00:00Hi, I'm R.J. Nuevas. I'm the creator of this Murder Mystery Sleigh.
00:11Ang unang pumasok sa isip ko sa sleigh is lalaking nasusunog at apat na babaeng nakatingin sa kanya.
00:19So, doon pa lang may mystery na sino sa apat na babaeng ito ang pumatay sa lalaking nasusunog.
00:30So, I always start with the mystery, tapos kung anong reaction ng mga characters doon, kung ano yung drama ang lalabas.
00:39So, dapat mas nangingibabaw yung murder mystery, yung mystery, para yun ang sakya ng tao.
00:46Dapat lagi nasa isip ng tao, nang manunood na, sino kaya pumatay kay Zach?
00:51Tapos, yung drama ng mga nakapaligid sa kanya, dapat mangibabaw din.
00:57So, halos pantay ang mystery at drama dapat.
01:07Ang challenge namin talaga sa totoo lang, medyo mabilisan ito.
01:12Unlike in the past, ang mga murder mysteries, matagal na dinedevelop.
01:17Ang mga naunang mystery, sometimes ang week 1 namin inaabot ng 8 weeks para kami magkaroon ng malinis na week 1.
01:28Dito medyo naging mabilisan, kaya mabilisan lahat ng pagbuo namin ng story.
01:35Pero, happily, hindi naman na-sacrifice ang story.
01:40Usually, ang rule ko sa pagbuo ng mga characters para siya well-rounded, para siya three-dimensional, para siya multi-layered,
01:58inaalam namin ang backstory niya.
02:01Kailangan sa amin pa lang, malinaw na malinaw ang backstory.
02:06Malinaw din kung ano ang bubog ng mga characters.
02:09When I say bubog, yung mga sama ng loob niya.
02:13Para kapag nagkaroon ng confrontation, yun ang lalabas.
02:17Tapos, kung ano yung mga importante, kung ano magiging reaction ng mga characters sa nangyayaring events sa story.
02:26At yung mga reaction na yun ay nakabasis sa kanyang backstory at nakabasis sa kanyang mga bubog.
02:40Tingin ko yung apat na babae, mahihirapan silang i-picture out kasi maraming layers.
02:46But at the same time, yung si Zach, yung murder victim, marami rin matutuklasan sa kanya ng mga secrets.
02:54So, magugulat sila sa mga sikretong lalabas tungkol kay Zach.
03:04Kunyari, for example, yung murder, sinituate namin sa gym.
03:10So, first time kung gumawa ng murder mystery na nangyari ang crime sa gym, usually kasi sa bahay.
03:19So, ito, nung inalabas namin siya para ilagay sa gym, doon palang exciting na siya.
03:26Ibang visuals na siya agad.
03:27Unang-una, ang gusto ko maramdaman nila yung suspense at yung question na,
03:39sino ang pumatay kay Zach?
03:41Kasi yun ang dapat nilang subaybayan.
03:45At after that, yung maramdaman nilang awa sa mga characters na nakapalibot kay Zach na mapagbibintang ang pumatay sa kanya.
03:53Kasi lahat nga may motivation.
04:02At ito, kaya siya kakaiba.
04:05Sa unang week pa lang, pinakita na namin na yung apat na babae ay may matinding motivation sa pagpatay kay Zach.
04:13Usually kasi, sa mga murder mysteries na nagawa na namin, ipapakita muna yung murder victim.
04:22Tapos, iisa-isahin yung mga characters kung may motivation o wala.
04:28Dito talaga, week one pa lang, in-establish na namin na lahat ng babaeng ito ay galit kay Zach.
04:34Ako, dahil ako yung creator, ako yung showrunner, pag binubuo namin ito, piniplay ko na lahat ng characters.
04:52Lakat sila, kailangan kong maramdaman, kailangan kong kilala, kailangan kong alam ang tumatakbo sa isip at sa puso niya.
05:01So, binubuo pa lang namin ito, lakat sila, ginagampanan ko na.
05:11Meron kami mga naiisip na, ginawa na ito, parang pag nag-create kasi kami ng story,
05:22hinahayaan namin yung mga characters na kumilos ayon sa na-establish na psyche at emotions nila.
05:31So, kapag meron silang naging desisyon na gagawin ito ng isang character, nagugulat pati kami.
05:36Yung bumisita kami doon sa isang set, bahay kasi yun.
05:49So, kung anong nare-require na atmosphere sa story, nakita naman namin kasi mayaman at sosyal.
05:59So, yun naman ang nakita namin atmosphere at feels nung location na yun.
06:07Dadalaw ulit ako kasi meron akong hinihintay na eksena.
06:12So, dadalaw ulit ako at paratingnan yung eksena.
06:15Be prepared kasi may mga pasabog ang show na ito.
06:26Kaya kumanda kayo na maghulat at maghulat at matuwa.
06:32Sana po panuorin nyo itong S.L.A., ang bagong murder mystery ng GMA.
06:37Inaasahan po namin ang panunood ninyo at suporta.
06:40Maraming salamat!
Comments