Skip to playerSkip to main content
Aired (August 22, 2026): May ka-duo ka sa lahat, pero may ka-kompetensya ka rin. The Solomon twins reveal the good, bad, and chaotic side of being twins. #YourHonor #YouLOL #YouLOLOriginals

Welcome to the House of Honorables. Hindi ito Senado. Hindi rin ito Kongreso. Pero may hearing din dito. Kada session, may isu-subpoena na celebrity resource persons sina Madam Chariz Solomon at Mr. Buboy Villar para imbestigahan ang kahit anong isyu natin sa life. Lahat papatulan. Walang mahahatulan. Masayang hearing lang. ‘Yan ang Your Honor!

New episode drops every Saturday night. This vodcast is produced by GMA Network’s YouLol Originals. Subscribe to @YouLolGMA on Youtube to access all Kapuso comedy content.

Follow us on:
Spotify: https://tinyurl.com/Your-Honor-on-Spotify
Apple Podcast: https://tinyurl.com/Your-Honor-on-Apple-Podcasts
YouTube Music: https://tinyurl.com/Your-Honor-on-YouTube-Music

For more 'Your Honor' Highlights, click the link below:
https://www.youtube.com/playlist?list=PL_UmNDDvymmDqWGCl_2PTdPgbrtob4VDN

For more 'Your Honor' Full Episode, click the link below:
https://www.youtube.com/playlist?list=PL_UmNDDvymmD6lOsY527r14_AkfuTOkX7

Category

🎈
Fun
Transcript
00:04Why is it 4th and 5th?
00:07I was wondering why the answer is 4th and 5th.
00:09Why is it 4th and 5th?
00:11We are Roberto's father.
00:15On my dad's side, we are 5 men.
00:19So, we are Roberto the 4th.
00:21I am Roberto the 5th.
00:23Si Cha, Roberta.
00:25Roberta!
00:26Roberta!
00:27Roberta ang ina!
00:30Roberta ang ina.
00:31So, yun.
00:32Actually, ang nickname namin, Robert Bobby talaga.
00:36Roberto kasi, Robert Bobby.
00:39Yung 4th, 5th, di talaga namin ginagamit yun before.
00:43Tapos, nung audition kami for PBB,
00:47it was parang special audition.
00:50Madaming mga celebrities, models.
00:53Parang napansin namin na parang shit, ang hirap dito mapansin.
00:57Kailangan umangat tayo dito.
00:59Andami kasi, haba ng pila.
01:02Umaga pa lang yun.
01:03Nandun kami sa may harap ng ABS-CBN.
01:05So, sabi ko kay 4th, kay Robert that time.
01:08Gamitin na natin.
01:09Gamitin na natin yung...
01:10Ah, kayo ba?
01:12Akala ko si PBB.
01:12Gamitin natin yung 4th and 5th.
01:144th and 5th!
01:15Ang galing yun!
01:15Kayo yung nakaisip doon!
01:17Para pag narinig ng producer,
01:194th and 5th, aangat-agad, di ba parang...
01:21Ang galing yun!
01:22Tapos, kasi dati may George and Jay, may mga gano'n.
01:25Oo nga!
01:26At Jaboom Twins.
01:27Maging creative ka rin eh.
01:29Jaboom and Boob.
01:30Pero tanong ko lang, nung nakapila ba kayo sa PBB?
01:32Murat at mahal.
01:33Tama!
01:34Tama!
01:35Tama!
01:36Tama!
01:37Tama!
01:38Tama!
01:38Tama!
01:39So, kailangan meron din parang...
01:41Kumbaga, kung marketing yan, dapat may brand recall ka.
01:44Kumbaga, di ba?
01:45Pero very directorial talaga ang pag-iisip niya.
01:48Doon pa lang, no?
01:49Meron din ano.
01:50Guy and Pip!
01:51Guy and Pip!
01:52Point and Pip!
01:53Ang galing!
01:54Pero di ba, nabagyan mo kanina nakapila kayo sa PBB,
01:56noong naisip na yan.
01:57Yes!
01:57Kaya di ba naisip yun dahil sa pila,
02:00kayo yung pang-apat tsaka pang-limat?
02:01Hindi!
