00:01Pare, thanks for coming.
00:05Parang, kailangan mo nakausap eh.
00:11I hate to admit it but...
00:15I actually feel guilty.
00:19Inaway-away ko na naman si Carol
00:22at kung ano na sinabi ko sa kanya.
00:25All the while, may iba palang version na nangyari.
00:30Plus, Leah insists na hindi naman talaga siya iniwan ni Carol eh.
00:35Tama lang na magkaroon ka ng guilt.
00:38Pare, napaya si Carol the other day.
00:42Naggangap ka ni Ronnie.
00:45Understandable din naman yung naging reaction mo kasi...
00:48anak pa si Leah.
00:50I was overwhelmed.
00:52I was confused.
00:54Pare, I was angry because I thought we almost lost Leah.
00:58And I'm actually disappointed na nangyari ito under Carol's watch.
01:03Kaya hindi mo pa rin mabigay yung benefit of the doubt mo kay Carol.
01:08Pero pare, hindi kita sinisisi ah.
01:12Do you think I should apologize?
01:14Sir, excuse me po. May i-bisita po kayo.
01:16May i-bisita po kayo.
01:22Attorney!
01:24Ah...
01:26Please, sit.
01:32Attorney.
01:34You know...
01:35I'm sorry to be the bearer of bad news but...
01:39From what I've heard, Carol is filing for custody of Leah.
01:43Ano?
01:50Custody? Wait, pa-paano?
01:51Yes, kaya kailangan natin mag-prepare kasi once dumating na ang notice of someone, tuloy-tuloy na ulit to.
01:59You'll be attending hearings again but this time, para paglabanan nyo ni Carol, si Leah.
02:05Tuloy yung full trial. I'll update na lang Attorney Marcella about this.
02:15Okay.
02:17Wilfred, the court will assign a social worker that will conduct an evaluation of the child's home environment and well-being.
02:24So yung findings nilang mag-guide sa korte on what truly is the best interest of the child.
02:30Bakit pa kailangan umapot sa ganito, ha Carol?
02:34Akala ko ba din natin kailangan mag-fan ng kaso?
02:37Tapos biglang ganito?
02:39Sinungaling ka?
02:41Wala akong choice, Wilfred.
02:43Dahil ginigipit mo ko.
02:45Akala ko rin magiging okay ang set-up natin pero eto ka, may nagkakait mo sa akin yung anak ko.
02:50Wilfred, ina ako ni Leah.
02:52Hindi ako papayad na nagmamakaawa ako para lang sa oras ng anak ko.
02:56And I'm her father!
02:57May karapatan din ako mag-decide kung anong makakabuti o hindi sa kanya!
03:03Kung baka pagsalita ka, parang hindi ko alam kung anong makakabuti sa anak ko!
03:06Carol, this is not a place for personal arguments.
03:10Pag-usapan na lang natin ito in private.
03:11So dito, may sarili kang kwarto.
03:18Tapos sa bahay ng nainay mo, magkasama kayo?
03:22Yes po.
03:24Ano mas gusto mo? Sariling kwarto o may kasama kang iba?
03:28I like having my own room.
03:30Pero masaya rin po kasama si nainay.
03:33Ano naman nararamdaman mo sa bahay ng daddy mo?
03:36Hindi ka ba naninibago?
03:39Diba kakauwi mo lang galing US?
03:42Hindi naman po.
03:44Mas masaya po ako dito kaysa sa US kasi kasama ko na po si na daddy at ate.
03:50Ano naman nararamdaman mo sa bahay ng nanay mo?
03:53Same lang po. Masaya rin.
03:56Pag-i kami nagkwikintuhan at natatawanan ni nainay.
03:59Saan mo mas naramdaman safe ka?
04:02Dito, sa daddy mo, o sa bahay ng nainay mo?
04:07Pareho pa rin po.
04:09Kanino mo gusto mag-stay?
04:12Dito, kay daddy mo, o sa bahay ng nainay mo?
04:17Pareho lang po talaga.
04:22Kung papipiliin ka lang ng isa lang.
04:25Ayoko pong mamili.
04:27Two years na po ako nasa abroad.
04:29Ngayon ko na lang po ulit sila makakasama.
04:32And I want to be with daddy the same way I want to be with nainay.
04:36Bakit ko po kailangan mamili?
04:38Leah, minsan kasi,
04:41some parents will not live together anymore.
04:46May mga differences sila na hindi na maaayos.
04:50Eko sila po ang may differences.
04:53Bakit po pati ako kailangang madamay?
04:57Bakit po ako yung may kailangan magsuffer?
05:00Napapayagan na rin po ako na makasama siya.
05:16Pwede po ba yun?
05:17Para di na po ako kaasapin ng social worker.
05:22Para wala na pong korte-korte.
05:25Ang bati na po kayo ni nainay.
05:27Nainay.
05:39That's all I want to happen, nainay.
05:42Super D.
