00:00Uy, sa mga maagang nagising dyan, naisip nyo na ba kung anong ulam nyo mamaya?
00:05Kung hindi pa, tara.
00:07Sama kayo sa amin na magpalengke hopping!
00:12Ayun na nga nako, mga suki, fresh at mga kakaibang seafood ang bibili natin today.
00:18Ano ba nga yun? Ano kaya?
00:21Si Chef J are ready ng mamakyaw dyan at may special pa kaming makakasama.
00:27Oo.
00:28Hi Chef!
00:30What happened? Seafood, right?
00:33Christopher!
00:37A blessed morning, beautiful ladies.
00:41What happened is, we have lots of seafood here kasi saktong-sakto mga kapuso.
00:46Dahil ang pinuntahan natin ngayon, market day nila.
00:48Nandito lang naman po tayo sa pinakamalaking public market sa Bataan,
00:53ang Orani Public Market.
00:54At makikita po ninyo, iba't ibang klaseng seafoods ang meron tayo dito.
00:59At ang maganda po sa public market na ito, mga kapuso, magkakahiwalay po yung sections.
01:03Especially yung wet, yung mga seafoods, karne, at saka yung ating mga dry, mga gulay, mga prutas, at saka yung mga grocery items.
01:12E nasa ibang section po yan.
01:14At syempre, napakasaya ng ating palengki hopping kasi hindi lang nga ako mag-isa ang mag-i-enjoy dito sa Orani Public Market.
01:21Dahil meron tayong bisita.
01:22Well, actually more of a homecoming.
01:24Dahil ang ating makakasama this morning, e tubong Bataan mismo.
01:29Eto na siya, mga kapuso.
01:30Ayan na.
01:31Ayan naman ang entrance, talaga.
01:38Yun oh, mga kapuso.
01:40Sino kaya ang ating bisita this morning?
01:43Wow.
01:46Ayan na.
01:47Ayan na, ayan na siya.
01:49Napakaganda.
01:50Yun naman ang mga...
01:51Ay, Yos Marius.
01:52What happened, Bella?
01:57Will you cry again?
01:59I know.
02:00Chef J, alright?
02:01Alright, mga kapuso.
02:04Ang ating kaibigan, Christopher Diwata.
02:06Mas kilala bilang si What Happened, Bella.
02:08Pero brother, what a slick ride you have there.
02:12Ganda ng chikot natin, brother.
02:14Eto po, mga kapuso, e isa sa mga naipundar na.
02:18Apo, naipundar.
02:19Ayan ang ating kaibigan.
02:20Ayan, hindi po natatanong ng marami.
02:21Eh, ang hanap buhay talaga ni brother, Christopher.
02:25Ay fish dealer.
02:26Fish dealer po siya.
02:27Dito mismo sa bataan niyan, brother.
02:28Sa bataan, sa palingkin.
02:30So, ito yung isa sa mga katas
02:31ng inyong paghihirap ng pamilya
02:33na nakapagpundar kayo ng slick nga
02:36at saka napakapoging chikot.
02:38Apo.
02:39So, ano pa, paano naging yung proseso yun?
02:41Mga ilang taon mo pinanipunan yan?
02:43Um, bali, naano ko po siya.
02:45Dito lang.
02:45Yung nag-hype po ko na...
02:47Ayun.
02:48Na-hype po yung pagiging trend ko po.
02:50Ah, ito.
02:50Maganda kasi nakikita mo na rin yung pagod mo.
02:53Yung mga sakripisyon ninyo sa pamilya.
02:55At least, meron na kayong physical na makikita dyan.
02:58Apo.
02:58Siyempre, very comfortable.
03:02Napakagaluan na meron kang sariling sasakyan.
03:04Apo, apo.
03:04Mas mapapadali.
03:06Tapos, ilang taon ka na bang fish dealer?
03:08Bali, 10 years na pong fish dealer.
03:0910 years na pong fish dealer.
03:11At, siyempre, familiar ka dito, brother.
03:12Yes.
03:13Tadalasan ba pag fish dealer ka, ano yung madalas mong inaangkat from consignation?
03:18Bisugo, espada, bagaong, yung mga ganyan.