02:02Actually, nung nag-audition gabi umaga,
02:05nakapasok lang kami parang mga after lunch na galing-ganyan.
02:08So, 4th and 5th thousand.
02:09Tapos kami gabi na.
02:11Oo!
02:12Tuloyin natin yun mamaya.
02:13Pero sa ngayon, bago tayo magbatuloy, manumpa muna tayo.
02:17Oh yes, you won't forget.
02:17Sorry, nakalimutan ko, bago ako dito.
02:19Ang saya.
02:20Ang saya.
02:20Ang saya.
02:21Okay.
02:22Okay, okay.
02:23So, pakitaas ang kanang hinliliit para sa'yo, 4th and 5th.
02:26Kung gusto mo itaas ang iyong kanang fox-eye, pwede rin.
02:28Oh!
02:29Oh yes!
02:30We love that!
02:33Gusto mo yung bukal mo?
02:39Okay!
02:41Kabal!
02:41Kabal!
02:42Do you swear to tell the truth, the whole truth, and nothing but the truth, so help your twinning beautiful
02:48selves!
02:51Yes!
02:52Yes!
02:53And with that being said, simula na.
02:55Ang hearing na to!
02:56Woo!
02:58Woo!
03:00Well!
03:01Sige!
03:02Dahil kambal ang ating resource person, yung iimbestigahan natin, ang isang bagay na sila lang ang nakakaalam at sila lang
03:08talaga ang makakasagot.
03:10Ano ba ang feeling ng may kakambal?
03:13Oo nga.
03:13Anong feeling na may kambal?
03:15Pierce din ako kasi.
03:16Oo nga eh.
03:18Maganda siya kasi parang unique kayo, napapansin kayo, pero may negative side din na parang you're being compared kapag kambal.
03:29Kukumpara?
03:30Oo.
03:30So, ganon.
03:32Pag tinatanong, magaling ka ba sa PE?
03:37Ba't siya magaling?
03:38Parang ganon.
03:39Oo?
03:39Ah, may ganon ba sa teacher niyo na?
03:41Sino teacher yan?
03:42Teacher Roger?
03:43Hoy teacher Roger!
03:48Alam namin yung teacher namin.
03:49Makape namin.
03:51O.
03:51Laging, ano, dapat pag yung isa meron ito, dapat ikaw din.
03:56O.
03:58Napagtatabi.
04:00Pero that is based sa mga nakikita ng mga tao sa labas.
04:04Pero sa inyong dalawa, yung relationship nyo as kambal,
04:07Sa tingin nyo ba, may pinagkaiba yun sa relationship ng ibang magkapatid na hindi kambal?
04:12Na may something ba doon?
04:15May special ba?
04:16Kasi di ba may parang may special bundle yun?
04:18O.
04:18Parang yung kambal ng tadhana.
04:20Kahit yung isa nasa Italy, yung isa nasa Germany, yung isa nasa Asia, ganon.
04:23O.
04:23O.
04:23Parang, uy, dadapa si Fifth.
04:25Alam ko.
04:26Alam ko, naramdaman ko rin.
04:27Or yung mag-gut feel na, uy, may nangyari sa kambal.
04:30Hindi siya totoo.
04:32Hindi siya totoo.
04:34O.
04:35Tapos, pero nangyari na to ah.
04:37May dengue ako.
04:38O.
04:39Nasa kabilang room ako.
04:40Tapos, ang taas na nang nagnat ko.
04:41Ang sakit na ng ulo ko.
04:43O.
04:43Sabi ko na sa ate ko ng nurse na nagdo-doktor.
04:45Sabi ko, kay Casey, uy, sakit ng ulo ko eh.
04:47Ito nararamdaman ko.
04:48Sabi niya, hala, si Fifth din.
04:50Nasa kabilang room.
04:51Ganyan din nararamdaman.
04:52Di ba?
04:52Hindi nila alam.
04:53So, pumunta na siya ng ospital.
04:55So, 5 a.m. nun.
04:56Sabi ko, wala, walang magdadala sa akin sa ospital.
04:58So, naglakad na ako.
05:00Sake ako ng jeep.
05:01Ganyan.
05:02So, pagdating ko doon, sabi nung nurse, uy, ando na siya sa loob.
05:06Yung kambal mo.
05:07Alam natin lang.
