Skip to playerSkip to main content
Aired (August 22, 2026): Fifth Solomon gets real about his coming-out journey inside Pinoy Big Brother's house, as Chariz and Fourth share their honest reactions, thoughts, and support for their brother. #YourHonor #YouLOL #YouLOLOriginals

Welcome to the House of Honorables. Hindi ito Senado. Hindi rin ito Kongreso. Pero may hearing din dito. Kada session, may isu-subpoena na celebrity resource persons sina Madam Chariz Solomon at Mr. Buboy Villar para imbestigahan ang kahit anong isyu natin sa life. Lahat papatulan. Walang mahahatulan. Masayang hearing lang. ‘Yan ang Your Honor!

New episode drops every Saturday night. This vodcast is produced by GMA Network’s YouLol Originals. Subscribe to @YouLolGMA on Youtube to access all Kapuso comedy content.

Follow us on:
Spotify: https://tinyurl.com/Your-Honor-on-Spotify
Apple Podcast: https://tinyurl.com/Your-Honor-on-Apple-Podcasts
YouTube Music: https://tinyurl.com/Your-Honor-on-YouTube-Music

For more 'Your Honor' Highlights, click the link below:
https://www.youtube.com/playlist?list=PL_UmNDDvymmDqWGCl_2PTdPgbrtob4VDN

For more 'Your Honor' Full Episode, click the link below:
https://www.youtube.com/playlist?list=PL_UmNDDvymmD6lOsY527r14_AkfuTOkX7

Category

🎈
Fun
Transcript
00:04We're going to talk about how they went to showbiz.
00:09Ah, yeah, yeah, yeah.
00:11I don't know too much about it.
00:13Who is the first to showbiz for you?
00:15Because, you know, you were starstruck,
00:17then you were doing PBB.
00:18Who was the first?
00:20We were the first.
00:22We were the backup dancer at GMA7.
00:25Huh?
00:25At SOP and SIS.
00:28Ha?
00:29Backup?
00:30Oo, backup dancer kami noon.
00:32Wow.
00:32Tapos, napromote kami.
00:34Naging dance squad singer kami.
00:36Sa tulong ni Tito John Fontanilla.
00:38Hello, Tito John.
00:39Hi, Nay.
00:40So, yun.
00:42And then, nagwalang tulugan kami.
00:44Kumakanta na kami noon kay kayo Jerms.
00:46And then, yun nga.
00:47Biglang nagkaroon ng starstruck.
00:49Kailangan daw ng mga...
00:52Mas ano yun.
00:53Pasok yung edad kasi bata pa kami noon eh.
00:55So, pinakita namin picture ng ate namin.
00:58Kasi 16 ang ano eh.
01:0016 ang starstruck dati.
01:01Mga 15, 13.
01:02Ma 13 ka siguro.
01:04Kasi 15, 16 yata ang starstruck.
01:0613 years old.
01:07Tapos yun.
01:07Pinakita namin si ate siya.
01:09Eh, Pasado.
01:10So, yun.
01:10Nag-audition na siya.
01:12Pasado.
01:13So, nauna talaga sila.
01:14Na, andami na nilang ginawa.
01:16Before.
01:17Starstruck.
01:18Nag-audition pa kami for,
01:19Are you the next big star?
01:21Yung singing competition ni Miss Regine Velasquez.
01:23Ah.
01:24Tapos, ako'y nakapasok.
01:26Tapos, ano, mga tumagal ako ng top 8.
01:29Tapos, natanggal din.
01:30Wait. So, ibig sabihin,
01:31lahat niyang nangyayaring yan?
01:3213 years old kayo?
01:33Kahit yung...
01:3413 to 17.
01:35Mga ganyan.
01:36Yung Are you the next big star?
01:3717 years old ako niya.
01:3817 na.
01:39Ya, ya.
01:39Ikaw, ilan taong ka nun?
01:40Taka!
01:42Kambal!
01:43Kambal!
01:43Kambal!
01:44Kambal sila kambal.
01:46Then, we tried...
01:47Ako, mas active ako niyan,
01:49mag-audition for PBB.
