00:00Welcome to FASTA, I'm Boy Abdunda.
00:24Salamat sa lahat ang kasama natin sa Facebook at YouTube, maraming salamat sa lahat ang
00:28kikinig po sa DZW, welcome to the program.
00:33Napakalaming tao po, there are about 6,500 people in the studio.
00:44We have an exciting afternoon dahil ang ating bisita po ay isang, she's a young mother,
00:51and she once hosted a television show, isang mga shows po ni Willie, at isa pong kaibigang
01:01malapit sa aking puso, naitay ka puso, please welcome Camille Villa.
01:11Hi, good to see you.
01:12Maraming maraming salamat sa ipagdalao, please.
01:16Katulad ng sinabi ko kanina Cam, nagkaroon ka ng pagkakataon, makapagtrabaho dito sa
01:23industriyang ginagalawa natin.
01:26How long was that?
01:27Mga a little over one year, so halos isang taon ako naging host sa show ni Willie in another channel.
01:38Okay, kumusta yung experience na yun?
01:41Super saya, ang dami kong natutunan, it was unlike anything na nagawa ko before in my life,
01:49and masaya ako dahil yung mga kaibigan ko doon, kaibigan ko hanggang ngayon,
01:54so meron ako mga lifelong friends.
01:56Let's talk about the lessons, anong mga natutunan mo sa industriya noong mga panahon na yun?
02:03Alam mo nakita ko na sa showbiz industry pala talaga, napaka driven ng mga tao,
02:10kailangan rin ng sipag at syaga.
02:13Akala mo masaya palagi, ganyan, pero ang dami palang kailangan gawin para sa isang show.
02:20So nakita ko yun doon sa live show namin, ang daming moving parts, ang daming preparation,
02:26hindi siya ganun kadali.
02:28Pag nakikita mo siya sa screen, parang ang saya-saya, ang dali-dali lang,
02:32pero marami talagang nagtatrabaho na magagaling, na devoted talaga,
02:37para makagawa ng isang show, isang pelikula.
02:41Lalo na yung sinabi mo, you did a live show.
02:44Napakahira po dahil the moment you enter the space, yun na yun.
02:49Pero ninenervyos ka noong ginagawa mo yun?
02:52Sobra.
02:53Paano mo minamanage yung nerves, yung jitters, yung nervyos?
02:59Tinitingnan ko na lang yung mga kaibigan ko, like yung writer, o kaya yung cameraman,
03:04kasi syempre friendship mo na sila, palagi kayong magkasama buong araw.
03:09Minsan nga may time na parang nagsusorry pa ako kay Marielle,
03:12kasi parang mali-mali yung pagbasa ko, kung saan-saan ako,
03:16para akong nahihilos sa stage, di ba?
03:20Tapos nakakaya kasi live, pero wala lang, iniisip ko, tanggapin na lang,
03:24wala tayong magagawa, tapos na.
03:26Sinong mga naging friends mo?
03:28Lahat naman ang co-host ko naging friend ko.
03:30So you're talking about?
03:31Well, Marielle, Shalani, Shalani Romolo, Grace Lee, even Rufa May Quinto also.
03:39And of course, to start with Willie.
03:41Pero pate rin sila Ethel Buba, sila Ate Gay, kasama po namin lahat sa sila Lovely,
03:47kasama ko po sila lahat araw-araw, so parang, parang nakayong isang pamilya, di ba?
03:53So hindi ko makakalimutan yun.
03:55Okay, and talking about friends, narito po ang dalawang kaibigan ni Camille
04:00na gustong makisali po sa aming pag-uusap.
04:03At sabi nila sila po yung may mga katanungan para kay Camille.
04:07Narito, Camille, panoorin natin at sagutin mo ang kanilang mga katanungan.
04:12Nako, sana walang laglagan.
04:16Hi Cam! Hi Tito Boy!
04:18Cam, because I know na ikaw ay isang true-blooded Mikey Kawanko fan,
04:23ano ang kanyang unang pelikula at sino ang ka-love-team niya dito?
04:28Alam mo, hindi ko alam kung alin yung first na pelikula niya.
