Skip to playerSkip to main content
  • 3 hours ago
Aired (September 3 2026): Sa gitna ng seryosong mensahe, biglang NANAKIT si Meme Vice! Habang nagbibigay ng mensahe si Kuys Jhong tungkol sa kasalukuyang pinagdadaanan ni Ryan Bang, biglang nagpasok ng pabirong banat si Vice Ganda na ikinagulat at ikinatawa ng lahat! “Hindi ka malas sa pag-ibig... kinarma ka lang!”

Category

🎈
Fun
Transcript
00:00:02What's up, Batak people?
00:00:03Put your hands up!
00:00:05Let's go!
00:00:07Let's go!
00:00:12Put your hands up!
00:00:23Si Kuya po Sebastio,
00:00:25nagbibidyo parang Human CCTV sa...
00:00:27Bakit?
00:00:29Baka maalog kasi.
00:00:31Nagbabaka CCTV si Kuya.
00:00:34Kamu sa Imad lang, people!
00:00:38Nakakaloka.
00:00:39Umukula na naman sa labas.
00:00:40Oo nga.
00:00:41Nako, makulimlim na naman.
00:00:43At tinim-silim.
00:00:44Plain white tong jacket ko.
00:00:46Natuluan to sa bubong kanina.
00:00:48Happy New Year!
00:00:50Ay, grabe oh.
00:00:51Grabe.
00:00:52Binangbang ka agad oh.
00:00:54Hype ngayon niyang Polka dance.
00:00:56Ah, hype ah.
00:00:57Oo.
00:00:57At saka kapag tinanggal mo yung jacket ko,
00:00:59magugulat ka.
00:01:00Bakit?
00:01:00Yung likod ko Polka,
00:01:01that's what?
00:01:03Parang dating downboard.
00:01:04Ang dami mga butas-butas na ganun.
00:01:06Oo.
00:01:07Bakit is ba yung likod mo?
00:01:08Bakit?
00:01:09Oo.
00:01:10O, yun lang naman.
00:01:11Kaya explain ko pa sayo.
00:01:12Kasi nawala na yung mga buhok eh.
00:01:14Ano no?
00:01:14Nawala na yung mga buhok.
00:01:15Inangit ko na.
00:01:16Ah!
00:01:17Ah!
00:01:17Parang yung kuna-kuwento ng contestant natin nung nakaraan.
00:01:20Hmm.
00:01:22Ay, next week papilay papalabas.
00:01:26Taping.
00:01:27Taping yun!
00:01:29Oo.
00:01:31Yun.
00:01:31Kamusta ka?
00:01:32Okay lang!
00:01:36Parang ako O.A. ng mga sagutan ng mga kasama ko rito.
00:01:39Okay.
00:01:40Hindi.
00:01:40Ako maganda.
00:01:41Maganda naman ang gising ko.
00:01:42Maganda ang gising mo.
00:01:43O, medyo puyat.
00:01:44Oo.
00:01:45Damian ang iniisip.
00:01:46Pero masaya yung mga iniisip ko.
00:01:48Ano ano yung mga iniisip ko?
00:01:49Ano na yun?
00:01:50Pasko.
00:01:50Birthday.
00:01:51Ano sasaya, di ba?
00:01:53Kaya ba kung...
00:01:53New Year!
00:01:54Yan ang mga isipin natin.
00:01:55Yan yung mga masasaya.
00:01:57Pasko.
00:01:57New Year.
00:01:58Yes!
00:01:58Fiesta.
00:01:59Birthday.
00:02:00New Year!
00:02:01Ayan.
00:02:02O, di ba?
00:02:02Ano bang iniisip mo bago ka natulog?
00:02:05Yung mga...
00:02:07Diyos ko, mukhang mainisip ko lang naman na hindi mo masyashare sa iba.
00:02:10Kaya natawa ka bago mo sabihin.
00:02:12Hindi ba pwede?
00:02:13Hindi.
00:02:13Ah.
00:02:14Oh.
00:02:15Ano yung sa palagay mo?
00:02:16Ano yung mga iniisip mo kagabi?
00:02:17Na iniisip niya rin minsan.
00:02:19Hindi.
00:02:19May iniisip mo kagapon.
00:02:20Ano?
00:02:21Anong first name ni Ate Wing?
00:02:23Sino si Ate Wing?
00:02:24Sino si Ate Wing?
00:02:24Yung contestant natin kahapon.
00:02:26Ay, contestant natin.
00:02:27Diyos ko, tapos na yun.
00:02:28Nanalo lang nga siya ng 30,000 kahapon.
00:02:34Ano ba yung entry mo kahapon?
00:02:35Kasi meron contestant kahapon sa Laro-Larofic.
00:02:37Ang pangalan niya, Wing.
00:02:39So dahil mahaba pa yung oras, nagpag-game ako siya.
00:02:41Kaya nalabi ko, sa palagay niyo, ano yung real first name ni Wing?
00:02:45Kasi yung palayang niyang Wing, parang ang hirap alamin kung ano yung real first name niya.
00:02:49Siyempre, nagtatangahang naktin kahit hindi mo alam na.
00:02:52Panyari, hindi mo alam na ruwe na yung pangalan.
00:02:54Oo.
00:02:55Ang nanalong entry, si Darren.
00:02:57Kasi ang entry niya, ang pangalan doon ni Wing.
00:02:59Ano?
00:03:00Ang apirido ni Wing ay,
00:03:01Ay, ang pangalan ni Wing ay Onda.
00:03:05Onda Wing of Love, sabi niya.
00:03:08Ay, Darren, pinakamaganda.
00:03:09Ano ba yung entry mo muna kahapon?
00:03:12Pangit.
00:03:13Ano?
00:03:14Ano yun?
00:03:14Kasi diba taga-commonwealth siya.
00:03:16Oo.
00:03:16Kaya common Wing.
00:03:19Yun yung entry niya kahapon.
00:03:20O, tawa sila, oh!
00:03:22Grabe.
00:03:23Alam mo, hindi na tawa.
00:03:24Nung narinig mo, hindi tawa.
00:03:26Awa.
00:03:26Yung gano'n.
00:03:28Tumawa pero tumaas yung kamay at saka paasamay.
00:03:30Ay!
00:03:33Pero mas matatawa kayo dito.
00:03:34Mas tatawa kayo dito.
00:03:35So, ano pangalan ni Wing?
00:03:37Ano pangalan ni Wing?
00:03:38Hindi, totoo niya pangalan.
00:03:39Corazon.
00:03:40Corazon.
00:03:41Ang unang aswing.
00:03:47Nagagawa inisip yun.
00:03:48Ako lang dito.
00:03:49Ang tagal mong inisip.
00:03:50Mas mabilis bang nabasag yung joke mo kaysa doon sa pag-iisip mo.
00:03:54Corazon ang unang aswing.
00:03:56Pero totoo niya talagang apelito.
00:03:58Ano?
00:03:58Di nga.
00:03:59Ano no?
00:04:00Di nga.
00:04:01Uwing.
00:04:02Uwing.
00:04:02Di nga.
00:04:08Uwing.
00:04:10Uwing!
00:04:11Uwing!
00:04:13Nanalo si Uwing kahapon, di ba?
00:04:14Oo.
00:04:15Oo.
00:04:15Nanalo siya kahapon.
00:04:16Magdante yung araw kahapon.
00:04:17At kahapon.
00:04:18Ay!
00:04:18I'm just so happy to share to everyone.
00:04:21Ano yan?
00:04:21Ano yan?
00:04:21Yesterday, we had our first Gandang Gabi Vice taping.
00:04:27Yeah!
00:04:30Ang pag-sabalik!
00:04:31Yes.
00:04:32Sure na, sure na.
00:04:33Nakapag-taping na po ako kahapon.
00:04:35Basta.
00:04:35Naisingit na po natin yan.
00:04:37So, sure na, sure na.
00:04:39E-ere na siya.
00:04:40Oy!
00:04:42Alam niyo ba kung kailan?
00:04:43Kailan?
00:04:43Kailan?
00:04:44Diyos ko, wala ba ka social media?
00:04:46Na-announce na.
00:04:4714 nga.
00:04:47September 4.
00:04:48September 13.
00:04:50Wow.
00:04:51E-ere na.
00:04:52Kayamad lang people.
00:04:54Mga kapamila at kapusa.
00:04:55Ready na ba kayo?
00:04:56Dahil sama-sama natin masasaksiyan ang reveal ng official poster ng new season ng Gandang Gabi Vice.
00:05:03Oy!
00:05:04Ladies and gentlemen, eto na siya.
00:05:07Here's the official poster of GTV.
00:05:10Let's go!
00:05:12Wow!
00:05:14Wow!
00:05:20Diba, hindi man lang pinu-screen sa L18.
00:05:24Grabe ka.
00:05:25Yan.
00:05:26Grabe!
00:05:27Gumamit ka pa ng ano yan, ng rocket ship para makapunta ka sa buwan?
00:05:31Yes.
00:05:31Kaya kami medyo natagal lang kasi tinawagan ko pa si Elon Musk.
00:05:35Bakit?
00:05:36Siya lang may kakayahan na ipadala ako doon.
00:05:38Oo.
00:05:39Ayan.
00:05:40Diba?
00:05:40Oy, tara yun.
00:05:42Diba?
00:05:42Sa TV nakikita niyo pong malapitin.
00:05:44Yung madlang people kasi hindi makareact kasi ang liit lang sa lady.
00:05:47Okay.
00:05:48Sabi niyo mga madlang people, sabi niyo, ah.
00:05:52Ayan!
00:05:53Lumaki!
00:05:54Ayan!
00:05:56Ayan!
00:05:58Ayan!
00:05:58Ayan!
00:05:59Sabi niya sa TikTok, kaya mo naman pala eh.
00:06:02Pero bakit sa akin, parang hirap na hirap ka.
00:06:04Kaya mo naman pala eh.
00:06:05Pero bakit sa akin, parang hirap na hirap ka.
00:06:07Ayan, malaki.
00:06:08Nakita niyo na.
00:06:10Ayan.
00:06:10Anong a...
00:06:11Talakihan natin kasi nga, di ba barag yung LED natin.
00:06:14Anong araw yung 13?
00:06:15Anong araw yung 13?
00:06:16Linggo!
00:06:17Sunday!
00:06:18So, ang gandang gabi, pa.
00:06:19September 13.
00:06:21Yes.
00:06:2110?
00:06:2313?
00:06:24Ayan.
00:06:2410-13.
00:06:24Sino?
00:06:25Sinong unang guess mo?
00:06:26Ay, naku.
00:06:27Abangan niyo.
00:06:28Ay!
00:06:29Hindi pa dumarating.
00:06:31Talagang lang.
00:06:32Ma!
00:06:32Paano kayo ping hapon?
00:06:33Ako lang.
00:06:35Yung intro at saka intro, in-open ko na.
00:06:38Mayroon yung content sa gitna o wala pa.
00:06:39Anong yung green screen lang?
00:06:41Green screen.
00:06:42Kapag didikitin lang, kaya yan.
00:06:44AI.
00:06:4610PM pala eh.
00:06:4710PM.
00:06:48Ano no?
00:06:4910PM.
00:06:4910PM.
00:06:50Ako.
00:06:51Baka nalate ako ng ano.
00:06:53Nalate ng pasok.
00:06:5410PM.
00:06:55Gandang gabi, Vice.
00:06:55Mapapanood niyo po yan sa GMA.
00:06:57Kaya maraming maraming salamat po sa langit.
00:06:59Ika, Abang.
00:07:00Ayan.
00:07:01It's highly anticipated na mga little ponies ko yung ano.
00:07:04I know.
00:07:05Gandang gabi, Vice.
00:07:06Sa Iwan.
00:07:06Mapapanood din sa Iwan.
00:07:08Yes.
00:07:08September 13, ang aming pilot episode.
00:07:1510PM.
00:07:15Kaya abang niyo po yan.
00:07:16Maraming makakabiss yung mga partagulang question mo.
00:07:19Kaya sigurado.
00:07:20Yes.
00:07:20Oo, kaka-excite.
00:07:21Oo.
00:07:22Mag-guest ka.
00:07:23Oo naman.
00:07:23Oo naman.
00:07:24Pero kailangan pag nag-guest ka, yung mga ishishare mo.
00:07:26Doon yung mga hindi pa nashishare sa saan-saan konti.
00:07:28Oo.
00:07:29Doon naman kinexclusive sa GGB.
00:07:31Oo, kasi kung magkahanap kami ng mga guest, ay, ay, kung saan ako na napanood ito, wala na itong ishishare.
