00:00Good night, Filipinas and the whole world!
00:16Night Eye Kapuso, 20 minutes of your day.
00:19I'm Boy, and welcome to Fast Talk with Boy Abunda.
00:24To all of you on Facebook and YouTube,
00:27to all of you listening to DZWB, welcome to the program.
00:33Our visit today.
00:35She is beautiful, she's talented, and she's a fighter.
00:42Night Eye Kapuso, please welcome Rita Daniela.
00:54I'm happy to see you.
00:55Very happy to see you, Tim.
00:58Maraming maraming salamat, kumusta?
01:00Happy.
01:01Kakaiba ang happiness na yan.
01:03Sobra.
01:05Tagal kong pinagdasal to, Tito Boy, itong happiness na to.
01:08Talaga.
01:09And some 20 years ago, you started your career.
01:12Popstar Kids of 2005.
01:15That was November.
01:17Kung tama ho tayo.
01:19And this is your 20th anniversary.
01:22So 20 years na paglalakbay dito sa industriyang ito.
01:26How has that journey been?
01:29Masarap po sa puso.
01:31Lalo na that I'm sharing it with my home network, GMA.
01:37Kasi I started here talaga.
01:38I started when I was 10 years old.
01:40And can you imagine Tito Boy?
01:42I just turned 30 years old.
01:44I'm just very happy that I'm still here and I'm doing it with my home network.
01:48And they're still giving me opportunities to really do the things that I love to do.
01:55Yeah.
01:56Showcase your talents.
01:57Kung merong isang awitin na maglalarawan sa paglalakbay na ito, ano yun?
02:02Masasabi ko pa rin po yung stand-up for love.
02:05Yun yung winning piece ko sa Popstar Kids.
02:08Hindi mo ba pinangarap na isang araw, you were going to be an award-winning actor?
02:15Hindi po.
02:15And that happened, no?
02:17With Sinag-Banila.
02:18Yes, opo. Thank you, Lord.
02:20Congratulations.
02:21Maraming salamat po.
02:22Take us to that experience.
02:24Nung ikay nanalo.
02:25For what film was that?
02:27Madawag ang landas patungong pag-asa.
02:29Madawag meaning?
02:30Mahaba.
02:31Mahaba ang landas patungong pag-asa.
02:34It was directed by Dreg Joe Alamangan.
02:36Wow.
02:36Yes.
02:37And you've been in the business for like 20 years now.
02:40Some people say that you are underrated.
02:44No, ilalatag ko lang ng mabuti.
02:45You're one of the most talented.
02:46You sing.
02:48At mahusay ka naman makisama.
02:51Salamat po.
02:52May mga pagkakataon ba na, I could have done that, you know?
02:58Nagawa ko rin yun.
02:59You know, it could have been my song.
03:02It could have been my film.
03:05May mga moments ba na nagtatanong ka ng ganun?
03:08Yes.
03:09Actually po, meron akong theory na sometimes success is not, it's not earned.
03:18It's given.
03:20But also, I also believe that, yun nga po, dun sa sinabi nyo kanina, we really have all our seasons eh.
03:30Oo.
03:30Ako po, hanggang ngayon, yun ang pinaniniwalaan ko, Tito Boy.
03:35Kasi pwede naman talaga.
03:36Pero, hindi yun nga eh.
03:38That's the point.
03:38Hindi nga ikaw yung napunta dun eh.
03:40Maybe because that's not part of your season.
03:42Tama.
03:43Was there a time na sobrang nainip ka?
03:46Or was there a time when you wanted to walk away?
03:48Yes po, before I did my special tatay.
03:53Actually, my manager, si Tita Tracy Garcia Sparkle, asked me three times, please audition for Aubrey.
04:05And nung time po na yun, nagpaalam na ako sa kanila actually.
04:08Natatapusin ko na lang yung contract ko with Jimmy.
04:10At kayo na?
04:10Ayoko na.
04:11I still have, I think, I still have six months with him.
04:14Ginawa ko po yung sinabi nila.
04:16And honestly, hindi ako ready.
04:19Na nakuha ko si Aubrey.
04:21Tapos, nung ginagawa namin yung serye na yun, biglang shinip kami ni Boyet.
04:29At just during the show and after, biglang, huh?
04:31May love din na ako.
04:34Napaka, napakabilis ng pangayari.