01:52Ganyan.
01:53Ilang beses ako nag-audition for PBB.
01:55Like Samoa, Pumila, ganyan.
01:58Natatanggal talaga.
01:59Hindi natatanggap.
02:00Oo.
02:00Ah, bago pa yung PBB na si Nalianyo?
02:02Nag-audition ka na before?
02:03Oo, nag-audition na.
02:05Then, we tried...
02:06In-invite ko siyang mag-audition for online ng PBB.
02:12Naggawa kami ng video.
02:14Tapos, wala rin ano, wala rin respond.
02:18Tapos, dapat meron kaming parang special edition.
02:23Magpapasa ka ng resume mo,
02:27ng picture mo,
02:29may tas parang details mo
02:31sa PBB staff
02:33through a manager.
02:34Tapos, hindi rin kami pumasa doon.
02:37Kasi wala kayong manager.
02:38Kasi wala kayong manager.
02:38So, hindi rin.
02:39So, eh, nakabili na kami ng damit.
02:42Ako rin kasi bumili ng damit namin eh.
02:44Na parang identical,
02:45pero black and white.
02:46Oo.
02:47Para may branding.
02:48Oo.
02:49Oo.
02:49Tapos,
02:52yun nga, hindi kami natanggap.
02:53Sayang.
02:53Kasi yung damit, ganyan-ganyan.
02:55Tapos, biglang may nag-message sa akin.
02:57Yung pala, yung prof ko yun sa ABS,
02:59si Sir Nico Hernandez.
03:01Na parang,
03:02nasabihan ko pala siya six months ago
03:04na gusto kong mag-audition for PBB.
03:07So, pinapunta niya ako doon sa special audition.
03:10So, ayun.
03:11Pumila kami nung morning.
03:12Tapos yun.
03:13After that,
03:14tuloy-tuloy na yung audition namin.
03:16Parang naka-ten times kaming pabalik-balik.
03:19Then, for six months.
03:21Parang gano'n.
03:22Wow.
03:22Oh my God.
03:23So, talaga, pila talaga.
03:25Hindi yun...
03:26Tsaka interview, maraming stages.
03:27Kasi iba iniisip,
03:29baka may palakasan.
03:30Hindi.
03:30Pipila ka talaga.
03:31Maghihirap ka talaga.
03:33Oo.
03:33Ganon.
03:33Hindi dahil, ano, no.
03:35May kapatid ka na rin sa showbiz.
03:37Madali.
03:37Hindi gano'n.
03:38Nakala nung iba,
03:39pumila ba kayo?
03:40Hindi ba kayo pumila?
03:40Malakas ba kayo?
03:41May connection ba kayo?
03:42Hindi.
03:42Hindi gano'n.
03:43Tingin niyo talaga,
03:44nung naging kayong dalawa na yung nag-audition,
03:48sabay kayo,
03:48mas may advantage talaga.
03:50Oo.
03:50Mas may advantage.
03:51Kasi nga, mas umaangat ka.
03:53Parang feel ko din nakita rin ng mga staff na
03:55yung competitive desk namin towards each other.
03:59Uy, drama to.
04:00Bakit ito sa bahay ni Kuya.
04:02Parang gano'n.
04:02Parang nagkakainisan kami during audition.
04:05Ganon.
04:06Kasi ako sobrang daldal ko that time.
04:08Siya naman parang mas kalmado.
04:10Parang gano'n.
04:11Ang galing nun.
04:12Ang dami ko hindi rin alam.
04:13Hindi naman kami nagkukantohan ng mga ganyan.
04:15Talaga.
04:16Gawin natin regular ito.
04:19Banding mo.
04:20Dalasan natin open forum.
04:21May gano'n.
04:22May gano'n.
04:24Pero balik tayo sa mga nangyari sa loob ng bahay.
04:29Kasi parang nung time na yun,
04:32ang daming tasks,
04:33ang daming drama.
04:34Yun naman talaga ang kinakapitalize ng PBB, di ba?
04:37Anong naging efekto rin sa inyo?
04:39Like mentally and all.
04:41And lalo na sa'yo fifth,
04:43para umabot sa point na
04:44you had to make that very big decision in your life.