00:07:36Oo.
00:07:37Eh, kaya sa GGB, dapat trending lagi yung mga topics.
00:07:40Yes.
00:07:40Yung mga nila naririnig, di nila nakikita.
00:07:43Yung mga ganoon.
00:07:44Breath of fresh air dapat.
00:07:46Ha?
00:07:47Unfiltered.
00:07:48Unfiltered.
00:07:49Breath of fresh air.
00:07:50Iba-ibig sabihin sa breath of fresh air.
00:07:51Ay, mamaya.
00:08:00Ay, mamaya.
00:08:01Wala na nasa likod ng madlang people, sumayin nyo ang kagandahan.
00:08:04Ah, sumayin nyo rin.
00:08:06Talakative mode activated sa mga aklang motivated dito sa
00:08:10Miss QA of Reina Talakera 226.
00:08:14Startlong queen, the date, ang sasabak sa two rounds sa talang competition.
00:08:19Ang Reina Talakera of the Day ay may chance na muling makaslay sa weekly finals sa Sabado.
00:08:25Get ready na sarampasik laban yung terpakak ng dresses na pang-meme-tindahan.
00:08:30Meme-tindahan.
00:08:32Ano tindahan?
00:08:32Meme-tindahan.
00:08:33Ay, sorry, sorry, store, kasi kami nung bata ako.
00:08:36Oh, oh, oh.
00:08:37Pakak na-dresses na pang-meme-tindahan.
00:08:40Here's candidate number one.
00:08:50Si candidate number one ay dating machine operator sa Japan.
00:08:56Ha?
00:08:57Oh, oh.
00:08:57Sa Japan?
00:08:58Yes.
00:08:59Pero pina-uwi dahil may nasira siyang machine.
00:09:01Ayun lang.
00:09:03Napakalaki lang kasaladan niya.
00:09:05Dati din siyang bartender sa Singapore.
00:09:07Oh.
00:09:08Pero pina-uwi din siya.
00:09:09Ano naman?
00:09:09Bakit?
00:09:10Dahil may nasira naman siyang chan.
00:09:12Ayun, tingnan natin kung may masisira na naman siya dito sa studio.
00:09:15Ladies and gentlemen, candidate number one.
00:09:18What's up, Madlang people?
00:09:21My name is Jem Zian Liguanan Seco, 37 years of age, ang reina talakera ng city of the Gupon, province
00:09:31of Pangasinan, na nagiiwan ng isang katotohanan sa haba ng aking nilakbay at sa dami ng bahang aking binaybay.
00:09:41Madlang people, deserve ko ang palakpakan.
00:09:46And I, thank you.
00:09:50Gano'n pala binibig kas yun.
00:09:52Wow, wakit.
00:09:52City of the Gupon.
00:09:55Province of Pangasinan.
00:09:56Gano'n pala yun.
00:09:58Style lang, style na yun.
00:09:59The Gupon.
00:10:00Sabi mo, the Gupon.
00:10:01The Gupon.
00:10:02Ay, mali, mali.
00:10:02Paano, paano yun?
00:10:03City of the Gupon.
00:10:05Ah, dapat pala niya isa, nandito.
00:10:07City of the Gupon.
00:10:09The Gupon.
00:10:10Province of Pangasinan.
00:10:12Ah, Pangasinan.
00:10:14The Gupon.
00:10:17Pangasinan.
00:10:19Hirap na hirap.
00:10:20Oh, kasi tayo mga taga-Pangasinan tayo.
00:10:22Ikka pangasinan.
00:10:23La Union kasi ako.
00:10:25Ito tarlak ko.
00:10:26Magkasunod tayo.
00:10:28Tarlak pangasinan, La Union.
00:10:29Sino taga-Bagyo?
00:10:30Pwede niyo sumama.
00:10:31Dire-direcho na to.
00:10:33Thank you very much.
00:10:34Thank you, guys.
00:10:35Number one.
00:10:35Umaura ka na.
00:10:36Candidate number two.
00:10:46Si candidate number two
00:10:48ay 17 years
00:10:49ng optometrist.
00:10:51Ah.
00:10:52At eto,
00:10:53kumapit ko yun.
00:10:54Rank seven lang naman siya
00:10:56sa bar exam.
00:10:57Wow.
00:10:58Yes.
00:11:00Hindi niya kasi nilinawa
00:11:02ng mata niya ng exam.
00:11:03Dapat number one siya.
00:11:05Pero nalabo ang mata niya.
00:11:06Kaya nag-opin siya.
00:11:07Kaya nag-number seven pa siya.
00:11:09Ladies and gentlemen,
00:11:10candidate number two.
00:11:12What's up, madlang people?
00:11:18Maya, panggat, panapon,
00:11:20kekayungan.
00:11:21My name is
00:11:22Kia Marie Kipling,
00:11:23ang reina at halakera
00:11:25ng Candaba,
00:11:26Pampanga.
00:11:30Nanininiwala
00:11:31sa katotohanan
00:11:33na hindi lahat
00:11:34nang nag-o-audition
00:11:36sa Miss Q&A
00:11:37magaganda.
00:11:38Yung iba,
00:11:41may amuyang paa.
00:11:47Thank you,
00:11:48candidate number two.
00:11:50Go for it,
00:11:51candidate number three.
00:12:02Si candidate number three,
00:12:04ay gusto magpatawa.
00:12:08Nakakatawa'y lakad ka.
00:12:10Noong bata,
00:12:11mahilig siyang maglaro
00:12:12ng paper doll.
00:12:14Nang lumaki,
00:12:15ang nilalaro na niya ay
00:12:16voodoo doll.
00:12:17Kaya hindi siya pwedeng
00:12:19patalong ayon,
00:12:20humada kayo.
00:12:21Math major siya,
00:12:22magaling magkwenta.
00:12:23Sana ang sagutin niya
00:12:24ay may kwenta.
00:12:25Ladies and gentlemen,
00:12:26candidate number three.
00:12:29What's up,
00:12:30madlang people?
00:12:34Hindi po ito si MC mo, ha?
00:12:39At hindi rin po ito si John,
00:12:41sweet lapos.
00:12:45My name is
00:12:47teacher Josh
00:12:48De Leon.
00:12:51Reina,
00:12:52sa lakera
00:12:53ng
00:12:54Sonjo,
00:12:55Manila,
00:12:57na nagsasabing,
00:12:59hindi ko man makamit
00:13:01ang lalaking
00:13:02aking pinapangarap.
00:13:05Ayos lang,
00:13:07basta mapansin
00:13:08ni Rob.
00:13:09And I
00:13:10thank you.
00:13:28And I
00:13:29thank you.
00:13:32But the people are
00:13:33three candidates for today.
00:13:35Yeah.
00:13:37Gem Zian,
00:13:38Kia Marie,
00:13:39at si Josh
00:13:40De Leon.
00:13:41Kaya na pangalan,
00:13:42kaya Marie Kipling.
00:13:45Di ba bag yan?
00:13:46Bag yun eh.
00:13:47Bag yun.
00:13:48Yung printed.
00:13:49Yung may pakabayo.
00:13:51Mahal yan, di ba?
00:13:51Mahal din yan.
00:13:53Mahal ang Kipling,
00:13:54pero mas mahal si
00:13:54Kia Marie.
00:13:56Ganon.
00:13:57Kausapin muna natin
00:13:58ito si number one.
00:13:59Yes.
00:14:00Hello pong mi Meg.
00:14:01Hello,
00:14:01attorney Liguta
00:14:02ng prosecution.
00:14:04Tila'tawag niya.
00:14:05Hindi siya yun.
00:14:06Wala bang hearing ngayon?
00:14:08Pag umuunan niya
00:14:09kasi sa Commonwealth
00:14:09na hindi natutoy
00:14:11yung hearing,
00:14:11kaya nag-misguhintayin mo
00:14:12na si attorney Ligutan.
00:14:14Sabihin mo,
00:14:14objection your honor.
00:14:15Objection your honor.
00:14:17Oh,
00:14:18di ba?
00:14:18Bagay pala.
00:14:19Magganya kaya siyang
00:14:20hikaw sa hearing.
00:14:23Ito na lang,
00:14:23kakalokuhan lang
00:14:24din mo doon sa hearing,
00:14:25di ba?
00:14:25Joke-joke na lang
00:14:26natin lahat, no?
00:14:28Kamusta ka?
00:14:28Okay naman po,
00:14:30medyo napagod
00:14:31sa biyahe
00:14:31nung nakarang araw.
00:14:32Ah,
00:14:33marami yung biyahe
00:14:34kaya pala,
00:14:35ngayon.
00:14:35Malayo eh.
00:14:36Kasi nga sa dagupan.
00:14:38Buti hindi ka nabaha.
00:14:39Sa bayan po,
00:14:40pero sa bayan naman,
00:14:41hindi naman po.
00:14:42Yun nga lang,
00:14:42yung biyahe namin
00:14:43na supposed to be
00:14:43five hours lang,
00:14:44naging seventeen hours.
00:14:46Sa NLEX ka na na-traffic?
00:14:47Sa ano po,
00:14:48sa Gapan,
00:14:50isiha po kami umikot
00:14:51dahil baha po yung NLEX.
00:14:53May papanga.
00:14:54Layo.
00:14:55Layo ng ikot.
00:14:56Sobrang traffic talaga.
00:14:58Sobra.
00:15:00Pasensya na sa mga
00:15:01pasahero
00:15:02at sa mga
00:15:03naglalakbay
00:15:04gumagamit ng NLEX
00:15:05dahil talagang
00:15:07hindi na natin alam
00:15:09kung paano makakarating
00:15:10ng maayos
00:15:10ang alam mga
00:15:11tawag dito.
00:15:13Biahero.
00:15:16Biaheroes,
00:15:17taray.
00:15:20Galing muna sa Biaheroes.
00:15:23Seventeen hours.
00:15:24Seventeen hours
00:15:24na sa loob ka lang
00:15:25nasasakyan.
00:15:26Lulan ka naman
00:15:27ng anong sasakyan?
00:15:29Five star bus.
00:15:30Five star!
00:15:32Ay,
00:15:32tignan mo nga.
00:15:32May aircon?
00:15:33May swimming pool siya.
00:15:36May buffet.
00:15:37May gym.
00:15:38May kama.
00:15:39Oo,
00:15:39five star yan eh.
00:15:42Queen size naman
00:15:43yung kama.
00:15:44Actually po,
00:15:45maliit nga yung upuan po.
00:15:46Kaya masakit sa
00:15:47balakang pag nakaupo ka
00:15:48ng mga four hours,
00:15:49five hours,
00:15:49na dira-diretsyong
00:15:50walang hinto.
00:15:51Pero ang five star,
00:15:52di ba,
00:15:52nahihiga yung upuan yan?
00:15:54Sleeper bus.
00:15:55Pag makapal po ang mukha mo,
00:15:56ihiga mo siya.
00:15:57Pero pag,
00:15:58medyo mahiyaan ka sa mga,
00:16:00syempre nakakaya na
00:16:00mabukunta na sa likod.
00:16:02Okay lang naman,
00:16:03ano,
00:16:03okay lang naman ihiga.
00:16:05Oo.
00:16:05Pero kailangan na handa ka na yung,
00:16:07yung leeg nung nasa likod,
00:16:08na sa ulo mo.
00:16:10Kasi yung sandala niya,
00:16:12minsan yung ano pa,
00:16:12yung bigla-bigla na lang,
00:16:13walang mang sabi-sabi.
00:16:15Magkaganong pa lang.
00:16:18Antitito na yung ano,
00:16:19yung sandala niya.
00:16:21Gumaganong pa naman bigla yun,
00:16:22oh.
00:16:23Magkano pa masaya
00:16:23from the Gupan to ano?
00:16:25526.
00:16:27526?
00:16:28Yes po.
00:16:28Oh, to Manila.
00:16:29To Manila po.
00:16:3017 hours.
00:16:31Paano yun?
00:16:32Walang extension?
00:16:3317 hours kayo.
00:16:34Usapan limang oras lang,
00:16:35eh, di ba?
00:16:36Wala nga po eh.
00:16:37Kasi sa hotel,
00:16:37di ba may extension?
00:16:38Oo, may bayad yun.
00:16:39Extra.
00:16:40Pag 3 hours lang,
00:16:41magkano't?
00:16:42Oo.
00:16:42Pag 3 hours,
00:16:43275 eh.
00:16:44Oo.
00:16:44Ano yan?
00:16:45May hotel ba 3 hours?
00:16:46Wow.
00:16:48Wow.
00:16:49Di lumabas ng basa ang buhok.
00:16:53Ano yun?
