00:00Bago tayo magsimula sa content natin, gusto ko lang sabihin, sa lahat ng mga nag-avail sa akin ng one-time payment printing template, updated na nga pala yung template natin, inilagay ko na doon yung calendar template natin for 2026.
00:15At antayin nyo lang gagawa tayo ng tutorial kung papaano tayo gagawa ng calendar dahil malapit na naman yung calendar season.
00:23And anyway, ito yung magiging content natin para sa ngayong araw na to.
00:27Maraming nagko-comment sa akin sa ginawa kong borderless printing tutorial at nakita ko ang dami rin nagko-comment na hindi daw gumagana yung kanilang Epson 5590 sa pagbo-borderless.
00:42At kani-kanina lang may nag-message sa akin at napatunayan nga natin mga tropa na hindi nga gumagana yung Epson 5590 kapag nag-install ka ng Epson 382 or yung ginagamit natin na pang bypass na driver para maapag-borderless tayo.
01:01Mga tropa ko kung gusto nyong ma-experience yung makakapag-print kayo ng borderless, I mean, yung sagad na sagad yung print, dulot-dulo, pinakakanto, lahat na piprintan,
01:13eh malamang sa malamang, eh I highly recommend na huwag kayong mag-avail ng mga ganyang klaseng printer, yung Epson 5590.
01:20And anyway, dito sa video na to, bibigyan ko kayo ng konting idea or knowledge kung paano naman nag-i-stand out etong Epson 5590.
01:30Siyempre, sa kanilang printing speed.
01:33Yung 5590, ayan yung pinakabagong generation ng Epson 5290 sa mga hindi nakakaalam.
01:40Pero kung ako yung tatanungin mga tropa ko, mas pipiliin ko pa rin talaga etong Epson 5290 kung ikukumpara natin sya dito sa 5590.
01:51Nakikita nyo naman yung pinaka-itsura nya na bago ng kahit papano, ayan yung pinaka-front, eto yung luma na dating generation and eto yung latest generation.
02:01At nag-i-stand out naman etong printer na to dahil sa kanyang printing speed.
02:06Yung pinaka-normal printing nya, e, tumaas. Mas mabilis na sya ng Dihama kung ikukumpara mo sa dati nyang version na 5290.
02:16Pero kung ipagpapalit mo naman yung borderless printing, e, nasa sayo kung gumagamit ka talaga ng borderless printing.
02:23Pero kung lagi lang naman na text or mga photos-potos lang yung piniprint mo, e, okay lang naman kung mag-i-stay ka na dito sa bago.
02:33Kung mahilig ka na bumili ng mga equipment na laging bago or yung mga latest.
02:38So, ikumpara natin sa printing speed, 15 IPM na yung pinaka-normal printing nya ng text.
02:45Yung pinaka-black and yung sa colored naman, 8 IPM na medyo bumilis ng kahit papano.
02:51Dahil dun sa pinaka-dating nyang model, e, 10 IPM lang yung speed nya.
02:56And nakita nyo naman kung gaano kabilis lang mag-print yung 10 IPM.
03:02Ipapakita ko si inyo dito sa video na yan sa screen natin.
03:06Ganyan lang sya kabilis mag-print yung Epson 5290.
03:11And mabilis ng kahit papano yung Epson 5590 kung naka-experience kayo or user kayo ng 5590.
03:19Pero may mga downside din talaga etong 5590 dahil meron na syang maintenance box na tinatawag.
03:28And kung gusto nyo nga na ipalit yung borderless feature, e, merong mga downside eto no?
03:35And eto yung ipinagpalit ninyo sa mga pagboborderless.
03:39Meron kayong another consumables which is etong maintenance box.
03:43Sa mga owner ng 5590, baka hindi ninyo alam, every time na nagre-reset kayo ng printer, e, kailangan ninyong linisan yung maintenance box na which is dito sa 5590.
03:56Papalitan na ninyo sya, hindi na pwedeng lilinisan nyo lang.