04:33Pero ang pinaka-paboritong pelikula niya na pinanood ko araw-araw,
04:39kahit yung kuya Mark ko naaalala, kahit yung papa ko,
04:42alam nila na ang favorite movie ko of all time ay Forever.
04:47Nila ni?
04:48Ni Mikey Kawanko, eh Mikey and Agamulat.
04:50That's right.
04:51So, minsan pag nakikita ko rin po si Agamulat, sinasabi ko po yun.
04:56And gusto ko mga bio dahil sa kanya, tas hanggang ngayon, na-idol ko pa rin siya.
05:03Sabi ni Ardie, ang first movie ni Mikey ay Forever.
05:05Ay, yung pala!
05:07All time favorite movie ko na Pinoy.
05:12Ngayon, alam na ni Mikey.
05:13Mikey, if you're watching, you're the favorite star of Camille Villiard.
05:16Pero narito po, ang isa pang katanungan mula pa rin sa isang kaibigan.
05:22Hi Cam!
05:24Yes!
05:25Alam mo, isa ka siya pinakamatalino naging kaibigan ko at nakilala ko.
05:32Kaya dapat, ang tanong ko sa'yo ay yung pang intelligent lang, yung pangmatalino.
05:38Kaya ito ang itatanong ko sa'yo, pang brainy and bright.
05:44Camille, how are you?
05:48I hope you're fine.
05:51Ang nag-iisang Rufa May Quinto!
05:53Oo, si Peachy!
05:54So, how are you daw?
05:56Buti nga hindi siya nabing, go, go, go, go!
05:58Oo na, go, go, go!
05:59Lahat, eto, miss na miss ko na siya, miss na miss na ko na silang lahat.
06:03And ayun, okay naman, fight!
06:06Fight mode tayo ngayon.
06:08That's right.
06:09You come from one of the richest families in the country.
06:12Ano ang, siguro lang kasi si Chang Susan at ako, hindi namin alam kung ano yung pakiramdam niyan,
06:18but how does it feel to be the daughter ng pinakamayamang pamilya,
06:24isa sa pinakamayamang pamilya dito sa ating bansa?
06:27Wala, pareho lang. Kung ano yung naramdaman ko nung five years old ako hanggang ngayon, pareho lang.
06:34Kasi yung buhay naman namin, hindi naman nagbago yun.
06:37Nung bata kami hanggang tumanda kami, pareho lang.
06:41Lumaki kayo sa luho?
06:43No, not at all. Hindi pa payag ang mama ko.
06:46Opposite of spoiled.
06:48Yun ang ayaw na ayaw ng mama ko.
06:50Gusto niya talaga, palagi niyang in-espouse yung simpleng pamumuhay.
06:54Kasi siya talaga, simple talaga siya.
06:57Kamille, pero siyempre, bata ka, diba?
06:59Ang daya mong gusto, gusto mong bumili dito, gusto mong ganitong klase.
07:03I mean, busog kayo, pinalaki kayo sa mga regalo, sa mga toys.
07:06No, not at all. Sabi ko nga, nagkakalaroan lang ako pag birthday ko.
07:11Kasi maraming nagririgalo, diba? Pag may party ka, so magririgalo ka.
07:15Diba? So, dun lang ako nagka-Barbie, yung mga ganun.
07:20Kasi yung mama at papa ko, parang ang gift nila sa amin yung panahon nila.
07:24And ang mama ko, sabi niya, sa lahat ng bagay, pwede kang magtipid.
07:29Hindi mo kailangan yan, hindi mo kailangan yung luho.
07:31Pero kailangan mo ng magandang edukasyon.
07:34So, sabi nung mom ko, yung education, yung schooling, the best of the best.
07:39Lahat ng tutor, lahat basta matuto ka, yun yung talagang hindi siya nagtitipid.
07:44And having two brothers, sabi mga kanina, wala ka namang problema na ikaw lang yung girl.
07:49Hindi ka na-spoil?
07:50Hindi, not at all. Except, ako talagang sasabihin ko, na-spoil ako sa pagmamahal.
07:55Hanggang ngayon, yung mama ko, yung papa ko, yung kuya ko, yung dalawang kuya ko,
08:00kahit matandaan na kaming lahat, kahit may pamilya na kami, talagang inaalagaan nila ako.