00:16:57Okay.
00:16:58Anong trabaho mo nga ulit?
00:16:59Dali po akong OFW
00:17:00sa Japan bilang machine operator po.
00:17:02Anong machine yan?
00:17:03Late machining
00:17:04tsaka drilling machining.
00:17:05Ano no?
00:17:06Late machining.
00:17:07Ah,
00:17:08kaya gumarating agad.
00:17:09Oo.
00:17:09Kasi na late.
00:17:10Kaya pati yung basa na late.
00:17:12Kaya pati yung basa.
00:17:12Pati yung basa.
00:17:13Ano yung late machine?
00:17:15Yun po yung mga gumagawa ng holes
00:17:16sa mga metals.
00:17:18Mga nagdi-drill
00:17:18ng mga holes,
00:17:19naglalagay ng
00:17:21inner diameter
00:17:22sa mga
00:17:22tubo ng sasakyan.
00:17:24Ah.
00:17:25Anong oras kayo
00:17:26natatapos?
00:17:27Late na rin?
00:17:27Oo.
00:17:28Graveyard sila.
00:17:29Graveyard.
00:17:30Graveyard.
00:17:30Pagkano ba?
00:17:31Graveyard ship sila.
00:17:32Yes po.
00:17:33Bakit ka bumalik?
00:17:35Sino nagsabi sa'yo
00:17:36yung kailangan ko?
00:17:39Ba't ka bumalik?
00:17:40Tapos na po actually
00:17:41yung contract ko to.
00:17:42So yung next visa
00:17:43sa mga is...
00:17:43Gano'n katagal yung contract mo?
00:17:44Eight years po.
00:17:45Ah,
00:17:45ang tagal din.
00:17:47As it's straight yun,
00:17:47hindi naman.
00:17:48Eight years na dere-derecho
00:17:49pero nagbabakasyon
00:17:50one week dito sa Pilipinas.
00:17:52Ah.
00:17:53Palapit lang naman kasi,
00:17:54di ba?
00:17:55Yes.
00:17:55Singapore?
00:17:56Four to five hours.
00:17:57Hindi, Japan.
00:17:57Ah, Japan.
00:17:58Saan kasi Japan?
00:17:58Sa Gunmaken po,
00:18:00pang two province from Tokyo.
00:18:02Hmm.
00:18:02Malapit lang.
00:18:03Kamusta?
00:18:04Maraming naman na ipundan,
00:18:05nakapag ipon-ipon naman,
00:18:06naging maganda naman ang buhay,
00:18:08naiahon sa kahirapan ng pamilya,
00:18:09kamusta?
00:18:10O ganun-ganun pa rin,
00:18:10nanakawan ba nung buhay?
00:18:11Hindi makasagot!
00:18:12Sorry.
00:18:13Ano?
00:18:13Okay naman po,
00:18:14may konting ipo,
00:18:15nakapagpundar ng konti,
00:18:17pero syempre,
00:18:17maraming mga bayarin din sa bahay,
00:18:19may pinapalaki akong bata,
00:18:20ganyan.
00:18:21So,
00:18:21may mga pinagkakagastos na,
00:18:23namatay yung father ko
00:18:24two years ago,
00:18:25ganyan.
00:18:25So,
00:18:25may mga gastos.
00:18:27Ano yung mga naipundar mo
00:18:28na pinagmamalaki mong dag?
00:18:29Ito ay katas
00:18:30ng paghihirap ko sa Japan.
00:18:32So,
00:18:32meron po ako nabiling dalawang
00:18:33medyo malit na lot,
00:18:34isang 200 square meter
00:18:35tsaka isang 100 square meter.
00:18:37Yung 200,
00:18:37pinagpatayo po ng bahay
00:18:38ng kuya ko po.
00:18:39Tapos,
00:18:40tumutulong po ko sa isang kapatid ko
00:18:41para pinatayo po namin
00:18:42yung family house po namin.
00:18:43Magaling.
00:18:45Yan ang maganda.
00:18:46Yung makikita mo
00:18:47yung pinaghirapan mo,
00:18:48diba?
00:18:49Tsaka maganda investment niya,
00:18:50lupa,
00:18:51kasi nag-appreciate yan.
00:18:52Tapos maganda investment
00:18:52ng paso.
00:18:54Paso?
00:18:55Yan ang maganda.
00:18:56Paso?
00:18:57Paso.
00:18:58Sa paso lang.
00:19:02Ito kasi kaya nahihinto,
00:19:03may mga iniisip
00:19:04tong kabulas-tugan
00:19:05na hindi niyo maderederecho.
00:19:06Kilala ko pagkataan mo,
00:19:08yung mga pinampigilang pum...
00:19:10Okay.
00:19:10Okay.
00:19:12Yes.
00:19:13Babalik ka pa ulit
00:19:13ng Japan.
00:19:14Hindi na po,
00:19:14nagpahinga na po ako
00:19:15for now,
00:19:16tapos baka by next year po
00:19:17mag-apply ako
00:19:17pero sa ibang bansa na po siguro.
00:19:19Saan naman?
00:19:20Iniisip ko ba
00:19:20sa Europe siguro po.
00:19:22Wow.
00:19:23Sa sa Europe?
00:19:24Kasi po yung mga dating
00:19:25kawork ko po sa Japan,
00:19:26ngayon nasa
00:19:26Czech Republic po sila.
00:19:27Ah.
00:19:29Buti na papasok mo
00:19:30iba-ibang trabaho
00:19:31kasi sa Singapore.
00:19:32Oh, naging bartender ka.
00:19:33Tapos ano pa yung mga
00:19:34ibang bansang
00:19:35na pagtrabahuan mo?
00:19:36Sa Saudi po.
00:19:37Salesman naman.
00:19:38Oh.
00:19:39Pinasok niya lahat.
00:19:40Rakitero.
00:19:41Pinasok niya lahat.
00:19:41Ikaw nga ko.
00:19:42Pinasok mo na rin lahat.
00:19:43Siyempre kailangan.
00:19:44Kailangan kumayod.
00:19:46Lalo na to.
00:19:47Kung ano-ano
00:19:47ng mga pinasok na ito.
00:19:49Sa edad mo.
00:19:50Yan,
00:19:50ang dami mo
00:19:50ng pinasok na trabaho.
00:19:51Alam mo,
00:19:52sa mga experience,
00:19:53diyan ka matututo.
00:19:54Yes.
00:19:55Sa buhay.
00:19:55Diba?
00:19:55Kailangan ma-experience mo lahat.
00:19:57Pag marami kang experience,
00:19:59mas marami kang magagawa.
00:20:00Yes.
00:20:00Kaya yun nga
00:20:01ang tinanong ko sa nanay ko eh.
00:20:02Ano?
00:20:03If experience is the best teacher,
00:20:04ba't nage-enroll ka?
00:20:08Teacher,
00:20:08So yung experience,
00:20:09wala namang bayad yun.
00:20:10Enrollment.
00:20:10Ang mahal-mahal ng bayad,
00:20:11di mo nakapakapasok
00:20:12kasi wala ba.
00:20:13Del baha.
00:20:13Natsuspended.
00:20:15Diba?
00:20:16Biniaran mo sa schoolan?
00:20:17Buo.
00:20:17Pero ipinasok mo ilang araw lang.
00:20:19Diba?
00:20:19Dahil nababaha lagi.
00:20:20Pero guide yan eh.
00:20:21Guide natin niya yung pag-aaral.
00:20:23Pero buti na nga lang kasi talaga.
00:20:25Napaka-flexible ang mga Pilipino.
00:20:26Diba?
00:20:27Ang dami nilang pwedeng gawin
00:20:28sa ibang bansa.
00:20:29And the Filipinos
00:20:30are the best workers
00:20:31around the world.
00:20:33Sobra.
00:20:34Correct.
00:20:35Yung mga banyagan,
00:20:36naniniwala sila
00:20:37yung pinakamahuasay na
00:20:38workforce mga Pilipino eh.
00:20:40Diba?
00:20:41Pero mahirap yung papasukan niya
00:20:43dun sa Czech Republic.
00:20:44Czech Republic.
00:20:45Bawal magkamali dyan eh.
00:20:46O.
00:20:46Bakit?
00:20:47Czech Republic.
00:20:47Kasi magiging ex-Republic dyan.
00:20:52O.
00:20:52Wrong Republic.
00:20:53Hindi.
00:20:54Tsaka kailangan magpagpasok po niyo
00:20:55yung madilakang sisi.
00:20:57Bakit?
00:20:57Czech Republic.
00:21:00Anong trabaho naman
00:21:01ang papasukin mo doon?
00:21:02Same po.
00:21:02Machine operator po.
00:21:03Machine operator.
00:21:05Operator pa rin.
00:21:06Mahili ka sa machine, no?
00:21:07Hindi.
00:21:08Mahilig siya sa operator.
00:21:09No sa operator.
00:21:11Sa mahili.
00:21:12Tsaka ano po kasi parang
00:21:13yung mga kawork ko,
00:21:14same job po.
00:21:16So sila yung nag-convince sa akin na
00:21:18oh mag-apply ka sa company namin
00:21:19kasi maraming may.
00:21:20Kosa-kosa sila.
00:21:21Oo.
00:21:21E ngayon nasa Pilipinas siya.
00:21:23Wala.
00:21:24Wala.
00:21:24Anong ginagawa?
00:21:25Ayaw mong pumasok sa mga
00:21:26wedding operator.
00:21:27Ayaw mong naman.
00:21:28May mga ganyan
00:21:29mga wedding operator.
00:21:30Bawal yun!
00:21:31Sa probinsya, di ba?
00:21:32Bawal yun.
00:21:33Sabong operator.
00:21:35Yan.
00:21:35Yung mga ganun.
00:21:37So dito tayo
00:21:38kay number two naman.
00:21:39Ito.
00:21:40Nabigla ako
00:21:4017 years na siyang
00:21:42professional.
00:21:4317 years na siyang
00:21:44optometrist.
00:21:45Wow.
00:21:46Alam mo ba yung optometrist?
00:21:48Ano?
00:21:48Ano ba yung...
00:21:49Ito naman, optometrist lang.
00:21:50Hindi pa alam.
00:21:51Sila yung ano,
00:21:53gumagawa ng mga
00:21:54sa mga
00:21:55buntis.
00:21:56Hindi.
00:21:57Hindi.
00:21:58Hindi.
00:21:58Buntis.
00:21:59Hindi.
00:22:00Optomatrist yun.
00:22:01Ah, optomatrist.
00:22:03Optometrist.
00:22:04Ano yan?
00:22:05Gugagawa ng mga
00:22:07transformers.
00:22:07Huh?
00:22:08Oh, optimus.
00:22:09Ah, hindi mo nalusok.
00:22:12Malayo.
00:22:12Parang hindi masyadong
00:22:13madulas yun.
00:22:14Parang may kaldag na
00:22:15tas na-realize mo,
00:22:15ay parang hindi pa.
00:22:16Mali yun.
00:22:17Optimus Prime, oh.
00:22:19Transformers.
00:22:19Ang layo ng optometrist
00:22:21sa Optimus Prime.
00:22:23Ano pa talaga yung optometrist?
00:22:24Alam ko,
00:22:25nag-iisip ka.
00:22:26Ilabas mo yan.
00:22:28Isang metro ng octobus.
00:22:32Aray!
00:22:32Aray!
00:22:34Sorry.
00:22:35Di ba?
00:22:36Optometrist?
00:22:38Ano ba yung...
00:22:38Ano yan?
00:22:40Tasaserve ng mga
00:22:41drinks.
00:22:43Octo-waitress.
00:22:47John!
00:22:48Sumuko ka na!
00:22:50Napapalikiran ka na namin!
00:22:52Transform!
00:22:55Hindi kayo pa nakakalimutan kahapon, ha?
00:22:57Ano ba yun?
00:22:58Bunot mo kahapon.
00:22:59Sagat mo sa...
00:23:00Ako, John?
00:23:01Oo.
00:23:01Kailan ko ginawa sa'yo yan?
00:23:03Gusto mo pakita ko sa'yo
00:23:04yung replay sa YouTube?
00:23:06Sinasabi mo kung nandito si John
00:23:07masasagot yung unggoy.
00:23:12Ngayon, ganyan mo siya tanungin, meme.
00:23:13Paano ka makakabalik sa pagiging unggoy?
00:23:16Ang tanong kasi naman,
00:23:17napakasimple lang.
00:23:18Oo.
00:23:19Kung ang tao daw ay
00:23:20nanggaling sa unggoy,
00:23:21kailan ka babalik?
00:23:23Shots, ano naunawaan mo?