04:48Yeah.
04:49Yeah.
04:49Go.
04:50Hindi ako ano,
04:52nung umamin ako parang ano siya.
04:57Nakakatakot din siya.
04:58I'm saying god, sorry.
05:01Kasi parang,
05:03ano ba yan? Emotional ako.
05:07Actually, after two years ko pa siya napanood,
05:10yung video,
05:11hindi ko siya kaya talaga.
05:13Ah, na talaga ba?
05:13Tapos ano,
05:15ah,
05:16ah,
05:17kasi lumaki kami sa ano eh, di ba?
05:18Sa born again school.
05:20So parang,
05:20it was hard for me to come out there.
05:23Tapos,
05:24hindi ko alam kung anong nangyayari sa labas,
05:26mga gano'n.
05:27Tapos,
05:28parang,
05:28nagpasok lang na tweet
05:30na parang,
05:30me comparing kay ganyan,
05:32na parang,
05:33si ganyan,
05:33mas malambot kay ganyan.
05:35Then, syempre,
05:36ah,
05:36yung mind ko,
05:37mag-iisip na parang,
05:37ako na yun,
05:38parang gano'n.
05:39Na baka,
05:40big deal na siya sa labas,
05:42parang gano'n.
05:43So,
05:44ah,
05:44yung PBB talaga,
05:46masaya siya,
05:47pero,
05:47hindi lang siya puro saya.
05:49Ah,
05:50meron talaga siyang,
05:52yung,
05:53masasubok din talaga yung mental and emotional,
05:56ano mo,
05:56capacity mo.
05:57Yeah.
05:57Kung gano'n.
05:58Pero,
05:59parang,
05:59nung una,
06:00parang,
06:01natatakot talaga ako,
06:02ganyan.
06:02Pero,
06:03ngayon,
06:04parang,
06:04naisip ko na parang worth it siya,
06:06di ba?
06:06Na parang,
06:07at least nag-come out ako sa television,
06:09yung bongga,
06:10parang gano'n.
06:11O,
06:13hindi lahat ganyan ang pagka-come out.
06:15Yung iba dinadapuan muna ng parang buttersweet.
06:18Di ba yun yun?
06:19Iba yun.
06:20Iba yun.
06:21Bibibirin yun, di ba?
06:22Iba mali.
06:23Iba yun.
06:24At that time,
06:25parang nag-come out ako as bisexual pa.
06:27Pero,
06:28hindi talaga ako bisexual.
06:29I'm like,
06:30full-blown gay.
06:31Ganyan.
06:32Parang,
06:32takot lang ako.
06:34Takot pa akong like,
06:35to make it like,
06:36fully gay.
06:37Right.
06:38Parang,
06:38you're still playing it safe na parang,
06:41may opportunity pa to make a love team,
06:44to be on in showbiz.
06:46Kasi career yung iniisip ko.
06:47Parang gano'n.
06:48O, career,
06:48parang gano'n.
06:49Pero,
06:50I'm really like,
06:51ano, gay talaga.
06:52Parang gano'n.
06:53So yun,
06:55yun yung challenging part
06:58nung that time.
06:59Pero after that,
07:00okay lang kasi ang dami naman
07:01nag-open na doors.
07:04Parang gano'n.
07:04Oo.
07:06Talagang crucial yung time na yun eh,
07:08to come out.
07:09Nung time pa na yun,
07:10hindi pa masyadong accepted.
07:12Parang nagsistart pa lang
07:13maging welcoming.
07:14Parang that time kasi,
07:15that year,
07:16parang ang alam pa lang
07:17ng mga Pilipino nun
07:18is bakla tomboy eh.
07:19Wala pa yung,
07:21LGBTQIS plus LPG.
07:22Wala pa,
07:22wala pa yung mga ibang letters.
07:24LPG.
07:25LPG.
07:27Tsaka alam mo,
07:28nung nag-out ka,
07:30yung tatay namin,
07:31hindi naman talaga tumatawag.
07:33Tumawag siya sakin.
07:34Oo.
07:35Oo.
07:36Tumawag yun.
