00:00I'm not a secret, I'm sure I am
00:05I'm sure the people who are in the mind
00:08are falling apart
00:10I'm not a secret
00:13I'm not a secret
00:14I'm not a secret
00:16I'm not a secret
00:19I'm not a secret
00:20and that's what I taught me
00:22to my father and father
00:22If I saw that I could help
00:25I need to help
00:27What you did is admirable, Iha
00:31I commend your courage
00:33for standing up for others
00:35Why don't you guys solve your squabbles, no?
00:38Tatandaan nyo na
00:39and you guys are still competing
00:40with your business ventures
00:41Yung on and off battle between me and Rogelio
00:44goes a long way back
00:46and it's not just about politics
00:51Don't tell me, look
00:52nagkaroon din kayo ng competition sa love
00:54Before Rogelio even set eyes on your lola
00:57I've already fallen in love with her
00:59But Rogelio and I were best friends
01:01so I stepped aside
01:02Pero anong magagawa ko?
01:04Ako talaga ang mahal ng lola nyo
01:06Randam ko agad siya si Celestina
01:08ang nawawala kong apo
01:10Son
01:12I think I've found your daughter
01:15Mahanap ko na si Celestina
01:17What?
01:19Basic
01:19Tanong mo muna how she looks like
01:21Or better
01:22Pasenta agad yung pick
01:23O yun?
01:24Ganda lang pala yung qualifications nyo
01:26pag makikipag-usap
01:27Di ba mas nakakawalanggan ako
01:29yung kausap mong pangit?
01:30Hindi ba?
01:31Mas nakakawalanggan ako
01:33ang kausap
01:33kung yung gandang
01:34mahihiya sa Taylor Swift
01:36Pero
01:36mapapahiya ka rin naman
01:38sa five-year-old capacity
01:39ng utak niya
01:40Sige since ang dami nyong alam
01:42Ikaw na dito
01:43Teka Florence
01:44Ba't parang interview tong ginagawa mo?
01:47Aren't you gonna say something about me?
01:49Hindi to parang interview
01:51yun kasi ang problema sa inyo
01:53Masyano kayong puro tungkol sa sarili nyo
01:55Sa kagustuhan nyo magpa-impress
01:57puro tungkol sa sarili nyo
01:59yung pinag-uusapan yung pogey ko
02:00ito yung gusto ko
02:01mabaskit gula ko
02:02anyanyanyanyany
02:03So
02:04dawawala ng interest yung mga kausap nyo sa inyo
02:07Kung gusto nyo talaga yung babae
02:08dapat iparamdam nyo
02:09na interesado kayo sa kanya
02:11Paborito mo rin ba si Mang Henry?
02:14Chicken y Mang Henry?
02:15Kayo rin po ba?
02:16Favorite nyo yan?
02:18Actually hindi ako nang-discover
02:19ng lugar na to
02:20It was my daughter-in-law
02:22Sana this is not the last time
02:24na makasalambuwa kita
02:25Chicken bodies for life!
02:34It was suggested to me by my friend who owns an IT company
02:38He sent me a computer graphics expert
02:42Siyempre hindi ako naniwala nung sinabi ng computer graphics specialist
02:45na kaya yung i-approximate ang itsura ni Celestina
02:49if she grows up into a young woman by uploading her baby picture
02:57Tingnan mo
02:58That is the rendered picture
03:03That is Celestina's baby picture
03:09Malakas ang kotog ko na this is your missing daughter
03:13Si Celestina
03:15I believe that this girl is my granddaughter
03:37I believe that this girl is my granddaughter
03:44I believe that this girl is my daughter
03:49I love you
03:50My love is you
03:51La la la la la la
03:54My love is you
03:54La la la la la la
03:56My love is you
03:57I love you
04:11My love is you
04:14Ha, ha.
04:16Can I use this child?
04:19Is it going to be bad?
04:21Are you trying to pick a fight with the Ferels?
04:25What do you want to say?
04:28Can you just stop using my daughter
04:30so that you don't have the guilt that happened?
04:33What does this mean?
04:35If we know that you're obsessed with your child's death,
04:38you're crazy!
04:45Celestina's alive!
04:47I can feel it in my heart!
04:49At kung hindi ka niniwala doon,
04:51hayaan mo kong hanapin siya!
04:55Huwag mo nang ipilit na buhay pa si Celestina
04:57dahil patay na siya.
