, but those are the memories na talaga when you look back.
03:14Ang genuine kasi nga.
03:16But it was nice.
03:17Eh, tsaka wala talaga ako masasabi sa'yo, Hardy.
03:18As in talagang, simula noon,
03:20siguro ako masasabi ko pang ako yung masama.
03:23Alam mo yun, ako yung masama in a way na...
03:25Thank you naman.
03:26Hindi, totoo naman.
03:27Masama in a way that, you know,
03:29noong time na yun, hindi kasi ako appreciative.
03:31He was young.
03:32Ah, I was really young.
03:33He was young.
03:34Playful.
03:35He was so guapo.
03:36He's still guapo now.
03:38And talagang nagbabalaw sa kanya,
03:40yung even older girls.
03:42And I get it.
03:44Lala mo yung Plantation Bay.
03:45Naalala mo ba yun?
03:47Naalala mo ba yun?
03:48Sakto yung pasok mo kuya.
03:50Doon kami nag-ano,
03:51nag-part ways.
03:52Na, kasi we were loving for three,
03:56three, four years.
03:57Kasi I was young.
03:58Nasa parang dumating ako sa point na,
03:59ito na ba yun?
04:01Like, kami na ba talaga?
04:03Like, parang ito na ba yun?
04:04He wanted space.
04:05Wanted space.
04:06Tapos nung binigay niya,
04:08after a week,
04:09dun ko na-realize
04:10na hindi ko pala kaya.
04:11And then,
04:12yun yung biggest,
04:13ano ko talaga na turning point
04:15na nung ako na yung babalik,
04:17ayaw na.
04:18Leave me alone!
04:22Hindi niya na ako gusto maka-work.
04:24Iba na.
04:26And then after niyan,
04:27ginawa niya na yung panday.
04:28And then,
04:29I was on my own.
04:31Bumalik ako sa dancing ko
04:32nung time na yun.
04:33I went back to my dancing.
04:34Dun na nagsimula yung survival era ko.
04:37That I had to do
04:38everything to survive.
04:40It was really hard
04:41because
04:43yung rock mo before,
04:45wala na eh.
04:46Yun na yung love team ko
04:46na naging last love team ko.
04:48Kasi sabi ko,
04:49ayoko na.
04:51Because,
04:51nung nakikita ko siya,
04:53hindi na pareho.
04:54That really hit me a lot.
04:56Because,
04:57more than anything,
04:59he was family to me.
05:01And,
05:02if
05:02I had known that
05:03it was survival mode,
05:05I wouldn't allow
05:06somebody I grew up with
05:08and I loved so purely.
05:10I would have helped,
05:12we would have helped each other
05:13the way he helped me
05:14in the beginning of my career.
05:16So,
05:17sobrang
05:18umiyak ako sa kotse
05:19actually after ng interview
05:20kaming lahat,
05:21nangiyakan kami
05:22kasi
05:22hindi ko talaga
05:23akalain na
05:24sasabihin niya
05:25that he was
05:26in survival mode.
05:28Kung iisipin ko
05:28yung magandang
05:29heart na memories ko,
05:31syempre kasi
05:31ako sumira,
05:32di ba?
05:33Aaminin ko na,
05:34pasensya na po
05:34sa mga
05:35Joe Heart.
05:36No!
05:37You're my forever friend.
05:39Pasensya na sa mga
05:40Joe Heart.
06:00You're my forever friend.
Comments