08:05Parang sila yung stage manager ko.
08:08Yung may kuya Pao, sobrang talino nun.
08:12So, hanggang nasa MBA ako, pag meron akong case study na hindi naiintindihan,
08:17tatawagan ko siya, sabi, pwede mo basahin, tapos tulungan mo ko.
08:21Tapos yung kuya Marco naman, sa lahat ng kalukohan, sa love life, sa lahat,
08:26siya naman yung tinatakbuhan ko, and then, syempre, yung mama ko, yung papa ko.
08:30So, dun ako spoiled sa love and attention.
08:33Tapos, basketball, I love basketball because of my brothers, so yun.
08:39Yung love life, ang interesado ako.
08:41So, si Mark pala ang tutor mo dun sa love life.
08:44Pero kung meron kang isang leksyon na nangituro ngayong kuya, na may kinalaman sa love life, ano yun?
08:50Love yourself.
08:51I remember yung first heartbreak ko, parang linoko yata ako, ganyan.
08:56Gusto mong habulin, gusto mong parang ano, pero saan yung hindi, ayaan mo na yan.
09:02Kasi, you don't want to be the girl that's running after the guy, ganyan.
09:06But always think of yourself, keep your pride intact, love yourself, and I guess others will learn to love you.
09:13It's really interesting.
09:14Pwede ba nating pakalanan yung first heartbreak?
09:17Marami namang heartbreak eh.
09:19The first heartbreak.
09:21Pero ganun talaga mag-advise ni Mark.
09:23Ako may tatanong talaga ako sa'yo, kaya gusto ko lumapit.
09:26Anong bata ka, nakurot ka ba ng money?
09:30Hindi.
09:31Hindi, never. Hanggang never.
09:34O ano lang, syempre pagagalitan ka ng bonggang-bongga, diba, sa sermonan niya ako, pero hindi talaga.
09:40As a parent, how much of you as a parent is because of your mom and dad?
09:47As a parent?
09:48Bilang isang magulang.
09:50Ikaw, hindi ko sure.
09:52Hindi mo sure dahil?
09:54Pero sana yung best parts nila makuha ko at may pasa ko sa mga anak ko.
10:01Kasi nung bata ko, talagang hindi ko minsan naiintindihan yung pagka-stricto ng mama ko,
10:06yung pagdisiplina niya sa amin, yung pag-push niya sa amin.
10:09Pero ngayon na mama na ako, naiintindihan ko na minsan pala, kailangan maging difficult ka.
10:17You have to say no, you have to teach the values, ganyan.
10:21It's easier to say yes to everything.
10:23It's easier to let your kids do what they want.
10:27Huwag silang awayin, kasi ayaw mo naman talaga sila awayin, pero it might not be the best for them.
10:33So sana, in the way that my mom pushed us, maging ganun din ako sa mga anak ko.
10:40And in the way that my dad has always been there for us.
10:43The best and the worst about being a filial?
10:46The best is everything.
10:48Being cared for by my family, talagang ganyan.
10:51But the worst siguro is, I find myself constantly having to prove myself.
10:59Kasi kahit anong gawin ko sa buhay, minsan sasabihin ng mga tao,
11:03kahit nagsikap ako, kahit nagtsaga ako, kahit umaga hanggang gabi, nagtatrabaho ako,
11:11maraming nagsasabi na hindi, kaya lahat naman ang meron siya dahil lang sa mga magulang niya.
11:17So yun, siguro yun yung difficult.
11:20You have to prove yourself, tapos minsan hindi ko alam,
11:24minsan pagod na pagod naman ako, sabi ko nagtatrabaho naman ako, ganyan.
11:29I'm doing my best naman, pero parang minsan hindi mo alam if that's good enough.
11:35Pero ito ang gusto kong subukan kung magaling ka.
11:37Let's do fast talk.
11:40Let's do fast talk, Camille.
11:43Okay, I have, what, two minutes to do this?
11:45Baka mahal na tayo na slow time.
11:47Ang ending nito, sayaw at kanta.
11:50Okay, cams or cammy?
11:53Cammy.
11:54Makeup or no makeup?
11:55No makeup.
11:56Dress, duster?
11:57Dress.