04:36At yun yung sa tingin ko po na, yun yung mga bagay na hindi talaga natin na maiexplain.
04:42Na you just do your thing.
04:44You just be great.
04:45Right?
04:46And in-accept ko na siya.
04:48Okay, Lord, if this is what you really want me to do, and you want me to be here, then I will be great here.
04:54And part of your honoring him is to do the best you can in every job that you get.
04:59Katulad na lamang ng Veiled Musician.
05:01Yes!
05:02We'll talk about it.
05:04Yes, I'm so excited, Tito Boy.
05:06This is my first ever journey as a judge.
05:10First ever.
05:11Grabe.
05:12I'm really excited for this one, Tito Boy.
05:14Veiled Musician.
05:15Veiled Musician Philippines.
05:16Saan ito mangyaganap?
05:16Saan ito mangyayari?
05:17Yes, ito po.
05:18Abangan po ninyo, mga kapuso, ang Veiled Musician Philippines sa All Out Sundays on November 9.
05:25It's an Asian global competition in partnership with SPS and Canvas.
05:29So, Tito Boy, na-excite ako dito kasi ang balita ko, there would be 11 countries na maglalaban-laban, tapos pipili sila ng representative.
05:41Maglalaban-laban sa Korea?
05:43Sa Korea.
05:44Okay.
05:44So, mangyayari yung parang pinaka-final sa Korea, Veiled Musician Korea.
05:50Tapos, dito po sa Pilipinas, dapat pumili kami ng tatlong pinaka-magagaling na singers.
05:58Kasi sila po talaga yung magre-representing.
06:01Ng Pilipinas?
06:01Yes.
06:02As other countries will also be represented by their own.
06:05Yes po.
06:05Pero tatlo rin ang pipiliin nila.
06:08Yes.
06:09Sorry, but para lang sa paglilinaw, Veiled Musician, nakabelo sila?
06:14Hindi po sila nakabe-
06:15Nakaayos pa rin naman sila, pero nagtatago sila sa isang malaking veil.
06:19Ah, okay.
06:20So, it's all just shadow.
06:22Kaya, sobrang ganda niya, Tito Boy, at na-excite ako.
06:25Kasi, wala eh, wala kami makikitang mukha.
06:28Wala tong showmanship, wala tong performance.
06:31Talagang kailangan tumagos yung galing ng boses, tumagos yung galing sa pagkanta sa amin.
06:37It's really just the sound and the voice.
06:40Ang galing.
06:41And your, and other judges are?
06:43I will be judging with Mark Bautista, Julian San Jose.
06:48And meron din kami guest judge.
06:50She's a K-pop idol, si Tiffany.
06:52Tiffany.
06:52You're looking forward to working with Tiffany.
06:54Yes.
06:54That should be interesting.
06:56Di ba?
06:56I'm super excited.
06:57Oh, again, that's part of your 20-year journey.
07:00Yes.
07:00You earned it.
07:02You know, the first time you're judging.
07:04Oh, pag-usapan naman natin ang love life.
07:06Ayun na.
07:08Biglang nag-iigay sila, hindi ba?
07:11Pero ang tanong kasi ng maraming.
07:13Si, ah, si Mark ba, ay boyfriend mo na?
07:19Dapat ang tinatanong natin yata si Mark, di ba?
07:22Actually, Tita Boy, andito siya.
07:24So, okay lang ba?
07:25I think mas maganda kung siya yung sasangot.
07:26Juan, magtatanong sana kung pwede.
07:30Kasi.
07:30Kung pwede.
07:33Can we call in?
07:34Yes.
07:36Jesus.
07:37Naytay Kapuno.
07:38Please welcome, Mark.
07:42Maraming maraming salamat.
07:44Maraming salamat.
07:45Ang bayon.
07:46Ang pinakagwapo sa mga guwapo.
07:48Yes.
07:49Oh.
07:49Oh, oh.
07:50Pinakagwapo sa lahat.
07:51Thank you so much, Dito.
07:53Letting me enter.
07:54Pagpapaunlak sa amin.
07:55Paano nagsimula?
07:57Nagsimula ito dahil?
07:59Paano kayo nagtagpo?
08:00Oo, paano?
08:01Oo.
08:02Nagsimula dahil kay Xavier Ramos.
08:04Ramos.
08:05Okay.
08:06Na anak ni Wendell Ramos.
