00:00 Febibig na naman! Ngayong trending ang mga hiwalayan,
00:04 gaya ng naon siya ming kasalan ng kapuso-actress na si Bea Alonzo
00:08 at ang fiancé nitong si Dominic Roque, marami pa rin ang naniniwalang "Hi Forever".
00:14 Gaya nitong aming nakilala na never give up sa pag-ibig!
00:18 At ngayong Valentine's na nga, kung todo ang kanyang forma, e saan kaya ang date niya?
00:23 Ngayong nalalapit ang araw ng mga puso,
00:27 ang ilan nagkukumahog sa pagbili ng bulaklak para sa kani kanilang minamahal.
00:33 Pero itong aming nakilala, hakaibang bulaklak daw ang ipinamimigay, with matching getup pa!
00:39 Ang damit, plansyado na!
00:42 Ang kurbata, handa na!
00:45 At ang long sleeves, nakabotones na!
00:49 Manong, mukhang may date tayo ah!
00:56 Kalma lang mga bes, hindi sa park o sa resto ang pundan niya, kundi sa kalsada para magtinda ng sorbetes!
01:06 Mang June, welcome po sa Good News!
01:09 Ang gusto ko po malaman, paano niyo naisip yung ganung pakulo na magsusuit po kayo habang nagtitinda?
01:15 Ano po yan, mula po nung may nagbigay sa akin ng long sleeve at kurbata, sinimulan ko.
01:21 Protection ko po sa init yung long sleeve.
01:24 Kaya pala parang medyo pati-pati po kayo.
01:27 Pero si Mang June, hindi lang basta nakadress to kill habang nagtitinda ha, ang ice cream daw kasi niya kakaiba.
01:35 Ang paandal kasi niya, ang ice cream ikinukorte niyang tila bulaklak, na nagpapakilig naman sa kanyang mga parokyano.
01:43 Dati pa po, nung nagkocontraction po ako, nagdedesign po ako ng mga flowers sa mga simento.
01:51 Tapos inapply ko nung nagtinda ako dun sa ice cream.
01:55 Ang kanyang ice cream cart, best friend na nga raw niya kung ituring.
01:59 Sige na po kayo.
02:01 Paano ba naman kasi, ito na ang naging kasakasama niya sa lansangan sa loob ng 25 taon.
02:07 Nag-start ako ng pagtinda ng sorbetes 1997.
02:12 Ang pagtitinda raw ng ice cream, sala sa init, sala sa lamig.
02:17 Napakahirap bilang isang sorbetero, trabahong mahirap talaga yung maging tindiro.
02:23 Pero patuloy na lumalaban kasi yun naman yung ibinigay sa akin na trabaho.
02:27 Pero nang simulan daw niya ang paandar, ang kanyang mga suki, nawili at mas naingganyong bumili.
02:34 Si Kuya John kilala ko na kasi siya since bata pa kami. Nakakatawa yung gimmick niya kaya kilala na siya sa buong queson tig.
02:41 Ang creative nung ice cream niya na may flower, ang cute tignan.
02:44 Feel na feel yung valentines dun sa ice cream niya na bulaklak.
02:48 Anong naging reaction ng mga bumibili ng sorbetes sa inito?
02:51 Mas dumami po yung naging costumer ko nung ganun yung ginawa ko.
02:55 Sigurado, naging gwapo ako tingnan sa marami.
02:58 Last of month.
02:59 At ngayong nalalapit na nga ang Valentine's Day, taas ang kamay ng mga single.
03:04 Dahil ang good news ni Mang Jun, libre yung sorbetes sa mga single nating kapuso.
03:10 Ice cream po, libre lang sa lahat ng single.
03:14 Single ba ka mo?
03:15 Etot na nguna na sa pag sample ng sorbetes ni Mang Jun, ang magkaibigan ito.
03:20 Tayo kasi diba mga single, nakakatawa kapag may nalilibre sayo.
03:24 Talaga nakakataba ng puso.
03:26 Nakakatawa kasi syempre, kahit ako wala akong kadate sa February 14, may libre naman akong ice cream.
03:32 Libre ito para sa mga single.
03:34 Sunod namang pinakilig ng pabulaklak ice cream na Mang Jun ang dalagang ito.
03:39 I'm afraid na kahit di na makatanggap kahit sa Valentine's Day kasi may libre ice cream na.