04:01Eto yung pinaka-presyo nya, around 800 or 600.
04:05Pero kung i-re-reset nyo yan, hindi ko alam kung nabubuksan etong pinaka-maintenance box nya.
04:11Kung hindi sya nabubuksan, e, medyo mahirap talaga or papalitan nyo talaga etong pinaka-maintenance box nya.
04:18Hindi kagaya dito sa Epson, 5290, lalabahan mo lang yung pinaka-maintenance box nya or yung waste ink tank nya.
04:26And pwede mo na syang i-reset using adjustment program.
04:31May mga pros and cons talaga mga tropa kung bibili kayo ng printer.
04:35Kaya huwag kayo basta-basta bumibili ng printer nang hindi ninyo alam yung mga pictures or yung mga karakteristik nya.
04:42Na kapag nandyan na yan, e, baka mabigla kayo, gamit lang kayo ng gamit.
04:46Sooner or later, hindi na kayo nakakapag-print.
04:49Etong mga printer na to, may mga limit yan sa pagpiprint.
04:52Pero, i-re-reset mo lang yan etong 5290, gagamit ka lang ng adjustment program and lilinisan mo lang yung pinaka-maintenance box nya.
05:02Unlike dito sa 5590, e, palit ka agad, diba?
05:07Ayan yung ipinagpalit ninyo sa pagborderless.
05:10Although bumilis naman yung speed, kung medyo naiinip kayo sa speed ng printing ng 5290, e, ganun talaga.
05:18And eto mga tropa ko, no, dinownload ko yung pinaka-drivers ng 5590.
05:23Makakapag-borderless naman kayo dito, pero hanggang 4R lang.
05:28Eto, 4x6 inches, eto yung pinaka-borderless settings nya.
05:33And meron din sya sa 3R, yung sa mga mabababa lang.
05:37Eto, yung 3.5x5, maapag-borderless kayo.
05:41Kahit na mag-user-defined kayo dito ng 5R, hindi talaga kayo makakapag-borderless.
05:47Wala syang borderless talaga.
05:49Ayan lang, 4R lang, at yung 3R.
05:52Hindi kagaya sa Epson 5290 natin, magda-download ka lang ng Epson 382, e, makakapag-borderless ka na kagad ng A4.
06:03Kagaya niya, no, meron syang borderless settings.
06:07So, eto yung tinatawag mga tropa ko na bypass.
06:10And makikita ninyo yan sa pag-i-install ninyo ng inyong mga printer.
06:16Eto yung 5290 ko, nakapatong sya dito sa Epson 382 and same port sila.
06:23Iisa sila ng dinadaluyan na kable.
06:27Kaya magagamit natin yung Epson 5290 natin as 382.
06:32Compatible sila mga tropa.
06:34Kung makikita ninyo dito sa port sharing natin, 5290 pero meron syang nakalagay na Epson 382.
06:42Kaya ang nangyayari, pwede natin ito magamit as 5290.
06:47Ang nangyayari naman dun sa 5590, hindi natin sya nababipass.
06:51Pwede natin i-install yung Epson 382 at ang nangyayari nga dun, ipapatong mo lang yung pinaka-installer or yung driver sa 5590 na 382.
07:03Magpiprint sya pero blanco.
07:05Pagka ganun yung nangyayari, hindi compatible sa inyo yung pinaka-software.
07:09Talagang hindi sya nagbo-borderless.
07:12So ganun, ang mangyayari, ayun yung ipinagpalit ninyo sa kakarampot na speed dito sa 5590 and mas mahal sya ng D-Hamac, 15,000 sya.
07:23Kung ikukumpara mo naman dito sa Epson 5290, 13,000 something lang sya.
07:28And yung ganito kong printer, napansin ko na baka magmahal etong 5290.
07:33Kaya bumili ako, 11,000 ko lang sya na bili and syempre ang laking tipid nun.
07:38Sa mga wise na katulad ko, eh alam nyo naman na na mas okay talaga bumili sa online dahil may mga discount.