00:23:24Paano ko masasagot yung kabayo ko?
00:23:27Siyempre,
00:23:28kanina ko hihingi ng tulong,
00:23:30ng reference?
00:23:32Ganyan sa'kin.
00:23:33Oo.
00:23:33Kaya nga ikaw nang sinagot ko,
00:23:34habi ko,
00:23:36kung ang tao ay galing sa unggoy,
00:23:37kailan siya babalik?
00:23:38Eh, di kung kailan sabihin ni John
00:23:40siya naman nakakaalam, no?
00:23:43Di bukas na bukas din.
00:23:45Babalag tayo bukas?
00:23:46Oo.
00:23:46Oo, bukas mo pala.
00:23:48Ba't nauna ka?
00:23:50Ba't nauna ka ba?
00:23:51Ba't nauna ka ba?
00:23:52Ikaw naman nang iwan ka na naman.
00:23:54Optometrist,
00:23:54saan ka graduate ng ano,
00:23:55ng kurso mo?
00:23:56Manila Central University po.
00:23:58Ah,
00:23:59MCU.
00:24:00Sa may Kaloocan.
00:24:01Yes.
00:24:02Sa may Monumento.
00:24:03Grabe.
00:24:04Di ba?
00:24:05Alam na alam mo yung university.
00:24:07Alam na alam ko yan.
00:24:08Malapit sa 7-11.
00:24:10Yes, ma'am.
00:24:11Diyos ko,
00:24:11pag tumawid ka sa bandang dito,
00:24:13may Mercury.
00:24:14Opo.
00:24:15Tambahin ng mga callboy,
00:24:16di ba?
00:24:18Kaya pa.
00:24:20Kasi tuwing uwi ako ng alas 3,
00:24:21galing comedy bar,
00:24:22nagkakahulihan diyan.
00:24:24Ang traffic na naman,
00:24:25nagkahulihan naman,
00:24:26magkatakbuhan na naman,
00:24:26dun sa Monumento,
00:24:29sa Rotonda.
00:24:30Sa Rotonda,
00:24:31marahin mo.
00:24:32Ang galing mo sa mga university,
00:24:34sa ulong sa ulong mo,
00:24:35saka saka nakatira,
00:24:35University Belt.
00:24:38Dino ko nag-aral,
00:24:39University Belt.
00:24:40Oo.
00:24:41So,
00:24:42tapos number 7 ka sa ano,
00:24:44sa board exams?
00:24:46Fortunately,
00:24:47thank you God,
00:24:47na nakuha ko po yung rank 7
00:24:49doon yung 2009 board exam
00:24:51sa Bompilipinas.
00:24:51Oo.
00:24:52Di niya kasi in-expect nyo,
00:24:53kasi siyam lang kasi lang nag-exam.
00:24:56Dalawa lang pala yung alamangan niya.
00:24:57Buti nag-rank 7 siya.
00:24:59May clinic ka ba?
00:25:01Yes po,
00:25:01meron po sa Pampanga po.
00:25:03Anong pangalan ng clinic mo?
00:25:05Sola Vista po.
00:25:06Sola Vista.
00:25:07Sola Vista.
00:25:08Sola Vista.
00:25:10Ganda yung pangalan, ha?
00:25:11Sola Vista.
00:25:12Vista, ba?
00:25:13Kaya man,
00:25:14Sola Vista.
00:25:14De Vista kasi may kinalaman
00:25:16sa mata yun eh, di ba?
00:25:17Vision.
00:25:18Spanish term po siya ng Vision.
00:25:20Saan siya nakalagay?
00:25:21Sa Pan Sol?
00:25:23Hindi naman resort yun.
00:25:25Yay!
00:25:26Parang,
00:25:26hindi,
00:25:27katabi ng Grotto Vista.
00:25:29Sa Bulacan naman.
00:25:31Tunog resort kasi.
00:25:32Sa San San Del Monte,
00:25:33sa yung Grotto Vista.
00:25:35O, kaya ka di ba may term na
00:25:36Larga Vista?
00:25:38Alam nyo ba kung ano yung Larga Vista?
00:25:40Ano yung Larga Vista?
00:25:42Telescope.
00:25:44Tagalog pa?
00:25:44Ang hindi ako nagkakama.
00:25:46Telescope binacular yata.
00:25:48Tapos basta yung dito,
00:25:49yung Lolo kasi,
00:25:50kunin mo ngayon yung Larga Vista.
00:25:52Parang,
00:25:52ganon.
00:25:53Galing.
00:25:53So yung Sola Vista,
00:25:55ano ibig sabihin?
00:25:56Sola is
00:25:57sunlight or clarity.
00:25:59Vista is vision.
00:26:00So clear vision po siya.
00:26:01Clear vision.
00:26:04Ba-endorser ka na ba?
00:26:06Wala po po.
00:26:06Pwede ito, oh.
00:26:07Ah, pwede po.
00:26:08Sige, sure.
00:26:09Ako ang Larga Vista.
00:26:11Large kasi yung madalag.
00:26:14Larga Vista.
00:26:15Larga Vista.
00:26:16Larga Vista.
00:26:17Pwede.
00:26:19Masarap bang,
00:26:19masaya ka naman?
00:26:20Ikaw ba?
00:26:21Contento ka ba sa yung trabaho?
00:26:22Satisfy?
00:26:23Fulfilling ba ang pagiging optometrist?
00:26:25It is truly fulfilling.
00:26:27Pero ngayon po,
00:26:27Memen,
00:26:28um,
00:26:29unemployed ako
00:26:30kasi nag-on call duty rin ako
00:26:31sa ibang eye centers
00:26:32or eye clinic.
00:26:35So,
00:26:36paano ka unemployed
00:26:37kung may patrabaho ka naman?
00:26:39Meron po kasing
00:26:40private practice,
00:26:41meron on call duty,
00:26:43ganun.
00:26:44Nag-unemployment po ako
00:26:46because yung tax nga po
00:26:47sobrang laki.
00:26:48So, dun po ako
00:26:48hindi masaya na
00:26:49ang laki-laki
00:26:50ng binabayaran nating tax
00:26:52tapos nagbabahan,
00:26:53nagta-traffic.
00:26:55So, yun po.
00:26:56Kaya hindi ka na nagtrabaho
00:26:57dahil ay magbayin ng tax?
00:26:58Yes po.
00:26:59Honestly, yes.
00:27:02Pero nagpa-practice ka.
00:27:04Yes.
00:27:04Hindi ka lang
00:27:05under sa any employment
00:27:07kundi ka under sa
00:27:08kung saan
00:27:09kaya hindi ka-employee.
00:27:11Yes.
00:27:12Pero nagpa-practice ka.
00:27:13Yes po.
00:27:14May mga customer pa rin na.
00:27:16Oo.
00:27:17Kasi pag sa clinic ko po,
00:27:18dahil mas konti yung pasyente,
00:27:20dahil nasa province po
00:27:21yung location,
00:27:23mas mababa yung tax
00:27:24na binabayaran.
00:27:25Unlike kapag nasa Manila,
00:27:27dahil Metro Manila rate,
00:27:28mas mataas po yung tax.
00:27:30Practicing siya.
00:27:31Oo.
00:27:32Pero nagbabayad ka pa rin
00:27:33naman ng tax?
00:27:34Yes po.
00:27:34Mag-iisa ka ng resibo eh.
00:27:36Yes, kailangan.
00:27:37Oo.
00:27:37Pinagkaiba lang.
00:27:38Mas maliit yung tax na
00:27:39kasi hindi sa Manila
00:27:40yung kanyang practice
00:27:41doon sa...
00:27:42Tama po.
00:27:43Totoo din naman.
00:27:44Nasubukan mo na ba
00:27:45yung sinilip mo yung mata
00:27:46parang nagandahan ka
00:27:48tas na in-love ka
00:27:49doon sa mata
00:27:49habang tinititigan mo?
00:27:51Hindi po.
00:27:52Pero may mga moments
00:27:55na syempre i-admire mo
00:27:56kasi pag sumilip ka
00:27:58through slit lamp,
00:27:59makikita mo yung details
00:28:00ng mata,
00:28:01especially the iris
00:28:02or the colored part of the eye.
00:28:04Doon mo makikita
00:28:05na ang ganda pala talaga
00:28:07ng pagkagawa ng mata
00:28:08ng tao.
00:28:10Na-experience mo na ba yun
00:28:11yung pagsilip mong ganun?
00:28:13Kasi maya-maya
00:28:13nagkakuliti ka.
00:28:15E ba yun?
00:28:17Ano may sinilip mo?
00:28:18Bakit nagkakuliti ka?
00:28:20Ano may sinilip mo?
00:28:21Ha?
00:28:21Ano yung sinilip?
00:28:22Ano may sinilip mo?
00:28:22Ba't nagkakuliti?
00:28:23Hindi mata nagkaganun.
00:28:24Kasi yung kuliti
00:28:24ano naman yun eh.
00:28:25Hindi naman sa Pilipinas
00:28:27kasi pag nagkakuliti ka
00:28:28iniisip nila ng boso ka.
00:28:31Misa kaya ka nagkakakuliti
00:28:32kasi mayroong kang
00:28:33natanggal na follicle.
00:28:35Diba?
00:28:36Yung hair,
00:28:37kunyari ito,
00:28:38diba?
00:28:38Yung piling kong mata mo,
00:28:39natanggal mo yan,
00:28:41mayroong part na
00:28:42na-infect kasi
00:28:43maaaring na-infect
00:28:44yung epidermis,
00:28:45the outer area of the skin.
00:28:47It gets infected.
00:28:48Kaya nagkakaroon siya
00:28:49ng mga ganun mga infections
00:28:51na nagiging ano siya,
00:28:52colitis.
00:28:55Colitis!
00:28:57Colitis!
00:28:58Pero bakit ba
00:28:59nagkakakuliti?
00:29:00Explain mo nga sa amin.
00:29:02Meron po kasing
00:29:03iba't-ibang klase
00:29:04ng kulite.
00:29:04We have
00:29:05hordiulum
00:29:05and chalacion.
00:29:07Ngayon,
00:29:08yung ano po,
00:29:08yung kulite,
00:29:09usually,
00:29:09yung most common is
00:29:11kapag meron pong
00:29:12blackage
00:29:12sa may bomean gland.
00:29:14Oh.
00:29:14Malapit dun sa
00:29:15lashes natin.
00:29:17That's why,
00:29:19inform ko lang po
00:29:20ang madlang people,
00:29:21napaka-delikado po
00:29:22ng mga lashes na
00:29:23yung pinapadikit,
00:29:25yung...
00:29:26Kasi nagpo-cause po siya
00:29:28ng infection.
00:29:29Kaya,
00:29:30delikado yung mga false eyelashes,
00:29:31itigil mo na yung paggamit
00:29:33ng mga boys.
00:29:35Lalo na kayong...
00:29:35Cluster.
00:29:36Lalo na pag ginagamit ulit,
00:29:38di ba?
00:29:38Ano na?
00:29:39Pag ginagamit ulit,
00:29:40yung nire-recycle,
00:29:41syempre may mga
00:29:42ano na yun eh.
00:29:42O, alikabok na.
00:29:43O, alikabok na yun ah.
00:29:44Ikaw, kaya naman papagaling yan?
00:29:46Yung alin?
00:29:46Yan.
00:29:47Maganda na ba yung mata ko ah?
00:29:50Maganda yung mata mo.
00:29:51Nahuhulog lang minsan.
00:29:53Nababalik na,
00:29:54nababalik ko naman yun.
00:29:55Nababalik ko.
00:29:55Okay, dito tayo
00:29:56kay number three.
00:29:57Hi.
00:29:58Hello, Meme.
00:29:58Hello.
00:29:59Josh Deleon.
00:30:01Josh Deleon.
00:30:02Kaan na ano mo si Ralph?
00:30:03Ralph.
00:30:04Sino?
00:30:04Ah, pareho silang Deleon.
00:30:06Oo.
00:30:06Oo.
00:30:07Kamagalan ko ba si Ralph?
00:30:09O si Jovi ang kamagalan ko?
00:30:11Hindi po, Meme.
00:30:12Hindi.
00:30:13Gagitan ang boses mo, no?
00:30:14Meme.
00:30:16At saka kanina,
00:30:18pag,
00:30:18pag yung mga unguided moments niya,
00:30:20yung sumasayaw siya,
00:30:21hindi niya alam kung anong ginagawa niya
00:30:22kapag nakikinig,
00:30:23ganun siya na ganun.
00:30:27Panarism niya.
00:30:28Yung totoo,
00:30:29sa aquarium ka na.