04:59Patay na sila ni Aldiana
05:00at yun ang nararap naman ko!
05:03Palagay mo ba naibsa na yung sugat
05:05na nararamdam ko sa nangyari?
05:08Palagay mo ba hindi ako nagigising araw-araw
05:11feeling sorry dahil hindi ko sila naligtas?
05:15Walang minuto o pagkakataon na hindi ko sila ninisip.
05:21Pero kahit na masakit,
05:23yun ang totoo.
05:25I choose to live for them.
05:28That is my way of honoring their memory.
05:31To live.
05:33Kahit na pa paano subukan maging masaya.
05:39Stop chasing ghosts.
05:42Stop chasing the past bago pa kayo masaktan o may masaktan pang iba.
05:57Good morning, Gyranellans!
05:59And we just finished the final plans for this year's Grand GU Ball.
06:05Confirmed!
06:06For the first time ever in university history,
06:09this year's ball will be about giving back.
06:11A charity event with the theme,
06:14Return to Kindness.
06:16We'll still have the usual fun,
06:18but this time, with a cost.
06:20And each plate will cost about 50,000 pesos,
06:23and all funds raised will be given to several chosen charitable institutions.
06:28And this is our little way of reminding people that we cannot just live in our own bubble of privilege.
06:34Thank you to the College of Communication Arts for this marvelous proposal.
06:39And special shout out to its representative,
06:42Ms. Florence de la Cruz.
06:44Iba ka, Florence.
06:46Hindi lang taba ng utak,
06:48taba rin ang puso.
06:51Facts.
06:52Anyways,
06:54marami pa akong idea within the ball
06:57to raise funds.
06:59Okay yun, Camille.
07:00Suggest ka lang.
07:01Pero,
07:02malihingin sana akong paduro sa'yo kung okay lang.
07:05Anything.
07:06Pwede bang sa mismang ball ikaw na yung mag-oversee?
07:11Hanggang preparations lang kasi ako eh.
07:14Hindi ka pupunta?
07:17But why?
07:19Hindi ba ko yung updated sa latest?
07:22Di palagi ko yung updated.
07:25Salingkit lang kasi ako sa GMO.
07:27Scholar.
07:29Hindi ko naman afford yung 50k per plate na yun.
07:34Sus.
07:35Oo nga pala.
07:36Purita ka nga.
07:38Uy.
07:40Uy.
07:42Sorry, kung hindi ko minuminay-offend ka.
07:45Uy, puyat lang.
07:46Puyat lang, puyat lang.
07:47Okay lang.
07:48Pero, ba't ka ba kasi puyat?
07:52Actually, kahit hindi ka naman puyat,
07:55totoo naman.
07:56Purita.
07:57Bagay ako sa laylayan.
08:00Kaya Camille, ikaw na bahala dun ah.
08:04Florence, oh come on.
08:07You'll be there.
08:09And I'm sure Nir will ask you to be his date.
08:13Siyang magbabayad para sa'yo.
08:15That's true.
08:16Di ba?
08:17Oh my, excited!
08:20Eh, kayo, may mga date na ba kayo?
08:24Well, this university does not forget easily.
08:30You know what?
08:32Markado na ang pagiging...
08:33Pagiging bully namin ni Ira.
08:35And after what happened nung Agora Day,
08:38tina kami nag-expect na may mag-aaya pa sa amin.
08:42Yeah.
08:43May be each other's date na.
08:45Yes!
08:52Ikaw, Lina.
08:52Patawa-tawa ka dyan.
08:54May date ka na.
08:55Wala.
08:56Ba, mag-a-expect ko ba ako na may mag-aaya sa'kin?
08:59Walang nagkaka-interes na kumausap sa'kin.
09:03Hmm?
09:03Pero atin sa'kin ako sa ball, may date man.
09:06Huwala.
09:08Oh!
09:09Ay, ang gustong kumausap?
09:12Walang talaga may interes sa'yo.
09:14Pero, Puyat.
09:15Pero, Puyat.
09:17Sabi mo, may buhit ka ng gabi.
09:18Anong ginawa mo?
09:19Paano tutumag, Puyat?
09:23Uy!
09:24Si Lina, may nilali!
09:39Puyat.
09:40Puyat.
09:44Puyat.
09:45Puyat.
09:47Puyat.
09:48Puyat.
09:49Puyat.
09:49Puyat.
09:49Puyat.
09:50Puyat.
09:52Puyat.
10:01Puyat.
Comments