11:58Caviar, bagoong?
11:59Bagoong.
12:00Cuddling, kissing?
12:01Cuddling.
12:02Happy wife, happy life?
12:03Happy wife?
12:04Matalap na misis, malambing na misis?
12:06Malambing na misis.
12:07Strictong ina or konsintedor na ina?
12:09Konsintedora.
12:10Sayaw o kanta?
12:12Neither.
12:13Mas kamukha mo, Manny o Cynthia?
12:16Tito boy, wag mo na, baka hindi ako pamanahan.
12:19Mahirap sagutin yan, tito.
12:22Mas kaugali mo, Manny o Cynthia?
12:25Gusto ko Manny, pero parang baka Cynthia.
12:27Hindi ko sure.
12:28Gagawin kang leading lady, sinong aktor ang leading man mo?
12:31Hindi ako maka-decide.
12:33Sinong aktres ang kontrabida?
12:36Kontrabilar pilapil.
12:38Galing.
12:39Worst fake news about you?
12:41Ewan ko.
12:43Napumayat na ako.
12:45Biggest misconception about you?
12:48Na maarte ako?
12:50Oo, hindi.
12:51Pinormahan ng artista?
12:53Hindi.
12:54Oo, hindi.
12:55Niligawan ng politiko?
12:56Oo.
12:57Oo, hindi.
12:58Maagang na in love?
13:00Hindi.
13:02Oo, hindi.
13:03Tumakas para gumimik?
13:05Oo, always.
13:07Oo, hindi.
13:08Nagka-boyfriend na ayaw ng parents?
13:10Oo, lahat yan.
13:12Business or public service?
13:15Both.
13:17Love or respect?
13:19Both.
13:20Lights on or lights off, Camille?
13:22Off.
13:23Happiness or chocolates?
13:24Chocolates.
13:25Best time for chocolates?
13:27Best time for chocolates morning?
13:29I am Camille and I am...
13:32Tough.
13:33Wow!
13:36Ito ang tanong.
13:38Anong klasikang ina?
13:40At anong klasikang asawa?
13:43Ang mga kasagutan sa pagbabalik po ng Fast Talk with Boy Abuelo.
13:51Kasawa pa rin po natin, Ms. Camille Villar.
13:54Bago natin pag-usapan yung aking mga katanungan.
13:57Ikaw ba'y naniniwala na...
14:00...responsibilidad ng mga anak na alagaan ang kanilang mga magulang?
14:05Oo.
14:07Naniniwala ko na pagbata tayo, siyempre inaalagaan tayo ng mga magulang natin.
14:13Pero, dapat both ways.
14:16So, dapat inaalagaan natin ng isa't isa.
14:19Naging debate ka sa'yo sa social media, di ba?
14:21Oo.
14:22Ang dami yung mga opinion.
14:23Ako din, I agree with you.
14:24Para sa'kin, gusto ko...
14:26Gusto ko, comfortable yung mama at papa ko.
14:29Tapos, hindi sila nahihirapan hanggang ngayon, siyempre.
14:32Pero, hanos lahat talaga naligaw sa'yo ayaw nila?
14:35Oo yata.
14:36May kakulitan yata.
14:38Ewan ko.
14:40Kasi, siyempre, only girl, di ba?
14:42Nakaugalian din natin yun.
14:44Di ba sabihin, very protective?
14:45Yes, palaging sinasabi ng mama ko, makinig ka sa mga magulang mo...
14:49...because your parents always know what's right.
14:52Pero, tumatatas ka din.
14:54Oo, re. Oo, palagi.
14:58Okay, let's go to...
15:00Ayoko na dumitali.
15:01Oo, wag na please. Baka mapagalitan pa hanggang ngayon.
15:04Oo. What kind of a wife are you? At anong klaseng ina ka?
15:08I try to be a supportive wife.
15:11I try to take care of the people around me.
15:14Tapos, kasi nung bata ako, my whole life, ako yung palaging inaalagaan...
15:20...dahil ako yung baby. Baby ako sa pamilya namin.
15:24Ako palagi yung pinakabata.
15:26Tapos, nagulat ako na nung naging mom na ako, yun yung pinaka-favorite part ko ng buhay ko.
