00:00Hello! Hello! Hi, Das!
00:02Si Pablos nga pala.
00:05So, siya mag-assist sa akin ngayon para sa popping natin.
00:08And, yung folk dance na naka-assign ay
00:11Lahota, Manilena.
00:14So, nakita ko sa dati sa folk dance ng mga Filipinos,
00:18maliliit. Yung para pa ang batay, wah.
00:21Tapos may garter pa.
00:23Eh, dito, wala talangang garter.
00:25Tapos, ang laki ng tahoy niya.
00:27Maliit kasi yung kamay ko.
00:28So, I mean, first time ko mag-try ng ganitong klaseng folk dance.
00:32Kaya, hindi lang talagang sa steps lang kailangan kong galingan.
00:37Ito, kailangan talaga sa technique.
00:39You have to practice.
00:40Saka medyo dumodulas din siya eh.
00:42Yung posture natin, very elegant lang.
00:45Pero yung challenge nga dun is,
00:46imimix natin siya with a very raw and sobrang street na style na pop.
00:51Ngayon kasi mas close na kami.
00:53So, tinatanong ako, Das,
00:54meron ka bang ibang schedule o meron kang gagawin pa na work?
00:58Kasi kung hindi, mag-rehearse pa tayo.
01:00Parang extra time talaga to rehearse.
01:02Before kasi, nahiya naman din ako sabihin sa kanya na,
01:06ah, mag-polish.
01:07Ngayon kasi, nagtatanong siya sa akin.
01:08And also, ako din naman,
01:10comfortable ako sa kanya.
01:11Pati sa mga liftings din namin,
01:13sa ibang mga ginaduan namin,
01:15syempre, at the end of the day,
01:16bukod sa maganda yung dance,
01:18gusto din namin, syempre, na
01:19safe din si, si Das.
01:21Dajaknil, ya sa'yo?
01:46Mang.
01:47Lahota de Manilena.
01:50Ang question ko kay Das,
01:52saan mo siya makukumpare na kulture dance ninyo?
01:55Actually, hindi ko makumpare po,
01:56kasi first time ko magamit sa kamay
01:59ng ganitong kahirap na bamboo,
02:01pero kailangan ilaban ko sa dance.
02:05Parang first time ko nakikita,
02:06kaya na-amaze po ako sa Filipino folk dance.
02:09Kasi kakaiba po.
02:11Salamat.
02:12Maraming salamat.
02:13Alam mo, kahit siya ay koreana,
02:15may pusong Pilipino talaga.
02:17Maraming salamat.
02:17Yes, po.
02:18Pinay na to, Mang. Pinay.
02:19Mahal ko kayo.
02:23Seryoso, kayong dalawa,
02:24wala kayong hindi gagawin,
02:25wala kayong hindi kakayanin.
02:28Na kahit anong ihain sa inyo,
02:31ibabalik nyo naman talaga ng,
02:33eh, to, buong galutong-luto.
02:35Galing.
02:36Talaga.
02:37Thank you, Mang.
02:37Maraming salamat.
02:39Coach J.
02:40Nagulat talaga ako kay Rojun.
02:42Feeling ko,
02:43forte mo itong popping.
02:44Yes, Coach.
02:45Kasi ang lutong eh.
02:47Ito kasing popping,
02:48hindi kailangan na sobrang lawak ng galaw mo.
02:51So, kumbaga,
02:52hindi dahil simple lang yung movement
02:54na nakikita na ibang tao,
02:55hindi siya walang effort na nilalagay doon.
02:58Kumbaga,
02:59minsan,
03:00kung ano pa yung mas maliliit,
03:02yun pa yung mas kailangan ng effort
03:03kasi kailangan siyang i-control.
03:05Lalo na yung popping.
03:07So,
03:07sobrang na-appreciate ko yung performance niya ngayon
03:10kasi yung discipline,
03:12yun yung nakita ko.
03:13So,
03:13namangha ako.
03:14And then,
03:15napansin ko na
03:16forte ito ni Rojun.
03:19Thank you, Rojun.
03:20So,
03:21alam din mag-thank you
03:21kay Coach Nune.
03:22Thank you so much.
03:23Thank you so much.
03:24Yan.
03:25Alam mo si Dasuri,
03:26simula umpisa hanggang ngayon,
03:28nakikita mo talaga
03:29kung paano niya nilayakap
03:30yung pagtapinay niya.
03:32Thank you po.
03:32Maraming salamat po.
03:34Oo,
03:34kita mo na.
03:36Sana naintindihan niya ako,
03:37ha.
03:38Fluid,
03:39fluid.
03:40Kasi pagka yung dalawa yung nagsasayaw,
03:43madalas si Dasuri yung palaging nandun yung mata ko.
03:46But,
03:46this time,
03:47Rojun,
03:49sa'yo ako nakatingin the whole thing.
03:53So,
03:54sabi ko kay Coach J,
03:55eto na yun.
03:57Kasi,
03:58nakita ko kung gaano mo in-enjoy,
04:00kung gaano ka kahusay,
04:02kung gaano mo hinataw.
04:04Ito yan.
04:05Ang husay mo talaga.
04:06Thank you yan.
04:07At,
04:07syempre,
04:08hindi pa tayo tapos.
04:09Ito na,
04:10sina Vision Patrick at Kakay
04:12para sa kanilang toy
04:13sa dance floor.
04:14Abangan ang contemporary dance nila
04:16sa pagbabalik ng
04:18Stars on the Floor.
Comments