Skip to playerSkip to main content
  • 2 days ago
Aired (August 20, 2026): Nagsalita na si Kean Cipriano tungkol sa pag-alis ni MRLD sa kanyang record label. Ibinahagi niya ang kanyang panig at ang naging reaksyon sa mga isyung umuugong sa kanilang kontrobersiya.

Category

📺
TV
Transcript
00:04But for our managers,
00:07they've been here,
00:08they've been here,
00:11they've been here,
00:11they've been here,
00:12they've been here.
00:14Let's talk about it.
00:15Because when you set up OC records,
00:19it's really easy.
00:21Why did Unique come to you?
00:24Unique came to our contract.
00:26Ano yun?
00:27Maayos yung namin with you,
00:32Walang kontrobersiya ito?
00:33Wala.
00:34And yun nga,
00:35nung time na yun,
00:36alam ko rin na,
00:37hanggang dito yung journey natin
00:38dun sa artist,
00:39then okay din,
00:40kasi may nagawa kaming maganda.
00:42Halimbawa si Unique,
00:43when the contract ended,
00:45meron formal na pagpapaalam?
00:46Yes, yes.
00:48Maayos, maayos.
00:49And natutuwa ako na,
00:52nakikita ko siya ngayon
00:53with his band,
00:53Four of Spades,
00:54na namamayagpag
00:56at ginagawa
00:56at masaya sila.
00:57Masayang masaya ako dun.
00:59Are you friends?
00:59Yes, yes, yes.
01:01Arthur Neri?
01:02Si Arthur naman yun,
01:03honest to goodness,
01:05may tension.
01:06Nagkaroon kami,
01:06we didn't see eye to eye.
01:08And then,
01:09dahil partner ko si Boss Vic,
01:12usap kami ni Boss Vic
01:13na, you know,
01:14we had a deal na,
01:16sige,
01:18i-hand over ko sa'yo
01:19yung artist
01:20since
01:22Parker Samantide.
01:23May tension,
01:24pero ito'y naayos ba?
01:26No, no.
01:27I don't think so.
01:28Parang ako,
01:29ano na lang yun dito, boy.
01:31Kasama siya dun sa,
01:32sa mundo ng pagiging manager
01:35sa isang artist.
01:36But in terms of like,
01:38personal,
01:39ano,
01:40with anybody,
01:41I wish everyone well.
01:42Okay.
01:43Alright.
01:43Naging maingay na naman
01:45ang OC Records
01:46dahil,
01:46ito nga,
01:47itong kontrobersiya ng pag-alis
01:49ng isa sa mga artists mo,
01:51MRLD,
01:54ito'y medyo na-exacerbate
01:56dahil social media
01:58umikot ang balitan ito.
01:59That's the thing,
02:00Tito Boy.
02:01Because when she posted,
02:02she deserved
02:03more than 5%.
02:06To be exact,
02:07more than 5% royalty of the songs
02:09she wrote
02:10and she co-produced.
02:12Dito nag-umpisay
02:13yung mga allegations
02:14of exploitative cuts
02:17ng mga managers,
02:21ginagatasan,
02:23which is not the first time
02:24actually used
02:25to describe a manager,
02:27ginagatasan ng OC Records
02:28ang kanilang mga artists,
02:30your side of the story.
02:31Tito Boy,
02:32alam na,
02:34isa kasi nil-look up ko
02:35ng manager,
02:37at alam naman natin
02:38na yung business model
02:39ng industriya na ito eh,
02:42hindi siya ganun kasimple.
02:43Marami siyang facets eh.
02:45Lalo na sa music business.
02:46That's why it's called
02:47the music business
02:48because hindi siya tatakbo
02:50ng yung music lang
02:51na wala yung business.
02:52Hindi na tatakbo yung business
02:52na wala yung music.
02:54So,
02:55dun sa sinasabi about
02:56like yung percentage
02:57ng royalties.
02:58The 5%.
02:59The 5% royalties.
03:00Bukod sa,