08:07Yes.
08:08No, nakita ko lang actually sa Instagram story niya.
08:11Tapos sabi ko,
08:12La, parang yun to.
08:14Oo.
08:15So, asa ko as a fierce woman.
08:17Wow.
08:18Bilang pala ba, naman talaga.
08:19Finalo ko.
08:20Pero sa totoo lang,
08:21naglakas na ba akong i-follow siya?
08:22Kasi,
08:23wala siya talaga yung soplado eh.
08:24Yung parang,
08:25hindi naman to nababakante.
08:28For sure,
08:28may girlfriend to.
08:29So, okay lang.
08:30Eh,
08:31finalo ba ako,
08:32Tito Boy?
08:33Syempre,
08:33nung finalo ba ako,
08:36gumalaw tayo agad.
08:39O.
08:40Ako yung una nag-message.
08:43Okay.
08:43Okay.
08:44Ano ang iyong versyon?
08:46Ah,
08:47ayun.
08:48Ah,
08:48the moment na nag-message siya.
08:50Oh,
08:50hi,
08:51Miss Rita Daniela.
08:52Ayan.
08:53Yan ang message.
08:54Yan ang unang message.
08:54May miss, ha?
08:55Hi, Miss Rita.
08:55Pero Tito Boy yung message ko,
08:57walang words, ha?
08:58Emoji lang.
08:59Emoji lang.
09:00Kau talaga.
09:01Diba nga,
09:02para malaman na.
09:03Diba?
09:04At saka maganda,
09:04mysterious,
09:05at ang datingan.
09:06Oo,
09:07at saka paano kung may girlfriend pala?
09:08At least kung emoji lang,
09:09hindi masyado magagalit.
09:11Correct.
09:11Oo.
09:12May girlfriend ka noon.
09:13Wala.
09:14Wala single.
09:15Single pala.
09:17So, mali yung sabi mo na,
09:18hindi nababakante.
09:20Imalay ko ba?
09:21Feeling ko lang naman yung judgment ko lang yun sa kanya.
09:24Okay, and then,
09:24what happened?
09:26Then,
09:26ayun,
09:27sobrang ganda agad nung usap namin dito, boy.
09:29As in,
09:30the moment na nag-reply ako sa kanya ng
09:32High Miss Rita,
09:34parang non-stop na.
09:34Yung sabi nga kanina,
09:35parang effortless eh.
09:37Lahat ng pinag-uusapan namin,
09:39parang straight to the point.
09:40We're talking about the first time, ha?
09:42We're talking about the first convo.
09:44In just three days, actually, no?
09:46Three days lang.
09:47Tuloy-tuloy yung conversation eh.
09:48As in,
09:48Sa tatlong araw na yun?
09:50Tatlong araw,
09:50ang dami namin nagkaganda pong usapan.
09:52Tapos, he asked me aura na date.
09:53When did the first I love you?
09:55When did you become officially together?
09:57Anong nangyari sa amin,
09:58habang hinahatid ko siya pa uwi.
10:00So,
10:01as in,
10:02parang kami nasa movie.
10:04Parang,
10:05dahan-dahan ko,
10:05tinatabi yung sasakyan.
10:09Pag-stop ko,
10:10dahan-dahan yung seatbelt tumatanggal.
10:13Di ba?
10:13Parang,
10:13kala mo may plano,
10:14Diyos ko nang higil ako talaga.
10:15Tapos, hindi nagkasalita.
10:17Sabi ko,
10:17what's happening?
10:18Tapos,
10:18nakatingilan sa akin.
10:20Sabi ko,
10:20bakit hindi ka nagsalita ka?
10:22Ano nangyari?
10:23Wala pa rin siyang,
10:24ano talaga,
10:24inik.
10:26So,
10:26anong nangyari?
10:27Talagang,
10:28finace to face ko siya.
10:29Hawa ko yung mukha niya.
10:31Sabi ko,
10:31pwede na ba kita maging girlfriend?
10:33Oo.
10:35Okay.
10:35Nung sumagot siya,
10:38nyo,
10:38kwento mo, love.
10:39Diyos ko,
10:39ano ba yan?
10:40Lahat ng,
10:40ano na ako sa'yo eh.
10:42Bagala naman pag-uusap ito, ha?
10:44So, ano na?
10:45Oo.