03:43 Marami man ang pinakilig ng kanyang flower ice cream, itong si Mang Jun may sarili palang hugot sa pag-ibig.
03:51 Meron kasi siyang asawa at may lima silang ana.
03:55 Ang kaso, matapos ang laping tatlong taon nilang pagsasama, nagkahiwalay sila nang magkaroon si misis ng iba.
04:02 Kwenton niyo nga sa amin, ano nangyari sa love life niyo?
04:05 Bali pinagtrabaho ko yung asawa ko.
04:08 Tapos doon ko siya pinagtrabaho sa kapatid ko sa kainan.
04:12 Tapos bigla lang nawala.
04:14 Ano pakiramdam nyo nun na siyempre nasa inyo yung mga anak nyo, tapos nangyari yun?
04:20 Ah, siyempre masakit pero kailangan mo maging matatanggap.
04:26 Kung ano yung nawala, hayaan mo na yung nawala.
04:31 Tapos magsimula ka sa panimbago.
04:33 Pero di rao siya pinanghinaan ng loob na magpursige sa buhay.
04:37 Kaya mag-isa niyang itinatagulyod ang limang anak sa tulong siyempre ng pagditinda ng sorbetes.
04:44 Sakit po bilang isang tatay na ako na lang yung mag-aalaga sa mga anak, maghahatid sundo sa school.
04:50 Siyempre napakahirap.
04:52 Ikaw yung maglalaba, ikaw yung magsasaing, ikaw yung maghahanap buhay.
04:56 Si Papa po kasi supportive sa kami magkakapatid.
05:01 Grabe nga kami mahalin. Yung hirap na dinadanas niya, okay lang sa kanya basta matulungan niya kami magkakapatid.
05:12 Ika nga paglibas ng panahon, maghihilom din ang sugatang puso.
05:17 Dahil sa ngayon, tanggap na rin daw ni Mang June ang nangyaring ito sa kanyang love life.
05:22 Pero ang pusong sawi at luhaan, hindi rao akalaing muling iibig sa isa pang pagkakataon.
05:30 Dumating din sa punto na kailangan ko nang maghanap kasi sabi ko nga sa mga anak,
05:36 maralam na kayo mga anak may isang bagay na hindi nila kayang higigay sa akin.
05:40 At dito sa Good News, may surprise kaming hatid para kay Mang June.
05:45 Dahil sa mismang araw na nakausap ko siya, saktong nagliriwang din siya ng kaarawan.
05:51 At lingit sa kanyang kaalaman, amin ding inibitahan ang kanyang special someone, si Melanie.
05:58 Kilala nyo ba ito?
06:00 Happy birthday!
06:01 Ay, ang sweet naman! Ay, laleng naman!
06:05 Para sa akin 'to. Nakapagulat ko.
06:09 At salamat ko sa kanya kasi sa edad ko nito, hindi ko nakakalain na makakita pa ko ng pagmamahal sa akin.
06:17 Paano kayo nag-meet?
06:19 Sa Facebook lang po yan.
06:20 Kita ko po yung Facebook niya tapos inod ko siya kasi magka-birthday kami.
06:25 Siyempre maganda siya. Sino ba naman ang hindi mai-in-love sa kanya?
06:28 Ano pinaka-quality ni Lani na talagang napusoan nyo?
06:33 Napusoan ko po sa kanya. Mamiti siya nung nangkita ko.
06:37 Mabait siya. Malambing at saka mahalahanin.
06:40 Okay naman po sa amin na makahanap si Papa ng bagong magiging parte niya sa buhay.
06:46 Saya po kasi. Siyempre magiging happy po si Papa.
06:50 Ano gusto nyong sabihin sa mga manunood na may mga pinagdaraanan din pagdating sa pag-ibig?
06:56 Meron talaga na kalaan sa iyo habang ikaw ay nagbubuhay.
07:00 Ang wish ko lang sa bigyan kami ni God ng habang buhay, kalakasan pa.
07:06 Tapos maitagulod pa namin yung kanya-kanya naming mga anak.
07:12 Ang pag-ibig, kusang sumisibol sa tamang panahon.
07:20 Dahil bawat isa sa atin deserved ang umibig at ibigin na sing tamis ng kanyang panindang ice cream.
07:30 [Music]
07:55 you
Comments