00:30:32Kasi ganun siya na ganun.
00:30:35Yung sumasayaw siya.
00:30:37Oo.
00:30:39Ayun, mama.
00:30:39Kumakanta po kasi ako nun habang nagda-dance.
00:30:41Ah, kumakanta.
00:30:42Ah, galing.
00:30:43Pingin dance pala?
00:30:44Oo.
00:30:45Kumakanta.
00:30:46Paano ba ikanta?
00:30:48Sige nga, kantay mo nga.
00:30:49Tak, tak, tak, tak, tak, tak.
00:30:50Pero walang sinas.
00:30:51Ano lang?
00:30:52Pero nung kumanta siya,
00:30:53hindi gumawao yung bibig niya.
00:30:55Sabi niya,
00:30:56tak, tak, tak, tak, tak, tak, tak.
00:30:58Pero pag wala ka narinilig,
00:30:59tsaka gumagala.
00:31:03Bili ko kasi teacher siya eh.
00:31:06Siguro po.
00:31:06Ah, piling niya laging nagle-lecture siya.
00:31:09Oo.
00:31:09O, kaya baka nagkakabisado.
00:31:11Di ba ganun pag nagkakabisado ka?
00:31:13Yung ganyan.
00:31:15Binibilang niya yung steps.
00:31:16One, two, three.
00:31:17Ganun ka ba?
00:31:18Oo, minsan.
00:31:19Para mas mas kasabay ka sa music.
00:31:23O, sige.
00:31:24Let's go, rap!
00:31:27Oh, oh, oh.
00:31:30Four years mo nang sayo.
00:31:31Yan ka, may nagbibilang ka pa rin ng step.
00:31:33Kailangan makasabay.
00:31:34Tagal na four years.
00:31:35Basta ako, natalakaw ko.
00:31:37Sabi ko,
00:31:38Ikaw, ba't yung sayo mo pare-parehol?
00:31:39Kahit anong tugtog ganun sa'yo?
00:31:40Sabi niya,
00:31:41Sabi niya,
00:31:42Ang may kasalala niya, si Kuya Bong.
00:31:43Bakit?
00:31:44Siya yung ginaya ko,
00:31:44hinanap niya pa yung video eh.
00:31:46Ayun na, di ba sayo ni Kuya Bong yan?
00:31:49Ikaw,
00:31:50mahilig ka bang magsayaw?
00:31:51Yes po, mime.
00:31:52Ang pangit nung sayo mo kanina.
00:31:55Grabe ka?
00:31:56Pwede ulitin, mime.
00:31:56Parang kahanan tayo.
00:31:58Ano bang genre?
00:31:59Pwede pa ulitin, mime.
00:32:00Pwede pa ulitin.
00:32:00Alin?
00:32:01Wala na.
00:32:01Ah, hindi inuulit ang pagkakamali.
00:32:03Iniihinto yan.
00:32:04Tsaka hindi mo na mauulit kasi nabawasan na ng points ng mga rad.
00:32:07Oo.
00:32:08Hindi, baka may iba siyang talent.
00:32:09May talent ka ba?
00:32:11Ano, actually, mime,
00:32:12lahat po kaya kong gawin.
00:32:13Ayun po,
00:32:14kasi as a teacher,
00:32:15di ba dapat very talented po tayo.
00:32:16Pero hindi po ako magaling talaga.
00:32:18Pero kaya kong kumanta, sumayaw, and umap.
00:32:20Hindi mo kaya sumayaw.
00:32:22Huwag mo sabihin.
00:32:25Doon tayo sa kanta.
00:32:26Malay mo makabawi.
00:32:27Oo.
00:32:28Kantahan mo naman kami.
00:32:29Okay po.
00:32:30Okay po.
00:32:32Yung totoo, dati kang puppet.
00:32:35Kasi tinitingin ka yung mukha niya.
00:32:36Parang may kamay dito sa likod, eh.
00:32:39Parang may nagpapagalaw lang sa'yo, eh, no?
00:32:41Dali.
00:32:42Go.
00:32:43Hindi ko inisip
00:32:46na mawawala ka pa.
00:32:50Akala ko,
00:32:52pang habang buhay na kapiling ka.
00:32:56Okay na?
00:32:57Okay.
00:32:58Oo.
00:32:59Alam ko na yung talent mo.
00:33:01Ano?
00:33:01Man-loko.
00:33:03Kinuloko mo kami.
00:33:05Mang-scam?
00:33:06Mang-scam?
00:33:07Oo, man-scam.
00:33:08Okay.
00:33:09Acting naman.
00:33:09Sabihin mo, galing ka umap.
00:33:10Oo.
00:33:11Okay.
00:33:12Kunyari, ano?
00:33:14Si...
00:33:14Si Brent.
00:33:17Estudyante mo.
00:33:19Nakita mo, hindi na naman siya pumasok.
00:33:21Tapos may kausap siyang...
00:33:24pusher.
00:33:26Nag-ano kasi nag-manicure-pedicure ka.
00:33:29Grabe ka sa akin, ha?
00:33:30Sige.
00:33:31Actor ka lahat.
00:33:31Yang kaya mong gawin.
00:33:32Sir?
00:33:33Tagal lang kay ingroom nyo, sir.
00:33:34Ayan, hindi siya pumasok.
00:33:35Nakatambay siya sa parlor sa labas ng school.
00:33:38Action.
00:33:38E reflected.
00:33:39Sige.
00:33:39Okay lang.
00:33:40Tuna lang.
00:33:40Sige, sige, sige.
00:33:41Sige, sige.
00:33:42Okay lang.
00:33:43Brent?
00:33:45Anong ginagawa mo dito?
00:33:46Umantar na...
00:33:47Umantar na yung motor.
00:33:48Brrrr.
00:33:50Oo.
00:33:51Sanay'y konaglakad?
00:33:52Sanay'y kumanong ka.
00:33:54Brent?
00:33:56Brent?
00:33:58Ah, linis na kukunyo, sir, ha?
00:33:59You've been in a day, you've been in a lot of reasons, and then you've been here in the parlour?
00:34:05Ma'am, how do I go in?
00:34:07It's a pain that I'm in-grown.
00:34:09Who's that?
00:34:10Teacher.
00:34:12Yes, I'm her teacher.
00:34:14Why are you working on...
00:34:16Teacher?
00:34:17You're like a GRO.
00:34:21Who's that?
00:34:23Who's that?
00:34:25I'm her advisor, and then I'm telling you that a lot of people are absent,
00:34:29tapos nakita ko lang nandito.
00:34:31Kung advisor ka niya, ba't kailang mabalitaan mo pang absent siya?
00:34:33Ba't tinitingnan yung attendance sheet?
00:34:36Chismosa ka, tinanong mo ba sa ibang tao pa kung kailan siya absent?
00:34:40Hindi, mame.
00:34:42Minonitor ko kasi yung attendance, then nakita ko na sunod-sunod absent niya.
00:34:45Nag-PM ako sa kanya at sabi niya na may sakit daw siya,
00:34:49tapos mababalitaan ko, nandito lang, nagpa-parlor, nagpa...
00:34:52May sakit nga, oh.
00:34:53Masakit nga, nga.
00:34:55At saka, advisor ka, bakit pinapagalita mo?
00:34:58Diba dapat ina-advise-an mo?
00:35:00Pasensya na po.
00:35:01At saka, ikaw ang may sakit.
00:35:03Teacher ka?
00:35:04Kung wala ka ba naman sakit, magaganyang kasaklaso?
00:35:10Actually, nasa labas...
00:35:11Ay, hindi ka rin magaling umahate.
00:35:14Oo.
00:35:14Wala kang talent?
00:35:15Oo.
00:35:17Pinaasa mo kami.
00:35:18Umasa ko sa saya, wala.
00:35:19Sa kanta, wala eh.
00:35:21Pero sinabi niya naman na hindi naman talaga sa iyo yung talagang sobrang galing.
00:35:25Oo.
00:35:26Jack of all trades.
00:35:27Oo.
00:35:28Jack of all trades.
00:35:29Master of none.
00:35:30Yes.
00:35:31Kaling.
00:35:31Iba talaga mga wordings ni Brent eh.
00:35:34Lasalista yan, no?
00:35:35Oo.
00:35:36Sa kanta, nag-aaral sa Brent?
00:35:39Sa laguna.
00:35:41Sa laguna.
00:35:42Gusto ka nga, nag-aarutan ka.
00:35:45Huusap kayo.
00:35:47Okay.
00:35:48Hali ka na nga.
00:35:49Since kausap na natin sila at nakilala natin sila ng bahagya, ngayon ay alamin natin kung sino sa kanila ang
00:35:55mahusay sa pindutan at sa agutan.
00:35:57I-check mo nga ang iyong pindutan, number one.
00:36:00Ay.
00:36:01Number two.
00:36:02Si number two kamukha ni Dindi Galliardo.
00:36:05Yes.
00:36:06Si number three.
00:36:07Si, hindi naman siya MC Moa.
00:36:09Si.
00:36:10Parang may kakaibautista ako nakikita rito.
00:36:13Na may slight Beverly Salviejo na ano.
00:36:16Number three.
00:36:19Ay.
00:36:20Lambot.
00:36:21Okay.
00:36:21Kawai sa kanan!
00:36:25Parang may kulang dun sa epics.
00:36:28Kawai sa kanan!
00:36:29Tananan tan tan tan tan tan.
00:36:34Question!
00:36:45Forest fires.
00:36:48Mula sa anong bansa?
00:36:50Number two.
00:36:51Wala pa man din.
00:36:52Bilis ha.
00:36:53I believe part ito ng South is Asia.
00:36:55Ay my God!
00:36:58I believe it can be found on the southern part of the Philippines.
00:37:02Oh, southern part?
00:37:03Hindi rin ako sure.
00:37:04Nabasa yung mapa dun sa bahay namin.
00:37:07I believe it starts with letter I.
00:37:09I believe Indonesia and I thank you.
00:37:14Ano yung tungkol sa Indonesia?
00:37:16I-share mo nga sa'yo.
00:37:16Kasi wala pang konteksto yung tanong ko.
00:37:19Pero may Indonesia ka na.
00:37:19Anong alam mong, anong akala mong tinutukoy ko?
00:37:23Yung fire po na sinasabi ng government
00:37:26na mag-ingat daw po maglagay ng face mask
00:37:29because yung air quality sa Metro Manila
00:37:31is really affected of the wind
00:37:33coming from the southern part of the Philippines
00:37:35going upward.
00:37:37Wow.
00:37:38Ay!
00:37:38Wow.
00:37:40May signal sa kanila.
00:37:42Nakapagbasa.
00:37:43Oo.
00:37:44Umabot sa kanilang balita.
00:37:47Bakit?
00:37:47Anong gusto mong sabihin?
00:37:48Hindi naman yun yung ibig sabihin ng forest fire.
00:37:50Ang ibig sabihin nun,
00:37:52may apat na nagpapahinga sa apoy.
00:37:55Forest fire.
00:37:58Kailan mo ititigil yung mga ganyan?
00:38:01Ang galing mo!
00:38:03Matawa lang kay what the people, no?
00:38:04Yeah!
00:38:11Kaloka.
00:38:11Kasi nga, nasunog.
00:38:13Yung area na nasunog,
00:38:14hindi yun yung area ng mga mayayaman.
00:38:17Ah, bakit?
00:38:17Oo.
00:38:18Sila yun.
00:38:18Poorest fire kasi.
00:38:21Sinunog yung mga pinakamahihirap.
00:38:22Sila yun.
00:38:23Poorest fire.
00:38:24Kailan mo rin ititigil yun?
00:38:25Ha?
00:38:26Pag may entry na siya, ititigil yun.
00:38:29Oo.
00:38:30Tumpak ka rin ba?
00:38:30Ano yung forest fire?
00:38:31Tumpak ka rin ba siya?
00:38:33Sabi mo kay Indonesia,
00:38:34bubuwiin ko yung tanong,
00:38:36forest fires mula sa anong bansa
00:38:38ang dahilan ng transboundary haze
00:38:40na umabot na sa Pilipinas.
00:38:43Ayan.
00:38:44Parang tama ang nabalitaan niya.
00:38:45Indonesia is
00:38:46Tumpak ka rin!
00:38:49Parang nung isang araw,
00:38:51ang labo-labo nung langit.
00:38:53Nung isang araw,
00:38:54lalo na sa Makati,
00:38:55grabe yung labo.
00:38:56Oo, kasi may mga nangyayari
00:38:58sa isang ibang bansa
00:38:59na kaka-apekto sa Pilipinas.
