00:00When we solve the food trip in Cagayan de Oro,
00:02we'll have to go to the province of Bukid Noon
00:04where on point the Xenang action is.
00:07One of the things we have to try is
00:08the forest park in Mount Kitanglad in Bukid Noon
00:12where there are 11 rides and there are 10 rides
00:15and there are some pang-demir.
00:16But our testing is about 90 km per hour at 840 m.
00:22The longest dual zip line in the whole Asia
00:25is the Xena B&B team.
00:27Wait lang po!
00:28Wait lang po!
00:30Let's go!
00:31Let's go!
00:32Let's go!
00:34Let's go!
01:35Talagang makikilala nyo lalo ang mga kasama sa pagbiyahe kung magkakasubukan pagdating sa pagkuhan ng kakainin.
01:42Dahil sa sambales, mga nagsasarapan at fresh na fresh na shrimp dishes.
01:47Bago iluto, literal na kanya-kanyang munang hango.
01:51I-reschedule na lang ulit ang diet.
01:53Deserve nating magmukbang.
01:55Ano man ang fantasy nyo ang luto ng hipon, matitikman.
01:59So for fresh, you have an array of choices.
02:04Shrimp free. Shrimp free. Shrimp.
02:07Oh, wait na. Mag-shellfie muna ako sa aking hipon.
02:10Wow!
02:15Talagang bago mahirapan, nilamanan muna ang chan.
02:18Ang farm kasi na ito, hinahangon akong manghuli ng hipong di bababa sa tatlong kilo.
02:23Ang katilang pambato, si John John.
02:25Nakong humango ng hipon.
02:27Paldo kong paldo.
02:29Shrimp free. Kaya ko yan.
02:31Promise.
02:33Sinubukan akong turuan ni John John kung paano ang talagang paggamit ng net o dala.
02:38Ang hindi niya alam.
02:39Basic lang sa akin yan.
02:40And then, ahatiyan po natin siya sa gitna.
02:42Ayan. And then, nakawakan po natin siya.
02:44Okay.
02:45Nagpagawag po natin.
02:46Nakagagap po sa'yo dito ng katerato niya.
02:47Nakagbalik po natin siya.
02:48Dito po sa talitod ng piko natin.
02:50O, diba?
02:51B-A-S-I-C.
02:52B-A-S-I-C.
03:01Parang sobrang dali naman.
03:02Wala bang mas malaking lambat diyan?
03:103.06
03:12Kala ko naman, laro-laro lang.
03:16Seryoso pala si John John.
03:19Eno man.
03:20Eno 2.
03:22Naka po.
03:26Nga nga.
03:34460 grams.
03:35Oh no!
03:36400 grams.
03:38Warm up lang kasi dyan dyan.
03:40Sobra ka naman.
03:41Pero dahil hindi madaan ang mga hipon sa pakiusapan,
03:43kailangan nang umabot sa suhulahan.
03:56Magtatawag na lang ako ng backup.
03:58Virgos!
03:58Attack!
03:58Virgos naman are going to be going to a place of quiet and solitude.
04:07They would like meditative retreats or anything na may healing.
04:11Trips that can allow you to heal the body, heal the psyche, the mind, mental health, mga ganyan.
04:16Mga events na hindi ganun ka-stressful.
04:18For example, sometimes mga fishing, mga ganyan.
04:22Mula sa naglulundag ang mga hipon, tayo naman ang tatalon.
04:25Kung linggo-linggo na at gustong talagang sa tubig umawra,
04:28free diving sa may dalampasigan at may pa-shipwreck pang eksena.
04:32Kapag buminta ka sa isang location,
04:36di ba, it's not just like the beach.
04:39The beach is a bonus.
04:40Kapag maganda yung beach, klaro yung tubig, panalo.
04:43Kapag swimmable, meaning to say, kapag may mga coral reefs,
04:51pwede mag-snorkeling na malapit lang doon sa resort na tutulugan nyo,
04:55bonus na bonus na yan.
04:57Samahan mo pa ng mga shipwreck.
05:01Hindi, hindi sobrang bonus na din yan kahit na medyo hindi na kompleto.
05:04But still, di ba, that's still part of the experience na,
05:07oh my God, I mean, saka makakakita ng snorkeling area na may shipwreck
05:12na hindi naman ganun ka-lalim.
05:14Literal na hindi na kailangan lumayo pa
05:16dahil masisisid yan dito lang sa Dasol sa Pangasinan.
05:19Nasa humikit kumulang 50 meters lang ang layo nito mula sa Pampang.
05:23Habang ang lalim nito, nasa 10 feet lang naman mula sa ibabaw ng tubig,
05:27tanaw na ang lumubog na barko.
05:28Ito ang sunken ship ng Barangay Osmeña.
05:31Shipwreck experience kahit walang diving gears.
05:34For the go na sa mga Aris.
05:36So Aris would enjoy trips that are quiet and peaceful.
05:41Sa first half, yung places where they can talk and bond with family.
05:45So any place that can give a peaceful vibe.
05:48Kaya ano man ang trip nyo, snorkeling man o free diving, it's giving.
05:52Kapag ang food trip, gusto kong kakaiba?
05:55Pero dyan lang din sa malapit, pambatong panghimagas ng Tanawan, Batangas.
05:58Bibingka o Maha Blanca?
06:00Gusto ko na ng bibingka eh!
06:03Bibingka! Gusto ko na ng bibingka!
06:05Gusto ko na ng bibingka!
06:07Ang init ako nga mo lang, init!
06:09Bigay!
06:12Alam mo, balita ako, mayroon doon sa kabilang kato gumagawa ng bibingka.
06:17Gusto ko na ng bibingka!
06:18Alam ko, naiingit na kayo sa bibingka ko.
06:23Pero huwag kayong mag-alala, kaya ko na to.
06:25Parang siyang hindi bibingka.
06:28Yung texture niya, which I kinda like.
06:31For me, hindi leche flan eh.
06:32Yung texture niya, para sa akin.
06:35Ang texture niya parang inutak.
06:38May ganun.
06:39Pero yung inutak mas may jelly.
06:42I guess sa gitna nga ng leche flan pati inutak.
06:45At, hindi siya matamis.
06:48May texture siya na nakakagigil.
06:52Isha-sharon ko na sana eh, pero signa nga.
06:55Ipapaubayo ko na sa mga toros.
06:57Very close areas in the city.
06:59And to just explore mga local things.
07:02Ganyan, local cuisine.
07:03Alam na meeting kayo sa biya eh?
07:05Kwa!
07:06All you gotta do is just subscribe to the YouTube channel of JMA Public Affairs
07:10and you can just watch all the Behind the Drew episodes
07:13all day, forever in your life.
07:15Let's go!
07:16Yee-haw!
Comments