05:44Magbati na po kasi kayo.
05:47Leah.
05:49Hindi kasi ganon kasimple ninihingi mo.
05:52Your nainay and I have been through so much.
05:58Nak.
06:01Nak, alam mo ba yung sinabi sa'yo ng nainay?
06:03Nagkakasakitan lang kami ng Super D.
06:09Kapag pinilit namin na magsama kaming dalawa.
06:13Nak, ayokong saktan ka.
06:16Pero ito na yung sitwasyon natin ngayon.
06:18Ngayon.
06:22Involve ng korte.
06:25At kailangan yun kasi pinaglalaban ni nainay yung karapatan niya para sa'yo.
06:30Kasi yun lang yung paraan para makasama kita.
06:35Pero nandaya naman po.
06:37Kayong dalawa yung can fight what you want.
06:39Pero ako hindi.
06:42Maman, gusto po kita makasama nainay.
06:44Pero dinala po ako ni Super D sa US.
06:48Sa US,
06:50gusto ko po makasama sina daddy at ate.
06:54Pero dito po kayo.
06:56And now I'm here na,
06:57I finally have the chance to be with you both.
07:00Pero parang hindi pa rin pwede.
07:03Kasi, hindi pong ganon kadali na magbati po kayo.
07:08Pero,
07:09bakit ako kayo nagsasabi sa awa niyo.
07:14Hindi naman po ako kasali dun eh.
07:18I just want a happy family.
07:21Dito po kayo pareho.
07:22Pero bakit parang wala akong pamilya?
07:26And you're so alone.
07:37Amber.
07:38Amber.
07:49Tiyaka muna.
07:50Pinawa ko yung tibla na gusto mo.
07:59Amber. Ano yan?
08:01Camomel and love and dirty combo.
08:03Well, wala naman ako naiintindihan.
08:06Abos, that's ya ah.
08:08Kisa mo ba ng lemon?
08:09Pagpatanggal dito.
08:10So?
08:11Teka.
08:12Nagugus ka ba ng kamay?
08:13Actually, hindi nga.
08:14Amoy mo.
08:15Ay, amoy mo na!
08:16Orte, orte, orte na mo?
08:17Sige, amoy mo na.
08:18Amoy mo lang.
08:19Pero amoy mo muna.
08:20Ano ba yan?
08:21Terihuli naman to.
08:22Oo eh.
08:24Did you know?
08:25Magpatanggal din ng body tension and stress.
08:28Ha, ha, ha, ha, ha.
08:33Niligyan ko ito ng lemon saka honey.
08:35Gaya ng timpla na gusto mo.
08:37Sige na, inimi muna habang mainit.
08:39Pagpawala ng stress.
08:52Para mabawasan din naman yung pagtataray mo.
08:57What?
08:59Sabi ko, ah, welcome. Sige na. Inimi muna.
09:08Ah, hindi.
09:10Hindi ka mag-isa na. Dito ako.
09:13Ang sokwede mo.
09:15Anak, magkahiwalay kami dalawa pero buong buo yung pangmamahal namin sa'yo.
09:20But that's not how I feel.
09:30Anak.
09:33I can't make any promises.
09:39Tadaan kami sa korte.
09:41May mga pag-uusapan kami
09:45na baka makatsakat ulit sa nanay mo.
09:47At baka may masabi na naman kami.
09:51Kung mag-aaway pa rin po kayo.
09:53May korte pa rin po.
09:55Leah.
09:57I need you to understand.
10:00Okay?
10:02Kung pinag-alaban na nanay mo yung karapatan niya.
10:07Pinag-alaban ko rin yung karapatan ko sa'yo bilang tatay mo.
10:10Ito ka lang naman po na peaceful at happy po tayo.
10:15Parang noon.
10:19Ayaw ko kung muli.
10:22Kung papapiliin niyo po ako, ayaw ko.
10:25I'm never going to choose.
10:27Leah.
10:31Leah!
10:32Leah!
10:35Leah?
10:37Leah?
10:45Leah?
10:47Leah?
10:49Leah?
10:52Leah!
10:54Leah!
10:56Leah?
10:57Leah.
10:58Bang!
10:59Leah!
11:00Leah!
11:05Leah!
11:16Leah!
11:19Leah.
11:21Leah.
11:23Leah.
11:24Leah, anak, okay ka lang?
11:26May mga sakit sa'yo?
11:27Sigurado ka?
11:30Ay, Diyos ko lang yung marami salam. Walang manyari masama sa anak ko.
11:34Leah.
11:36Are you okay?
11:39I can't believe we almost lost you.
11:42Anak, I'm so sorry.
11:43Okay, I'm so sorry. Daddy, so sorry.
11:47Are you okay?
11:50Sige, Leah.
11:52Umapayag na ako.
11:54Itigil na lang itong mga ahoi na to.
11:58Okay, pumapayag na si Daddy.
12:01Really Daddy?
12:03Yung...