00:39:01Di ba?
00:39:01Yung hangin natin,
00:39:03yung pagdilim ng paligid,
00:39:05yan yung sunog sa Indonesia.
00:39:07Minsan naman,
00:39:08pag mga January, February,
00:39:09di ba sasabihin mo,
00:39:10bakit parang,
00:39:11wala nang Pasko,
00:39:11wala nang mayyayari,
00:39:12pero ang lamig-lamig.
00:39:13Yeah.
00:39:14Maka-apektohan yung klima natin
00:39:15nung ano,
00:39:15nung tinatawag nung Siberian winds.
00:39:17Kuya.
00:39:17Kasi yung liyelo nila doon,
00:39:19natutunaw,
00:39:19tapos papunta doon sa area
00:39:21ng Pilipinas,
00:39:22kaya malamig
00:39:22because of the Siberian winds.
00:39:24Wow.
00:39:25Kaya nga pinag-mamask yung iba,
00:39:27di ba?
00:39:27Tulad nila noong...
00:39:28Oo, oo,
00:39:29nagdadasal sila.
00:39:30Iba yun,
00:39:31mask yun eh,
00:39:32mask.
00:39:33Pantakip sa mga.
00:39:33Yung pang takip.
00:39:35Nagmamask.
00:39:37Kaya na natin ititigil.
00:39:39Kaway sa kanan!
00:39:45Ang tanong...
00:39:46Galito naman siya.
00:39:49Anong maligno?
00:39:50Nakikita yung sagot?
00:39:51Ang tinatukoy ng linyang...
00:39:53Oh my God!
00:39:54Ang anak ni Janice?
00:39:55One!
00:39:56I believe na bata ito.
00:39:59I believe anak,
00:40:00ito ni Janice.
00:40:00And I believe nakakatakot ito.
00:40:02And the answer is...
00:40:03Chanak.
00:40:03And I...
00:40:04Thank you!
00:40:05Liguak ganun!
00:40:06Ay, bakit?
00:40:08Nang sabi niya kasi,
00:40:08Chanak.
00:40:09Oh, ano ba talaga dapat?
00:40:10The correct answer is...
00:40:12Tiyanak.
00:40:14No shit.
00:40:16O, Tiyanak eh.
00:40:17Ang spelling kasi nun...
00:40:18Anong spelling nun?
00:40:20T-I-Y-A-N-A-K.
00:40:24Oo.
00:40:25Tiyanak.
00:40:25Tiyanak.
00:40:26Oo.
00:40:27Kasi nga,
00:40:28galing yan sa root word na...
00:40:29Tiyan.
00:40:30Yes.
00:40:30Oo.
00:40:31Tiyanak.
00:40:32Tiyan.
00:40:33Tiyanak.
00:40:34Anak.
00:40:34Anak.
00:40:35Yes.
00:40:36Tiyanak.
00:40:36Yes.
00:40:37Pagpabae.
00:40:38Paglalaki.
00:40:39Tiyanak.
00:40:40Anak?
00:40:42Tiyanak?
00:40:43Kailan natin i-hate.
00:40:48Tiyanak eh.
00:40:50Tumpakala!
00:40:51Congratulations!
00:40:52Masa ko na saan saan.
00:40:53Wow!
00:40:55Ayun.
00:40:56Di na natin tatanungin si number three ng kanyang talak ng lot.
00:40:59Bakit?
00:41:00Bakit?
00:41:00Kasi kanina niya pa nasasabi.
00:41:01Di lang natin narinig.
00:41:02Gumagyan na naman siya.
00:41:04Ina-practice na.
00:41:06Sige, number three, Josh Deleon.
00:41:08Parinig kami ng talak ng lot, lot.
00:41:09I believe, hindi niya man ako marininig tumalak.
00:41:12Pero aminin, ako ang tumatak.
00:41:14Kaya ano pa inaantay natin?
00:41:15Sabay-sabay na tayong ating mga luha ipatak.
00:41:19And I thank you.
00:41:21Maraming salamat.
00:41:22Parang si Gloria makapagaling nagsasabi.
00:41:24Maraming salamat.
00:41:25Ganyan sa number three, Josh Deleon.
00:41:27Bakang taga po pa rin ng 5,000 pesos.
00:41:30Tara ka na all you can sa bagong balik ng our show.
00:41:33Our time.
00:41:34Yay!
00:41:35Showtime!
00:41:44Welcome back to Miss Q&A Reina Talaquera 2026.
00:41:50Sila ang may extra ordinary ability sa pagkilatis ng talak na witi.
00:41:54Our Jorado starting off with Bilibining On Point and tawag ng Tanghalian Queen, Nicole Cordobos.
00:42:04Kapamilia actor-host, Rolf Deleon.
00:42:10And the newest star magic artist, Kapamilia Showbiz Royalty, Lovie Paul.
00:42:19Hi Lovie, bumati ka muna sa Madlang People.
00:42:23What's up, Madlang People?
00:42:27Ang payat niya.
00:42:29Sabi, no?
00:42:30Wala siyang chan.
00:42:32Correct.
00:42:32Saan nangga?
00:42:33Saan napunta?
00:42:35Manananggal kasi siya pagkalistres.
00:42:36Kaya nawawala yung mga laman, yung mga kinakain niya, nalalagay lahat ng ano.
00:42:40Kamusta ka, Lovie?
00:42:42Okay na okay.
00:42:42Ako sobrang namiss ko kayo.
00:42:44Yes.
00:42:45Yes, ganda.
00:42:46Wow, thank you, thank you.
00:42:48Payat.
00:42:48Yes.
00:42:48Sobrang, ano, sobrang breath of fresh air, sabi mga kinakain.
00:42:53Narinig niya yung breath of fresh air.
00:42:55Oh, breath of fresh air.
00:42:55Oh, nakita ko nga tumawa siya kanina.
00:42:57Oo, tawang tawa ko in fairness, no?
00:42:59Pero...
00:42:59So far, namus na yung mga kandidata natin.
00:43:01Ay, sobrang galing.
00:43:02At aside from that, sobrang tatalino.
00:43:05Sa akin, swak na swak yung mga talak nila kanina.
00:43:07Kaya, excited na ako marinig kung ano ang mga isasagot nila.
00:43:11Ah, yes.
00:43:12Tingnan natin kung maglalast ba ang first impression ni Lovie dito sa dalawa.
00:43:15Pag sumagot na, good luck sa inyong kurados.
00:43:17Brain mode on sa pagflex ng Weary Opinion dito sa Weak Love!
00:43:25Simpon na natin kay candidate number two, Kea Marie Kipling.
00:43:30Kea?
00:43:31Kia o Kea?
00:43:32Kia po, Kia.
00:43:33Kia ba?
00:43:35Oo, kasi lagi nang tinatanong kung Kia ba o Kea.
00:43:38Ikea?
00:43:39Ikea?
00:43:40Ikea?
00:43:40Oh, yeah.
00:43:42Ikea?
00:43:43Ikea?
00:43:44Ikea?
00:43:45Ano ba dapat?
00:43:46Alam ko, Ikea.
00:43:48Pero kanya-kanya yan.
00:43:49Different school, different pronunciations.
00:43:52Ang alam ko saan yan.
00:43:53At saka, taga-PBB kayo dapat.
00:43:55Ay kuya kayo.
00:43:55Ay kuya.
00:43:57Taga-PBB.
00:43:58Ito ka sa gitna.
00:43:59Bakit Kipling ang last name mo?
00:44:01May asawa ka bang foreigner?
00:44:03O ginandahan lang para tunog-banyaga pero Kepling yan?
00:44:08Fiancé ko po is French-American po.
00:44:11Oh!
00:44:13Oo.
00:44:13Iyon ang apelido?
00:44:14Yes po.
00:44:15Pwede po ba siyang batiin?
00:44:17Oo.
00:44:18Hindi nyo naman mapapanood.
00:44:19Hello, Albert Dubois, Kipling.
00:44:23Dubois!
00:44:25Yeah, from California po.
00:44:27Hello there.
00:44:29Oh.
00:44:29French-American.
00:44:31Yes.
00:44:31Ako may naligaw din sa akin ganyan.
00:44:33Talaga.
00:44:33French bulldog naman.
00:44:35Oo.
00:44:36Kinagat lang ako.
00:44:37Tapos tumakbo na agad.
00:44:39Matagal na kayo?
00:44:40Um, Feb 2025 po kami nagkakilala sa dating app and then...
00:44:45So ako pa magkocompute niyan?
00:44:46Sabi nalang ako.
00:44:47One and a half years.
00:44:48Sorry na may.
00:44:49Sorry na.
00:44:49Kinabahan ako sa doon.
00:44:50Para magkocomputein pa ako dito sa month.
00:44:51Eighteen months.
00:44:52Ha?
00:44:52Eighteen months.
00:44:53Ang tala!
00:44:55Kasi kung one and a half, one year is 12 months, half a year is 6 months.
00:45:01So one and a half is a breath of pressure.
00:45:06Hindi.
00:45:07Tsang sumagot eh.
00:45:09Tsang sumagot.
00:45:10So ano dapat?
00:45:10A breath of pressure.
00:45:11A breath of pressure.
00:45:14Katuwa.
00:45:15Kipling.
00:45:16Kipling.
00:45:16Kipling.
00:45:17Kipling.
00:45:18Kipling.
00:45:18Ganon.
00:45:19Ng Kandaba, Pampanga.
00:45:21Okay.
00:45:22Maghanda-handa ka na.
00:45:22Ito, tatawagin na natin ang mag-amang gwapong escort.
00:45:25Yeah!
00:45:26Ryan, Aion, pasok!
00:45:27Let's go!
00:45:32Fresh!
00:45:36Fresh!
00:45:40Fresh!
00:45:49Kinala mo ba si Mr. Kipling yung kanyang fiancé?
00:45:52Ma-anong pangalan?
00:45:54Si Mr. Kipling.
00:45:56Mr. Kipling.
00:45:57Hindi nyo kilala yun?
00:45:58Kasi si Mang Kipwing ang kilala.
00:46:00Wala siya kayo.
00:46:01Absent siya.
00:46:02Oo, absent siya.
00:46:03Ang tigas kasi ng ulo sinabi nang huwag kumain ng munggo.
00:46:06Ayan, hindi na naman makalakat.
00:46:08Tingnan-tingnan yung pagkain ng munggo, ha?
00:46:10Kinaot?
00:46:11Hindi ko alam.
00:46:12Pero dahil kumain kasi ng munggo,
00:46:13tapos hindi na naman makalakat.
00:46:15No.
00:46:16So, ikaw ba kasama yun ni Bong sa movie?
00:46:18Mang Kipwing?
00:46:19No, no.
00:46:20Ano yun?
00:46:20Book of Like This?
00:46:21Ah, Book of Like This.
00:46:22Kipalit siya ng katawan.
00:46:23Book of Like This.
00:46:24Huwag mo na pala.
00:46:24Kinalimutan na nga ni Lurie.
00:46:25Anong pelikula.
00:46:28Kami yung kasama.
00:46:29Nakakalo kasi si Bong Navarro.
00:46:31Bakit?
00:46:32Siya si Mang Kipwing,
00:46:32pero ang dami niyang sakin.
00:46:36Manggagamot.
00:46:38Manggagamot ka.
00:46:39Pero mayat-mayat lagi may namamaga sa'yo.
00:46:41Namamaga labi mo,
00:46:42namamaga yung loo mo,
00:46:43namamaga yung paa mo.
00:46:44Lumang hinderasyon kasi.
00:46:46Ano?
00:46:46Lumang hinderasyon.
00:46:47Ibang hinderasyon na kasi.
00:46:48Hindi niya kasi mahanap yung paa yung panyo niya.
00:46:50O, yung bandana niya.
00:46:51Wala yung bandana.
00:46:52Yung bandana nawawala.
00:46:53Kami-assisted niya eh.
00:46:54Ah, nasa Mang Kipwing,
00:46:55isa mo pala kayo?
00:46:56Diyos ko kaya pala,
00:46:57naging ganun yung,
00:46:58ano, yung,
00:46:58yung,
00:46:59yung manggagamot?
00:47:01Oh.
00:47:01Assistant mo ba naman ganito?
00:47:03Eh, wala ko bako makagamot ka pa.
00:47:05Okay.
00:47:05Okay ka na, Ryan?
00:47:06Okay.
00:47:07Ay, wala ka kahapon.
00:47:09Yes.
00:47:09Di mo na-witness
00:47:10ang kanyang vulnerability yesterday.
00:47:13Yeah.
00:47:14Ryan.
00:47:15But we appreciate
00:47:15your vulnerability.