03:22Tapos, itong mga nakukuha nyo, yung consignation kasi, mga kapuso, ay uri ng bulungan, ano?
03:26Bulungan.
03:27So, bultuhan.
03:28Bultuhan.
03:28So, bagaano karaming mga isda yung binibili ninyo at binidistribute sa iba pang sellers?
03:33Kailangan, maka 25 cooler kami.
03:36Cooler.
03:36Sa isang cooler?
03:37Mga 32 o 30 kilos.
03:40So, daan-daan yung kilo na inaangkat ninyo?
03:43Apo.
03:43Grabe, halos to nilada nga rin po.
03:45Kung tutuusin, ano?
03:46Pero pag mga gantong panahon, brother Christopher, ano yung madalas na mababa ang presyo na pwede nating isuggest sa mga kapuso natin?
03:54Ayan, pwede po tayo mamili ng kapak.
03:57Kapak?
03:57Kapak, bagaong mga ganyan, mababa-mababa lang.
04:00Ayan, mga kapuso.
04:01Take note nyo, sapsap mababa ngayon.
04:03O medyo pricey yan eh.
04:04Since, ang kaibigan natin e fish dealer, meron naman tayong fish cooker.
04:08So, pagluluto natin ang ating mga kapuso ng isang masarap na escabeching espada.
04:14Espada.
04:14Okay.
04:15So, ito na yung ating setup dito.
04:17Brother, pag espada ba, kadalasan kasi pag nakikita natin ito, tuyo na, daing na siya.
04:24Tuyo, daing na po.
04:24Pero actually, ito, isa sa mga paboritong isla natin ito.
04:27Kasi, mukha siyang manipis, mukha siyang payat, pero malaman ito.
04:33Malaman.
04:34No?
04:34Yun yung hindi...
04:35Malasa.
04:35Oo.
04:36Tsaka, normally, pag mga gantong espada, anong presyo naglalaro ito?
04:40Ngayon, pag two finger, nasa 150 na yan.
04:44Oo, ibig sabihin, yung laki.
04:45Yung lapad niya.
04:46Lapad niya.
04:47Oo, yan o, mga kapuso, may tip na naman tayo nakuha.
04:50Magkano'ng presyo ulit?
04:50Sorry?
04:51Mga 150.
04:52Oo, murang-mura.
04:53Tapos, depende rin sa season.
04:55Na out of season ba yung isla na ito?
04:56Opo, sesyonal lang po yan.
04:58Okay.
04:58Misan wala, misan naro.
05:00So, for our escabeche espada, ito, mga kapuso, siniso na natin ito, tapos pin-re-fry na rin natin kanina, ha?
05:07So, para lang, hindi natin matagal na pag-antayin si brother Christopher.
05:12Ayan, so, fry na natin.
05:13For escabeche, ito naman yung sa akin talaga.
05:16Una kong niluluto yung ating luya.
05:19Luya.
05:20Yan, and then after ng luya, kasi ito medyo matagal maluto, yung ating carrots.
05:25Carots.
05:26Yan.
05:27After yung carrots natin, sibuyas.
05:30Lagay na natin yan.
05:32Sama-sama lang yan.
05:33Ikaw, normally, kapag nagluluto ka ng espada sa bahay, anong putahe ang madalas mong in-execlip?
05:39Madalas talaga, ano lang eh, pirito lang eh.
05:41Kasi masarap siya sa suka.
05:42Oo nga.
05:43Oo, tapos yung medyo crispy yung labas, ano?
05:45Tapos yung tinik, medyo crispy rin.
05:47Mga bandang buntot, yan.
05:48Yes, sir.
05:49So, yung ating garlic, lagay na rin natin, Christopher.
05:53And then yung ating bell pepper.
05:55Bell pepper.
05:56And then pag sinabi natin, escabeche mga kapuso, syempre, yung kulay niyan,
06:00dapat mamula-mula.
06:01Mamula-mula.
06:01Ayan.
06:02So, parang ito yung sweet and sour natin.
06:06Lagay lang natin yung ating ketchup.
06:07You can also use tomato paste, tomato sauce, pwede.
06:11And then, titimplahan lang natin yan ng?