05:08Alam natin lang.
05:09Akala bibisitahin mo lang.
05:10Sabi niya, may dinggi kayong dalawa.
05:12So, nadeinggi kami.
05:13Yung lamok, isa lang.
05:16Kambal din.
05:17Kambal din.
05:18Kambal din.
05:18Kambal din yung lamok.
05:20Nakausap ko eh.
05:21Oo.
05:21Sabi ko, guys, ba't naman gano'n?
05:23Hindi kasi, yun naman.
05:25Pwedeng factor doon is same yung surrounding.
05:28Yung tinitirhan nila kasi.
05:30So, talagang pwedeng magkasabay ng deg.
05:32Not necessarily because kambal sila.
05:35Pero nakakatawa, diba?
05:36Tapos, nagpunta ko doon sa ospital.
05:39Yun yung time first na humiwalay sila ng bahay sa akin.
05:42Sige, sige.
05:43Pupunta ko doon.
05:44Tapos, sabi, ano bang kukunin yung room?
05:47Magpa-private po ba kayo?
05:48Hindi.
05:49Diba merong room dyan na may dalawang bed?
05:52Yung hindi pang sharing.
05:54Ganun lang namin ang kortina.
05:56Diyan sila.
05:57Kasi iba ang rate nun.
05:58Kesa nag-private.
05:59So, special tip sa mga may na-hospital, nakakambal na kapatid.
06:02Hindi nyo kailangan mag-private.
06:04Pero parang private kayo, pag kinuha nyo yung dalawahan na room.
06:07Tapos, kortina lang.
06:09Yes.
06:09So, yun yung kinuha namin.
06:11Technically, sa inyo na yung buong room.
06:12Sa amin, yun.
06:12Tapos, mas malaki pa.
06:14Diba?
06:18Ayun.
06:18Alam na rin ang mga hospital ngayon.
06:20So, gagawa na sila ng notice.
06:22Tigilan nyo kami.
06:25E, gawa din siya.
06:26Anong feeling na mayroong kapatid na kambal?
06:27Ang cute.
06:29Actually, ako gusto ko.
06:30Actually, nangarap ako sa life ko na magkaroon ako ng kambal.
06:34Noong kay Manolo, kay Baby T.
06:37Gusto ko talaga maging kambal siya.
06:39Gusto ko lang.
06:40No, tama naman.
06:40Kung hindi mangyari.
06:41E, wag.
06:41Kung paga minanifest ko lang.
06:43So, hindi siya naging kambal.
06:44Yes, gets.
06:45Okay lang.
06:45O, tsaka nakadalawa ka na eh.
06:47So, parang...
06:47Ano ba naman kung...
06:48Gusto ko kasi talaga apat, mas last na.
06:50Ang hirap kaya manganap?
06:51Ano mo?
06:52Parang ako gusto ko rin kambal.
06:53O, sana magkakambal ka.
06:54Pero ayaw ni Isa.
06:56Kasi siya yung mahihirapan.
06:57Late-late na eh.
06:58Mahirap talaga.
06:584-1.
07:00Hindi naman.
07:04Pag mas maliit sa 4, ang tawag ba doon?
07:06B4.
07:09B4.
07:09B5.
07:12Star.
07:12Yung din yung...
07:14Star.
07:15Yung din yung mentality ko.
07:16Yung din yung iniisip ko na isahan na lang.
07:20Parang panaging kambal yung anak namin,
07:22hindi ko na kailangan gumawa ng kapatid.
07:23Tapos yung thought lang na,
07:25o, siguro mas mahirap dahil parang doble yung tuition,
07:28doble yung bubuhayin mo.
07:29Pero pa nag-graduate yun parehas,
07:32wala ka nangihintayin.
07:33Tapos na parehas.
07:34At saka maganda talaga yung may kasabay lumaki.
07:36Yun ba, di ba?
07:37Pero mahirap talaga.
07:38Yung isa nga lang ang hirap na eh.
07:40Paano pa pag magkasabay na dalawa?
07:41Na pareho ang needs.
07:42Yung nga lang.
07:43Tsaka mahirapan nga si isa.
07:45Pero hindi ba pro yun sa inyo?
