Skip to playerSkip to main content
Aired (April 10, 2025): Naka-relate si Meme Vice sa pagkahilig ni Matchmate Eilyn sa pagpopostura at pagiging vanidosa dahil kadalasan ito raw ang ginagawang panangga nila laban sa mapanghusga sa kanila. #GMANetwork


Madlang Kapuso, join the FUNanghalian with #ItsShowtime family. Watch the latest episode of 'It's Showtime' hosted by Vice Ganda, Anne Curtis, Vhong Navarro, Karylle, Jhong Hilario, Amy Perez, Kim Chui, Jugs & Teddy, MC & Lassy, Ogie Alcasid, Darren, Jackie, Cianne, Ryan Bang, and Ion Perez.


Monday to Saturday, 12NN on #GMA Network. #ItsShowtime #MadlangKapuso


For more It’s Showtime Highlights, click the link below:
https://www.youtube.com/playlist?list=PLGRhcC_vtOrbo1gjPILNyCBKw7tSgxQrJ


Watch It's Showtime full episodes here: https://www.gmanetwork.com/fullepisodes/home/its_showtime

Category

🎈
Fun
Transcript
00:00Why do you want to wear nails?
00:05What do you want to wear makeup?
00:08Yes, every day, when I wear makeup.
00:11Really?
00:12Yes.
00:13Yes.
00:14Yes.
00:15No.
00:16No.
00:17No.
00:18No.
00:19No.
00:20No.
00:21No.
00:22No.
00:23No.
00:24No.
00:25No.
00:26No.
00:27No.
00:35Yes.
00:36We were so...
00:37No.
00:38No.
00:39No.
00:40That's when it Product Calls...
00:42Yes.
00:51Fu.
00:52Robles...
00:53Kila is life.
00:54Parang mahihiwa na talagang hawak ng kilay ko.
00:57Hindi ka makakalabas ng bahay ng walang makeup?
00:59Wala. Hindi po talaga.
01:01Kasi parang part na siya ng everyday routine ko.
01:03Yun na yung pagkatao ko, nakakabit na siya sa, ano, pagiging maayos sa katawan.
01:09Oo, mahili ka magpostura.
01:11Hindi naman yan, ano, hindi naman ba yan yung tag dito, pag-cope mo sa insecurities mo?
01:16No po. Kasi kung lalabas naman po ko, hindi naman po kayong parang nahihiya ako or like feeling ko,
01:22hindi ako yun. Mas feel ko lang na, okay, presentable ako.
01:27And hindi ako mahihiyang maging confident. Like, mas confident ako.
01:31Even with your friends? Kasi may nakwento siya nung pre-interview na,
01:36kahit sa inyong mga kaibigan, hindi siya lalabas ng banyo hanggat di tapos ang kanyang makeup.
01:40Hindi po. Minimum 10 minutes po yan mag-CR sa amin.
01:43Like every after dismissal, sabi niya, box, CR muna ako.
01:4710 minutes?
01:4710 minutes po talaga.
01:48O hindi na, 5 minutes lang.
01:49Baka lang gumawa ng tubo, kaya matagal.
01:52O, nagbobomba doon, hindi mapalubom.
01:55Diba?
01:55O, para tubero naman to.
01:58Sideline niya yun.
01:59Pero sabi niya, 10 minutes daw.
02:00In my defense, kasi maraming tao kapag after ng class, diba?
02:04So, natatagalan ako.
02:06Siksikan.
02:07Siksikan. Pero mabilis ka lang mag-makeup.
02:09Ngayon po, medyo.
02:11Mga ilang minutes?
02:12Ay, makeup yung overall. Siguro mga 1-2 hours po.
02:151-2 hours?
02:17O, chef, kasi pinapakinggan nila.
02:19May bearing yun sa iba, diba?
02:22Gusto mo ba ng kadate o ng magiging girlfriend, if ever, na 1-2 hours?
02:27Tumutuli si Pungko, ah.
02:291-2 hours kung mag-makeup.
02:30Pinalok mo, ah.
02:31Tapos,
02:32ang baboy-baboy mo!
02:35Jung naman.
02:37Kasi aalis ka, wag ka aalis.
