00:00I was really stunned by what happened last night.
00:05Hindi ko ina-expect na gano'n ang mangyayari.
00:08And after the verbal gymnastics of Senate President Francis Escudero,
00:19I was expecting that they would really tackle the impeachment trial.
00:26Pero at the last part of the session, ni-remand nila yung case na pinasok ng House of Representatives.
00:42Nakaka-insulto ko ito eh.
00:44Malinaw po naman na talagang ginawaan namin ang lahat.
00:49Kaya kami nag-sign doon because we believe na tama ang dokumentong ipinasok sa Senado.
00:58First time itong nangyayari na ibinalik sa House of Representatives.
01:04And I'm really very disappointed with the Senate of the Philippines.
01:08Sir, kasi po ang binaday lang po yung pag-remand po sa non-empeachment of faith,
01:18back to 1000% because of the three earlier impeachment cases,
01:24ano daw po dapat ang pangin dapat na maunat?
01:27Bangaraw ko sa kailangan, pakahirin na looban ang important impeachment.
01:30But your thoughts about it?
01:31Hindi naman.
01:34Kaya nga sinabi kong I was the one who endorsed the third impeachment case
01:39and we waited for the final action of the committees.
01:47And then yung first and second,
01:51pinagsama-sama nga.
01:53At ginawang fourth impeachment case.
01:56So, ibig sabihin,
01:59yung mga nakalaman sa first, second, and third cases,
02:03kasama na po doon sa fourth impeachment case.
02:07So, I signed the fourth impeachment case.
02:11Pero yun po medyo issue yun,
02:13kasi yun,
02:14first, second, and third,
02:15tapos binang yung fourth,
02:17at tapos nagal din istambul,
02:20COVID istambul sa seg-gen.
02:23So, of course, yun po yung conservative setting
02:26na ba yung fourth impeachment complaint
02:27might violate the one-year rule?
02:29I don't think so.
02:32Tama yung sinasabi ng isang senador na
02:35if they had some doubts at that stage,
02:42they could just send some
02:43claritikatory communications
02:47to the House of Representatives.
02:49At huwag nang i-remand yung case.
02:51Nakaka-insulto yung ginawa nila eh.
02:55Kasi ang House of Representatives
02:58saka ang Senate of the Philippines
03:00co-equal.
03:01Co-equal branches ng gobyerno.
03:06At parang ang ginagawa nila,
03:08they are trying to supervise us.
03:12So, hindi ko maintindihan
03:14ang nangyari kagami.
03:16Ano po yun?
03:23Hindi nilapag maano sa session?
03:26No, I am not a lawyer,
03:30but I have been reading the
03:32pronouncements made by
03:34legal luminaries,
03:37and they are saying
03:39na unconstitutional yung ginawa ng Senate.
03:42I don't know.
03:43Let the experts
03:45come up with the necessary
03:48pronouncements regarding this matter.
03:51Sir, do you have a message for the Senate?
03:54Do you have a message for the Senate?
03:56Yeah, sana maging respectful din sila
04:00sa House of Representatives.
04:03Wala pang nangyaring
04:04ni Riman
04:05ang case
04:06sa pagkakaalam po,
04:10first time itong nangyari
04:11sa history of the country.
04:39Thank you so much for watching!
Comments