00:00So, Yusek, sa tingin po ninyo, anong porsyento ng mga bid, ang rigged or luto na, anong porsyento yung talagang totoong bidding talaga?
00:11Or do we assume na lahat ng bidding na nangyayari ay luto na, lutong-luto na?
00:18Sa pananaw ko po, almost 100% eh, kasi wala po talagang napipilitan po ang ating mga district engineer,
00:27ang ating mga regional director. Pagka po kasi may nagbaba ng pondo at hindi napunta sa kanila,
00:34eh kutakot-takot na pong panggigipit ang gagawin nito. Kamukha po ng ating mga representative,
00:39pagka po hindi napunta doon sa mga gusto nila, eh nagagalit po.
00:43Meron din pong areas na meron pong naglakad. Pag hindi po napunta sa kanila, talagang iipiting ka noon.
00:50Later on, ikaw pa po ang gagawa ng issues or kakasuhang ka pa. Iyon po yung nangyayari doon.
00:56Mr. Chairman, with the permission of the Senator Aquino,
01:01anong solusyon na kikita mo para huwag na mangyayari yan?
01:06Would regionalizing the district engineering offices be a solution?
01:16Alisin natin sa district para walang pakialam yung congressman.
01:19Gawin natin regionalize.
01:20Mr. Chair, pwede po yan kasi pero meron pong unique areas wherein ang isang district ay talagang pinadadala niya sa region.
01:31Pagka po marami siyang kalaban doon sa area. Meron pong nangyayari ganoon.
01:36There are congressional districts. Please do not nangyayari na pinadadala po sa region kasi nga po meron mga magkakalaban doon ng mga contractors o may mga kampi-kampi na hindi po nila nakukuha yung gusto nila.
01:51So regionalizing the Mr. Chairman, nangyayari po sa amin.
01:55Pagka po ginawang region ang bidding, hindi po masundan mismo ng ibang representative.
02:01Talaga pong pwede pong ganoon dahil nangyayari po noon.
02:04Iba pong kausapin ng regional director eh, hindi po kamukha ng district na talagang parang localized.
Comments