00:00Now that we have to do it with Shuvie, we have to do it again.
00:05So, for round two, we have to do it with the kitchen.
00:11What is the name of Shuvie?
00:13Carne of Itik.
00:20Itik ka dyan!
00:21Itik ka sa akin!
00:23Ano yung itik?
00:24Bakit? Ano yung itik sa Bisaya?
00:26Wala lamang.
00:27Sige nga, susundin ko lang si Miss Kang.
00:31Para sa round na ito, pasarapan kami ng sariling version ng ginataang Itik.
00:37Round two starts now.
00:40Ang ating lesson for today, do not mix oil with water.
00:44Kasi may water.
00:45Yun na nga eh, mali eh.
00:46Oo, mali. Masyado tayo yung naging impatient.
00:49Ito lang.
00:50May isa ka sinabi sa PBBO.
00:54Something taro...
00:56Ano yung taro...
00:57Tarong...
00:58Tarong...
00:59Tarong...
01:00Ano nga yung sabi ko?
01:01Tarong diha...
01:02Uy!
01:03Ayos ka dyan ba?
01:04Yan naman.
01:05Tarong diha ba?
01:06Sa kaso ka ron nga Adla, magluto tayo o ginataan nga Itik mga Kapuso.
01:10Okay.
01:11Magluluto tayo ngayon ng ginataang Itik mga Kapuso.
01:15Una, ay mong ibuta ang kapus.
01:17Una, ilagay mo ang...
01:20Bawag.
01:21Bisaya 101 baka mo?
01:22Aba, hindi kita uurungan dyan.
01:25Tapos, ano ang sunod na ibutang?
01:28Una na ron.
01:29Di na natin nagka problema ron.
01:30Kaya walang matakabaloon sa'yo ipagluto.
01:32At hindi mo yung waton.
01:33Wado na natin siya o siyang in-ex.
01:35Ayon, sabi niya.
01:36Ang problema niya, hindi niya alam kasi kung ano yung susunod niya ilalagay.
01:39Kasi hindi naman siya marunong magluto nito.
01:41Wala marunong siya!
01:43Tagakabis kasi yung nanay ko!
01:46Kaya marunong ako, nakakaintindi ako ng Bisaya,
01:49pero hindi ako nakakasalita.
01:51Ami na ay!
01:52Napasabak pa ako sa Bisaya Challenge ha, pero teka.
01:56Kumis ka na nga ba yung niluluto mo, Shubi?
01:59O, ilagay mo natin.
02:00Napakadali naman palalutuin ito.
02:02May magagano'n-ganon ka pa.
02:09Ano, Ms. Kara, no cheating po, please.
02:12Anong no cheating?
02:13Bawal niyo po makitig.
02:19So far, so good.
02:21Lagyan po natin ng patis.
02:23Lagyan po natin ng patis.
02:24Ay, gaya-gaya.
02:26Kunti lang.
02:30Tumitingin ka eh.
02:34Ay, ang lab na.
02:35What happened?
02:36Kanya-kanya po tayo ang strategy, please.
02:38What happened, Shubi?
02:39Ms. Kara, no cheating po.
02:43Nilagyan mo tubig?
02:44Our Father who art in heaven,
02:46holding your kingdom,
02:47naging dapat ng prayers.
02:49No cheating po, Ms. Kara.
02:53Wow!
02:54Kuya, sobrang sarap.
02:57Change ko lang po yun.
02:59Joke ko lang!
03:01Bakit iluto yung sakin, Ms. Kara?
03:03Minulo ko lang ito!
03:06Para lang ma-pressure ka!
03:08Parang mas sarap yun sa kanya nga, ay.
03:10Teka nito.
03:11Kasi siya lang magmalt eh.
03:12Nagdasal kasi ako kanina.
03:14Ah, nalate yung prayers ko.
03:17Teka, Shubi.
03:18Ginataan ang iluluto natin ah.
03:20Hindi tinola.
03:21Muna.
03:22Parang yung sinabawang nasa akin.
03:25Isang galon na ito,
03:26may pangilagay mo dyan.
03:29Kuya, do not judge the book by its cover.
03:32Inubos mo ba talaga yun?
03:36At ito na.
03:38Wow!
03:39Soang pretty!
03:43Parang ibang-ibang yung tsura sa akin.
03:44I think we need to wait.
03:48Kinaan mo yung apo eh.
03:49Three hours.
03:51Ah, sige matulog na ako.
03:52Kaya muna kayo.
03:54Tapos na akong magluto,
03:55pero si Shubi,
03:56nagpapakulo pa rin ng sabaw?
04:01Oh!
04:03Atake ba yun?