00:47:18Yes.
00:47:18And we love you
00:47:20very much.
00:47:20I love you, Mami.
00:47:21Yes.
00:47:22Siyempre, nasa bahay ako eh.
00:47:24Diba?
00:47:24Parang, aran ito,
00:47:25parang hindi naman bahay natin yun.
00:47:27Kaya pag nandito ako,
00:47:28na wala yung padel.
00:47:30Diba?
00:47:31Padel.
00:47:31Padel.
00:47:32Padel?
00:47:32Pickleball bang ginalan ko natin?
00:47:35Hindi, kumbaga,
00:47:37nasa bahay ako,
00:47:38nasa safe,
00:47:39na harap ko yung mga magulang ko kayo.
00:47:41Kaya,
00:47:41Padel.
00:47:42Padel.
00:47:44Padel.
00:47:45Padel.
00:47:45Padel.
00:47:46Padel.
00:47:46Yan.
00:47:47Padel, mother.
00:47:48Iba yun.
00:47:50Padel.
00:47:50Padel.
00:47:51Pero gusto ko lang.
00:47:52Korea.
00:47:53Korea.
00:47:54O bakit din naman ay aran ka?
00:47:56Kaya nga eh, Mami.
00:47:57Nalilito din ako sa sarili ko.
00:48:00Okay lang yan.
00:48:01At ang mahalaga,
00:48:01ang gwapo-wapo na.
00:48:02Yes!
00:48:03Lalo na.
00:48:04Diba?
00:48:05Ngayon,
00:48:06ang tagal mo na dito sa showbiz,
00:48:0816 years ka na dito sa showtime,
00:48:10ngayon ka palang naging totoong opa.
00:48:13Thank you, Mami.
00:48:14Dati o opa kang kita.
00:48:15O opa kang kita.
00:48:15Pero ngayon opa na talaga yung dati.
00:48:17Pero may gusto,
00:48:18bilang best man mo dapat,
00:48:20gusto ko lang sabihin sa'yo na,
00:48:22Ryan,
00:48:23mas masarap sa pakiramdam yung alam mong ikaw ang sinayang,
00:48:27kesa sa pakiramdam na may panghihinayang.
00:48:30Oh.
00:48:32Tandaan mo,
00:48:33Brian Bang,
00:48:35ang mga madlang people,
00:48:36mahal na mahal ka,
00:48:37at sila ay pumapalakpak.
00:48:40Oh.
00:48:42Lalo na sa joke mo,
00:48:44na anong tawak.
00:48:48Thank you, Puyah, Joke.
00:48:50Bahala mahal ka na madlang people.
00:48:51Marami kami nagmamahal sa'yo.
00:48:53Oo.
00:48:54Tsaka wag mo isipin malas ka sa pag-ibig.
00:48:58Kinarma ka lang.
00:48:59Panginoon, Panginoon, Panginoon.
00:49:01Panginoon,
00:49:02hindi.
00:49:02Napaka-pain na Ryan Bang.
00:49:04Sobrang generous.
00:49:05Oo.
00:49:06Sino mag-joke?
00:49:07Si Daddy.
00:49:08Okay, go.
00:49:09Sige.
00:49:10Sinong male singer
00:49:13Pakiulet, pakiulet.
00:49:15Sinong male singer
00:49:16ang laging may pang-ahit?
00:49:21Sinong male singer
00:49:22ang laging may pang-ahit?
00:49:31Sino?
00:49:33J.K. Labaha.
00:49:40Labaho yun.
00:49:42Labaho.
00:49:43Labaho.
00:49:44Yung yung ginagawit ng mga, ano.
00:49:45Yes.
00:49:46Barbero.
00:49:47Oo.
00:49:47Tapos,
00:49:48tinataliman nila yung,
00:49:49hinahasa sa,
00:49:50Sinturon.
00:49:52Oo.
00:49:52Oo.
00:49:52Di ba nakakita ka ng ganun,
00:49:54tumakbo ka?
00:49:56Sorry.
00:49:57Sabi niyo,
00:49:57mami,
00:49:57di ba kung hangga sa summer na lang?
00:49:59Sa summer na lang, mami.
00:50:00Di ba kasi?
00:50:01December kasi noon.
00:50:02Ha?
00:50:03December kasi.
00:50:04Gusto ko summer.
00:50:05Oo.
00:50:05Ilang taong hinasayin.
00:50:07Nung ginamit sa'yo.
00:50:09Laputo lang.
00:50:10Di natuloy.
00:50:12Okay.
00:50:13So,
00:50:13Kia,
00:50:14pumili ka na.
00:50:15Kaninong bowl mo
00:50:15gusto kumuha ng tanong?
00:50:16Kay Ryan or kay Ion?
00:50:17Go.
00:50:20Kay Sir Ryan daw.
00:50:21Gwapo talaga.
00:50:22Oo.
00:50:23Siyempre.
00:50:24CEO, no?
00:50:25Si Sir Ryan.
00:50:29Kia Marie Kipling.
00:50:32Alam mo,
00:50:33ang taray mo sumakto sa itong tanong?
00:50:34Ah, bakit?
00:50:35Ano yan?
00:50:36Kasi,
00:50:36kung hindi,
00:50:37sa kanya sasakto.
00:50:38Kasi dalawa lang kayo.
00:50:40Hindi,
00:50:40kasi ito sa kanyang occupation.
00:50:42Oh.
00:50:44Question.
00:50:46Kung isa kang optometrist,
00:50:49anong i-
00:50:51Sana buo yung tanong?
00:50:54Kulang.
00:50:54Putol.
00:50:55Putol.
00:50:56Hindi nyo na-type?
00:50:57Ah,
00:50:57naubusan daw ng A.
00:50:58O, ako na lang.
00:50:59Itutuloy ko na lang.
00:51:00Naubusan ng A.
00:51:00Kaloka kayo.
00:51:01Eh, kurot ka mamaya sa singit sa'kin.
00:51:04Kung isa ka,
00:51:05hindi mo yung tanong.
00:51:06Putol.
00:51:07Walang thought.
00:51:09Kung isa kang optometrist,
00:51:11anong i-
00:51:12Kung isa kang optometrist,
00:51:15anong i-advise mo
00:51:17sa pasyente
00:51:18pag sinabi niyang,
00:51:19malabo ang kanyang third eye?
00:51:23Tinamad mag-type yung staff.
00:51:26Kung isa kang optometrist,
00:51:28ano ang i-advise mo
00:51:29sa pasyente
00:51:31pag sinabi niyang,
00:51:32Dok,
00:51:33malabo ang aking third eye?
00:51:35Answer.
00:51:36I believe i-advise ko
00:51:39sa aking pasyente
00:51:41na malabo ang kanyang third eye
00:51:43na pag sumikapan niyang
00:51:46gumawa ng paraan
00:51:47upang mapalinaw ito.
00:51:49Sapagkat walang ibang tao
00:51:51natutulong sa atin
00:51:52pagdating ng mga ganitong sitwasyon,
00:51:54kundi ang atin ring sarili.
00:51:58Madlang people,
00:51:59sometimes we go to the doctor,
00:52:02they give prescription,
00:52:03but then may mga tao
00:52:04na hindi sumusunod sa prescription
00:52:06because tinatamad sila
00:52:08or sometimes hindi nila
00:52:09gusto yung mga lasa
00:52:11ng gamot nila.
00:52:12But then again,
00:52:13madlang people,
00:52:14tatandaan natin
00:52:15na sa buhay natin ito,
00:52:17huwag natin isasaisip,
00:52:19kasi kahapon sabi na ni
00:52:20member vice,
00:52:21huwag daw sabi
00:52:22isaisip, isaisip.
00:52:23Isa puso natin
00:52:25na ang lahat
00:52:26ng mga bagay
00:52:27na ibinibigay sa atin
00:52:29ng ating mga doktor
00:52:30ay para sa ating ikabubuti
00:52:32at hindi para sa ating
00:52:34ikasasaba.
00:52:35And I thank you.
00:52:38Count at number two.
00:52:40Super palakpak si number one.
00:52:41Naka-smile.
00:52:42Bakit?
00:52:43Bakit siya naka-sabi?
00:52:45Parang sinasabi yan.
00:52:46Sige, tuloy mo yan.
00:52:48Sige, ilusot mo.
00:52:50Palakpak mo kanina.
00:52:51Proud na proud ka eh.
00:52:53O, tignan natin.
00:52:53Tignan natin kung yung tanong mo,
00:52:55hindi rin buo
00:52:56ang mga yan.
00:52:57Tawag natin siya
00:52:58na number one.
00:52:59Thank you,
00:53:00Kia Marie.
00:53:00Jem Zian,
00:53:01Likwana Naseko.
00:53:03Okay.
00:53:04At ito tayo?
00:53:06Ang dami na rin
00:53:06experience ito.
00:53:07Ang dami itong ginawa.
00:53:08Ang dami yung trabaho
00:53:09nag-machine operator.
00:53:11Rakitero.
00:53:11Nag-bar-tenter.
00:53:13Nag-kartero.
00:53:14Rakitero.
00:53:16Rakitero.
00:53:16Ang dami niyang ginagawa.
00:53:18Ang BC.
00:53:18Kaya tingin mo,
00:53:19hindi nakapag-ahel.
00:53:20Ayan.
00:53:23Kailangan ko si J.K. Labaha.
00:53:26Nagsasaungguy din siya today.
00:53:27Okay.
00:53:28Ayan, Ryan, pasok!
00:53:30At singgat sa lang!
00:53:31Let's go!
00:53:36At singgat sa lang!
00:53:47Anong?
00:53:49Handa.
00:53:50Anong pasalubong
00:53:52ang mabilis maubos?
00:53:54Anong pasalubong?
00:53:56Muntang ako!
00:53:58Handa talaga, mami!
00:54:01Maka-OA nito.
00:54:03Wala yung pagka-open.
00:54:04Anong pasalubong
00:54:06ang mabilis maubos?
00:54:09Ano?
00:54:11Fast!
00:54:12Tilias!
00:54:16Tilias!
00:54:16Tilias!
00:54:17Tilias!
00:54:17Tilias!
00:54:18Tilias!
00:54:18Tilias!
00:54:18Nai-inlove sa'yo si Kiyamari
00:54:20pag nag-i-joo.
00:54:22Bukang basisira pa yung
00:54:23relasyon niya
00:54:24may dancing.
00:54:25Oh, we can't say.
00:54:27I can't say.
00:54:28Thank you, Ryan Bach.
00:54:29Still yes.
00:54:30Jez,
00:54:31how do you say your name?
00:54:32Jem-Jean?
00:54:33Jem-Zian?
00:54:33Jem-Zian to.
00:54:34Jem-Zian, bumunod ka na.
00:54:35Hindi ka patapos, Ryan.
00:54:37Bumunod ka na.
00:54:38Parang love team.
00:54:39Oh, kay ayod pala siya bubunod.
00:54:42Thank you, Jem-Zian.
00:54:44Question.
00:54:46Anong mas masakit?
00:54:48Bigyan ka ng mag-asawang sampal
00:54:49o sampalin ka ng mag-asawa?
00:54:52Anong mas masakit?
00:54:54Bigyan ka ng mag-asawang sampal
00:54:55o sampalin ka ng mag-asawa?
00:54:57Answer.
00:54:58I believe, ladies and gentlemen,
00:54:59na mas masakit ang sampalin ka
00:55:00ng mag-asawa.
00:55:01Siyempre, dalawang tao yun.
00:55:02Ibig sabihin, may apat na kamay yun.
00:55:04So, mas masakit yun
00:55:05kaysa sampalin ka ng mag-asawa
00:55:07kasi dalawa lang yun.
00:55:08Pag mag-asawang sasampal sa'yo,
00:55:09apat masakit yun.
00:55:11Kaya walagi nating tatandaan,
00:55:12ladies and gentlemen,
00:55:13na pag sinampal tayo,
00:55:15huwag nating ibibigay yung kaliwa.
00:55:16Pag sinampal tayo sa kanan
00:55:17kasi nga masakit.
00:55:18Kaya tatandaan natin
00:55:19na dapat huwag tayong manakit ng kapwa
00:55:21dahil kailanman hindi po
00:55:22nagiging maganda yun
00:55:23sa ating mga kababayan
00:55:25at sa ating mga kaibigan.
00:55:27Dahil kung kaibigan po natin sila,
00:55:28dapat hindi ka manakit.
00:55:29Diba?
00:55:30Kasi nga hindi nga magandang manakit ng kapwa.
00:55:32So dapat po hindi po tayo mananakit
00:55:34dahil masakit,
00:55:36manakit ng kapwa.