06:13Patis.
06:14Fish sauce.
06:15Patis.
06:16Yun.
06:17Medyo alalay lang po kayo ng pagsisisoy ng patis kasi natimplahan na natin ng asin.
06:22Yung ating isda.
06:24Apo.
06:25Lagyan din natin ng tubig na ito.
06:27Lagyan na natin ng tubig.
06:30Yun, oh.
06:31Shack to na yan.
06:34Okay.
06:36So, pagka nagluluto pa, chef, kailangan nag-aapu yung hanggang ibabaw.
06:39Pag gantong open air, tapos medyo, alam ko, gutom ka na, malayo-layo rin yung pinanggalingan mo,
06:45eh, minamadali na natin.
06:46Pero, syempre, pag nasa bahay, mas maganda kung kontrolado ninyo yung temperature.
06:49Pero pag ganito, I always say, don't worry guys, may professional kayo kasama.
06:55Di ba?
06:55A shape gear yan.
06:57And then, we're just gonna add in yung ating vinegar.
07:00Vinegar.
07:01Syempre, escabeche, kailangan may sour element yan.
07:03And to balance that, we need to add our sugar.
07:07What's happening cooking, right?
07:09Yes, sir.
07:10We're cooking espada, mga kapuso.
07:13So, and then, to thicken up the sauce, eto, may slurry tayo dito.
07:19Ibig sabihin po nito, yung ating cornstarch, pang pa-thicken.
07:22Pang palapot.
07:23Pang palapot.
07:24So, kakanawin lang natin ito with water.
07:27And then, saka natin ilalagay doon sa ating pinaka sauce.
07:33So, depende na lang po sa consistency na gusto nyo.
07:35Kung malapot na malapot, you add more.
07:37Kung gusto nyo ng medyo malap na o para mas bumabalot sa only rice ninyo,
07:42eh, pwedeng-pwede nyo rin gawin yan.
07:45So, kukuluan lang natin ito or isisimmer lang natin ito.
07:48More or less mga five to eight minutes.
07:50And then, after yan, eto, ready na yung ating isiserve kay brother Christopher.
07:54Iyan, no?
07:55What happened, Christopher?
07:56Wow!
07:57We have cooked...
07:59Kikim, right?
08:00Yes, sir.
08:01Escabeche ng espada.
08:02Brother, please try it out.
08:04Dito, yan.
08:05Ito, sana po masa sa ating authentic OG.
08:08Sipra, ilagyan natin lang na yan.
08:09Carrots.
08:10Carrots, yung iba pa nating sangkap, mga kapuso.
08:12Iyan.
08:13Iyan.
08:13And then, syempre, pwede nyo rin pong palitan ng ibang isda yung ating escabeche.
08:17Kung ano man yung mas nakakamura, mas affordable para sa inyo.
08:21How is the taste, brother?
08:23Masarap, napakasarap.
08:24Ayun.
08:25Lasang-lasang mo yung luya.
08:27Yung?
08:27Ito na yung melt pepper.
08:29Ayun.
08:29Tapos, yung kamusta yung timpla natin, yung sweet, sour, salty elements.
08:33Sakto-sakto lang.
08:33Hindi maalat, hindi ganong matamis.
08:36Perfect.
08:37Ito, mga kapuso, isang solid na naman na recipe.
08:40Galing from our What Happened, brother?
08:42What happened?
08:43What happened, Bella?
08:45Ayan, mga kapuso.
08:45Cry again, eating na.
08:48Ito po, sigurado pag ginawa nyo ito, no more crying for you guys.
08:52And syempre, bukod sa recipe, yung hatid namin ni brother Christopher, e mamaya, may hatid pa kaming sorpresa para sa inyong lahat.
08:58Kaya, tumutok lang sa inyong pambansang morning show kung saan, laging una ka, unang hirit!
09:06Ikaw, hindi ka pa nakasubscribe sa GME Public Affairs YouTube channel?
09:10Bakit?
09:11Mag-subscribe ka na, dali na, para laging una ka sa mga latest kwento at balita.
09:16I-follow mo na rin ang official social media pages ng unang hirit.
09:20Salamat ka puso!
Comments