04:05Atake.
04:06Paganun.
04:07O, di ba parang...
04:08Parang maganda yung presentation!
04:11May pa ganun.
04:13O, di ba?
04:14Ayan, okay na to?
04:16Ay!
04:17Hello?
04:18Guys, sino judge ba?
04:19Bigyan ko na lang kayo pa ibang gulit ba yun?
04:23Kinooking show na lang, no?
04:25Kinooking show ko na lang po, guys, Bing.
04:27Malagyan mo nito.
04:29Hindi kalamansi yung sa akin.
04:31O, hindi!
04:32Pwede kalamansi!
04:35Sometimes, you just need simplicity.
04:37Plating?
04:40Check!
04:41Ready na for judging ang aming version ng ginataang itik.
04:45At eto na po ang aming ginataang...
04:48Itik!
04:50Itik!
04:52Grabe talaga.
04:53I feel like I'm gonna win.
04:55Really?
04:56Yeah.
04:57Just use your imagination.
04:59Let the judges judge.
05:01Caninong version kaya ang papasa sa panlasa ng ating mga hurado?
05:08Ang huhusga via blind tasting, taong bayan.
05:12Charot lang po!
05:14Ang mga hurado ang mga pambato ng tagig pagdating sa pagalingan ng pagliluto ng itik.
05:20At ang magja-judge po sa aming mga niluto ay si Ma'am Kay, si Sir Rodelio, at si Anna.
05:30Ayan!
05:32Okay, tikman nyo na po ang aming ginataang itik.
05:37Grabe!
05:39Very eviction night ang pakiramdam ah!
05:41Nakakakaba!
05:42Perfect yung lambot.
05:44Masarap yung lasa po.
05:46Masarap ang lasa po.
05:47Masarap.
05:48Parang Bicol Express.
05:50Wow!
05:52Tama yung sinasabi ni Ma'am Kay.
05:55Tama yung sinasabi ni Ma'am Kay.
05:57Tama yung tinpla niya.
05:59Yung lapot niya okay naman.
06:02So yung lasa niya,
06:04agis yun nga nung Bicol Express ang namin.
06:07Malabot yung karami ng ugot.
06:08Kayo po Ma'am Ana.
06:10Kumakagat siya naman ang sarap.
06:12Oh!
06:13Grabe! Yung mga kumakagat.
06:19Tire! Tire! Tire! Tire!
06:21Tire!
06:22Grabe siya kagat ma'am.
06:23Kagat kagat!
06:24Kagat!
06:26Okay.
06:28Ngayon pwede na po kayong mag-try.
06:30Ano naman kaya ang hatol ni lasa pa?
06:32Ang tahimik na po no.
06:35Ang nanam-lasa talaga nila.
06:36Yes.
06:37So, yung lasa ko, no, parang di same lang din naman yung lasa.
06:41So, ito nga lang huli, hindi sama siya, hindi sama anghang.
06:45Noong una kasi, spicy siya, pero di same lang ang lasa niya.
06:50Mas pinasarap yung pagkakaluto niya.
06:54Kayo naman, sa akin, ano, medyo may similarity, pero coffee lang.
06:58Tapos, mas malabnog yung gusto.
07:01Mas betwi muna.
07:03Kayo naman po, mam.
07:04Kayo naman po, mam.
07:05Parang nagkakahalot dila lasa, yung nalaman na blanch siya.
07:08Kaninong version kaya ang pasok sa panlasa ng mga hurado?
07:12Score reveal na po!
07:14Yung una po.
07:15Sigurada po kayo?
07:16Bakit po?
07:17Kaya nga.
07:18It's not perfect.
07:19Ah.
07:20Kayo po, ano pong mas gusto nyo?
07:21Kasi number one din ako.
07:23Ah, bakit po?
07:24Yung nga, yung una, yung lapot nga.
07:26Kaya nasabi ko kanina, okay yung pagkakaluto nun.
07:28So, may anghang siya.
07:30So, bagay na bagay yun sa kanin.
07:32May anghang.
07:33Sure na po ba kayo, sir?
07:35Doon ako sa una po.
07:37Okay.
07:38Sa una po.
07:39Kasi doon sa una,
07:40at sa malapot, yung anghang niya tama lang.
07:43Perfect ang anti-plastic.
07:44Okay.
07:45Sige mo, pwede na po kayong umalis.
07:49Score update, it's a tie!
07:51Sino kaya ang makakalamang sa next round?
07:54Sino kaya ang makakalamang sa next round?
07:56Valea.
07:57h kepwende na pwede na jumalasp.
07:59Apu ko bodi on
08:12kaya ang maketo?
08:14You
Comments