00:00And, syempre, nasa sa inyo kung isusugal ninyo yung mga printer head ninyo kung gagamit kayo ng mga expired na ink.
00:07Diba? Malamang sa malamang, bumili ka na lang ng bago at huwag ka na gumamit ng expired na ink.
00:13Titignan ninyo yung pinakabote ng inyong mga Epson dye ink na mga original or baka mga peki pa yung nabibili ninyo.
00:21Meron niyang expiration.
00:23Anyway, additional content natin, may nag-comment din sa atin.
00:27Sabi dito nung nagchat sa akin sa messenger,
00:30Boss, lahat ba ng ink ng Epson iisa lang ng texture at formulation?
00:35Nagkakaiba lang ba sa tip ng battle nila?
00:39Pwedeng gamitin ink ng kahit anong Epson printer sa ibang model ng Epson through syringe, tama ba?
00:45And mga tropa, masasabi ko naman na kahit pa paano halos magkakaparehas din yung mga formulation nyan.
00:52And mapapansin mo naman sa mga presyo ng kanilang ink.
00:55Alam ko naapag-content na ako ng ganito at yung Epson 664, yung mga usually na ginagamit sa Epson 121, Epson 110, Epson 120, eto mga tropa.
01:09Itong ganitong ink, ginamit ko na ito dati sa Epson 3210 ko or yung Epson 3110 ko at talagang okay naman.
01:18And naagamit na rin ako ng ganito, 664, dun sa aking Epson 805.
01:23Pero napansin ko medyo iba yung nagiging output, hindi sya sobrang gaganda yung kulay.
01:29Kung baga pinang-alternative ko lang dahil nandun ako sa photoshoot, nandun ako sa photo boot ko, and naubusan ako ng ink.
01:36At eto yung ginamit ko na ink dun sa aking Epson 805.
01:40Pero pinalitan ko rin naman yun, talagang for emergency purposes lang, at masasabi ko, eh mapapansin mo talaga sa presyuhan yan.
01:49And eto mga tropa, kung maikita ninyo etong Epson 103, eto yung mga usually na ink mga tropa dun sa mga luma-luma pang mga printer.
01:59And kung mapapansin ninyo, merong mga Epson 003 at meron ding Epson 001, diba?
02:06And etong Epson 003, eto ay pure dye ink.
02:11At kung mapapansin ninyo, iisa lang yan ng presyo, halos magkakapares lang ng presyo etong 003 at etong 664.
02:20At pwede nyo yung gamitin vice versa mga tropa sa mga printer na ginagamit ninyo.
02:25Pero syempre, iba yung pinaka-tip niya or yung pinaka-dulo.
02:30Kagaya nga nung nag-comment sa atin, tunay na iisa lang halos yung mga formulation yan, pero magkakaiba lang sa mga tip or sa mga dulo.
02:38Pero may mga ibang models din ng ink na talagang mas maganda or mas bright.
02:43Kasi makikita mo naman din talaga sa presyo yan and sa output din nila.
02:48Eto no, iba yung pinaka-tip niya kasi eto ay susuksuk mo lang dun sa pinaka-tanky niya.
02:53And eto, meron syang pinaka-stopper dun sa pinaka-dulo nung kanyang bote.
03:00Ayan, halos magkapares lang yan.
03:02And etong Epson 001, magkakaiba lang to dahil yung pinaka-black niya, yung formula niyan ay pigment ink.
03:10Dito na yan magkakaiba.
03:11So, mapapansin naman ninyo, iba yung presyo niya, halos eto 600 and dito sa 70ml or sa yellow, cyan, magenta niya, e same na yung presyuhan.
03:24Kagaya na etong Epson 003.
03:27Ayan o, kasi dye ink na to.
03:29Dye ink na yung mga yan, tropa.
03:31So, ayan, same yan.
03:32Pero sa black, e pigment ink siya.
03:35And eto naman yung sinasabi ko sa inyo, mga tropa.
03:38O, mapapansin naman ninyo, e isang libo yung pinaka-black niya na kulay.
03:44At yung cyan, halos isang libo din, magenta and yellow.
03:48Kasi eto ay pigment ink.
03:50Diyan na magkakaiba yung mga formula-formula niyan or formulation.
03:54Dahil nga, eto ay pigment ink.
03:57Although, yung pinaka-battle niya, e meron ding stopper para hindi siya natatapon.
04:01Kapag isinasalin nyo, kailangan munang magkaroon ng contact dun sa pinaka-ink tank para masalin ninyo.
04:08And, eto naman yung binabanggit ko, mga tropa, na hindi siya magkaparehas.
04:13Although, halos magkaparehas siya ng botilya.
04:16Kung may kita ninyo, no?
04:17Ayan o.
04:18Halos parehas siya na etong 664.
04:20Pero eto, 673.