07:46Hindi ba naging pro yun na parang,
07:48dahil kambal kayo,
07:50meron ba kayong certain kind of relationship
07:52na hindi nyo na kinalangan magkaroon ng ibang friends
07:54kasi andyan naman kayo?
07:56Parang ganon.
07:57Hindi.
07:58May friends pa rin kami.
07:59May sarili-sariling friends pa rin.
08:01Ganyan.
08:02O.
08:02Pero,
08:03parang ano,
08:06merong parang invisible card
08:09na parang partnership
08:11na parang kapag kambal kayo.
08:14Like,
08:15sabay kami sa mga work,
08:16sabay kami sa career,
08:18sabay kami sa school.
08:20So, parang,
08:21ano na siya,
08:22nakatali na siya.
08:23Parang ganon.
08:24Kahit ayaw namin.
08:26Parang ganon.
08:27Nakakatawa,
08:27ikwento mo yung ano,
08:29nang active kayo sobra sa commercials,
08:31tapos pag final casting,
08:32kayo yung dalawa pinagpipilihan.
08:33Magkakalaban.
08:34Ang hirap nun.
08:35Oo.
08:35Nakakatawa yun.
08:36Ang hirap nun.
08:37Eh,
08:37sabay kami pumupunta,
08:39siyempre,
08:40para tipid sa taxi.
08:41Magpapunta Makati.
08:43Dama.
08:43So, ngayon,
08:45ano,
08:46kunyari,
08:46sampu pa kami.
08:48Tapos,
08:49maglalaban-laban.
08:50And then,
08:51matitira na lang,
08:52dalawa na lang kami.
08:53Tapos,
08:53diretso na ito ng workshop.
08:55So, yung isa sa inyo,
08:57at,
08:57tanggal na.
08:58Yung isa,
08:59magpapatuloy sa workshop,
09:01fitting.
09:01So,
09:02mangyari,
09:03dahil,
09:04tanggap yung isa,
09:06maghihintay muna yung isa,
09:07habang,
09:08nagbibiting siya ang workshop.
09:09So,
09:10siyempre,
09:10hindi makaka-uwi against si Piff,
09:11or ako,
09:12kasi,
09:12sayang sa pamasahe.
09:14Oo.
09:16Hindi ko alam yun,
09:17na naghihintayan sila.
09:19Eh,
09:19bata pa kami nun.
09:20So, talagang...
09:21May time ba na gusto mo siyang suntokin,
09:23dahil siya yung natanggap?
09:24Hindi naman.
09:24Yung ano,
09:25yun namili.
09:27So...
09:28Anong pili?
09:29Teka lang.
09:30Hindi yung galit nila sa isa't isa.
09:32Ang galing, no?
09:32Oo, eh.
09:33Pero, meron yan.
09:34Kompetitive din.
09:35Hintayin niya lang.
09:38Dinalaglag.
09:39Sineset up lang namin yung questions,
09:40maya maya lalabas namin yung...
09:42Pero ano nga?
09:43Meron din,
09:44nagpalit kami.
09:45Ay, hindi nila alam.
09:46Oo.
09:47Hindi ko nang sabihin kung anong brand yun.
09:49Oo.
09:50So...
09:51Paano nagpalit?
09:53Um...
09:53First day,
09:54dalawang araw yung shoot.
09:56Tapos,
09:57malaking,
09:58malaking, maraming mga models,
10:00maraming commercial models.
10:01Tapos,
10:02si fifth day nandun.
10:03Kaso,
10:04nagkasakit siya.
10:05So ngayon,
10:06na-moblema sila.
10:06Alah, paano yan?
10:07Nakapag-shoot na ng day one.
10:09Alam naman nila.
10:10Alam naman.
10:11Hindi.
10:11Alam nung talent agency,
10:13pero yung mga kliyente,
10:14hindi.
10:15Oo.
10:15Oo.
10:16So ngayon,
10:17sabi,
10:18ano,
10:19Robert,
10:19pasok ka na.
10:21pasok ako.
10:22Pagdating ko doon,
10:24tinatawag nila ako,
10:24Bobby, ganun.
10:25Siyempre,
10:25may mga nagkulitan na sila
10:27nung first day.
10:27Oo, Bobby, ano?
10:28Anong nangyari sa'yo?
10:30Hindi ko alam yun.