12:04Yung social worker pa, pati po yung corte?
12:10Huh?
12:12Oo.
12:14Carol.
12:15I don't know about you, but I don't want to lose Leah over this.
12:19Kung kailangan na magkaayos, o mag-co-parent, let's be adult about this.
12:24Okay, tama ka ng anak natin.
12:27Hindi siya dapat ang mag-suffer just because we keep fighting.
12:30Carol, please.
12:33Huwag na natin ituloy ako, stay case.
12:36Daligin!
12:37Pala kaya ng babolgang baloon.
12:42Pinamatalo mo si nai-nai.
12:46Garnak!
12:47Daligin na anak!
12:52Ay!
12:55Ila!
12:56Um...
12:57Naku!
12:58Inaan ako!
13:00Naku!
13:01Mahirap tanggalin to!
13:03Pala po!
13:05Eh baka makuha pa to sa gaas.
13:07O kaya sa oil.
13:08O, yelo.
13:11Eh...
13:12Marampilan masyado pong madikit eh.
13:14Dapat dito pag-upitan na.
13:16Ayaw ko po!
13:18Okay lang yun.
13:19Kung gusto mo, punta tayo ng salon,
13:21tapos mapag-upitan natin sa kahit anong hairstyle na gusto mo.
13:25Eh gusto ko po ng long hair nai-nai just like yours.
13:29Eh di...
13:30Ang nai-nai nai nagpapagupit.
13:33Ang ganda nga ng short hair.
13:34Gusto ko nga yun eh.
13:36Ano gusto mo anak?
13:37Tapos bonding tayo,
13:38mag-mall tayo,
13:39mag-parks.
13:40Ano mo ba gusto?
13:42Pwede po ba tayo mag-swimming nai-nai?
13:44Swimming?
13:46Sa beach?
13:47Eh...
13:48Anak, tag-ulan ngayon ah.
13:50Ay!
13:51Teka Bes,
13:52yung kahidigang ko,
13:53meron siya private resort.
13:54Check, wala kong available.
13:56Sige nga Bes.
13:57Swimming lang ko lang magpapangiti sa bata.
13:59Eh...
14:00Lininang!
14:01Sandali!
14:02Ang Katisinang mahala sa'yo.
14:03Huwag ka na umiyak.
14:04PCS nai-nai.
14:06Eh...
14:07Tapos isama po natin si Angkatishan at Lala Pilar.
14:10Mag-i-enjoy po tayo doon.
14:12Oh sige!
14:13Kala ko hindi mo kasasa.
14:14Eh...
14:15Naku Bes talaga.
14:16Wait lang.
14:17Ako usapin ko ito kaibigan ko.
14:30Hello, baby girl?
14:32How are you?
14:33Are you busy po, Daddy?
14:37Hindi. No, of course not.
14:38I always make time for...
14:40my anak.
14:41What's up?
14:42Napunta po kami ni Nananay sa resort ng friend ni Ninang Fern.
14:45Come with us po.
14:48Okay, sure.
14:49Saan ba yan?
14:50Ah...
14:51I will message you the address po.
14:52Okay, sige.
14:53I'll see you, anak.
14:54Love you.
14:55Love you, Daddy.
14:56See you po.
15:01Ah...
15:02Mukhang...
15:03Ilakit kayo ng anak mo, ah.
15:06At napauha ka agad.
15:09Mukhang...
15:11Okay na okay na talaga sa'yo na...
15:13magsama kayo ulit ni Carol.
15:17For Leah's sake...
15:19Yes.
15:21Sabi mo eh.
15:25Ah...
15:26Ito na nga.
15:27Ah, pare.
15:28Ikaw na bahala dito.
15:29Kiss...
15:31Ah...
15:32Sorry.
15:33I'll see you.
15:34Ah...
15:39Leah?
15:40Naanday ka na din ang nainay mo sa labas.
15:42Okay po, Ninang.
15:44Ay?
15:45Ano yan?
15:47Parang iba yung ngiti mo, ah.
15:48Hmm?
15:50Hmm.
15:51Tinawagan ko po si Super Di, Ninang.
15:54Sabi ko po sama siya sa atin.
15:56O...
15:58Ano?
15:59Ikaw?
16:00Anong namin ang nainay mo?
16:01Shhh.
16:02Sikit lang po natin, Ninang.
16:05Gusto ko po kasi ba ulit muli yung close si na Daddy.
16:09Naku ka.
16:10Yari tayo sa nainay mo.
16:13Sikit lang, Ninang.
16:14Please.
16:15Hindi lang, Ninang.
16:16Hmm.
16:17Sikit lang.
16:18Ay, nakuha.
16:19Sige na nga inaan ako.
16:21Hmm.
16:22Hindi ka na.
16:23Naa, Ninang mo.
16:24Tera na, tera na.
16:25Shhh.
16:26Niya.
16:27Shhh.
16:28Niya.
Comments