07:37So sabihin,
07:38ano to?
07:39Tinanong niya.
07:41Oo.
07:41Si ano daw,
07:42ano ah,
07:43nag,
07:43ano,
07:44sabi ko,
07:45kasi ayoko sabihin,
07:47ano yun?
07:47Oo.
07:48So sinasabi niya,
07:49nag,
07:50si Bobby ba,
07:51ano,
07:52gay?
07:53Hindi,
07:54nakalimut ako na yung verbatim na.
07:56Tapos ako,
07:57nataranta ako,
07:58kasi caught off guard ako na,
07:59hindi tumatawag.
08:01Biglang tumawag.
08:02Ito yung tanong.
08:02Ito yung tanong.
08:03Oo.
08:04Tapos medyo,
08:04ano ako,
08:05daddy's girl kasi ako eh.
08:06So,
08:07doon ko first time na realize na,
08:09tumutupi din pala ako,
08:10to a certain person.
08:12Buti na lang patay na siya.
08:13Pero,
08:14Saan na yung nakatupi yun?
08:16Tupi na siya.
08:17Hindi.
08:18Tapos nagtanong siya,
08:19kung gay nga si Bobby,
08:20umamin daw.
08:21Tapos sabi ko,
08:22hindi.
08:24Nagkamali lang kayo naintindi.
08:25Pero kasi,
08:26ang sinabi niya naman talaga,
08:27bisexual.
08:29Ang aking kasi,
08:30kahit sabihin ko yung totoo,
08:32nataranta talaga ako,
08:33pero hindi sa hindi ako proud.
08:35Kasi actually,
08:36wala kang pakialam,
08:37kasi wala ka naman dito eh.
08:39Kumbaga tatay ka namin,
08:41pero hindi ka naman kasali talaga,
08:42diba?
08:42So,
08:44kahit ano sabihin ko sa'yo,
08:45tanggapin mo lang.
08:46At wala ka naman magagawa.
08:48Yun lang yun.
08:49So,
08:49na feel bad lang ako
08:50na ganun yung sinagot ko.
08:52Kasi dapat,
08:53naging proud din ako
08:54na sasagot ko.
08:55Pero well,
08:55wala naman bearing.
08:56So, kahit ano sabihin ko.
08:58Nabawi mo naman after,
08:59like yung mga usap na after dad.
09:00Hindi, wala na ako pakialam.
09:01Hindi kasi namin close yung dad namin eh.
09:02Kasi we grew up na wala siya.
09:04So,
09:05ako din,
09:05nung narinig ko na
09:06he was kinda disappointed.
09:08Parang wala lang sakin,
09:10flat lang.
09:10Kasi,
09:11parang walang pakiramdam.
09:13Kasi,
09:13hindi naman siya naging tatay din.
09:15Parang ganun sa amin.
09:17So,
09:18akin,
09:18no emotion.
09:19Like,
09:20di rin ako nalangkot.
09:21Di rin nagulan.
09:22Kasi,
09:22iwalay na sila nung nanay namin.
09:25Yung nanay-tatay namin,
09:27hiwalay na nung pinanganak sila.
09:29So,
09:30ang nakaabot lang talaga
09:31ng matagal sa tatay,
09:32ako.
09:33Tapos,
09:33si Casey.
09:36Ikaw,
09:37ikaw,
09:37ano fourth?
09:38Anong na-feel mo nung time na yun?
09:39Before that ba?
09:40Alam mo na?
09:41Or?
09:41Alam ko na,
09:42before pa.
09:45Pero nung umamin siya sa PBB,
09:48parang,
09:48ano pa yun,
09:49di ba?
09:49Parang may eksena pa kami na,
09:50ba't mo inamin?
09:52Hindi mo naman kailangan sabihin sa kanila
09:54o magpaliwanag sa lahat.
09:56Parang ganun.
09:57Parang natatakot pa rin ako noon
09:59for fifth.
10:00Kasi nga,
10:01hindi,
10:02hindi common na may mag,
10:04ganun na sitwasyon,
10:05di ba?