02:38Hindi baka tumulo kasi, eh.
02:40Pili ko na baba siya, eh.
02:42Hawakan mo nga yung tissue.
02:44Pasok ko ka sa butas yan.
02:46Ah, hapa ng legs mo, guys.
02:49Anyway.
02:50Para ba siguro?
02:51Hindi kasi tinanggal ko yung contact lens ko.
02:53At nagluha ako.
02:55Tapos parang sinipun ako.
02:57Patapon.
02:58Charon.
03:01I don't want a liter.
03:03Liter?
03:04O, isang litro kasi.
03:07So, yung ganun.
03:08Pero, ikaw, as a best friend,
03:10how do you deal with a best friend na
03:13hindi na papakita sa iyo
03:15kung walang make-up?
03:16Tapos kung mag-makeup man,
03:18antagal-tagal man.
03:19Doesn't it bother you at all?
03:22Sometimes po,
03:23nababother na ako
03:24kasi parang may next class pa kami
03:26tapos we have to wait for her.
03:27Pero,
03:28kasi,
03:29identity na po kasi ni Aileen yun
03:31ever since we met.
03:32So, I don't want to take the liberty naman na
03:34just because na
03:36parang may pupuntahan pa kami,
03:38makakompromise yung
03:39identity niya,
03:40kung paano niya
03:41i-present yung sarili niya.
03:41Kasi ito mo siya nakilala eh.
03:42Yes po.
03:43Ikaw ba hindi ka ganun?
03:45Depende po sa mood.
03:47Ano ba mood mo ngayon?
03:49Ito, bebe.
03:52Hindi, at saka siguro din yung
03:54yung, ano,
03:55yung
03:55influence ng, ano,
03:57ng society,
03:58di ba?
03:58Katulad yun,
03:59pag narinig mo sila,
04:00di ba,
04:00harap pare-pareho silang magsalta.
04:01Plakado,
04:02Latina.
04:03Yes.
04:03So, parang gusto nila,
04:05plakado talaga sila.
04:06Di ba?
04:07At saka kasi nga,
04:08di ba,
04:08normal na normal na talaga
04:09ang pag may make-up.
04:10Di ba?
04:11Wala naman ng ano.
04:12Yes.
04:13Pero,
04:13minsan lang maiisip natin yung,
04:15yung,
04:16bakit hindi siya nakakalabas
04:17ng walang make-up?
04:18Mm-hmm.
04:20Di ba?
04:20Yung ganun,
04:21maaaring yung,
04:22yung iba,
04:22hindi natin pwedeng ma-judge yung tao na,
04:24ito hindi ba kalabas
04:25ng walang make-up?
04:25Kasi maaaring yun ang pamamaraan niya
04:27para makasurvive sa lipunang mapanghusga.
04:29Correct.
04:30Di ba?
04:30Kasi di ba,
04:31ang double standard ng mga tao eh,
04:32sasabihin,
04:33you should be proud of who you are.
04:35Di ba?
04:35With or without make-up,
04:36you're beautiful.
04:37Di ba?
04:38Pero pag hindi naman nakamake-up yung tao
04:39at nakita nyo yung pekas o ukrayen.
04:41Di ba?
04:42Pero pag nag-make-up pa rin siya,
04:43may masasabi pa din.
04:45Yes.
04:45Di ba?
04:45Hindi muna namin maraman,
04:46malaman talaga.
04:47Sa lulugar eh.
04:48Sa sabihin,
04:49di ba?
04:50Yung,
04:50sa sabihin,
04:51mahal ka namin kahit wala kang wig.
04:52Correct.
04:53Pero pag tinanggal yung wig mo,
04:54paglalaroan ka.
04:55Yes.
04:55Di ba?
04:56Yung gano'n.
04:56Kaya kanya-kanya tayong pamamaraan
04:58to cope
04:58at kung paano tayo makakasurvive
05:00dito sa sobrang wild na lipunan.
05:02Di ba?
05:03If,
05:03kung di ka makakalabas ng make-up
05:05at nagpapalakas ng loob mo yan,
05:06ang confidence mo,
05:08go.
05:09Correct.
05:09Pero,
05:10pero,
05:12hopefully,
05:12dumating ka sa panahon na ano,