10:45Hindi, Tito Boy,
10:47pinaintindi ko lang sa kanya
10:48yung weight
10:49nung sagot ko.
10:51Kasi,
10:51of course,
10:52I will say yes.
10:53It's just that,
10:54sabi ko,
10:55hindi deserve ni Unong makita ako
10:57na umiiyak lang dahil lang
10:58sa isang lalaki.
10:59Correct.
11:00So,
11:00dami, dami kong tinanong sa kanya
11:02kung kaya ba talaga niya.
11:03Is he really sure about me?
11:05And then,
11:05he asked again,
11:06wait, wait, wait,
11:07I wanna ask again.
11:08Sabi niya,
11:09can you be my girlfriend?
11:10Hindi pa rin ako sumagot.
11:11Nagdasal ako talaga, Tito Boy.
11:13Hawak-hawak ko yung kamay niya.
11:14Naghumingi ako ng blessing from God.
11:16And then I said,
11:17yes, I can.
11:18I can be your girlfriend.
11:19So, hawak-hawak niya ang muka mo.
11:22Prayed,
11:23and then,
11:24yes,
11:25I can be your girlfriend.
11:27Okay.
11:28Ang katanungan ng lahat,
11:30tumuloy ba sa kiss?
11:32Yung pagkakataon na yun,
11:34Lord!
11:34Malalaman ko natin
11:35sa pagbabalik
11:36ng Fast Talk
11:38with Boy Abuna.
11:42Kami nagbabalik po dito sa Fast Talk
11:44with Boy Abunda.
11:46Kasama mo natin si Mac at Rita.
11:49Let's do Fast Talk
11:49habang nanunood
11:51ang iyong boyfriend.
11:53Okay?
11:54Okay.
11:55Titingnan natin.
11:56Siya yung magsasabi ng,
11:57pwede.
11:58Okay?
11:58Rita,
11:59acting,
11:59singing?
12:01Singing.
12:01Bida,
12:02diva.
12:03Bida,
12:04diva.
12:04Contra,
12:05Bida,
12:05Bida,
12:06Bida.
12:07Bida,
12:08Contra,
12:08Bida.
12:08Best Actress,
12:09Best Mom.
12:10Best Mom.
12:11Unus Hug,
12:13Unus Kiss.
12:14Unus Hug.
12:15Lullaby,
12:16Biritsong.
12:17Lullaby.
12:18Risk Taker,
12:19Sigurista.
12:20Risk Taker.
12:21Sweet,
12:22Celosa.
12:23Sweet.
12:25Totoo ba?
12:25Sweet.
12:26Sweet.
12:27Mi Amor,
12:28My Core.
12:30Mi Amor.
12:32Magaling sa bola
12:32o Mambobola?
12:34Magaling sa bola.
12:36Girlfriend,
12:37Cheerleader.
12:39Girlfriend.
12:40Good Morning Love
12:41o Goodnight Babe?
12:42Good Morning Love.
12:43Mas mahirap,
12:44magdiet o magmove on?
12:46Magdiet?
12:47Mas nakakastress,
12:48career o love life?
12:50Career.
12:51Mas fulfilling,
12:52career o motherhood?
12:54Motherhood.
12:55Gamot mo sa bagot.
12:57Bagot?
12:58Ito.
12:59Oo.
13:00Gamot mo sa lungkot.
13:02Ito.
13:03Gamot mo sa heartbreak.
13:06May heartbreak?
13:07Hindi naman ako paiyakin nito eh.
13:09Yes or no?
13:09Inistalk si Mac?
13:11Oo.
13:12Yes or no?
13:14Nakipagtara yan sa artista?
13:16No.
13:17Yes or no?
13:18Chinismis ng katrabaho?
13:22Yes.
13:22Yes or no?
13:23Naligawan noon ang politiko?
13:26Yes.
13:26Lights on or lights off?
13:28Dim.
13:29Lights on or lights off?
13:30Dim.
13:32Mac,
13:33happiness or chocolate?
13:35Happiness.
13:37Iba yung titigya sa'yo?
13:39Tito boy?
13:40Nanamdangan mo ba yun?
13:42Best time for happiness?
13:44With Rita.
13:45Hoy!
13:46What's happiness?
13:49Happy moments.
13:50Happy life.
13:50Best time na the way morning.
13:52Yeah, the time when you...
13:53Best with you.
13:54Okay.
13:54Yeah.