10:31Parang hindi na masyadong...
10:32Plakado.
10:33Charla.
10:36Charla.
10:37Umapil ka!
10:41Ayaw!
10:42Ayaw umapil!
10:43Ang baba,
10:44lumakay na'y parang maroon.
10:44Bakaay na'y parang maroon.
10:46Bakit,
10:46bakit ako nung day one ganun?
10:48Noong day two ganun ah.
10:51Ma bro!
10:52Sakit ng bicep ko eh.
10:54Parang hindi na,
10:54hindi na fun.
10:56Tapos?
10:57Tapos?
10:57Ayun,
10:57so hindi ko alam kung anong isasagot ko sa'yo.
10:59Hindi mo alam yung pangalan, no?
11:01O, saka ko doon sa agency.
11:02Hala,
11:02ano,
11:03tinatawag nila akong Bobby?
11:04Anong sasabihin ko?
11:05Tapos yun,
11:05hindi naman nahuli.
11:06Ang galing.
11:07So nagpanggap ka the whole time na ikaw si Bobby?
11:09Oo, nagpanggap ako.
11:10Nagpaka-jolly ako kasi mas jolly si Fitland.
11:12Bakit naman ako?
11:14Nagpaka-jolly.
11:16Nagpaka-jolly.
11:17Nagpaka-jolly.
11:17tsaka alam mo nagawa na nila yan.
11:19Bata pa sila.
11:20Oo.
11:21Sa little Mr. and Mrs. Barangay.
11:24Oo.
11:25So nagkasakit din yung isa,
11:26nalito na ako.
11:27Sa sino nga yung nagkasakit?
11:28Ano ba?
11:29Ako yun.
11:30Sasalang ako ni mama.
11:32Nakasali na ng preliminary?
11:33Ano ba ako?
11:34Kaso,
11:35kinabahan ako.
11:37So kinabahan ako,
11:38umayaw ako.
11:39Tapos,
11:40yun yung araw ng sasalang,
11:42dapat ako.
11:43Tapos,
11:43pinalit si Fifth.
11:45Tapos yun.
11:45So nakita ko,
11:46dinamintan na siya,
11:47nakabarong siya,
11:49makitab yung labi niya,
11:51tapos may,
11:52sinutan siya ni mama ng ginto.
11:54Ay, wow.
11:54Sabi ko,
11:56nung ako yung sinalang dun,
11:58para sa isip ko,
11:59nangyayari,
12:00parang gago.
12:02Tapos anong sabi mo?
12:03Sabi ko,
12:04kung nakita mo?
12:04Parang,
12:05gusto ko na ulit.
12:07So parang,
12:09nainggit ako.
12:09Pero,
12:10yun lang yung ano,
12:12isa sa mga positive,
12:13pag may kambal ka,
12:14pwedeng meron kang kapalitan.
12:17Kunyari,
12:17eto rin,
12:18isa pang factor,
12:19parang,
12:20yung gym,
12:21membership,
12:22isa lang din.
12:25Patay!
12:26So,
12:27hala,
12:28doon pa ako nag-gygym ngayon.
12:31Baka di na ako papasukin.
12:33So,
12:34Duma,
12:34nung drawing ko dito ng paru-paro,
12:36tsaka lang tungkil dito.
12:38Sorry!
12:39Kukun!
12:40Kaya hindi po ito paru-paro,
12:42maklang ipis po ito.
12:44So,
12:45haka na lang doon.
12:45Pachinista yan.
12:47Ang catch lang namin yun,
12:48pag nag-gygym kami,
12:49dapat hindi kami magsabay.
12:51Pero syempre,
12:52nagdataka yung mga employees
12:53nung ano,
12:54diba,
12:54ng gym.
12:55Ang sipag naman ito.
12:56Sipag niya mag-workout.
12:57Umaga hanggang gabi.
12:59Sipag niya,
13:00Twice a day,
13:00saka may twice a day,
13:02oo.
13:02Pero sa umaga may tungkil.
13:05Hulas na siya sa gabi.
13:07E,
13:07ayaw ko yung hapon.
13:08Sabihin ko,
13:09bitin, bitin.
13:10O, ba?
13:11Na.
13:13Na.
13:14Na.
13:18You
Comments

Recommended