03:01yun nga,
03:01yung business model
03:02ng industriya,
03:04alam ko na bawat artist
03:06may kanya-kanyang leverage.
03:07Bawat artist
03:08meron kanya-kanyang
03:12discarte
03:12kung paano mo,
03:13ilalagay yung sarili mo
03:14sa maayos na posisyon.
03:16Diba?
03:16And,
03:17yun siguro hindi naiintindihan
03:18yung mga tao sa industriya.
03:20Ito ko na,
03:20para mas makaintindihan natin,
03:21itong 5% sa royalties.
03:23Royalties.
03:23Ano ang ibig sabihin ng royalties?
03:25So, royalties is for the OSR,
03:26the original sound recording.
03:27Okay.
03:28So, para lang mabilis na
03:29ma-explain ko lang.
03:30Okay.
03:31So, the OSR,
03:31yung royalties sa OSR,
03:33let's say,
03:34pagkaroon na hit,
03:35meron mabubuksan na
03:3880-70%
03:39na
03:41kikitain mo sa mga shows mo,
03:42may pwede magbukas na publishing,
03:44may mabubukas na ilang prosyento
03:45ng endorsement.
03:46So, isa siyang
03:48malaking
03:49ecosystem.
03:49Ecosystem eh.
03:50Okay.
03:52pag sinabi nga ba,
03:53ay, unfair.
03:54Parang gusto ko rin malaman
03:55kung ano yung ibig sabihin na fair.
03:56Because,
03:57right now,
03:58malinaw sa akin na
04:00ang pag-break ng artist
04:01at sa industriya na ito,
04:03it takes years.
04:05Okay.
04:05So, sundan ko lang.
04:065% royalties.
04:08Pero, pag nagkaroon ng booking,
04:10halimbawa,
04:10ng isang gig
04:11at isang artist
04:12at nag-perform ng mga kanta,
04:145% ba?
04:15No, definitely not.
04:16The management just gets
04:1720 to 30%.
04:1870 to 80%
04:21ang napupunta doon
04:22sa artista.
04:22Yeah.
04:23Pag nagkaroon ng endorsement
04:24as a by-product,
04:26doon ng hit na yun,
04:28hindi naman 5%
04:29at 95%.
04:30Hindi.
04:30So, dapat yun ang klaro.
04:31Yes.
04:32Gaano kakapikon
04:33nung nabasa mo
04:34ang lahat ng ito
04:35na sinasabing
04:37iniexploit mo
04:38si MRLD?
04:40Well,
04:41nakaka-hurt siya
04:42dahil parang
04:43ako tito ba,
04:44artist ako eh.
04:45At nung tinayo namin
04:46yung
04:47record company,
04:49malinaw sa amin
04:49ng asawa ko yun
04:50dahil artist tayo.
04:52Bigay natin like art
04:53bukod sa creative freedom,
04:54di ba?
04:55At least man lang
04:55ma-explain natin
04:56kung paano magiging professional
04:57yung career mo.
05:00And again,
05:00babalik ka sa potential.
05:01Ngayon,
05:02sinasabi na parang,
05:03eh, na-exploit yung ganito,
05:04ganyan.
05:05May nakikita kayo
05:06na isang side
05:06ng story.
05:07And tito ba,
05:08I'm not,
05:09I'm not the type of person
05:10na makikipagsabayan
05:12sa whole social media drama.
05:14Kung may problema,
05:15kung may concerns,
05:16kung may negotiation,
05:17anything,
05:18punta ka sa opisina
05:19usap tayo
05:20kesa nakalagay siya dun at...
05:22Oo, but you realize
05:23that this is an attack
05:24on your credibility
05:25as a manager.
05:26Yeah.
05:27And maraming salamat
05:28sa'yo yung pagsitiwala sa atin
05:29at dito ka nagsasalita
05:31at ipinagtatanggol naman
05:32ang karapatan ng iyong opisina.
05:34Sina?
05:35Napapagod na?
05:35Well, I think so.
05:37Oo.
05:38May ganun din siya
05:39kasi nga parang,
05:40siyempre,
05:41ang intensyon namin,
05:42maayos lang naman palagi
05:43dito boy.
06:25PENGALA
06:26PENGALA
06:30You
Comments

Recommended