07:45At akala ko dati, yung 5590 meron syang borderless, eh wala pala.
07:50And ayun, so okay pa rin talaga na mas bibili kayo ng printer na walang mga maintenance box.
07:57Eto mga tropa ko, yung may mga maintenance box na mga printer, nasa sa inyo kung susugal kayo dyan
08:03and wala na tayong iba pang pwedeng gawin dahil napipaste out na yung mga magagandang printer.
08:09Yung mga bagong model ngayon, 8050, 11, 050, yung mga pinaka rubber roller nila ang ninipis at ang papangit.
08:18Kaya laging nagpi-paper jam.
08:20Ang nangyayari, bibili ka na naman ng bibili ng panibagong rubber roller.
08:24Nung nakaraan may nagparepero sa akin ng kanilang Epson 11, 050, pinalitan yung pinaka rubber roller kasi nagpi-paper jam.
08:33Ayun yung pinaka-issue and napaaraming issue ng mga bagong models ngayon.
08:38Kaya I highly recommend pa rin talaga na ang bibilihin ninyo ng mga printer, eh yung mga dati ng model.
08:44Yung walang mga maintenance box, yung mga dati na, yung mga luma pa, 3,210, 5,290.
08:51Or kung may pera kayo, bumili na lang kayo ng mga workforce printer.
08:55Kesa nabibili kayo ng mga bagong model, yung mga 30,000 na kamamahal.
09:00Talagang ang sakit sa ulo ng mga may maintenance box ngayon.
09:04Dahil ang dami rin nagpi-PM sa akin, Epson 8050, 18050, 11, 050.
09:11So wala na tayong magagawa, nachachambahan kayo na mga defective na mga printer.
09:16So talagang mas recommended ko pa rin yung mga luma or yung mga agayan ng mga series na ganito.
09:22Yung mga Epson 1-2-1, 3,210, 3,250, 5,290.
09:27Yung mga ganyan, yung mga walang maintenance box, diba?
09:30Nagdagdag ka na nga ng consumables na bayarin dyan sa printer mo.
09:34Hindi ka pa naaapag-borderless.
09:36Pasensya na rin mga tropa sa mga hindi talaga gumagana sa 5,590 yung pagbo-borderless.
09:42Huwag nyo nang piliten pa, baka kung ano pang mangyari dyan sa mga printer ninyo.
09:48Anyway, kung user kayo ng 5,590 or nakakapag-borderless kayo ng A4,
09:54mga tropa, A4 yung isang buong A4,
09:57i-share nyo naman dito sa ating community para yung mga ibang owner ng 5,590,
10:02eh maapag-borderless din sila.
10:04Pero tatlo na yung lumapit sa akin eh,
10:07na may printer na ganyan, hindi talaga gumagana mga tropa.
10:10Yung ginagamit natin na bypass na Epson 382.
10:14Comment down below kung may mga iba pa kayong mga techniques sa mga pagbo-borderless
10:20ng ganito na 5,590 dahil hindi nga gumagana yung 382 na drivers.
10:26Siguro dito na natin tapusin tong content natin.
10:29Para sa mga bagong magsisimula ng printing business dyan,
10:33search talaga kayo na mag-search or kailangan yung pictures na gusto ninyo
10:38dun sa pinaka-printer eh makuha ninyo.
10:40Hindi yung kagahe na ito,
10:42nagugulat yung iba na hindi pala pwedeng mag-borderless.
10:45Although may nakalagay dito sa pinaka-website kasi nila
10:49na pwedeng mag-borderless using costume driver.
10:52Pero hindi nga talaga gumagana.
10:54So message na lang kayo sa ating Facebook page
10:57kung gusto nyo mag-avail ng mga templates Canva Pro,
11:00Adobe Photoshop, ayun na lang.
11:02Like, share, and subscribe.
11:03At lagi ko sinasabi, huwag magpapauto.
11:05Bye-bye.
Comments