13:55Rita.
13:57After 20 years in showbiz, complete the sentence.
14:00I am now ready for...
14:03New Boulder Great Things.
14:10So, ibabalik ko lang yung pag-uusap natin.
14:13Nakahawak.
14:14Yes, I am.
14:15I can be your girlfriend.
14:17Tumunoy ba yun sa kiss?
14:19Yes.
14:23Uy!
14:24Iret bigla di ito sa ano, ha?
14:26Uminit.
14:27Oo, tito boy.
14:28Oo.
14:29Pero sandali ha.
14:29Maiba lang tayo ng usapan.
14:31Because, um, this is a bit serious.
14:34But, you know, you can be here.
14:35And please be here.
14:37You know, you found a case last year.
14:39I did.
14:39Oo.
14:41Against Archie Alemania.
14:42Kumusta ka ngayon?
14:44I'm doing so much better.
14:46So much better.
14:46And, um, it's not easy to, to be in this position now.
14:53As much as I want to give time for myself, um, na wag sana, alam mo yun, mag-umagdali.
15:00Pero I have to, kasi, dito boy, I have uno, eh.
15:04Diba?
15:04Hindi naman pwedeng, ganun na lang ako forever.
15:09Pinilit kong maging okay.
15:11I, I, um, I've had therapies.
15:14I went back to therapies, actually.
15:15So, hindi siya basta lang nang sabihin nung, kumausap lang ako ng kaibigan o kasama ko lang yung pamilya ko.
15:22Kailangan ko pagdaanan yun.
15:23Para malagpasan ko at makapunta ko kung nasan ako ngayon.
15:27And you're in a good place right now?
15:28Very, very.
15:30May relation ka kay Uno?
15:32Yes po.
15:33Kumusta?
15:33The first time na nakita ako si Uno, sobrang saya ko lang din.
15:38Kasi, uh, accepting Rita, as a whole, nakita ako na okay din yung bata sa akin.
15:45Sobrang sarap sa pakiramdam.
15:46At 24, man.
15:47Yes.
15:47Ano ang alam mo tungkol sa pag-ibig that you are certain?
15:53What do you know about love for sure?
15:57Well, for me, yung pag-ibig, uh, it's, it's sacrifice.
16:04Sacrifice sa lahat ng pagkakataon na pipiliin mo yung tao.
16:08So, what were the tears?
16:13Ano lang talaga, um, kasi there was really a part in my life that I asked God, like, why am I here?
16:27Like, I don't deserve this.
16:31Kasi I know I'm a good servant.
16:35I'm a good child.
16:38But why am I here?
16:42Pero, now that ito, kung nasan ako ngayon, like, okay kami nung tatay ni Uno.
16:49Uno's growing up to be a really, really smart kid.
16:52And very talented.
16:54And my mom, she's healthy.
16:58You know, mas nakakasama namin yung mom namin.
17:01And of course, ma, came into my life.
17:04But, sino mag-aakala, di ba, sa mga panahon talagang nasa storm ako na feeling ko, hindi natatapos.
17:12But, ngayon po, grabe, sobrang ramdam na ramdam ko si Lord.
17:16Kaya lang po ako naiiyak at nagiging emotional.
17:19Na, tama po yung sinabi niya.
17:22You just keep the faith.
17:23And, maging mabuti ka lang during your waiting season.
17:28Ang ganda nun.
17:29Because everything will be worth it.
17:31Right.
17:32Maging mabuti ka lang during your waiting season.
17:37That's beautiful.
17:39Maraming maraming salamat.
17:40Thank you po.
17:42And thank you so much for that.
17:43I love you.
17:43Maraming maraming salamat.
17:45I love you.
17:46Maraming salamat.
17:46Thank you po.
17:47Ang nailagay po, Sarita.
17:49Para klaro lang.
17:51But thank you, Mac.
17:52Maraming maraming salamat.
17:54Stay happy.
17:55I will.
17:56Nai-tai ka puso.
17:58Maraming salamat po sa inyong pagpapatuloy sa amin, sa inyong mga tahanan.
18:02At puso, araw-araw.
18:04Be kind.
18:05Make your nanay proud and say thank you.
18:08Araw-araw ang dami nating yusisyon na ginagawa.
18:11Piliin ang tama.
18:13Be one tama.
18:14Goodbye for now.
18:15And God bless.
Comments