00:55:37At isa pa po,
00:55:39pag sinampal po tayo ng ating ibig sabihin,
00:55:41meron po tayong ginawang masama.
00:55:42Kaya kung gagawa tayo ng masama,
00:55:44dapat pag-isipan po muna nating mabuti.
00:55:46Dahil hindi po maganda
00:55:47na tayo po ay nananakit ng kapwa,
00:55:49dahil hindi po maganda yun.
00:55:51Diba?
00:55:52Isipin nyo yan.
00:55:53Isipin nyo,
00:55:54hindi tayo magandang mananakit ng kapwa
00:55:56dahil hindi po nga mag-asakit ng kapwa.
00:55:59Diba?
00:56:00Yan po ang sabi natin sasabihin
00:56:02na pag sinampal po tayo,
00:56:03humingi po tayo ng tawad
00:56:05kasi po,
00:56:06nagkasala po tayo.
00:56:07Hindi po masama magkamali.
00:56:09Hindi masama magkamali.
00:56:11Ang masama
00:56:12ay yung hindi mo tanggapin na nagkamali ka.
00:56:14Kaya kung tingi ka ng tawad,
00:56:16malinwang iyong sarili,
00:56:18tanggapin mo na nagkamali ka.
00:56:19Because life is a lesson.
00:56:21Tatandaan po natin,
00:56:23magkamali ka man,
00:56:24ang importante,
00:56:25marunong kang tumanggap ng pagkakamali
00:56:27at tanggapin mo na mali ka
00:56:29at humingi ka ng tawad.
00:56:31Yun lamang po.
00:56:32At maraming salawat.
00:56:33And I...
00:56:42Sabi niya,
00:56:47ayan, sige,
00:56:48ituloy mo din.
00:56:49Sige, iligaw mo pa.
00:56:54So, malinang na malinang madlang pinball
00:56:56sa araw nito,
00:56:58napag-tripan tayo
00:56:59ng mga contestant.
00:57:01Subali sila rito
00:57:02para mag-trip.
00:57:04Sabi ni Lobby po,
00:57:06totoo pa ba ito?
00:57:07May ganitong contest sa TV?
00:57:09Sabi niya gan.
00:57:10Binawi kasi kanina.
00:57:12Kasi kanina,
00:57:12kulang yung tanong.
00:57:13Ngayon,
00:57:14sobrang sagot.
00:57:17Na-disorient si Lobby.
00:57:19Hindi ko na alam ng ngayon.
00:57:21Tama ba ba yung first impression niya
00:57:22na matatali?
00:57:23Oo, napanindigan ba?
00:57:25Napanindigan ang bonggang-bongga
00:57:26kasi pumunta siya sa kaliwa,
00:57:28pumunta siya sa kanan,
00:57:28dumiretso siya.
00:57:29Pero sumusunod ako,
00:57:30hindi ko maintindihan.
00:57:31Pero kahit nandun ako,
00:57:34sinasakyan ko pa din,
00:57:35sige,
00:57:35sige, ituloy mo lang.
00:57:37Gusto ko pa nga,
00:57:39tumigil ka nga,
00:57:39sana nga,
00:57:40tinuloy-tuloy mo pa eh,
00:57:41buong pa yan.
00:57:42Bago to sa experience mo,
00:57:43di ba?
00:57:44Oo, bago para sa akin to.
00:57:45It's a breath of fresh air.
00:57:46It's a breath of fresh air.
00:57:49Thank you very much.
00:57:51Ito na, excited na ako.
00:57:52Alamin na natin na kumento natin,
00:57:53mga hurado.
00:57:54Simulan na natin kayo,
00:57:55hurado Ralph De Leon.
00:57:57Sumuku siya today, no,
00:57:58si Ralph,
00:57:58para ayawin na pakinigil.
00:57:59Bakit sa ulo eh.
00:58:00What's up, madlang people?
00:58:05Alright.
00:58:06Diyos ko,
00:58:06parang ibang klaseng kabalas tugar
00:58:08ang nairating natin
00:58:09dito sa Reina Talakera today.
00:58:11Pero,
00:58:12tumunan muna tayo
00:58:13kay Kira,
00:58:13Kia,
00:58:14Kia Marie.
00:58:15Alright.
00:58:16Nasabi mo sa amin kanina
00:58:17na siyempre,
00:58:18kailangan isa puso
00:58:19lahat ng
00:58:20ibinibigay na advice,
00:58:22mga prescription
00:58:22ng mga doktor.
00:58:23Pero sana talaga
00:58:24mas napaglaruan mo pa
00:58:25yung concept ng third eye.
00:58:27Di ba?
00:58:27Kasi,
00:58:28may supernatural aspect na siya eh.
00:58:30Na,
00:58:31parang pwede mo talagang
00:58:32paglaruan yun
00:58:33to make it more fun.
00:58:34Kunwari,
00:58:35let's say,
00:58:36may invite ka ng alburaryo
00:58:37para yung salamin niya
00:58:39ibasbas
00:58:39para mabigay mo sa kanya
00:58:41tapos bigla lilinaw na
00:58:42yung third eye niya.
00:58:42Yung mga ganong klaseng,
00:58:44yung mga ideas na ganun
00:58:45na sobrang out of the box,
00:58:46yung talaga yung hanap namin dito.
00:58:48But overall,
00:58:49congratulations.
00:58:52Buong kakadal,
00:58:53sabi ni Jungbong,
00:58:54kung pumunta sa optometries
00:58:56kasi sinabi niya
00:58:56malabot third eye niya.
00:58:57Tapos binigyan mo siya ng salamin,
00:58:59tapos tatlo din.
00:59:01Ah, niloloko mo ko,
00:59:03alolokohin din kita.
00:59:04Pagkakita salamin,
00:59:05pero tatlo ka
00:59:06meron sa likod.
00:59:07Thank you,
00:59:08Hurato Ralph.
00:59:08Pakikana mo natin
00:59:09ang mga sabi ni Hurato.
00:59:11Love people.
00:59:12Yes.
00:59:14Ako ang masasabi ko kay,
00:59:15tama no?
00:59:16Kay Jem Zian.
00:59:17Kay Jem Zian.
00:59:18Jem Zian.
00:59:19Nako,
00:59:20napakahusay mo magsalita.
00:59:21Una-una pala nung sinaba mo yung
00:59:23the groupon,
00:59:25panggasinan.
00:59:26Doon na nahok na ako sa'yo.
00:59:27Tapos bigyan nung
00:59:28nasagot mo yung tanong
00:59:29na
00:59:30nabigyan mo ng kulay
00:59:31papunta sa kaliwa,
00:59:33sa kanan,
00:59:33diretsyo,
00:59:34kahit hindi ko maintindihan
00:59:35kung sino yung talagang sumampal,
00:59:37yung mag-asawa
00:59:38or ano,
00:59:41the fact na
00:59:42ni-lecture mo pa kami
00:59:43about kung
00:59:44gumawa ng masama,
00:59:46kailangan pag-isipan natin.
00:59:48Talagang natuwa ka dun sa
00:59:49naisip mo na yun.
00:59:51Kasi nga,
00:59:52pinakita mo sa madlang people
00:59:53na kailangan
00:59:54maging mabuting tao tayo.
00:59:56Wow, may ganun.
00:59:57But,
00:59:57anyway,
00:59:58congrats Jem Zian.
00:59:59Kasi proud na proud ako.
01:00:01Napaka kusay.
01:00:02At nag-enjoy ako sa sagot mo.
01:00:04Oo, diba?
01:00:05Ang galing din mong uto ni Lobby po.
01:00:07Diba?
01:00:08Magalitin yung mambolat.
01:00:10Masyadong mabait din din yung Lobby po.
01:00:14Maraming salamat, Lobby.
01:00:16Pakinggan natin.
01:00:16Nicole,
01:00:17ano nangyari?
01:00:18Hello,
01:00:19my love people
01:00:19and hello ladies.
01:00:22Ang daming nangyari today.
01:00:24Pero,
01:00:25I don't remember the last time
01:00:26I had this much fun
01:00:28on Miss Q&A.
01:00:30And,
01:00:30para feeling ko
01:00:31kay dance counselor din ako
01:00:32kasi si Rals nagsusumbong,
01:00:33si Lobby din
01:00:34nagkoconsulta.
01:00:35ano nga ba nangyayari?
01:00:37Nagkakalituhan na lang din kami dito.
01:00:38Pero gusto namin tinodog show nyo rin kami dito.
01:00:41So,
01:00:41I'll start with
01:00:42Kia Marie Kipling.
01:00:45Nakita ko na,
01:00:45you're such a perfectionist, no?
01:00:47And I love that about you.
01:00:48Nakita ko lang na medyo
01:00:49nag-overthink ka.
01:00:51Tapos nag-doctor's consultation ka talaga.
01:00:53Pero,
01:00:53if you're gonna use that card,
01:00:55which was like
01:00:55a low-hanging fruit for you talaga,
01:00:58sana tinodo mo na,
01:00:59in-acting mo na,
01:01:00naikoconsult ko nga
01:01:01tong third eye na to.
01:01:02Let's do it
01:01:02the paranormal way na.
01:01:04Para may comedic value din siya.
01:01:06And then,
01:01:07kay Jemzian,
01:01:08Likwanan,
01:01:09Seko,
01:01:10gusto ko yung,
01:01:11in your answer,
01:01:13yung bilang ng sampal.
01:01:14Doon mo siya pinaglaruan.
01:01:16Tapos I was just like,
01:01:17ay,
01:01:17sustain mo,
01:01:18sustain mo tong energy na to.
01:01:19Tapos medyo nawala ka.
01:01:20Sabi ko,
01:01:21hala,
01:01:21bumibitaw siya.
01:01:22But,
01:01:23you recognize na,
01:01:24wait,
01:01:25ito na yung comedic timing ko.
01:01:27Papasok na ako dito
01:01:28at itutodo ko siya.
01:01:29Kasi maraming candidates
01:01:30na pag dumating sa point na yun,
01:01:32tumitiklop sila.
01:01:33So,
01:01:33I like that you recognize that timing
01:01:36and you held on to it.
01:01:37So,
01:01:38congratulations,
01:01:39series,
01:01:39and good luck to the both of you.
01:01:41Yes.
01:01:42Chaos.
01:01:43Thank you, judges,
01:01:44and thank you sa mga contestants.
01:01:46Diba?
01:01:46Bakit ang thank you?
01:01:47Kasi we may not be in favor of their answers,
01:01:49but at least they made us all laugh.
01:01:51Yes.
01:01:52Saya,
01:01:52masaya.
01:01:52At kailangan natin yung today.
01:01:54Correct.
01:01:54Kapatawa nila tayo.
01:01:55Maraming salamat.
01:01:56Eto na,
01:01:57kaninong talak
01:01:58ang talagang tumatak?
01:02:01Armiscuine Day,
01:02:02Reign of the Laker of the Day.
01:02:07Candidate number,
01:02:09para kayang pumayag do'ng camera.
01:02:12Number,
01:02:14one,
01:02:15Zem Jaya,
01:02:15Likwanan Seko.
01:02:18Akalaway mo yun.
01:02:20Thank you naman sa iyo,
01:02:22Pagsali,
01:02:22Kia Marie Kipling.
01:02:24Makakatanggap ko pa rin
01:02:25ng 10,000 pesos.
01:02:26Pero number one,
01:02:27congratulations,
01:02:28nanalo ka.
01:02:28Pero kahit hindi ka na umatian
01:02:29sa weekly finals,
01:02:30okay lang ha.
01:02:31Okay lang.
01:02:32Kasi yun sa daba niya.
01:02:34Uwi ka muna ng dagupan.
01:02:36Tapos sanang ka traffic
01:02:37to ulit ng 70.
01:02:3870 hours.
01:02:39Ang talak na may laman.
01:02:40The serve.
01:02:41Makaroon na hanito sa
01:02:42Miss Q&A,
01:02:43Ray Lacka Laqueira,
01:02:442026.
01:02:45Susunod na,
01:02:46laro-laro pic,
01:02:47sa pagbabalik ng our show.
01:02:48It's time,
01:02:49it's showtime.
01:02:51Kaling na di mapipigilan.
01:02:54Kaling na di mapipigilan.
01:02:54Kaling na di mapipigilan.
01:02:54Kaling na di mapipigilan.
01:02:57Kaling na di mapipigilan.
01:03:00Kaling na di mapipigilan.
01:03:01Kaling na di mapipigilan.
01:03:01Kaling na di mapigilan.
01:03:09You
Comments

Recommended