04:22Eto naman yung sa printer ko na Epson 805.
04:26Kasi iba rin yung formula na eto na masyado siyang talagang specific for photo printing or sa mga glossy na mga papel.
04:35Magaganda siya sa mga photo paper na papel.
04:38Eto yung talagang pinaka-ginagamit ko sa aking photo booth.
04:42Pero, mga tropa, agaya nga nang sinabi ko, minsan na rin ako gumamit na etong 664.
04:47Pero hindi siya ganun kagandahan din yung output eh.
04:50Parang naubusan kasi ko ng block.
04:52Kaya etong block yung ginamit ko.
04:54Pero, pinalitan ko rin yun.
04:55For emergency, pwede.
04:57Kasi kung makikita nyo naman, iba yung priceyuan yan.
04:59And syempre, mas maganda talaga etong mga kulay or yung output ng ganito.
05:04Kasi, specific siya for photo printing.
05:07Kung tatanungin nyo naman ako, etong mga ink na to,
05:10kung gagamitin nyo sa mga Epson 3210, 5290,
05:14eh pwede rin naman talaga sa totoo lang.
05:16Kasi eto, straight dye ink siya.
05:18Pero kung kaya mong tiisin yung sakit niya ng 600 na yan,
05:22eh, nasa sayo.
05:24Pero talagang hindi ka mapapahiya sa kulay na eto.
05:26Pero gagamit ka nga lang talaga ng syringe.
05:29Diba?
05:29Dahil iba yung pinaka-tip niya or yung pinaka-butas niya doon sa pinaka-bote niya.
05:34Dahil eto, merong stopper.
05:36Ayan o, iba yung design niyan.
05:37And again, mga tropa, etong mga Epson 008,
05:41pwede nyo rin tong gamitin sa mga Epson 3210 nyo,
05:45Epson 5290.
05:47Pero, ang pero dyan, kung kaya nyong damahin,
05:50yung pinakasakit niyan, isang libo ang isa niyan,
05:54tapos baka ang singilan ninyo, eh,
05:56mura lang ang presyo ng singilan ninyo, diba?
05:59Nasa sa inyo.
06:00Kung kaya nyong sumugal sa ganitong kalalaking presyo, diba?
06:04Kaya naman talaga tayo nag-convert into pigment ink
06:07at gumagamit tayo ng mga murang pigment ink.
06:11Kasi napaamahal yung mga original na pigment ink, diba?
06:15So, ayan, kagaya na eto, 100 lang, diba?
06:17Kung ikukumpara mo dito, natigi isang libo.
06:20Nasa sayo.
06:21Kung gusto mong itry, pwede rin naman.
06:23So, siguro dito na lang natin tapusin yung content natin.
06:27Tama naman talaga yung message sa neto ni Tropa
06:30na may mga parehas naman talaga na formula
06:33at magkakaiba lang dun sa tip ng battle.
06:36Pero may mga ibang ink din na may pigment na black
06:40and yung color niya, eh, dye ink.
06:42At etong mga ganitong combination or hybrid na ink,
06:46huwag nyo itong gagamitin sa mga Epson 3, 2, 10, 5, 2, 19 ninyo.
06:51Meron siyang specific lang talaga na pinaggagamitan.
06:53And sa mga 3, 2, 10, eh, baka masira kagad yung inyong mga printer
06:59kasi bawal na bawal paghaluin yung pigment at black na ink natin.
07:03Nasa sa inyo, kung gusto nyong itry, diba?
07:05Kayo naman yung magdudusa.
07:07So, kung may naapag-try na na pigment ang gamitin sa black
07:11and sa color, eh, dye ink sa mga Epson 3, 2, 10, 5, 2, 19,
07:15yung mga ganyang series,
07:17comment nyo sa ating comment section
07:18kung kamusta naman yung experience din nyo, diba?
07:21So, message na lang kayo mga tropa
07:23sa mga gustong mag-avail ng mga templates natin
07:26at sa mga Canva Pro kung gusto nyong mag-avail.
07:29Sa mga nabanggit ko ng mga materials
07:31or mga printing materials na kailangan ninyo,
07:34i-check nyo na lang yung description natin.
07:36Nandyan yung mga link para makabili kayo
07:38at hindi na kayo mautupa ng kung sino-sinong poncho pilato.
07:42Yun na lang.
07:42Like siya rin, subscribe.
07:44At lagi ko sinasabi,
07:45huwag na huwag magpapauto.
07:46Goodbye.
07:47Sa promo.
07:47Huwag kang magpapauto.
07:50Mag-isip ka sa pilihan.
07:53Sa daron ng buhay,
07:54dama ang tampuhan.
07:58Di lahat ng nagpahayip,
08:00siguradong totoo.
08:02Sarili ng...
08:03...
08:18...
Comments