15:34Hindi ko ini-expect yun.
15:36Siguro yung mga nakakakilala sakin, kahit si Marielle, hindi din namin ini-expect...
15:40...na magiging such devoted mothers kami nung single pa kami, di ba?
15:44So, yun. And then...
15:46Ikaw naman ngayon, what you're trying to say is...
15:48...ikaw lang yung inaalagaan nung batata, pero ngayon nag-aalaga?
15:51Oo, ngayon ako yung nagaalaga.
15:52Tsaka, dati parang nung single ka, iniisip mo yung career mo, yung buhay mo.
15:57Andami mong iniisip, sarili mo.
15:59Tapos, nung naging mama na ako, iniisip ko nalang palagi yung anak ko.
16:04Tapos, yun lang.
16:06Kaya lang, sabi nga nung asawa ko, medyo konsentidora.
16:09Ako yung good cop.
16:11Who's the bad cop? Ano sa good cop?
16:13Siya. Kasi wala siyang choice.
16:15Kasi kung pareho na daw kaming good cop, wala daw patutunguan yung mga anak namin.
16:20So, kasi, oo.
16:22And I, um, parang sobrang pinapasaya nila yung buhay ko.
16:27Sino ang seloso?
16:29Ako.
16:31Super.
16:32Hindi ko naman tinatago.
16:34How far have you gone? Nanugod ka na?
16:37Hindi naman.
16:38Wala namang dahilan.
16:40Sabi nga ni Mark, love yourself.
16:43So, diba?
16:44Doon ka nalang mag-walling sa banyo.
16:47Pero kunyari, I'm so together.
16:50I don't care.
16:52Nakikita ko si Marielle sa'yo.
16:54Oo, diba? Wala lang.
16:56Unaffected ako.
16:58No, but, you know, to be very honest about relationships today,
17:03Erwin is very attractive.
17:05Napaka-gwapo na nga yung asawa.
17:06Napaka-ganda mo.
17:07At meron mga tao na hindi iginagalang ang boundaries.
17:11Oo.
17:12Nakita ko yan.
17:13Anong ginawa mo?
17:15Pero hindi, I think what's important is nagkaka-intindihan kayo ng asawa mo.
17:20So, and Erwin and I have that.
17:23We understand each other.
17:24We respect each other.
17:26Hindi mo naman maa-avoid yung mga nasa paligid mo.
17:29Pero basta kayong dalawa nagkaka-intindihan.
17:32You have what works for you.
17:34And you make each other happy.
17:36Isang kasalanan na mahihirapan kang patawarin bilang isang mamamayan at bilang isang babae?
17:48Bilang isang mamamayan, suguro yung pagsisinungaling.
17:54Lalong-lalo na yung pagsisinungaling na nakakasira ng ibang tao.
18:00So, yun talaga.
18:02I'm very forgiving naman ako.
18:05Pero yun yung isang bagay na hindi ko talaga nakakalimutan pag ginawa yun ng isang tao.
18:10You're now a mother, you're a wife, you're a sister, you're many.
18:15But, who are you first?
18:18Mother.
18:19Because?
18:22Napaka-importante sakin ng mga anak ko.
18:25At kung tatanungin mo ko, pag kailangan nila ako, silang unang-una ko,
18:31kahit anong ginagawa ko, babags ako at pupuntahan ko sila.
18:35So, above all, isakong ina, I guess.
18:38At lahat gagawin ko para sa anak ko.
18:41Camille, maraming salamat.
18:43Thank you so much, Tito Boy.
18:45Are you ready to dance?
18:47Are you ready to dance?
18:50But Camille, after your time, maraming, maraming salamat.
18:54Thank you so much.
18:55Maraming salamat sa pag-imbitan niyo, Tito Boy.
18:57Thank you very much.
18:58Thank you so much.
19:01Maraming salamat.
19:03Mahal tayo sa puso, maraming salamat po sa inyong pagpapatuloy sa amin,
19:07sa inyong mga tahanan at puso, araw-araw.
19:09Be kind, make your nanay and taray proud.
19:11Hashtag, say thank you.
19:13And do one good thing a day and make this world a better place.
19:16Goodbye for now.
19:17God bless.
Comments