10:06So,
10:07pero nung ano,
10:08nakita ko si fifth na,
10:10parang nung,
10:11mas naging maaliwalas na din siya
10:13after ng ilang days,
10:14maganda pala.
10:15So, yun.
10:16Oo.
10:16So, parang mas naging concern mo is,
10:18para sa kanya.
10:19O,
10:20kasi hindi natin masabi maraming,
10:22nung panahon na yun,
10:23maraming,
10:23mga lalait,
10:25o maraming,
10:27hindi pa nga accepted kasi.
10:28So,
10:29hindi pa nga bash noon.
10:30Pero,
10:30wala naman pala.
10:31Mas maganda pa nga,
10:32mas naging,
10:34mas naging ano si fifth,
10:36parang nag-level up identity.
10:38Pagiging artistic niya,
10:39talagang lumabas talaga hundred percent.
10:42Tsaka ano,
10:43ako naman,
10:45alam na namin before,
10:47pero hindi naman namin
10:48kailangan i-formalize.
10:49O, hindi kailangan i-broadcast.
10:51Okay, that's you.
10:52Kumbaga,
10:53hindi talaga siya naging big deal sa pamilya.
10:55Kumbaga,
10:56you do you.
10:56Yeah.
10:57As long as wala ka naman pinapatay na tao,
10:59wala ka sinasaktan.
11:01Diba?
11:01You do you.
11:02So, nung nag-out siya,
11:03yun di nyo na-feel ko
11:04kasi kami yung nanonood sa labas.
11:06So, galit na galit ako
11:08kasi nakikita ko
11:09kung paano na manipulate everything.
11:12Because, also,
11:13dahil nasa showbiz ako.
11:15And also,
11:16I understand na
11:17ito yung business.
11:19Ito yung business drafted.
11:20Ito yung business drafted.
11:20Reality eh.
11:21Reality show eh.
11:22Dapat we understood.
11:24Yeah.
11:25Dapat,
11:25alam namin yung situation.
11:27Alam namin yung mga pwede mangyari.
11:29Alam namin na pwede mag-capitalize dito.
11:31Alam namin ito,
11:32dapat lahat.
11:33Pero nung dumating lang sa time na yun,
11:35of course,
11:35I was mad.
11:36Of course,
11:37I was worried.
11:38Kasi kami yung nasa labas.
11:40Kami nakakita lahat.
11:41And like to hold it in lang na ganyan.
11:44Masakit yun ah.
11:45Yung hindi ka...
11:46Ba't kagalit?
11:46Kasi na-feel mo ginagatasan.
11:47Ginagamit kasi yung sitwasyon,
11:50bakit kailangan panggawa ng drama.
11:52Alam mo yun?
11:53So,
11:54pero naintindihan ko,
11:55as in naintindihan ko,
11:57yun talaga yung business.
11:58Right.
11:59Pero yun talaga yung kailangan nila
12:01para kung gusto nyo mag-showbiz,
12:02eto talaga yun.
12:03Eto talaga yung mundo.
12:05Yes.
12:06Ako, naintindihan ko na rin siya after.
12:08Like,
12:08kasi nag...
12:10I worked na rin for lots of reality shows,
12:14creative direction.
12:15So,
12:15naintindihan ko na rin
12:16na parang
12:17ang showbiz talaga,
12:19di ba?
12:19Hindi madali dito sa showbiz.
12:21It's showbiz.
12:24Talagang yung buhay mo talaga,
12:26ibibigay mo talaga,
12:27iluluwal mo,
12:28makikita talaga ng tao lahat.
12:30So,
12:31ayun,
12:31naintindihan ko na rin naman.
12:33Pero right after paglabas ko,
12:36I felt depressed.
12:37Ganon.
12:38It did.
12:39Parang...
12:39Yung paglulu...
12:41naging...
12:42naging alcoholic din ako.
12:43Like,
12:44lagi ako nasa mga gimikan.
12:46Ganon.
12:47Tapos,
12:47I tend to like,
12:48fight people online.
12:50Ganon.
12:51Ganon, ganon.
12:51안en, ganon, ganon.
12:55như
13:01n spiag
13:02tarimadı ali
13:02You
Comments

Recommended