05:14yung may makikilala kang tao na
05:15kahit wala kang make-up,
05:17you won't care anymore.
05:19Tama.
05:19Yung parang maano niya yung confidence ko.
05:22Yes.
05:23Parang hindi bagay yung tugtog.
05:24Kasi,
05:24papuso eh,
05:25di ba?
05:26Oo.
05:26Parang papuso.
05:28Parang cheer yun eh.
05:29Parang mamaya pa tayo sa ganyan.
05:30Papuso tayo eh.
05:31Wala na lang.
05:32Oo.
05:33Inspiring kasi yung chika natin eh.
05:36Ikaw po na experience mo na yun?
05:38Yung may nang,
05:39may nang sasabi sa'yo
05:40ng mga ibang tao na?
05:42Parang kinukutya.
05:42Kasi nung bata po ako,
05:44hindi po ako ganto ka postura
05:46or maalaga sa katawan.
05:47So,
05:48yung,
05:49expect nyo na po yung etsura ko noon,
05:50parang hindi talaga
05:51ganun ka-presentable.
05:52Tapos,
05:53lagi po akong nabubuli
05:54because of that.
05:55Oo.
05:56See?
05:57May pinanggalingan siya.
05:58Hindi siya basta gumising lang sa araw.
06:00Gusto na ko naplakado ako.
06:01Hindi na ako lalabas.
06:02May pinanggalingan yan.
06:04There were people in the past
06:05who made you believe
06:06na hindi ka maganda
06:07nung wala kang makeup.
06:08Opo.
06:08And I was like
06:10on a heavier side din noon
06:12time na yun.
06:13More than now.
06:15And naka-apekto talaga yun
06:16sa confidence ko.
06:18Pero,
06:18nung na,
06:19ayun,
06:19na-introduce ako sa makeup,
06:22dun ko na,
06:22ano na,
06:23ay,
06:24okay naman pala ako.
06:25And hindi,
06:26hindi dahil sa wala kong makeup.
06:28It's just that
06:29kailangan ko lang alagaan yung sarili ko.
06:31Para,
06:32hindi nila mapafeel sa akin na
06:34kulang ako
06:35or like,
06:36may hindi maganda sa akin
06:38dahil hindi ako
06:39kasing,
06:40nakaayon sa kung anong itsura
06:42ng maganda sa society natin.
06:44Yes.
06:45Pero,
06:45Eileen,
06:46nalimbawa,
06:46mayro kang magiging karang boyfriend
06:48at sasabihin niya,
06:49mas gusto ko wala kang makeup,
06:51mas gusto ko yung natural beauty mo.
06:52Pagbibigyan mo ba siya sa ganun?
06:55Ay,
06:55ako naman po,
06:56okay naman po sa akin na
06:57sasabihin niya sa akin na
06:58natural beauty.
06:59Kaso sometimes,
07:00kasi the way,
07:01na ide-deliver nila,
07:02hindi yung parang
07:03backhanded compliment na
07:05mas maganda ka
07:06pag wala kang makeup.
07:07So,
07:07ibig sabihin,
07:08pag may makeup ba ako,
07:09pangit ako.
07:10Dapat tanggap niya po ako
07:12either way.
07:13At saka yung cannot impose ha.
07:14Hindi mo pwedeng sabihin,
07:16hindi mo dapat sabihin
07:17dun sa partner na
07:18mas maganda pa sa akin
07:19kung wala kang makeup
07:20kaya dapat hindi ka mag-makeup.
07:22Kasi katawan niya yun eh.
07:24Her body,
07:25her rules.
07:26Diba?
07:26Parang masarap
07:27makamit ng taong
07:28sasabihin sa'yo,
07:29with or without makeup,
07:30I love you
07:31just the same.
07:33Diba?
07:34Exactly.
07:34Lam mo yan ma.
07:35And hopefully ma,
07:36ma-meet mo yan
07:37at yan ang makasama mo
07:38habang buhay.
07:39Yung tao na magsasabihin
07:40with or without makeup,
07:41I love you just the same.
07:43You're mine, you're mine,
07:44you're mine, you're mine.
Comments

Recommended